Cô gái Việt nhận học bổng tiến sĩ 9,3 tỷ từ Đại học Johns Hopkins, là gương mặt trang b́a “Rạng danh tài trí Việt năm châu” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô gái Việt nhận học bổng tiến sĩ 9,3 tỷ từ Đại học Johns Hopkins, là gương mặt trang b́a “Rạng danh tài trí Việt năm châu”
5 năm trước, Nguyễn Thị Sao Ly (SN 1993, Đà Nẵng) từng là hiện tượng nổi đ́nh đám khi được 8 ngôi trường đại học danh tiếng ở Mỹ cấp học bổng chương tŕnh Tiến sĩ. Đó lần lượt là các trường: MIT, Johns Hopkins, Cornell University, University of California San Diego, University of Chicago, Rice University, University of Texas Southwestern và Baylor University.

Vượt qua nhiều ứng viên tiềm năng, Sao Ly quyết định học tập tại Đại học Johns Hopkins – ngôi trường top 5 thế giới về lĩnh vực nghiên cứu Y học, có bệnh viện Johns Hopkins nổi tiếng toàn thế giới. Mức học bổng mà chị nhận được là 9,3 tỷ đồng cho quá tŕnh học. Trước đó, chị cũng tốt nghiệp thủ khoa ngành Hóa Sinh tại Đại học California, Los Angeles.

Sao Ly cũng là một trong những nhân vật đặc biệt được nhắc đến trong cuốn sách "Rạng danh tài trí Việt năm châu" và chương tŕnh Hành tŕnh nước Mỹ của Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ.


Hiện tại, chị đang sinh sống và làm việc tại khu Boston, bang Massachusetts, nước Mỹ, trở thành nhà khoa học cấp cao của công ty dược Intellia Therapeutics của Giáo sư Douglas (người nhận giải Nobel Y học thế giới năm 2020) sáng lập.

Hăy cùng tṛ chuyện với Sao Ly để hiểu hơn về quá tŕnh nỗ lực không ngừng chinh phục những mục tiêu lớn lao!

Thất bại bầm dập không ngăn được ư chí tiến bước của "bông hồng" Johns Hopkins

- Chị có thể chia sẻ hơn về công việc hiện tại của ḿnh được không? Đâu là lư do chị chọn trở thành nhà khoa học thay v́ nghề bác sĩ?


Hiện tại, tôi đang là nhà khoa học thuộc Công ty Công nghệ sinh học Intellia Therapeutics. Tôi nhận việc sau khi kết thúc chương tŕnh học Tiến sĩ vào cuối tháng 12/2022.



Công việc của tôi là nghiên cứu những liệu tŕnh chữa ung thư mới hoặc t́m ra loại thuốc chữa ung thư để đưa vào thị trường. Hiện tôi đang tập trung nghiên cứu để chữa ung thư máu và ung thư thận. Cột mốc gần nhất mà nhóm chúng tôi hướng tới là thí nghiệm trên cơ thể con người. Đây là dấu mốc rất lớn và có ư nghĩa lớn lao. Tôi hy vọng cuối năm nay, liệu tŕnh sẽ được triển khai để có thể giúp đỡ các bệnh nhân.

Công ty tôi đang làm là một công ty công nghệ sinh học tầm trung. Hiện công ty có 600 người và mới thành lập cách đây 5 năm. Tuy nhiên cách đây 2 năm, công ty dành được giải Nobel Hóa học năm 2020 cho cơ chế chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9. V́ thế, tôi tin vào hướng nghiên cứu mà công ty đang sử dụng để tạo ra liệu tŕnh mới. Tôi cảm thấy đây là môi trường mang đến cho bản thân nhiều cơ hội cho ḿnh phát triển.

Về lư do chọn nghề nghiệp, nhiều người cũng thắc mắc v́ sao tôi không chọn nghề bác sĩ mà lại đi theo hướng nghiên cứu khoa học. Đây là 2 công việc hoàn khá khác nhau. Đối với nghề bác sĩ th́ sẽ dùng kiến thức mà nhà khoa học đă t́m ra như thuốc hay liệu tŕnh để cứu bệnh nhân. Bác sĩ sẽ làm theo một quy tŕnh có sẵn.


Trong khi đó, nghiên cứu khoa học yêu cầu phải dùng trí ṭ ṃ, thời gian để t́m ra phương pháp mới, liệu tŕnh mới cho cả cộng đồng. Công việc này có quy mô rộng lớn rất nhiều. Ngoài ra, tôi cũng thích môi trường hợp tác cùng nhau để t́m ra một thứ ǵ mới trong lĩnh vực nghiên cứu.

