Người tiết lộ bộ Hồ sơ Ngũ Giác Đài chết ở tuổi 92 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người tiết lộ bộ Hồ sơ Ngũ Giác Đài chết ở tuổi 92
Theo như trong khi giới chức Washington luôn nói với công chúng một cách lạc quan về cuộc chiến và Bộ Quốc pḥng Hoa Kỳ tiếp tục gửi quân đến Việt Nam, th́ “đằng sau cánh gà”, họ thừa nhận với nhau rằng Mỹ đang thua cuộc. Bộ trưởng Quốc pḥng lúc bấy giờ Robert McNamara từng nói với Tổng thống Lyndon B. Johnson ngay từ năm 1967 rằng sự leo thang của quân đội Mỹ sẽ không dẫn đến kết quả chiến thắng.

Daniel Ellsberg (ảnh: Owen Franken/Getty Images)

Daniel Ellsberg, nhà phân tích quân sự từng tiết lộ lịch sử những bí mật lừa dối của Mỹ ở Việt Nam, trong Hồ sơ Ngũ Giác Đài, vừa qua đời ngày 16 Tháng Sáu 2023 tại Kensington, California, ở tuổi 92.

Việc tiết lộ bộ Hồ sơ Ngũ Giác Đài 7,000 trang của Daniel Ellsberg đă đẩy một quốc gia vốn đă bị tổn thương và bị chia rẽ bởi chiến tranh vào cuộc tranh căi dữ dội, tạo ra một cuộc đối đầu theo Tu chính án thứ nhất giữa chính quyền Nixon và tờ New York Times, nơi tung ra bộ hồ sơ Ngũ Giác Đài và bị chính phủ tố cáo là một hành động gián điệp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Cá nhân Daniel Ellsberg bị buộc tội gián điệp cùng nhiều tội danh khác.

Cuối thập niên 1960, khi làm việc với tư cách là nhà phân tích quốc pḥng cho RAND Corporation, Daniel Ellsberg nhận ra nhiều điều không ổn liên quan chính sách can dự vào Việt Nam của Mỹ. Lúc đó, Ellsberg có quyền truy cập vào các tài liệu mật và từ đó ông nhận ra sự lừa bịp có hệ thống của nhiều đời chính phủ Mỹ liên quan cuộc chiến. Ellsberg cho rằng, với lương tâm con người, ông thấy buộc phải tiết lộ thông tin. Thoạt đầu, Daniel Ellsberg tiếp cận một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ với hy vọng họ có thể giúp công khai hóa, nhưng không thành công, cuối cùng Daniel Ellsberg cung cấp toàn bộ 7,000 trang hồ sơ cho The New York Times, và tờ báo công bố năm 1971.

Daniel Ellsberg trước phiên ṭa xử ḿnh vào Tháng Năm 1973 (ảnh: Bettmann Archive/Getty Images)

Loạt tài liệu tiết lộ những thông tin liên quan chính quyền Truman, Eisenhower, Kennedy và Johnson. Trong khi giới chức Washington luôn nói với công chúng một cách lạc quan về cuộc chiến và Bộ Quốc pḥng Hoa Kỳ tiếp tục gửi quân đến Việt Nam, th́ “đằng sau cánh gà”, họ thừa nhận với nhau rằng Mỹ đang thua cuộc. Bộ trưởng Quốc pḥng lúc bấy giờ Robert McNamara từng nói với Tổng thống Lyndon B. Johnson ngay từ năm 1967 rằng sự leo thang của quân đội Mỹ sẽ không dẫn đến kết quả chiến thắng. Bộ hồ sơ Daniel Ellsberg cũng hé lộ cho thấy Tổng thống John F. Kennedy đă phê chuẩn việc lật đổ Tổng thống Việt Nam Cộng Ḥa Ngô Đ́nh Diệm.

Trong một động thái chưa từng có, chính quyền Nixon ban lệnh cấm The New York Times tiếp tục đăng các trang báo cáo sau loạt bài đầu tiên. Ellsberg sau đó cung cấp tài liệu cho The Washington Post và tờ báo này cũng bị chính phủ kiện. Tối cao Pháp viện cuối cùng ra phán quyết bảo vệ hai tờ báo.

Sinh ngày 7 Tháng Tư 1931 tại Chicago, Daniel Ellsberg cùng gia đ́nh chuyển đến Detroit khi ông mới 6 tuổi. Là một học sinh xuất sắc, Daniel Ellsberg nhận được học bổng vào một trường dự bị và sau đó là Đại học Harvard. Sau một năm học cao học tại Vương quốc Anh, Daniel Ellsberg trở lại Mỹ, đăng kư gia nhập Thủy quân lục chiến. Sau khi giải ngũ, Ellsberg trở lại Harvard để làm luận án về lư thuyết tṛ chơi (games theory), và năm 1959, ông gia nhập RAND Corporation, một tổ chức tư vấn phi lợi nhuận, với việc chuyên nghiên cứu chiến lược chiến tranh hạt nhân.

