Vụ tai nạn máy bay đi vào lịch sử ngành hàng không thế giới khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều sống sót. Sự kiện này được ví như “phép màu trên sông Hudson”.
Khi ngược ḍng thời gian trở về năm 2009, nước Mỹ lúc này rơi vào t́nh trạng hỗn loạn kinh tế. Cuộc khủng hoảng tài chính hoành hành và nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Cũng trong giai đoạn này, ngân hàng đầu tư lớn nhất thời bấy giờ là Lehman Brothers sụp đổ. Hai tập đoàn cho vay thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac, biểu tượng của “Giấc mơ Mỹ” về quyền sở hữu nhà, bị vỡ nợ. Hàng chục triệu người lỡ hạn thanh toán và đối mặt với nguy cơ bị tịch thu tài sản. Thậm chí, nhiều người dân Mỹ đối mặt với t́nh trạng thất nghiệp và chật vật với nhiều bất ổn kinh tế khác.
Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, một sự kiện đặc biệt đă xảy ra, mang đến niềm tin cho người dân Mỹ rằng phép màu vẫn tồn tại. Vào ngày 15/1/2009, chuyến bay 1549 của hăng US Airways rời sân bay LaGuardia của New York để đến Charlotte, Bắc Carolina.
Không lâu sau khi cất cánh, máy bay va phải một đàn ngỗng trời khiến cả hai động cơ của chiếc Airbus A320 đều bốc cháy và không thể hoạt động. Máy bay lúc này đă đi quá xa sân bay LaGuardia và xung quanh đó không c̣n bất kỳ sân bay nào khác để hạ cánh khẩn cấp.
Chiếc máy bay lúc này giống như một quả bom 60 tấn sắp nổ trong 3 phút đếm ngược. Không những thế, quả bom biết bay này c̣n đang đi qua một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, thậm chí chỉ cách đỉnh cây cầu George Washington khoảng 274 m.
Rồi điều kỳ diệu đă xảy ra. Cơ trưởng Chesley Sullenberger hay c̣n gọi là “Sully” và cơ phó Jeffrey Skiles đă hạ cánh chiếc máy bay thương mại xuống sông Hudson một cách an toàn. Toàn bộ 155 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều sống sót. Báo giới gọi vụ việc này là “Phép màu trên sông Hudson”.
Chỉ sau một đêm, cơ trưởng Sully trở thành người hùng khi ra quyết định táo bạo đáp máy bay xuống mặt nước. Các nhà điều tra liên bang cho biết suy nghĩ nhanh nhạy của phi hành đoàn chuyến bay 1549 cùng với thiết bị an toàn của máy bay đă góp phần tạo nên kỳ tích này. Các phi công dày dạn kinh nghiệm đều nói rằng mọi người không nên nghi ngờ quyết định của cơ trưởng Sully. Tuy nhiên, Ủy ban Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không nghĩ vậy.
Nhưng sau vụ việc, nhiều chuyến bay thử nghiệm mô phỏng lại tai nạn hôm đó đă được tiến hành. Một số người cho rằng máy bay khi ấy hoàn toàn có thể quay trở lại sân bay LaGuardia hoặc chuyển hướng đến Teterboro, thay v́ mạo hiểm lao xuống sông. Ranh giới giữa “người hùng” và “tội đồ” của phi công Sully lúc này rất mong manh.
Một bài báo trên tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các phi công đều hạ cánh thành công xuống sân bay LaGuardia trong các cuộc bay mô phỏng tương tự những ǵ đă xảy ra. Nhưng các phi công này đều đă biết trước t́nh huống sẽ xảy ra.
Ông Schiff, một phi công hàng không đă nghỉ hưu, người đă lái hơn 300 loại máy bay khác nhau, cho biết việc mô phỏng lại các điều kiện bay là một chuyện, c̣n vấn đề thời gian và tâm lư căng thẳng khi sự việc đột ngột xảy ra lại là chuyện khác.
Quả thực, khi thử nghiệm với những phi công không biết trước t́nh huống, họ đều không thể đáp máy bay trở lại LaGuardia. Cuộc điều tra kết luận rằng cơ trưởng Sully xử lư hoàn toàn đúng trong t́nh huống đó. Và ông đă không phải làm tội đồ mà trở về đúng với vị trí người hùng của ḿnh.
Vụ máy bay hạ cánh trên sông Hudson đă trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều cuốn sách và phim ảnh. Chiếc máy bay bị rơi hiện đang được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Carolinas. Sau vụ tai nạn, các cơ quan quản lư an toàn hàng không kêu gọi thực hiện những cải tiến về an toàn và kỹ thuật, đặc biệt là tránh để vật thể lạ va chạm với động cơ của máy bay.
VietBF@ Sưu tập