Tranh căi lưỡng đảng nguy cơ đẩy Mỹ vào cảnh vỡ nợ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tranh căi lưỡng đảng nguy cơ đẩy Mỹ vào cảnh vỡ nợ
Mâu thuẫn khó dung ḥa giữa đảng Cộng ḥa và Dân chủ về quản lư ngân sách đang đẩy chính phủ Mỹ tiến gần đến nguy cơ vỡ nợ.

Các lănh đạo Hạ viện Mỹ ngày 12/5 dự kiến họp cùng Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng nhằm thảo luận lối thoát cho chính phủ trước nguy cơ vỡ nợ cận kề. Nợ công của Mỹ đă vượt mức trần 31.500 tỷ USD mà quốc hội đề ra từ tháng 1, buộc Bộ Tài chính Mỹ phải áp dụng "biện pháp đặc biệt" để thanh toán các khoản chi liên bang.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 1/5 cảnh báo sẽ không thể tiếp tục các biện pháp quản lư tiền mặt đặc biệt này để đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán của chính phủ trong một tháng tới nếu các nghị sĩ không hành động. Điều đó đồng nghĩa chính phủ Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu trần nợ công không được quốc hội tăng lên.

Phương án giải cứu được đưa ra khi phe Cộng ḥa đang kiểm soát Hạ viện đề xuất nâng trần nợ công thêm 1.500 tỷ USD, với điều kiện chính phủ Mỹ phải cắt giảm đáng kể chi tiêu công để tái lập kỷ luật tài khóa. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải phản đối từ chính quyền Tổng thống Biden và cả trong nội bộ đảng Cộng ḥa.

"Tôi đă không bỏ phiếu ủng hộ nâng trần nợ dưới thời tổng thống Donald Trump. Tôi cũng không có ư định đổi ư vào lúc này", Tim Burchett, một trong bốn nghị sĩ Cộng ḥa bỏ phiếu chống dự luật cải cách chi tiêu công được đảng của ông đề xuất, cho biết.

Burchett phân tích rằng cho dù dự luật cải cách chi tiêu công và nâng trần nợ công được triển khai đúng kế hoạch mà đảng Cộng ḥa đề ra, nợ công của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục ph́nh to với tốc độ khoảng 1.500 tỷ USD mỗi năm. "Viễn cảnh này sẽ hủy hoại đất nước", ông cảnh báo.

Brian Riedl, chuyên gia cấp cao thuộc Viện Manhattan về Nghiên cứu Chính sách, dự báo nợ công Mỹ sẽ tăng khoảng 20.000 tỷ USD trong 10 năm tới nếu xu hướng thâm hụt ngân sách không thay đổi.

Văn pḥng Ngân sách Quốc hội (CBO), cơ quan liên bang cung cấp thông tin cho Quốc hội Mỹ về ngân sách và kinh tế, nhận định thâm hụt ngân sách sau 30 năm sẽ lên mức 114.000 tỷ USD, chủ yếu v́ gánh nặng phúc lợi an sinh xă hội và bảo hiểm y tế công.

Với dự báo này, chính phủ Mỹ mỗi năm sẽ tốn khoảng 1/2 thu ngân sách từ thuế chỉ để trả lăi nợ công. Nếu lăi suất tăng, phần tiền chính phủ chi ra để trả nợ sẽ chiếm khoảng 70-100% thu ngân sách từ thuế.

Dự luật nâng trần nợ công được thông qua tại Hạ viện vào ngày 26/4, khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy chật vật thuyết phục các thành viên đảng Cộng ḥa ủng hộ. Ông gặp nhiều khó khăn bởi các nghị sĩ bảo thủ trong đảng Cộng ḥa yêu cầu siết chặt kỷ luật tài khóa với chính phủ Mỹ, phản đối nâng trần nợ công và muốn mạnh tay cắt giảm chi tiêu ngân sách.

CBO ước tính dự luật của đảng Cộng ḥa có thể tiết kiệm cho chính phủ khoảng 4.800 tỷ USD trong 10 năm tới, đồng thời giảm mức thâm hụt hàng năm khoảng 1.520 tỷ USD.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ quyết liệt phản đối các điều kiện ràng buộc về thắt chặt chi tiêu công được đề ra trong dự luật, đồng nghĩa nó gần như không có cơ hội vượt qua ải Thượng viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số.

Đảng Dân chủ tin rằng giải pháp cho bài toán thâm hụt ngân sách là tăng nguồn thu từ thuế, trong đó có phương án đánh thuế giới siêu giàu và đầu tư 80 tỷ USD để Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cải thiện năng lực kiểm toán.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 3 đề xuất giảm thâm hụt ngân sách khoảng 3.000 tỷ USD trong 10 năm tới bằng biện pháp tăng thuế, gồm đánh thuế tỷ phú và đảo ngược các ưu đăi thuế mà người tiền nhiệm Donald Trump đă dành cho các tập đoàn hay giới nhà giàu.