Năm 1964, ông có mặt trong đội ngũ trợ lư bộ trưởng quốc pḥng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế, và trực tiếp làm việc về chính sách Việt Nam. Daniel Ellsberg chuyển “từ diều hâu thành bồ câu” vào năm 1967 khi ông ở Việt Nam làm việc cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đó là thời điểm Daniel Ellsberg đi đến kết luận rằng “không có sự thay đổi nào trong chiến thuật hoặc tái phân bổ nguồn lực của Mỹ có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến.” Ellsberg trở về từ Việt Nam và tái gia nhập RAND Corporation. Ông tiếp tục làm cố vấn cho chính phủ về chiến tranh Việt Nam. Đó là thời gian ông đánh cắp bộ hồ sơ mật.

Một số tài liệu trong bộ hồ sơ Ngũ Giác Đài của Daniel Ellsberg hiện được lưu tại Đại học UMass Amherst, nơi đă mua bộ hồ sơ với giá $2.2 triệu mà phần lớn trong số tiền này – $1.35 triệu – được cấp bởi một người đóng góp nặc danh (ảnh: Jonathan Wiggs/The Boston Globe via Getty Images)

Đầu tiên, Daniel Ellsberg tiếp cận Neil Sheehan, phóng viên kỳ cựu của New York Times mà ông đă gặp ở Việt Nam, cùng với bộ hồ sơ. Thoạt đầu, Ellsberg ra điều kiện rằng ông đồng ư cung cấp bộ hồ sơ mật nếu The New York Times xuất bản và không tiết lộ danh tính nguồn tin. Nhưng khi Sheehan đến một căn hộ ở Cambridge (Massachusetts), nơi bộ hồ sơ được cất, Ellsberg lại đổi ư, nói rằng Sheehan có thể nghiên cứu bộ hồ sơ nhưng không được sao chụp.

Daniel Ellsberg đưa cho Sheehan ch́a khóa căn hộ và rời thị trấn. Sheehan đă phá vỡ thỏa thuận, sao chép và mang một bộ đến New York, nơi các nhóm phóng viên và biên tập viên The New York Times chia nhau ngày đêm làm việc trong một căn pḥng khách sạn suốt nhiều tuần để chuẩn bị cho việc xuất bản bộ hồ sơ mật. Ellsberg hoàn toàn không biết về chuyện này cho đến ngày 13 Tháng Sáu 1971, khi The New York Times tung ra phần đầu trong chín phần trích dẫn và loạt bài báo phân tích về Hồ sơ Ngũ Giác Đài.

Trước phản ứng dữ dội của Ṭa Bạch Ốc, Daniel Ellsberg bỏ trốn. Dưới sự chỉ đạo của John D. Ehrlichman, cố vấn các vấn đề đối nội của Tổng thống Nixon, một đơn vị được gọi là “nhóm thợ sửa ống nước” được thành lập để bịt các lỗ ṛ rỉ và thực hiện các hoạt động bí mật, trong đó có việc đột nhập văn pḥng bác sĩ tâm thần của Ellsberg, và tiếp đó là việc đột nhập trụ sở Đảng Dân chủ tại khu phức hợp Watergate ở Washington…

Sau khi ra đầu thú, Daniel Ellsberg bị xử, với cáo buộc gián điệp cùng một số tội danh khác có thể mang án tổng cộng 115 năm tù. Sau một phiên ṭa sai thủ tục vào năm 1972, Daniel Ellsberg bị xét xử vào năm 1973 trước Thẩm phán William M. Byrne Jr. tại ṭa án liên bang ở Los Angeles. Tuy nhiên, trước khi vụ án được đưa ra bồi thẩm đoàn, thẩm phán đă bác bỏ tất cả các cáo buộc, dựa vào lư lẽ rằng những việc làm của chính phủ trong vụ này đều sai trái.

Những năm cuối đời, Daniel Ellsberg vẫn lên tiếng thường xuyên ở các vấn đề liên quan chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Năm 2009, Daniel Ellsberg là chủ đề của một bộ phim tài liệu có tên “The Most Dangerous Man in America”. Matthew Rhys cũng nhắc lại Daniel Ellsberg trong bộ phim “The Post” năm 2017 của đạo diễn Steven Spielberg. Sự hiện diện của Ellsberg cũng bao trùm trong phim “White House Plumbers” năm 2023 của HBO.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-17-2023
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	87.0 KB
ID:	2232698  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08654 seconds with 12 queries