- Từ khi đi học đến khi đi làm, chị có cơ hội trải nghiệm ở những môi trường toàn người ưu tú. Chắc hẳn chị phải đối mặt với không ít thách thức, áp lực?

Đúng vậy, tôi gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là thất bại ngă bầm dập. Thất bại gần đây nhất và cũng là đau đớn nhất là vào tháng 9/2022 - khi tôi bắt đầu t́m việc làm. Tôi phải t́m được việc càng sớm càng tốt bởi đến tháng 12 sẽ tốt nghiệp chương tŕnh Tiến sĩ. Tôi gặp khó khăn v́ thời điểm cuối năm, phần lớn các vị trí đều được lấp đầy, cơ hội mở ra không c̣n nhiều. Hơn nữa, các công ty sẽ ưu tiên người bản địa hơn là sinh viên quốc tế như tôi.

Tôi không chỉ phải cạnh tranh với người bản địa mà c̣n phải cạnh tranh với những người đă đi làm sau Tiến sĩ một vài năm. Khoảng thời gian đầu, tôi nộp đơn và đi phỏng vấn nhiều nhưng không nhận được lời mời. Thật sự lúc đó, tôi rất chán nản, nghi ngờ khả năng bản thân. Trước đây, tôi đạt được một số thành tích nhất định nên khi rơi vào t́nh cảnh như vậy khiến tôi nảy sinh cảm giác ḿnh không đủ giỏi để đi theo con đường này.

Tuy nhiên, dù nản chí nhưng tôi luôn cố gắng gạt bỏ tâm trạng hoang mang. Tôi bắt đầu lên kế hoạch trau dồi kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng nộp đơn để tạo ra cơ hội khác. Sau 1-2 tuần để tâm trạng ổn định, tôi mới tiếp tục nộp đơn t́m việc và lựa chọn được công ty phù hợp.

Qua thất bại đó, tôi nhận ra điều quan trọng nhất là phải luôn yêu bản thân. Tôi đă và đang trong quá tŕnh ấy, luôn nh́n vào gương để chấp nhận con người của ḿnh, dù c̣n nhiều điều chưa hoàn thiện. Điều này giúp tôi trở nên tự tin, nhiều năng lượng tích cực hơn. Chỉ khi tin vào bản thân th́ mới có thể làm được rất nhiều việc ư nghĩa.


- Trước những thách thức như vậy, đâu là người đặc biệt luôn theo sát, đồng hành cùng chị?


Giáo sư Douglas là người đă luôn đồng hành cùng tôi trên hành tŕnh chinh phục học thuật và hỗ trợ tôi t́m việc làm. Chính niềm đam mê lớn lao, sự nỗ lực không ngừng của giáo sư đă truyền cảm hứng cho tôi để theo đuổi ngành học Hóa Sinh.

Đặc biệt, vào những giai đoạn căng thẳng khiến tôi mệt mỏi, áp lực, giáo sư đă hỗ trợ tinh thần cho tôi rất nhiều. Ngài Douglas là người luôn nh́n được ra điểm sáng của người khác, mang lại sự tích cực cho những người xung quanh. Tôi có được công việc với mức thu nhập hấp dẫn như hiện nay cũng một phần nhờ giáo sư hỗ trợ.



"Chuẩn bị cho những thất bại" - 1 kỹ năng quan trọng mà bạn không được bỏ qua!

- Từ kinh nghiệm của bản thân, chị có lời khuyên ǵ dành cho các bạn trẻ về phương pháp học tập, cách xin việc?

Mỗi người có cho ḿnh những phương pháp học tập khác nhau. Với chương tŕnh ở Mỹ, các bài giảng đều được lưu lại. V́ thế khi kết thúc buổi học trên lớp, tôi sẽ dành thời gian ngồi xem lại. Tôi muốn chắc chắn tất cả những ǵ giáo sư nói đều phải hiểu rơ, hiểu sâu. Những ǵ chưa hiểu, tôi sẽ t́m ṭi đến khi hiểu mới tiếp tục học điều mới. V́ thế, tôi nắm bài học rất chắc.

