Elvis Phương vẫn hát cực sung ở tuổi 78 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Elvis Phương vẫn hát cực sung ở tuổi 78
Vào tối 12/8 ở Nhà hát Lớn, Elvis Phương hát, nhảy, khuấy động khán giả trong đêm nhạc t́nh ca Ngô Thụy Miên.

Sau khi biểu diễn hai ca khúc Riêng một góc trời, Niệm khúc cuối, ca sĩ giao lưu cùng khán giả. Khi MC trêu, gọi ông là "cụ", nghệ sĩ nói "Để tôi thử hát cái này xem cháu có c̣n gọi tôi là cụ không nhé". Ông quay sang nhạc sĩ Nguyễn Quang, yêu cầu anh đệm đàn một đoạn bài Blue Suede Shoes của Elvis Presly theo tông la. Nghệ sĩ biểu diễn máu lửa, khiến khán giả liên tục vỗ tay.

Elvis Phương cho biết có thể hát hàng chục bài nhưng chỉ diễn ba bài theo kịch bản. Ông giữ sức khỏe tốt, tham gia hàng chục show mỗi tháng. Ông bay về Việt Nam trước show diễn một ngày, đầu tuần sau lại sang Thái Lan ghi h́nh một chương tŕnh ca nhạc.

Nghệ sĩ nói sau lần mổ tim 25 năm trước, ông luôn chú ư bảo vệ sức khỏe, tập thể dục bằng cách hít đất, đi bộ mỗi ngày. Ông không ăn thịt mỡ, chỉ ăn cá, thịt gà và các loại rau v́ sợ tăng cholesterol trong máu. Nghệ sĩ vui v́ được nhiều khán giả khen trẻ, nói Elvis Phương không khác so với mấy chục năm trước.

Elvis Phương trong chương tŕnh mang tên "Mắt biếc", tối 12/8. Ảnh: B́nh Quách

Trong đêm diễn, danh ca c̣n nói về kỷ niệm với âm nhạc của Ngô Thụy Miên: "Ca khúc đầu tiên của anh mà tôi hát là Paris có ǵ lạ không em. Kể từ đó, nhiều hăng băng đĩa liên tục mời tôi ghi âm bài của nhạc sĩ. Anh Ngô Thụy Miên thường viết những nhạc phẩm về mùa thu. Tôi may mắn được ra Hà Nội đúng dịp mùa thu đẹp nhất, hát các bản t́nh khúc lăng mạn của anh". Nghệ sĩ cho biết dự định thu âm một album nhạc Ngô Thụy Miên trong năm nay.

Ông tên thật là Phạm Ngọc Phương, sinh năm 1945 tại B́nh Dương. Ông lấy nghệ danh Elvis Phương v́ hâm mộ Elvis Presley - huyền thoại rock & roll người Mỹ. Ông theo nghề hát từ năm 16 tuổi, hát được nhiều ḍng nhạc từ pop, rock đến trữ t́nh.

Ngoài Elvis Phương, nhiều nghệ sĩ như Phương Phương Thảo, Hoàng Bách, Ngọc Châm tái hiện cuộc t́nh giữa nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và người vợ hiện tại - bà Đoàn Thanh Vân qua các ca khúc như Chiều nay không có em, Nỗi đau từ ấy, Mắt biếc, Nỗi đau muộn màng.

Ngô Thụy Miên sinh năm 1948, bắt đầu viết nhạc khi mới 15 tuổi. Ông nổi tiếng qua nhiều bài hát như Niệm khúc cuối, Riêng một góc trời, Mùa thu cho em, T́nh cuối chân mây. Ông từng nói với nhạc sĩ Nguyễn Quang - giám đốc âm nhạc chương tŕnh: "Tôi thích viết t́nh ca. T́nh yêu với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là điều rất thiêng liêng. Tôi nghĩ việc được khán giả biết đến là người chuyên viết những bản nhạc cho lứa đôi là hạnh phúc với tôi".

