Sự thật về 17 phiến đá sau 30 năm khiến chuyên gia khóc lớn - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự thật về 17 phiến đá sau 30 năm khiến chuyên gia khóc lớn
Năm 1982, t́m thấy 17 phiến đá lạ, 30 năm sau chuyên gia khóc lớn v́ sự thật bất ngờ. Các chuyên gia phải mất tới 30 năm để t́m ra sự thật đằng sau 17 phiến đá kỳ lạ được t́m thấy năm 1982.

Không phải phát hiện khảo cổ nào cũng được giải mă một cách nhanh chóng và chính xác. Câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Vào năm 1982, các công nhân xây dựng một công tŕnh thủy lợi ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) đă phát hiện ra một ngôi mộ cổ. Ngay sau khi phát hiện, họ đă báo cáo cho ban quản lư dự án và cơ quan chức năng.

Sau khi tiến hành khai quật, các nhà khảo cổ đă t́m thấy 17 phiến đá kỳ lạ hay chính xác là 17 tấm b́nh phong. Qua kiểm tra sơ bộ, ngôi mộ cổ, nơi t́m thấy 17 phiến đá được xếp vào mộ của các quư tộc trong triều đại nhà Tùy và nhà Đường. Nhưng những phiến đá này chỉ được coi như những di vật văn hóa thông thường. Thay v́ có cơ hội trưng bày, chúng chỉ được cất giữ trong suốt một thời gian dài trong các kho di vật văn hóa của viện bảo tàng ở tỉnh Cam Túc.


Di vật văn hóa bằng đá được t́m thấy trong một ngôi mộ cổ ở tỉnh Cam Túc vào năm 1982.

Tưởng rằng sự quan tâm về đợt khai quật năm 1982 ở tỉnh Cam Túc sẽ chấm dứt, nhưng không ngờ nhiều chiếc quách và b́nh phong bằng đá liên tiếp được khai quật ở nhiều nơi. Từ đó, mạng lưới thông tin khảo cổ dần được thiết lập và điều này khiến các nhà khảo cổ nhận ra rằng những cổ vật, di vật văn hóa được t́m thấy ở Cam Túc không hề đơn giản như phán đoán ban đầu.

Theo đó, vào năm 2010, Bảo tàng thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc, đă tái phát hiện những phiến đá này, khôi phục di vật văn hóa, đồng thời củng cố thêm nhiều thông tin khác nhau về các ngôi mộ được khai quật vào thời điểm này.

Sự thật về 17 phiến đá sau 30 năm

Những h́nh ảnh được chạm khắc trên các phiến đá cổ tiết lộ về người Sogdian.

Hóa ra, 17 phiến đá được khai quật vào năm 1982 lại không phải là của người Hán. Thay vào đó, chúng thuộc về người Sogdian, tộc người với dân số ít ở Trung Á. Vào thời nhà Hán, người Sogdian từ Trung Á di cư đến. Họ di cư tới vùng tây bắc của Trung Quốc. Đến triều đại nhà Tùy và nhà Đường, nhiều người Sogdian xuất hiện ở khu vực Tân Cương và tỉnh Cam Túc. Ngay cả sau khi qua đời, hậu thế của người Sogdian cũng quyết định để xương cốt của tổ tiên ở Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, trên 17 phiến đá được t́m thấy có h́nh ảnh điêu khắc về người Sogdian. Thật may là những phiến đá này vẫn được bảo tồn rất tốt. Ngay sau khi t́m được nguồn gốc thực sự đến từ người Sogdian, 17 phiến đá trên được công nhận là bảo vật quốc gia. Đáng tiếc là phải mất tới gần 30 năm sau, các nhà khảo cổ mới có lời giải chính xác.

Sau khoảng 30 năm bị lăng quên, 17 phiến đá được t́m thấy năm 1982 đă được công nhận là bảo vật quốc gia.

Sau khi xác nhận chính xác sự thật, Ủy ban thẩm định di tích văn hóa quốc gia đă bác bỏ quyết định trước đó xếp loại 17 phiến đá trên vào loại di vật thuộc thời nhà Tùy (581 – 619) và nhà Đường (618 – 907).

Theo các chuyên gia, sai sót trong công tác khảo cổ là không thể tránh khỏi và điều quan trọng là sự thật đă được t́m ra.

Nếu thông tin về những tấm b́nh phong bằng đá có thể được phát hiện sớm hơn th́ khó khăn trong việc nghiên cứu những di vật văn hóa khác có thể giảm đi rất nhiều. Những h́nh vẽ điêu khắc trên các phiến đá này có thể giúp các chuyên gia hiểu rơ hơn về phong tục và văn hóa của người Sogdian vào thời điểm đó.

Sau khi phát hiện ra sự thật về 17 phiến đá, các nhà khảo cổ học ở tỉnh Cam Túc cảm thấy rất buồn và thừa nhận trước truyền thông rằng họ đă mắc phải một sai lầm lớn khi suưt nữa bỏ lỡ những thông tin quan trọng về tộc người Sogdian. Phán đoán ban đầu đă sai lầm và làm chôn vùi giá trị của những di vật văn hóa này trong nhiều năm.

17 phiến đá này hóa ra lại là bảo vật quốc gia. Điều này khiến các chuyên gia phải "bật khóc" sau 30 năm và nói rằng: "Chúng tôi đă phạm sai lầm lớn".

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-04-2023
Reputation: 136145


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 106,354
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	561.jpeg
Views:	0
Size:	26.9 KB
ID:	2252738   Click image for larger version

Name:	562.jpeg
Views:	0
Size:	33.9 KB
ID:	2252739   Click image for larger version

Name:	563.jpeg
Views:	0
Size:	34.2 KB
ID:	2252740  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,451 Times in 6,612 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 123 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05626 seconds with 12 queries