Đảng Cộng ḥa không chấp nhận phương án này, cho rằng chính phủ đang chi tiêu phung phí. Dự luật được thông qua ở Hạ viện hôm 26/4 đề xuất cắt gói đầu tư 80 tỷ USD cho IRS, giảm trợ cấp hay ưu đăi thuế cho năng lượng sạch, quy hoạch lại các khoản tiền chưa sử dụng trong quỹ phục hồi sau Covid-19, siết yêu cầu việc làm đối với người hưởng bảo hiểm y tế công Medicaid cũng như một số phúc lợi khác.

"Phe Cộng ḥa không muốn tăng thu ngân sách, trong khi phe Dân chủ không muốn giảm nguồn chi cho các phúc lợi xă hội", cựu thượng nghị sĩ Kent Conrad thuộc đảng Dân chủ, người từng tham gia đàm phán điều chỉnh trần nợ công Mỹ vào năm 2011, nhận định về t́nh trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán về trần nợ công.

Hai phe không c̣n nhiều thời gian để t́m phương án làm hài ḷng mọi bên. Giới chuyên gia cảnh báo việc tuyên bố vỡ nợ có thể hủy hoại uy tín tín dụng của Mỹ, khiến lăi suất của các khoản vay tăng liên tục nhiều năm và kéo nước này vào suy thoái. Vị thế của Mỹ trong nền kinh tế quốc tế đứng trước nguy cơ suy giảm, trong khi thế giới có thể t́m cách thoát ly đồng USD.

Dù vậy, thay v́ thỏa hiệp, hai bên lại đang tăng cường công kích nhau. Phe Dân chủ chỉ trích nhóm bảo thủ trong đảng Cộng ḥa đang đẩy kinh tế Mỹ lẫn thế giới đến bờ vực khủng hoảng chỉ v́ lợi ích của ḿnh.

"Nếu một nhóm muốn đánh sập nền kinh tế toàn cầu v́ không đạt được những ǵ họ muốn, họ không phải nhà hoạch định chính sách. Họ đang hành động như những kẻ bắt cóc con tin", Sheldon Whitehouse, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện Mỹ, nói tại phiên điều trần đầu tháng 5.

Tổng thống Biden và các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện vẫn cho rằng trần nợ công phải được nâng lên mà không có điều kiện tiên quyết nào và lập trường của phe Cộng ḥa là "vô trách nhiệm".

Trong khi đó, ông McCarthy chỉ trích Tổng thống v́ không đàm phán với các lănh đạo quốc hội sớm hơn, đồng thời bày tỏ nỗi tức giận về bế tắc trong quá tŕnh thảo luận. Cả hai bên đều không đề ra được một lộ tŕnh rơ ràng có thể thu hút được đủ sự ủng hộ để được thông qua tại lưỡng viện quốc hội.

"Chúng ta cần một kế hoạch thực tế, không phải chương tŕnh mang tính chính trị", cựu thượng nghị sĩ Conrad nói. "Thực tế là cả hai phải nhượng bộ. Chúng ta cần cam kết và hành động lưỡng đảng".

Theo Conrad, t́nh thế bế tắc ở quốc hội có thể được hóa giải bằng chiến thuật quen thuộc: Các bên chấp nhận tạm thời nâng trần nợ công để có thêm thời gian t́m hướng cân bằng chính sách tài khóa.

Nhóm nghị sĩ Giải quyết Bất cập ở Hạ viện, được thành lập từ năm 2017 gồm các thành viên từ cả hai đảng, tuần qua cũng đưa ra đề xuất tương tự. Họ nhận định quốc hội Mỹ có thể chấp nhận nâng trần nợ công đến cuối năm 2023 và thành lập ủy ban "ổn định dài hạn các khoản thâm hụt và nợ".

Theo chuyên gia Brian Riedl, thông qua dự luật nâng trần nợ công là phương án khả thi duy nhất với quốc hội Mỹ vào thời điểm này để ngăn nguy cơ vỡ nợ. Quốc hội Mỹ chưa có trong tay quy tŕnh lập pháp nào khác ít rủi ro hơn, cho phép họ điều chỉnh toàn bộ ngân sách và thay đổi những ưu tiên thu chi chỉ qua một lần bỏ phiếu khi hạn chót đang đến rất gần.

"Bằng mọi giá, quốc hội Mỹ phải kịp thời nâng trần nợ công. Nếu họ thất bại, chi tiêu ngân sách liên bang sẽ lập tức bị cắt giảm 20% và dẫn đến vỡ nợ quốc gia. Đó sẽ làm thảm họa đối với các gia đ́nh, doanh nghiệp, thị trường tài chính và nền kinh tế", ông Riedl cảnh báo.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2023
Reputation: 24366


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,028
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mt.jpg
Views:	0
Size:	42.8 KB
ID:	2218103  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,720 Times in 3,264 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10405 seconds with 12 queries