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-13-2023
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	203.4 KB
ID:	2256468  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 3 Weeks Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,579
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Một thời nhạc trẻ Sài G̣n: Phượng Hoàng, cánh chim ngược gió
Phải dành cho ban nhạc trẻ Phượng Hoàng một sự trân trọng về tài năng cũng như về sự đóng góp của họ cho phong trào nhạc trẻ Sài G̣n. Sau vài chục năm, nhạc phẩm của các nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang vẫn được yêu thích, và giọng ca chính của Phượng Hoàng vẫn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc.
Việt hóa pop rock
Sự xuất hiện của ban nhạc Phượng Hoàng vào tối 15.6.1971 tại Đêm Màu Hồng đă gây một bất ngờ cho giới yêu nhạc trẻ. Các ban nhạc trẻ thường lấy tên Mỹ, hát những bản nhạc nước ngoài, ca sĩ và nhạc công tóc dài, ăn mặc theo kiểu hippy với khoen ṿng lúc lắc. Ban nhạc này mang một cái tên rất Việt: Phượng Hoàng và chơi toàn nhạc VN do chính những nhạc sĩ trong ban này sáng tác như Yêu người yêu đời, Phiên khúc mùa đông, Tôi muốn, Thương nhau ngày mưa và Yêu em trở thành những điển h́nh về t́nh ca trong làng nhạc.
Tiền thân của Phượng Hoàng là ban nhạc Hải Âu được thành lập năm 1963 với thành viên chủ chốt là nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Lúc ấy, Lê Hựu Hà đă có những bản Mai Hương, Chiều... nhưng không được chú ư khi dân mê nhạc kích động chỉ thần tượng các bản nhạc ngoại quốc. Sau khi tham dự đại hội kích động nhạc tổ chức năm 1963 tại rạp Văn Hoa, Hải Âu cũng như những ban nhạc kích động ngày ấy thường được biểu diễn ở những bar, club Mỹ. Ở đại hội nhạc trẻ năm 1965, 1967, Hải Âu không c̣n xuất hiện. Với sự kiên nhẫn mạnh mẽ, Hà tiếp tục sáng tác và tin tưởng rằng đến lúc nào đó sẽ đưa được nhạc trẻ lời Việt đến với công chúng. Lê Hựu Hà đă gặp người bạn đồng hành là Nguyễn Trung Cang, một nhạc sĩ trẻ của ban nhạc Rolling Sound. Năm 1971, Lê Hựu Hà cùng nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang thành lập ban Phượng Hoàng với phong cách Việt hóa pop rock.
Hai người đă sáng tác hàng chục bản nhạc cho Phượng Hoàng và được xem là một cách tân cho nhạc trẻ lúc ấy: không vay mượn nhạc nước ngoài và hát nhạc do chính ḿnh sáng tác. Thành phần ban đầu của ban Phượng Hoàng gồm: Lê Hựu Hà (solo, ca phụ), Nguyễn Trung Cang (organ, bass, ca phụ), Nguyễn Trung Vinh (trống), Như Khiêm (bass), hai ca sĩ là Hoài Khanh và Mai Hoa. Sau một thời gian hết hợp đồng với Đêm Màu Hồng, Phượng Hoàng tung cánh qua Queen Bee và Maxim’s. V́ là giọng ca riêng của Đêm Màu Hồng, khi Phượng Hoàng bay đi th́ giọng ca Hoài Khanh không thể bay theo. Đây là dịp để Phượng Hoàng có một giọng ca nam để đời, góp phần làm cho Phượng Hoàng vút lên bầu trời nhạc trẻ VN: Elvis Phương.
Vào khoảng năm 1962, năm mà tên tuổi của Elvis Presley lẫy lừng khắp thế giới và ảnh hưởng đến giới yêu nhạc trẻ th́ ở Sài G̣n tên tuổi của Phương cũng được chú ư nhờ có khuôn mặt, mái tóc, dáng người và lối tŕnh bày hao hao Elvis Presley, nên được gán cho biệt danh Elvis Phương. Anh tên thật là Phạm Ngọc Phương, cựu học sinh Jean Jacques Rousseau. Từ ngày bước chân vào sự nghiệp hát ca vào những năm đầu 1960, Phương từng cộng tác với các ban nhạc trẻ danh tiếng như The Rebels, The Rockin’ Stars, The Vampires, The Shotgun và ban Không Tên.
Hướng tới thể hiện “t́nh ư VN"
Lúc ấy, cũng có dư luận cho rằng Phượng Hoàng hát nhạc nước ngoài dịch ra lời Việt như một số ban thường làm. Phải biết từ 1970, nhạc trẻ Sài G̣n có trào lưu “Việt hóa” các ca khúc Âu - Mỹ. Mở đầu cho trào lưu này có thể nói đến nhạc sĩ và cũng là cây viết báo về nhạc trẻ Vũ Xuân Hùng đă chuyển soạn lời Việt cho các ca khúc Búp bê không t́nh yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Gơ cửa 3 tiếng (Knock Three Times), Chuyện phim buồn (Sad Movies), Lăng du (L’Aventura), Anh th́ không (Toi Jamais)... Trả lời việc này, Nguyễn Trung Cang cho biết họ chỉ dựa theo những điệu nhạc thịnh hành của nước ngoài như bolero, tango, soul, c̣n phần nhạc cũng như lời là do chính Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà sáng tác.
Điểm nổi bật của Phượng Hoàng là kỹ thuật ḥa âm. Trước đây, giới sáng tác vẫn quan niệm chỉ cần làm những bản nhạc hay rồi khi tŕnh diễn th́ giao toàn bộ “vận mạng” vào tay ban nhạc. Gặp ban nhạc ư ẹ th́ kể như bản nhạc sẽ “tèo”. Riêng ban nhạc Phượng Hoàng th́ khác hẳn. Cả hai nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang là hai cây sáng tác cho ban nhưng khi tập dợt th́ đây là sự phối hợp của toàn ban nhạc trong việc ḥa âm. Mỗi khi có một đoạn dạo đầu (intro) cho một bản nhạc th́ tất cả thành viên trong ban đều tự soạn rồi đem ra thảo luận. Phượng Hoàng quan niệm, họ muốn “phá cách” nhạc trẻ từ trước đến nay (1971) để trong “tương lai loại nhạc trẻ Mỹ, Ăng-lê sẽ nhường chỗ cho nhạc trẻ VN đúng với t́nh ư VN như yêu thiên nhiên, t́nh yêu đôi lứa và những suy tư về t́nh người... vẫn là chiều hướng sáng tác từ bấy lâu nay” (Lê Hựu Hà).
Nói đến các tác phẩm mang lại danh tiếng và thành công để đời cho Phượng Hoàng, trước hết phải đề cập tới ca khúc rock viết bằng tiếng Việt của Nguyễn Trung Cang, được nhiều người biết, đó là bản Mặt trời đen, có thể xem là bản nhạc rock Việt đầu tiên khá tiêu biểu của giới rock Sài G̣n. Người nhạc sĩ chết trẻ này (1947 - 1985) có gương mặt hiền như một nhà truyền đạo. Gia tài của Nguyễn Trung Cang là những ca khúc để đời Phiên khúc mùa đông, Thương nhau ngày mưa, Bước t́nh hồng, Mặt trời đen, Kho tàng của chúng ta và sau này là Bâng khuâng chiều nội trú.
Sa Long Long Anh Ba
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06509 seconds with 12 queries