Những người vẫn làm việc ở tuổi ngoài 80 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những người vẫn làm việc ở tuổi ngoài 80
Tỷ phú Warren Buffett - CEO Berkshire Hathaway - năm nay đă 92 tuổi, c̣n Tổng thống Joe Biden muốn điều hành nước Mỹ đến năm 86 tuổi.

Theo Cục Thống kê Dân số Mỹ, 650.000 người hơn 80 tuổi ở nước này năm ngoái vẫn làm việc. Con số này tăng 18% so với 10 năm trước. Một số phải quay lại làm việc v́ lạm phát và thị trường chứng khoán biến động. Nhưng với rất nhiều người, lư do đơn giản chỉ là họ muốn thế.

Diễn viên Harrison Ford (80 tuổi) vừa ra mắt phần phim Indiana Jones mới nhất. Nhà động vật học Jane Goodall (89 tuổi) vẫn đang t́m cách bảo vệ loài tinh tinh. Ca sĩ Smokey Robinson (83 tuổi) vẫn đang đi tour. Và Tổng thống Mỹ Joe Biden thậm chí muốn tái tranh cử. Việc Mỹ được điều hành bởi một tổng thống 86 tuổi đang làm dấy lên những cuộc thảo luận về việc con người có thể làm việc hiệu quả đến đâu khi đă ngoài 80.

Số liệu của giới chức Mỹ cũng cho thấy phần lớn người cao tuổi làm việc trong các vị trí quản lư, tài chính, các ngành nghề cần bằng cấp chuyên nghiệp. Daniel Jaffe (85 tuổi) - sáng lập hăng luật Jaffe Family Law Group tại Los Angeles - cho biết ông thích đến các hội thảo và tán gẫu trong các quán bar. Nếu không làm việc nữa, ông sẽ chẳng c̣n cơ hội làm những điều này.

"Xa mặt th́ cách ḷng thôi. Họ sẽ chẳng mời tôi đến tham dự các sự kiện nữa", ông cho biết.

Công ty của Jaffe chuyên xử lư các vụ ly dị của những người giàu có và nổi tiếng. Ông thích sự thách thức của công việc này: t́m cách để các cặp vợ chồng không ghét nhau sau ly hôn, hoặc không bị con cái ghét. Ông nói rằng ḿnh đă bỏ lỡ mốc vàng để nghỉ hưu, nên vẫn sẽ tiếp tục làm việc.

Đi làm qua tuổi 80 đang trở thành xu hướng tại Mỹ. Trong các công ty thuộc chỉ số S&P 500, 1,6% thành viên HĐQT là từ 80 tuổi trở lên, tăng so với 1,3% thập kỷ trước, theo số liệu của hăng nghiên cứu Equila. C̣n với nhóm CEO, có hai người trên 80 tuổi. Đó là CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett (92 tuổi) và CEO Teledyne Technologies Robert Mehrabian 81 tuổi. Cũng tại Berkshire, phó tướng của Buffett - Charlie Munger năm nay đă 99 tuổi.

Equilar cho rằng dù nhiều công ty quy định tuổi nghỉ hưu bắt buộc với các lănh đạo, họ thường có ngoại lệ cho những người quan trọng, hiểu biết về doanh nghiệp.

Cục Thống kê Lao động Mỹ dự báo tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động của nhóm từ 75 tuổi trở lên sẽ là 11,7% năm 2030. Năm 2020, con số này c̣n là 8,9%. Trong khi đó, tỷ lệ này với tất cả nhóm tuổi khác có thể giảm.

Nói cách khác, số người 75 tuổi trở lên vẫn c̣n làm việc tại Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Số liệu công bố tháng trước bởi Cục Thống kê Mỹ cho thấy dân số nước này đang già hơn bao giờ hết. Tỷ lệ sinh giảm và tuổi thọ tăng buộc nhiều người phải làm việc lâu hơn. Đây có thể là giải pháp cho t́nh trạng thiếu lao động hiện tại.

Andree Carlson năm nay 82 tuổi. Bà làm việc tại quầy hàng bánh trong siêu thị tại Georgia từ 6h sáng, 5 ngày mỗi tuần. Năm ngoái, khi đang đi mua sắm tại đây, và mặc đồng phục của hiệu bánh khác, Carlson đă nhận được lời mời đổi việc từ người quản lư siêu thị.

Khi đó, bà không thể tin ḿnh được tuyển dụng. "Cô biết tôi già rồi đúng không?", bà hỏi lại. Nhưng sau đó, Carlson nhận ra những người lớn tuổi, có khả năng làm bánh, chấp nhận làm ca sớm và không phàn nàn như bà đang rất được săn đón.

Carlson không cần tiền. Bà thích cảm giác ḿnh là người có ích. "Tôi làm việc cùng những người già như ḿnh. Và tôi nghĩ phần lớn họ có lư do giống tôi. Chúng tôi thích có nơi để đi, có việc để làm và ai cũng muốn ḿnh là người có ích", bà nói.

Nếu phải tưởng tượng h́nh ảnh của một doanh nhân khởi nghiệp ngành công nghệ, với startup mới nhất là một hăng an ninh mạng, không ai nghĩ đến CEO 87 tuổi như Marjorie Zingle.

"Tôi thích tham gia các cuộc họp, và khiến mọi người ngạc nhiên", CEO DataHiveSecure cho biết. Bà nổi tiếng trong lĩnh vực điện toán đám mây và khẳng định lĩnh vực này vẫn hấp dẫn với ḿnh. Bên cạnh đó, v́ là một góa phụ, Zingle không hào hứng với việc nghỉ hưu mà không có bạn đồng hành.

Vài thập kỷ qua, bà vẫn liên tục làm việc và tạo ra các công ty, để chứng minh cho những người nghi ngờ bà, rằng họ đă sai lầm. "Tôi không thể dừng lại được", Zingle cho biết.

Stephen Greyser (88 tuổi) đến nay vẫn làm cho Trường Kinh doanh Harvard và đă soạn thảo hơn 300 case study (t́nh huống nghiên cứu). Ông cho biết không có ư định phá vỡ kỷ lục (hơn 500 case study), mà chỉ thích làm công việc này. "Cái này được gọi là t́nh đồng nghiệp – sự hợp tác và cảm giác vui vẻ khi được ở trong một tổ chức", ông kết luận.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 07-15-2023
Reputation: 16821


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,712
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tp.jpg
Views:	0
Size:	59.6 KB
ID:	2244241  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,037 Times in 2,663 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06183 seconds with 12 queries