Tại sao các ṭa nhà ở Hong Kong có những lỗ vuông? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao các ṭa nhà ở Hong Kong có những lỗ vuông?
Rất nhiều khách du lịch khi đến Hong Kong (Trung Quốc) đều tỏ ra vô cùng ṭ ṃ khi những ṭa nhà nhà chọc trời tại đất nước này luôn xuất hiện những lỗ thủng ḱ lạ.

Du khách từng tới thăm Hong Kong (Trung Quốc) sẽ bất ngờ khi thấy không ít những ṭa nhà chọc trời tại đây đều được thiết kế khoảng trống siêu to ở giữa. Ô trống này thậm chí có thể cao tới vài tầng. Và những lỗ hổng này đều mang ư nghĩa sâu xa của nó.



Theo thuyết phong thủy Trung Hoa, những lỗ thủng đó được tạo ra như một lối đi để các con "rồng thiêng" vào nơi trú ngụ của chúng ở ngọn núi phía sau lưng các ṭa nhà. Cũng theo học thuyết lâu đời này, vị trí đắc địa của các ṭa nhà là tựa sơn hướng thủy, tức là sau lưng có núi trước mặt có sông, nên cần mở một lối cho rồng đi từ núi ra sông. Nếu chặn đường, sẽ mang lại điềm xấu cho cư dân sống trong ṭa nhà đó.

Trên thực tế, có nhiều lư do hơn là phong thủy khiến cho các nhà đầu tư những công tŕnh lớn đó chấp nhận bỏ phí một khoảng không gian đáng giá cả đống tiền.

Được xây dựng năm 1986 trên diện tích 88.733m2 với giá 38 triệu USD, khu phức hợp nh́n ra biển The Repulse Bay có hẳn một lỗ hổng rộng 16m, cao 24m. Thiết kế khác thường này được lựa chọn v́ lư do thẩm mỹ. "Chúng tôi tin rằng đó là ṭa nhà đầu tiên được thiết kế kiểu này ở Hong Kong", Martyn Sawyer, một thành viên trong ban giám đốc Hongkong and Shanghai Hotel, chủ đầu tư ṭa nhà cho biết.

Người dân Hong Kong tin rằng có một gia đ́nh rồng sống ở các núi đồi xung quanh ḥn đảo; mỗi sáng, rồng mẹ đưa các con ra biển tắm. Bởi thế, các ṭa nhà chắn đường từ núi ra biển phải để chừa lại các lỗ hổng để rồng đi qua.



Những năm 1980, tốc độ xây dựng cao ốc ở Hồng Kông tăng lên chóng mặt, gây ra "hiệu ứng tường" với các ṭa nhà san sát cạnh nhau. "Ngày càng nhiều cao ốc mọc lên san sát, và người dân bắt đầu phàn nàn về việc họ bị chắn tầm nh́n và chỗ lưu thông không khí", Michael Chiang, một kiến trúc sư cho biết.

Điều này khiến chính quyền cũng như các nhà đầu tư buộc phải t́m giải pháp để dung ḥa cả hai - sự phát triển và sự hài ḷng của người dân.

Có những giai đoạn chính quyền Hong Kong chỉ cấp phép cho các ṭa nhà cao tầng nếu như đạt chuẩn về khoảng cách xung quanh, song điều đó là bất khả thi với một nơi "người đông đất hiếm" như Hong Kong. Và cuối cùng, các nhà đầu tư lựa chọn cách để trống một khoảng không nhất định giữa ṭa nhà.

Đương nhiên, c̣n có những lư do khác nằm ngoài phong thủy và kinh tế. Ví dụ điển h́nh là ṭa nhà phức hợp của chính quyền đặc khu Hong Kong. Ṭa nhà được xây năm 2011 ở khu Admiralty cũng có một lỗ hổng khổng lồ, lớn hơn bất kỳ ô thoáng nào khác từng có.


"Nó không liên quan đến phong thủy, mà thể hiện ư tưởng về sự kết nối và sẻ chia", Rocco Yim, nhà đồng sáng lập hăng thiết kế Rocco cho biết. Công tŕnh cao 118m giống như một khung cửa khổng lồ, với một chân là cơ quan lập pháp, một chân là cơ quan hành pháp c̣n tầng nằm ngang liên kết 2 cơ quan này. Một công viên công cộng được bố trí ngay bên dưới.



Ṭa tháp có trụ sở của ngân hàng Trung Quốc từng bị chỉ trích bởi h́nh dáng thiết kế không đúng theo truyền thống và không có "cổng rồng". Điều này đi ngược lại phong thủy truyền thống nên cũng ít người tới hơn.

Để "tránh tai họa", ṭa nhà của ngân hàng HSBC thậm chí cho xây 2 cấu trúc như khẩu pháo lắp phía trên đỉnh nóc. Hai khẩu pháo này hướng về ṭa nhà ngân hàng Trung Quốc như một cách chống lại năng lượng tiêu cực.

Theo Người Đưa Tin
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 04-01-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpeg
Views:	0
Size:	165.2 KB
ID:	2199797   Click image for larger version

Name:	2.jpeg
Views:	0
Size:	109.6 KB
ID:	2199798   Click image for larger version

Name:	3.jpeg
Views:	0
Size:	169.2 KB
ID:	2199799  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05323 seconds with 12 queries