Nhà ngoại giao Mỹ nói văn hóa Mỹ nên học hỏi Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà ngoại giao Mỹ nói văn hóa Mỹ nên học hỏi Việt Nam
Trải nghiệm lạ lẫm và điều đặc biệt khiến nhà ngoại giao Mỹ chia sẻ cô từng lạ lẫm khi được đề nghị đến thăm người thân của đồng nghiệp trong bệnh viện của Quyền Tham tán Thông tin - Văn hoá Kate Bartlett tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội .

Chị có thể chia sẻ những ấn tượng của chị khi đến Việt Nam?


Tôi đă đến Việt Nam 2 lần. Lần đầu tiên là 4 năm trước chỉ với tư cách là một khách du lịch. Tôi chỉ có cơ hội đến thăm Hà Nội và Vịnh Hạ Long và một số điểm du lịch nổi tiếng.

Đó là chuyến thăm khá ngắn ngủi và tôi đă không có cơ hội để t́m hiểu kĩ hơn. Ngoài ra, đó là c̣n là dịp Tết, và mọi thứ cửa hàng dịch vụ đều đóng cửa. Mọi người th́ đều đă bận rộn với gia đ́nh. Đó là thời điểm rất đặc biệt. Tôi cảm thấy ḿnh cần phải quay lại một lần nữa để khám phá mọi thứ sâu sắc hơn, giống như tôi đă "nếm" một món rất thú vị và tôi cần đến để thưởng thức nó trọn vẹn.

Nhưng không may, lần thứ hai quay lại Việt Nam để làm việc với tư cách một nhà ngoại giao, lại là thời điểm COVID-19 bùng phát. Đó là một quăng thời gian rất khó khăn. Mọi người rất căng thẳng và lo lắng cho gia đ́nh.

Tất cả những ai đến Việt Nam đều phải cách ly. Mọi người đều nói nếu đến Việt Nam, bạn sẽ yêu đất nước này, và nhiều món ăn tuyệt vời. Nhưng thực tế là thành phố bị phong tỏa, tôi chẳng thể ra khỏi nhà và chỉ biết hy vọng mọi thứ sẽ tốt lên.

Và rồi mọi thứ bắt đầu thay đổi: có vaccine, số lượng ca nhiễm bắt đầu giảm, mọi thứ dần trở lại b́nh thường, tôi bắt đầu có cơ hội khám phá mọi thứ, từ các nhà hàng, các viện bảo tàng, đi du lịch tới những địa điểm khác nhau như Hội An hay Sapa. Sau đó là những chuyến công tác đến các trường học, nói chuyện với học sinh, người dân, t́m hiểu văn hoá và bắt đầu chiêm ngưỡng những điều khác lạ mà quốc gia này mang đến cho tôi. Tất cả những điều đó khiến tôi cảm thấy cuộc hành tŕnh mới đang bắt đầu.

Quyền Tham tán Thông tin - Văn hoá Kate Bartlett tại Đại sứ quán Mỹ (Hà Nội) chia sẻ ấn tượng về Việt Nam. Ảnh: Như Đạt

Vậy có phong tục nào ở Việt Nam khiến chị cảm thấy bất ngờ không?

Có rất nhiều phong tục thú vị. Tôi vẫn đang học về phong tục của các bạn trong mỗi dịp lễ. Khi tôi đến vào dịp Tết Trung thu, chúng tôi được học tạo h́nh những con vật từ quả bưởi. Sau đó là t́m hiểu thêm về nghi thức thả cá chép, ngày giết sâu bọ… Mỗi ngày lễ, mỗi một mùa đều mang đến cho tôi một bài học mới như v́ sao trong dịp Tết cả nhà lại đi mua quần áo mới, đâu là những ư nghĩa ẩn dấu đằng sau…

Thật sự rất đặc biệt khi được nghe những người lớn tuổi kể về truyền thống này đă tồn tại trong gia đ́nh bao lâu nay và muốn những truyền thống này được lưu truyền. Việt Nam là một quốc gia rất đa dạng và phong phú, tương tự như Mỹ. Có quá nhiều điều để khám phá và tôi mới chỉ thấy một trong hàng trăm điều để khám phá ở Việt Nam.

