Lănh tụ tối cao Afghanistan nói Taliban cứu phụ nữ khỏi áp bức - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lănh tụ tối cao Afghanistan nói Taliban cứu phụ nữ khỏi áp bức
Lănh tụ tối cao Afghanistan cho rằng phụ nữ nước này đă được chính quyền Hồi giáo Taliban cứu thoát khỏi "áp bức truyền thống" và khôi phục phẩm giá.

Trong tuyên bố nhân lễ Eid al-Adha, lănh tụ tối cao Afghanistan Hibatullah Akhundzada, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, hôm nay nói rằng nhiều bước tiến đă được thực hiện để mang đến cho phụ nữ một "cuộc sống thoải mái và thịnh vượng theo luật Hồi giáo Sharia".

Liên Hợp Quốc tuần trước bày tỏ quan ngại về việc phụ nữ Afghanistan đang bị tước đi nhiều quyền cơ bản dưới chính quyền Taliban, đồng thời cảnh báo về t́nh trạng phân biệt giới tính có hệ thống.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 8/2021, Taliban đă cấm trẻ em gái và phụ nữ đi học trung học hoặc đại học, cấm họ đến công viên, pḥng gym và nhà tắm công cộng, đồng thời ban hành nhiều quy định hà khắc khác.

Taliban cũng cấm phụ nữ làm việc cho Liên Hợp Quốc hay các tổ chức phi chính phủ, trong khi hầu hết nữ công chức nhà nước đều đă bị sa thải hoặc được trả tiền để ở nhà.

Tuy nhiên, lănh tụ tối cao Akhundzada vẫn khẳng định "vị thế phụ nữ Afghanistan đang được cải thiện với tư cách là một nửa của xă hội" và "mọi tổ chức, thể chế đều có nghĩa vụ giúp đỡ phụ nữ đảm bảo hôn nhân, quyền thừa kế cùng các quyền khác".

Ông nhấn mạnh một nghị định 6 điểm được ban hành vào tháng 12/2021 đă đảm bảo quyền của phụ nữ khi cấm hôn nhân cưỡng bức cũng như bảo vệ quyền thừa kế và ly hôn cho họ.

Theo báo cáo do đặc phái viên về Afghanistan thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Richard Bennett đưa ra hồi tuần trước, hoàn cảnh của phụ nữ và trẻ em gái ở nước này "là một trong những điều tồi tệ nhất thế giới".

"T́nh trạng phân biệt đối xử nghiêm trọng, có hệ thống, được thể chế hóa đối với phụ nữ và trẻ em gái là trung tâm hệ tư tưởng và quy tắc của Taliban", báo cáo có đoạn.

"22 tháng qua, mọi khía cạnh trong cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đều bị hạn chế", Phó cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Nada Al-Nashif nói thêm. "Họ bị phân biệt đối xử về mọi mặt".

Dù hiếm khi xuất hiện trước công chúng, ông Akhundzada vẫn thường xuyên có những tuyên bố dài trước cả nước vào những dịp lễ lớn và quan trọng của người Hồi giáo.

"Ở cấp độ quốc gia, nền độc lập Afghanistan một lần nữa đă được khôi phục", ông cho hay, đồng thời ca ngợi khả năng phục hồi kinh tế của đất nước, nỗ lực xóa bỏ cây anh túc và cải thiện an ninh quốc gia. "Hăy sát cánh bên nhau, loại bỏ các âm mưu, xây dựng an ninh và thịnh vượng, cùng hợp tác để phát triển hơn nữa".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-25-2023
Reputation: 16839


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,110
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	lt.jpg
Views:	0
Size:	96.6 KB
ID:	2235926  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,046 Times in 2,671 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07310 seconds with 12 queries