Những thứ không nên đăng lên mạng xã hội khi đi du lịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thứ không nên đăng lên mạng xã hội khi đi du lịch
Check in địa điểm cụ thể, đăng ảnh ảnh hộ chiếu, visa, vé máy bay không che thông tin quan trọng có thể gây hại cho bạn.

1. Check in địa điểm
Thói quen check in tại sân bay, nhà hàng, quán ăn, địa điểm du lịch trở thành "nghi thức" quen thuộc của phần lớn khách du lịch trên khắp thế giới. Tuy nhiên, hành động này vô tình gây ra nguy hiểm cho bạn khi kẻ xấu có thể biết thông tin cá nhân, lịch trình để gây hại. Điều này cần phải cẩn trọng hơn với khách nữ hay những người đi du lịch một mình.

Nhiều người cho rằng có thể hạn chế việc này bằng cách giới hạn người xem, bài đăng chỉ được hiển thị cho bạn bè, người quen. Nhưng khả năng người khác xem ảnh check in của bạn trên máy của người quen vẫn có thể xảy ra. Do đó, tốt nhất không nên check in địa chỉ quá cụ thể tại thời gian thực mà chỉ nên tag địa điểm chung chung hoặc đăng sau khi rời vị trí đó.

2. Lịch trình chi tiết

Đa số khách du lịch có thói quen lên lịch trình cụ thể trước khi khởi hành, trong đó một số người đăng lên mạng xã hội, thậm chí để ở chế độ công khai. Nhưng hành động này khá nguy hiểm vì có thể khiến bạn bị cướp hoặc tấn công. Đặc biệt, bạn không nên chia sẻ thời gian và địa điểm nơi lưu trú của mình. Thông thường, kẻ xấu biết thời gian ban ngày du khách không ở trong phòng nên có thể lẻn vào trộm đồ hoặc khi biết lịch trình có thể sẽ theo dõi, làm hại bạn.

3. Vé máy bay
Trước đây, trào lưu khoe vé máy bay khá thịnh hành nhưng nhiều cảnh báo được đưa ra, khiến việc này hạn chế hơn. Khi in ra bản cứng, vé hiển thị họ tên, ngày giờ, số hiệu chuyến bay. Ngay cả khi đã che hết phần này, mã vạch vẫn có thể tiết lộ thông tin cá nhân của bạn. Chỉ cần đăng phần mã vạch lên trang web chuyên dụng, kẻ xấu có thể thu thập được đầy đủ thông tin của bạn, thông tin chuyến bay, ghế ngồi.

Ngay cả khi chưa in thành vé, mã đặt chỗ cũng có thể gây hại. Người khác có thể thay đổi đăng nhập vào tài khoản của bạn trên website hãng hàng không và thay đổi chỗ ngồi, lịch bay, thậm chí hủy bỏ chuyến bay một cách dễ dàng. Họ chỉ cần truy cập vào trang chính thức của hãng hàng không, nhập tên và mã đặt chỗ ở phần quản lý đặt vé của tôi (Manage My Booking), sau đó thay đổi toàn bộ hành trình. Sau khi sử dụng, bạn nên cất kỹ vé cũ ở nhà hoặc xé bỏ.

4. Hộ chiếu, visa

Nguy hiểm hơn cả vé máy bay là thông tin hộ chiếu. Nếu bị lộ ra, bạn có thể vướng nhiều rắc rối pháp lý khác. Kẻ xấu có thể căn cứ vào các thông tin quan trọng trong hộ chiếu để sử dụng trong ý đồ trộm cắp, tống tiền, đột nhập vào nhà khi chủ đi du lịch xa hoặc làm giả các giấy tờ này, dùng trong mục đích phi pháp. Từ các thông tin cá nhân trên hộ chiếu, chúng cũng có thể lần ra mật khẩu tài khoản ngân hàng, email vì nhiều người có thói quen sử dụng các thông tin này đặt password.

Không chỉ hộ chiếu, visa cũng cần làm mờ kỹ càng các hạng mục như số hộ chiếu, số quản lý visa, thời hạn visa, ngày được cấp trước khi đăng lên mạng. Nếu chụp lại các giấy tờ như visa, hộ chiếu bằng điện thoại để dùng làm bản phụ khi đi du lịch, sau khi sử dụng xong, bạn cũng nên xóa chúng để phòng trường hợp bị lấy mất điện thoại, thông tin bị lộ ra ngoài.

Một số điều cần lưu ý:

1. Cài đặt lại quyền riêng tư

Trước khi lên đường, bạn cần kiểm tra lại chế độ quyền riêng tư trên các mạng xã hội thường dùng như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter. Trong đó, cần lưu ý chức năng story bởi nhiều người có thói quen đi tới đâu đăng tới đó để chia sẻ khoảnh khắc và cảm xúc với bạn bè ở nhà. Nhưng hạng mục này lại thường xuyên bị bỏ qua. Tốt nhất chỉ nên giới hạn cho một nhóm bạn bè đáng tin cậy có thể xem được trong thời gian kỳ nghỉ của bạn.

Bên cạnh đó, cũng cần chỉnh lại chế độ tag mặt bạn bè trong ảnh. Đôi khi, các mạng xã hội để chế độ tag tự động dựa vào nhận diện khuôn mặt, sau đó cho phép bạn bè người đó có thể xem được ảnh chụp chung với bạn. Vì thế, nên cài đặt lại, đảm bảo tính an toàn riêng tư cho mọi người.

2. Đăng bài sau kỳ nghỉ

Đây là cách được nhiều người áp dụng. Việc đăng ảnh và check in chi tiết vẫn có thể an toàn nếu bạn đăng chúng khi đã về nhà. Trong kỳ nghỉ, nên dành thời gian tận hưởng khung cảnh, con người và đồ ăn xung quanh, thay vì mất nhiều giờ chỉnh ảnh và đăng lên. Bạn có nhiều thời gian để làm việc này sau khi về.

3. Cẩn thận với ảnh gắn vị trí

Mỗi bức ảnh chụp có thể được gắn thông tin vị trí tự động dựa vào GPS và dữ liệu Google Photos. Ngay cả khi không check in, những bức ảnh này cũng có thể được mang thông tin định vị gần như chính xác. Mạng xã hội có thể không tiết lộ thông tin này nhưng một số ứng dụng và trang web có chức năng này, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi đăng ảnh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-07-2023
Reputation: 16891


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,581
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chek.jpg
Views:	0
Size:	132.6 KB
ID:	2202699  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,054 Times in 2,677 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07011 seconds with 12 queries