Quyền Tham tán Thông tin - Văn hoá Kate Bartlett tại Đại sứ quán Mỹ (Hà Nội) và hai con dạo bộ ở Hồ Gươm. Ảnh: Như Đạt

Chị vừa nhắc đến gia đ́nh. Ở phương Tây, mọi người sống trong môi trường riêng tư hơn trong khi ở phương Đông, thường có nhiều thành viên chung sống trong một gia đ́nh. Vậy chị nghĩ thế nào về các khác biệt văn hóa này?

Chúng ta có rất nhiều điều để học hỏi từ nhau. Tôi nghĩ một trong những lợi ích của văn hóa Việt Nam là sự tương trợ lẫn nhau. Tôi đă chứng kiến một số đồng nghiệp của ḿnh, không may có cha mẹ hoặc người thân bị ốm, đang nằm viện thậm chí đă qua đời, và thấy được sự t́nh cảm và sẻ chia của cộng đồng đối với người bệnh.

Với tôi, là một người nước ngoài, tôi cảm thấy rất lạ lẫm khi được biết ở Việt Nam chúng ta sẽ đến bệnh viện để thăm cha mẹ của đồng nghiệp, dù tôi thậm chí không biết rơ người ấy. Nhưng rơ ràng việc đó rất có ư nghĩa động viên bạn bè của chúng ta.

Điều đó rất đặc biệt, và là điều mà tôi nghĩ văn hóa Mỹ có thể học hỏi bởi v́ vào thời điểm cần thiết, khi bạn đang đau buồn hoặc lo sợ cho người thân của ḿnh, bạn sẽ cảm thấy an ḷng khi nh́n thấy sự hỗ trợ và động viên của bạn bè và đồng nghiệp xung quanh. Điều này giống như một cái cây khoẻ mạnh với bộ rễ sâu vậy.
Với văn hóa Mỹ, chúng tôi không làm như vậy v́ người Mỹ th́ lại sống tách biệt với gia đ́nh. Tuy nhiên, trong văn hóa Mỹ, tôi thực sự thích việc mỗi người đều có cơ hội khám phá niềm đam mê và ư tưởng của riêng ḿnh. Gia đ́nh sẽ khuyến khích các thành viên bay xa.

Tôi nghĩ mỗi nền văn hóa đều có điều ǵ đó để học hỏi. Nhưng chắc chắn tôi đă thấy điểm chung về sự hỗ trợ và t́nh yêu trong khía cạnh cộng đồng của văn hóa mỗi dân tộc.

Tôi được biết chị thông thạo nhiều ngôn ngữ. Vậy tiếng Việt khác biệt thế nào so với những ngôn ngữ chị đă học? Chị có thể chia sẻ những khó khăn cũng như niềm vui khi chị học tiếng Việt?

Đúng vậy, tôi đă học thành thạo 5 ngôn ngữ và biết "sơ sơ" 5 ngôn ngữ nữa. Vậy là 10. Nhưng đối với tôi, tiếng Việt là khó nhất.

Khi mới đến, khó khăn lớn nhất là phát âm tên của người Việt Nam. Khó nhất là phát âm chữ "NG" và các từ có kết thúc bằng chữ "C". V́ vậy, tôi đă rất khó khăn để gọi một đồng nghiệp tên là Ngọc.
Tiếng Việt là ngôn ngữ duy nhất tôi học có hệ thống dấu và thanh điệu và có lẽ đó là lư do tại sao tôi gặp khó khăn. Nhưng theo thời gian, tôi đă thực sự cảm thấy sự thú vị trong tiếng Việt. Có một sự vui tươi, hài hước trong đó.

Đôi khi tôi thích đọc trang Facebook của Đại sứ quán và xem các b́nh luận v́ mọi người luôn như "chơi đùa" với ngôn ngữ, bạn biết đấy, cùng là một từ, nhưng với dấu sắc th́ phát âm lên cao, c̣n với dấu huyền th́ phát âm thấp xuống.

Và những câu nói đùa nữa. Các đồng nghiệp của tôi đă giải thích nhưng thực sự tôi vẫn chưa hiểu được các câu nói đùa. Tôi hy vọng một ngày nào đó, tôi có thể để hiểu được những câu nói đùa bằng tiếng Việt.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-17-2023
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	187.9 KB
ID:	2232706  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09361 seconds with 12 queries