Vụ tai nạn hàng không hi hữu trong lịch sử: 176 người thiệt mạng v́ kiểm soát viên không lưu nói tiếng “mẹ đẻ” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ tai nạn hàng không hi hữu trong lịch sử: 176 người thiệt mạng v́ kiểm soát viên không lưu nói tiếng “mẹ đẻ”
Vụ va chạm giữa hai máy bay chở khách vào ngày 10/09/1976 khiến 176 người thiệt mạng đến nay vẫn được cho là thảm kịch hàng không hi hữu và kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không Croatia.

Với nhiệm vụ điều hành và đảm bảo an toàn cho những chuyến bay, kiểm soát viên không lưu được ví như những người canh gác bầu trời, đảm bảo an toàn và trật tự không lưu.

Công việc này yêu cầu các kiểm soát viên phải đảm bảo việc duy tŕ liên lạc với các phi công trong suốt hành tŕnh bay, đồng thời họ phải là người nắm rơ lộ tŕnh và vị trí của máy bay từ khi cất cánh đến khi hạ cánh. Qua đó kết hợp với phi công điều hành và đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Có thể nói kiểm soát viên không lưu đóng vai tṛ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn của các chuyến bay, v́ chỉ một sai xót nhỏ từ bộ phận này cũng có thể gây ra những thảm kịch kinh hoàng.


Kiểm soát viên không lưu đóng vai tṛ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn của các chuyến bay. Ảnh: Internet

Trong lịch sử hàng không thế giới đă từng ghi nhận khá nhiều những vụ tai nạn xảy ra do lỗi của bộ phận này. Một trong những tai nạn thảm khốc nhất phải kể đến vụ va chạm kinh hoàng giữa hai máy bay chở khách tại không phận Zagreb, Croatia vào ngày 10/9/1976. Vụ va chạm đă khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên hai chuyến bay thiệt mạng, số người tử vong lên tới 176 người.

Theo đó, ngày 10/9/1976 chuyến bay mang số hiệu 550 của hăng Inex-Adria Aviopromet bay từ Split, Nam Tư đến Cologne, Tây Đức. Khi đi qua không phận Croatia chuyến bay Adria 550 đă xin phép trung tâm điều khiển không lưu Zagreb thay đổi độ cao.

Hôm đó, v́ radar định vị tại trung tâm gặp sự cố cộng thêm việc một ḿnh phải kiểm soát và điều hành nhiều chuyến bay một lúc, nên nhân viên kiểm soát không lưu Gradimir Tasic đă đồng ư cho Adria 550 thay đổi độ cao mà không hề hay biết chuyến bay mang số hiệu 476 của hăng hàng không British Airways (Anh) cũng đang tiến tới.

Khi nhân viên kiểm soát không lưu Gradimir Tasic phát hiện ra điểm bất thường, anh ngay lập tức đă liên hệ đưa cảnh báo yêu cầu Adria 550 ngừng thay đổi độ cao. Nhưng v́ quá hoảng sợ, Gradimir Tasic đă mất b́nh tĩnh và vô t́nh sử dụng tiếng “mẹ đẻ” thay v́ tiếng Anh. Việc sử dụng ngôn ngữ bản địa của Serbo Crotia của Gradimir Tasic là trái với quy định của kiểm soát không lưu.

Những nỗ lực cuối cùng của kiểm soát viên không lưu để ngăn chặn thảm hoạ dường như là vô ích v́ vào thời điểm Adria 550 ngừng việc tăng độ cao. Nó đă ở đang ở FL335 (độ cao 33,500 feet), trùng với độ cao của chuyến bay 476.

Vài phút trước thảm hoạ, cơ trưởng của chuyến bay 476 là ông Dennis Tann với hơn 10.700 giờ bay vẫn đang vui vẻ nói chuyện cùng 2 cơ phó là Brian Helm và Martin Flint. Mặc dù trước đó nghe thấy cuộc nói chuyện của nhân viên kiểm soát không lưu Gradimir Tasic và cơ trưởng của chuyến bay 550, nhưng v́ Tasic dùng tiếng địa phương nên ông đă không thể hiểu t́nh h́nh để đưa ra phương án xử lư kịp thời. Khi phát hiện ra chiếc máy bay Adria 550 th́ mọi chuyện đă quá muộn màng.

Đội cứu hộ ngay lập tức có mặt tại hiện trường nhưng không có phép màu nào xảy ra. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đều thiệt mạng. Đống đổ nát của hai chiếc máy bay tiếp tục bốc cháy hàng giờ liền sau đó. Vụ tai nạn đă cướp đi sinh mạng của 176 nạn nhân xấu số, đến nay đây vẫn được cho là thảm hoạ hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không Croatia.

Kết quả điều tra
Sau khi tiến hành điều tra, phía cơ quan thẩm quyền đă đưa ra kết luận cuối cùng. Nguyên nhân chính dẫn tới thảm hoạ là do lỗi sai của kiểm soát viên không lưu Gradimir Tasic. Tuy nhiên, phía trung tâm kiểm soát không lưu Zagreb cũng phải chịu trách nhiệm về việc radar xảy ra sự cố và việc phân bổ nhân sự không hợp lư khi để nhân viên phải làm việc quá sức.

Chính v́ vậy, Gradimir Tasic ban đầu phải đối mặt với án tù 20 năm nhưng v́ vào thời điểm xảy ra tai nạn, anh đă có 3 ca làm việc liên tục. Đây là lịch tŕnh làm việc không phù hợp với tính chất căng thẳng của công việc. Thêm vào đó, radar tại trung tâm thường xuyên hiển thị sai độ cao dù đă đi vào vận hành 2 năm. Những lư do này đă giúp Gradimir Tasic chỉ phải nhận án tù 7 năm và được giảm xuống c̣n 2 năm ngay sau đó.

Vụ tai nạn này đến nay vẫn được cho là thảm hoạ hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không Croatia.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-05-2023
Reputation: 33502


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-05 at 08.30.00.jpg
Views:	0
Size:	72.6 KB
ID:	2239865  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,273 Times in 5,583 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05398 seconds with 12 queries