Về cách xin việc, theo tôi sự kết nối là điều quan trọng. Các bạn trẻ cần kết nối được với nhà tuyển dụng và nói chuyện với người đi trước để họ đưa ra lời khuyên. Về bản CV (hồ sơ xin việc) cần chuẩn bị một cách chỉn chu và hoàn hảo nhất. Chỉ cần một lỗi chính tả hay sai sót nhỏ cũng có thể khiến bạn bị loại v́ để lại ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, một điều quan trọng không kém là bạn cần chuẩn bị cho cả những thất bại. Khi bị nhà tuyển dụng từ chối, nhiều bạn rơi vào trạng thái buồn phiền, thất vọng, thậm chí có thể bị trầm cảm. V́ thế, hăy chuẩn bị sẵn tinh thần để tránh bị sốc. Thất bại là mẹ thành công, làm sai đâu phải đă hết cơ hội.

- Không ít sinh viên có thành tích học tập rất tốt nhưng khi ra nước ngoài học tập lại rơi vào cảm xúc tiêu cực, dẫn đến kết quả sụt giảm, thậm chí nhiều bạn c̣n bỏ về nước. Chị suy nghĩ ǵ về t́nh trạng trên?

Tôi nghĩ quá tŕnh đó, bất kỳ sinh viên quốc tế nào cũng sẽ trải qua. Nếu bạn rơi vào t́nh cảnh không ổn đó, hăy suy nghĩ về lư do mà bạn từng muốn bắt đầu. Với tôi, động lực ở lại lớn hơn khó khăn nên tôi luôn vững bước để có thể phát triển bản thân. Và đừng quên vỗ về bản thân: "Những khó khăn đó chỉ là khó khăn ban đầu, c̣n khi vượt qua ḿnh sẽ nhanh chóng thích nghi".


Thực ra, mọi sự bất an, thiếu tự tin đều do ḿnh mà ra. Mọi người không để ư đến việc các bạn nói tiếng Anh không hay so với người bản địa hay bạn có chút khác biệt với mọi người. Nhưng nhiều bạn đang tự cảm thấy mất tự tin, lo sợ ḿnh kém cỏi. Tôi thấy mỗi người đều có những điểm khác biệt, dấu ấn riêng, chỉ là đang thiếu dũng cảm để thể hiện. Sau 13 năm ở Mỹ, tôi đă nhận ra điều đó. Bạn đừng để sự khác biệt gây cản trở mà hăy cố gắng vượt qua để nhanh chóng chinh phục những mục tiêu mới.

- Ngoài sự nỗ lực không ngừng của bản thân, gia đ́nh có phải yếu tố quan trọng giúp chị vươn tới thành công?

Mỗi thành viên trong gia đ́nh đều đóng vai tṛ quan trọng trên con đường tôi đi. Cha mẹ luôn luôn dành cho tôi sự tin tưởng tuyệt đối và tôn trọng vào quyết định của tôi. Họ cho phép tôi chọn lựa, dẫn có sai lầm cũng luôn ở bên chia sẻ. C̣n anh chị của tôi lại đưa ra lời khuyên hữu ích từ những trải nghiệm đă qua.

- Có một vài thắc mắc rằng tại sao chị không về Việt Nam làm việc để cống hiến cho quê hương. Chị suy nghĩ ǵ về ư kiến trên?

Là người Việt, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương, như bao người, tôi cũng muốn thấy đất nước phát triển, tiến bộ. Nhưng có quay về nước để làm việc hay không c̣n tùy thuộc vào cơ duyên, điều kiện, hoàn cảnh mỗi người. Rất khó để biết trước được cuộc sống sẽ dẫn ḿnh về đâu nên hiện giờ tôi chỉ cố gắng làm tốt việc của ḿnh ngày hôm nay.

Phụ nữ số (Ảnh: NVCC)

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 07-18-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	r.jpg
Views:	0
Size:	46.4 KB
ID:	2245481   Click image for larger version

Name:	t.jpg
Views:	0
Size:	166.4 KB
ID:	2245482   Click image for larger version

Name:	y.jpg
Views:	0
Size:	116.5 KB
ID:	2245483   Click image for larger version

Name:	u.jpg
Views:	0
Size:	167.3 KB
ID:	2245484  

Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-18-2023   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,403
Thanks: 2,605
Thanked 3,595 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 634 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đừng có nhận vơ là Việt cộng nhé. Em này đang ở Mỹ đó. C̣n hỏi ẻm tại sao không về nước cống hiến th́ ẻm đă từ chối khéo rồi nhé. Ẻm không muốn tham gia vào đội ngũ chuyến bay giải cứu đâu. Ác đức lắm v́ "lương y như từ mẫu" mà.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Old 07-19-2023   #3
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,588
Thanks: 21
Thanked 217 Times in 151 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 217 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Úi chà.... Thấy CƯNG quá à..... Hé Hé Hé Hé
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05300 seconds with 12 queries