Phụ nữ xưa thà làm thiếp c̣n hơn là chính thất: Tại sao vậy? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phụ nữ xưa thà làm thiếp c̣n hơn là chính thất: Tại sao vậy?
Bạn đă nhầm nếu bạn cho rằng thiếp thời xưa có địa vị thấp kém, cực chẳng đă người phụ nữ mới phải chấp nhận thân phận này. Họ dù không có quyền lực như chính thất nhưng lại có "đặc quyền" mà những người đó thèm muốn. Vậy "đặc quyền" đó là ǵ?

Chế độ thê thiếp bắt đầu từ khi nào?
Từ rất sớm, vào thời ḱ cuối văn hóa Ngưỡng Thiều (khoảng 3.500 năm TCN), các nhà khảo cổ đă t́m thấy một ngôi mộ đôi của một người đàn ông và một người phụ nữ trưởng thành. Điều này cho thấy rằng, thời bấy giờ đă có chế độ một vợ một chồng.

Tuy nhiên, tới thời kỳ Ân Thương (khoảng thế kỷ 12 TCN), chế độ nhất phu đa thê đă bắt đầu tồn tại. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc chế độ đa thê ra đời. Trong đó, yếu tố t́m người nối dơi tông đường được coi là quan trọng nhất trong mắt con người thời đó. Dưới tiền đề này, pháp luật cũng phải thừa nhận chế độ đa thê.

Từ hoàng thất cho tới các quư tộc, đặc biệt là những người có quyền lực, tiền bạc th́ việc có người thừa kế càng được chú trọng hơn cả. Do đó, ở thời nhà Thương, chế độ trưởng tử là người thừa kế cũng ra đời. Đến thời nhà Chu, chế độ thê thiếp càng phát triển mạnh hơn. Để tránh t́nh trạng con cả và con thứ tranh giành quyền thừa kế, các vị thủ lĩnh đă lập ra quy định chỉ có một chính thất c̣n những người vợ khác đều được gọi thiếp. Ngay cả các hoàng đế cũng phải tuân thủ các quy tắc này.

Vợ cả hay chính thất khi sinh con dù là nam hay nữ cũng đều được gọi là đích tử, đích nữ, tức ḍng chính thống. Ngược lại, tất cả con gái do thiếp thất sinh ra, đều có một chữ thứ đứng phía trước, ư chỉ là ḍng thấp hơn. Từ đó, sự phân biệt địa vị giữa thê và thiếp, đích tử và thứ tử chính thức xuất hiện. Có thể nói, thân phận người thiếp rất thấp, hoàn toàn không thể so sánh với chính thất.

Nếu một người đàn ông kết hôn với người vợ và chọn chị em của người đó làm lẽ th́ địa vị của người thiếp đó cũng cao hơn thông thường. Trong trường hợp, chính thất qua đời hoặc không có con th́ thê thiếp có thể trở thành người có địa vị ngang hàng. Hầu hết, những thê thiếp thông thường khác đều là người hầu trong nhà người đàn ông, hoặc họ được mua bán lại từ người khác.

Tới thời phong kiến, chế độ hôn nhân dần dần hoàn thiện. Người nam giới muốn nạp thiếp phải được sự đồng ư của cha mẹ, sau đó là của người vợ. Số lượng thê thiếp cũng có quy định rơ ràng. Vào thời nhà Hán, quan lại chỉ được có 2 hoặc 3 thiếp, người lao động đặc biệt có thể có tới 9 thê thiếp. Tới thời nhà Minh, trong quyển "Đại Minh hội điển quyển 57" cũng ghi rơ: "các hoàng tử vương gia, được tấu lên một lần, tối đa được nạp 10 thiếp", "Thế tử và quận vương được nạp 4 thiếp. Trưởng từ và tướng quân được nạp 3 thiếp… ".

Không chỉ có thân phận, sự khác biệt giữa chính thất và thiếp c̣n thể hiện trong việc cưới hỏi. Thời xưa, người nam giới khi lấy vợ sẽ phải có mai mối, lễ vật… cưới hỏi đàng hoàng. C̣n với thiếp th́ không có đám cưới, thậm chí họ c̣n phải đi vào từ cửa phụ. Qua đây, có thể thấy, người làm thiếp không hề được coi trọng. Vậy tại sao rất nhiều người phụ nữ lại chọn làm thiếp chứ không muốn làm chính thất?

"Đặc quyền" của thiếp thất mà vợ cả không có
Ở các thời đại trước, những người nạp thiếp chủ yếu là những người có địa vị cao trong xă hội, nói cách khác th́ đó là những người có chức tước, giàu có. Đối với những người này, nếu họ bị lật đổ hoặc thất bại trong quan trường hay thương trường đều có ảnh hưởng xấu đến cả gia tộc. Đối với những tội nặng như chu di cửu tộc hoặc tam tộc th́ vợ con chắc chắn không tránh khỏi cảnh đầu rơi máu chảy. Tuy nhiên, những người thiếp trong gia tộc có thể thoát được đại nạn này.

Bởi v́, theo quy định, tuy thiếp thất cũng thuộc gia đ́nh nam chủ nhưng họ và con cái của họ chỉ được coi như một dạng tài sản của người đàn ông đó. Tức là, họ không đủ tư cách để được ghi trong gia phả cũng như được an táng cùng phần mộ của gia tộc. Do đó, họ sẽ được thoát tội khi gia tộc bị hành quyết.

Ngoài ra, thiếp thất c̣n có thể dùng thủ đoạn tranh giành sự sủng ái của người chồng. Họ biết rằng, chỉ cần khiến người chồng thích, họ sẽ giành được nhiều lợi ích hơn, ví dụ như tiền bạc, sự nuông chiều… Thậm chí, họ thoải mái thể hiện sự ghen tuông, có đôi khi là lấn át với chính thất. Ngược lại, thân phận là vợ cả, chính thất lại không thể tùy tiện như thiếp thất.

Ở một mức độ nào đó, chuyện này sẽ hạn chế hành vi và suy nghĩ của chính thất, khiến cho người vợ cả không thể bày tỏ hay lựa chọn điều ḿnh mong muốn. Khi so sánh, địa vị của người vợ cả rơ ràng cao hơn vợ lẽ rất nhiều nhưng họ lại bị "trói buộc" bởi quá nhiều lễ nghi. Bởi vậy, mới có chuyện, nhiều người phụ nữ không muốn trở thành chính thất để phải chịu kết cục đau khổ.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-16-2023
Reputation: 36131


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,598
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	73.1 KB
ID:	2206825  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,604 Times in 6,751 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08123 seconds with 12 queries