Xe điện gặp khó ở Mỹ: 30 bang đánh thuế cao ngất cùng hàng loạt những rào cản chống lại ‘đồ chơi của giới nhà giàu’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện gặp khó ở Mỹ: 30 bang đánh thuế cao ngất cùng hàng loạt những rào cản chống lại ‘đồ chơi của giới nhà giàu’
Xe điện bị coi là “đồ chơi” của giới nhà giàu ở Mỹ và nhiều bang đă đánh thuế sản phẩm này c̣n cao hơn cả ô tô truyền thống nhằm thay thế sự xói ṃn ngân sách.


Theo tờ Politico, làn sóng xe điện ở Mỹ chưa kịp gặt hái được “quả ngọt” th́ đă phải đối mặt với nhiều thách thức.

Bắt đầu từ tháng 9/2023, những người dân bang Texas sẽ phải đóng thêm 200 USD tiền lệ phí khi đăng kư xe điện và phải cọc 400 USD tiền đặt trước khi mua mới.

Động thái của bang Texas nói riêng và một số bang tương tự được cho là nhằm thay thế nguồn thất thu ngân sách từ ô tô chạy xăng khi người dân dịch chuyển sang loại phương tiện mới.

Trong khi những người ủng hộ quy định mới cho rằng cần có sự công bằng giữa những người lái xe xăng hay ô tô điện th́ những người phản đối cho rằng mức phí trên c̣n cao gấp đôi so với thuế xăng dầu ở Texas.

Kể từ năm 1991 đến nay, thuế xăng dầu mà người dân phải trả tại Texas luôn không đổi và thuộc hàng rẻ nhất Mỹ. Thế nhưng thuế mới cho xe điện tại đây lại thuộc hàng cao nhất nước khi người dân chuyển đi sang xe điện khiến nguồn thu thuế xăng bị xói ṃn.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến khích phát triển công nghệ xanh như xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc nhưng tại những bang như Texas, rào cản thị trường lại vô cùng lớn.

Rất nhiều quy định được các nhà hoạch định chính sách tại Texas đưa ra nhằm hạn chế xe điện như đánh thuế sạc ô tô điện, giới hạn các kênh phân phối và mới đây nhất là khoản phí đăng kư xe điện.

Không riêng ǵ Texas, khoảng 30 bang tại Mỹ đă áp dụng phí đăng kư xe điện và theo báo cáo của Consumer Report, một nửa trong số đó có khoản phí đăng kư cực kỳ cao so với ô tô xăng.

“Có quá nhiều rào cản cho người tiêu dùng dịch chuyển sang xe điện, khiến họ ngại từ bỏ ô tô xăng”, chuyên gia phân tích Dylan Jaff của Consumer Report nhấn mạnh.

Đền bù nguồn thu ngân sách

Theo tờ Politico, những động thái trên của nhiều bang ở Mỹ là sự đi ngược chiều với chính sách giảm khí thải nhà kính của Nhà Trắng mà tiêu biểu nhất là khoản hỗ trợ ngành xe điện thông qua Đạo luật chống lạm phát (IRA).

Mặc dù thị trường xe điện Mỹ năm 2023 được dự đoán sẽ tăng trưởng lên lớn gấp đôi so với năm 2021, nhưng nhiều chuyên gia nhận định khó khăn vẫn c̣n rất nhiều.

Dù vô số hăng xe hơi đă gia nhập thị trường nhưng người mua vẫn khá quan ngại về phạm vi chạy, khả năng t́m kiếm trạm sạc cho đến chi phí cũng như giá tiền.

Ví dụ như khoản phí đăng kư mới của Texas sẽ là rào cản với những khách hàng xe điện có thu nhập thấp khi họ nhận thấy rằng chạy ô tô xăng vẫn rẻ hơn.

Thất thu từ thuế xăng dầu cùng những nguồn thu liên quan cho ngân sách đă khiến nhiều bang phải có hành động

Xin được nhắc là với nhiều chính trị gia Mỹ, xe điện được cho là “đồ chơi” của giới nhà giàu với mức giá đắt đỏ và tính khả dụng kém hơn ô tô xăng. Bởi vậy việc đánh thuế lên chúng cao hơn so với ô tô truyền thống là điều hiển nhiên.

Thế nhưng tờ Politico cho hay đấy chