Một tỷ phú Mỹ quyết đấu Apple - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một tỷ phú Mỹ quyết đấu Apple
Joe Kiani- Tỷ phú người Mỹ gốc Iran đang thúc đẩy cuộc chiến pháp lư chống lại Apple với cáo buộc đánh cắp bí mật kinh doanh và xâm phạm sở hữu trí tuệ.


Giám đốc điều hành Masimo Joe Kiani. Ảnh: Forbes.
Năm 2013, ông Kiani - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty công nghệ y tế Masimo - tới trụ sở Apple để thảo luận về cơ hội hợp tác giữa hai doanh nghiệp.

Khi đó, Apple đang phát triển Apple Watch và mong muốn tích hợp các cảm biến y tế vào sản phẩm mới. Trong khi đó, Masimo là công ty nổi tiếng với máy đo nồng độ oxy trong máu bằng cách kẹp ngón tay.

“Tôi nghĩ Apple sẽ là đối tác tốt, giúp đưa công nghệ của chúng tôi tới công chúng”, ông Kiani hồi tưởng.

Masimo là một trong số 28 công ty Apple gặp mặt liên quan tới dự án Apple Watch. Một số quan chức Apple thậm chí tính mua lại Masimo. Tuy nhiên, kế hoạch này bị bác bỏ do các sản phẩm thiên về y tế của Masimo nằm ngoài trọng tâm của Apple.

“Các thương vụ mua lại ở quy mô như vậy không phải phong cách của chúng ta”, Phó chủ tịch Apple Adrian Perica viết trong một email gửi Giám đốc điều hành Tim Cook.

10 năm sau, hai đối tác trước kia giờ đây trở thành đối thủ trước ṭa án và cơ quan chức năng Mỹ. Kết quả xét xử có thể khiến một số mẫu Apple Watch bị cấm nhập khẩu vào Mỹ, Forbes cho biết.

Bạn hóa thù
Cuộc đối đầu giữa ông Kiani, người Forbes ước tính có tổng tài sản khoảng 1,2 tỷ USD, và Apple nổ ra khi Masimo bắt đầu tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng phổ thông. Tháng 8/2022, công ty này đă cho ra mắt mẫu đồng hồ y tế giá 499 USD. Masimo dự định công bố một mẫu đồng hồ thông minh khác giá 999 USD trong năm nay.

Ông Kiani cho rằng Apple đă mua chuộc nhân viên, ăn cắp bí mật thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Masimo liên quan tới công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và một số kỹ thuật khác. Apple bác bỏ cáo buộc.

Về phần ḿnh, Apple cho rằng Masimo đang sao chép công nghệ từ Apple để phục vụ tham vọng của ḿnh.

Masimo đă cho ra mắt sản phẩm đồng hồ y tế, trực tiếp cạnh tranh với Apple. Ảnh: AP.
“Masimo đang thử lợi dụng nhiều sáng chế (của Apple) khi cho ra mắt thiết bị sao chép từ Apple Watch và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi, trong khi cố gắng loại bỏ đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường”, ông Fred Sainz, người phát ngôn của Apple, tuyên bố.

Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Masimo nổ ra tháng 1/2020 khi Masimo nộp đơn kiện đối thủ lên ṭa án liên bang Mỹ với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Tôi thực sự tin rằng chúng tôi có cơ hội thắng”, ông Kiani khẳng định. “Tôi không nghĩ đây là hy vọng hăo huyền”.

Sự tự tin của ông Kiani một phần đến từ những thắng lợi của Masimo trên mặt trận pháp lư trong quá khứ, giúp công ty này giành được hơn 1,1 tỷ USD - đă trừ đi khoảng 43 triệu USD chi phí kiện tụng.

“Dường như chúng tôi không phung phí tiền vào các vụ kiện. Chúng tôi có ‘tiền sử’ thu lợi lớn khi bỏ ra chi phí kiện tụng”, ông Kiani nói.

Tấn công nhiều hướng
Ông Kiani “gây chiến” với Apple trên nhiều mặt trận khác nhau. Sau khi đâm đơn kiện lên ṭa án, Masimo c̣n nộp đơn lên cả cơ quan quản lư bằng sáng chế Mỹ, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC).

Để đáp trả, Apple nộp hai đơn kiện lên ṭa án liên bang tại Delaware cáo buộc Masimo xâm phạm bản quyền của Apple.

“Họ đang tham gia cuộc chiến trên nhiều mặt trận”, ông John Presper, chuyên gia tại hăng luật Foster, Murphy, Altman & Nickel, nói. Tuy nhiên, ông Presper khẳng định đây không phải điều quá mới lạ v́ các công ty đều muốn sử dụng nhiều kênh khác nhau để nâng cao “thế” của ḿnh.

Tuy nhiên, cái giá mà hai doanh nghiệp phải trả không hề rẻ. Ông Kiani ước tính Masimo đă chi 60 triệu USD trong cuộc chiến pháp lư với Google. Con số này có thể vượt 100 triệu USD, vị tỷ phú ước tính.

Apple Watch có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ nếu Apple thua kiện. Ảnh: Reuters.
Cả hai bên đều đă biết mùi thành công lẫn thất bại. Phiên ṭa tại California xử Apple thắng kiện (ông Kiani đă tuyên bố sẽ kháng án và mong muốn bồi thẩm đoàn trong phiên xét xử lại không có khách hàng nào của Apple). Trong khi đó, một thẩm phán luật hành chính (ALJ) khác hồi tháng 1 cho rằng Apple vi phạm bản quyền của Masimo.

Dự kiến ngày 17/7 tới, USITC sẽ ra phán quyết về vụ việc. Ông Presper chỉ ra USITC thường đồng tính - ít nhất là một phần - với phán quyết của thẩm phán luật hành chính. Do đó, sản phẩm của Apple có thể phải đối mặt với lệnh cấm nhập khẩu.

Giới luật sư của Apple cáo buộc Masimo cố gắng “gây áp lực kinh doanh và pháp lư” để đánh bật Apple Watch khỏi thị trường Mỹ. Theo Apple, lệnh cấm sẽ gây tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và cản trở các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế.

Một lệnh cấm có hiệu lực có thể thúc đẩy hai doanh nghiệp đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nhăn hiệu vi phạm phải đổi mới hoàn toàn.

“Có thể họ sẽ t́m được phương án ḥa giải”, ông Presper nói. “Điều này phụ thuộc nhiều vào tính cách những người liên quan”.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-07-2023
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	151.jpg
Views:	0
Size:	159.6 KB
ID:	2240725   Click image for larger version

Name:	152.jpeg
Views:	0
Size:	76.7 KB
ID:	2240726   Click image for larger version

Name:	153.jpg
Views:	0
Size:	144.1 KB
ID:	2240727  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08082 seconds with 12 queries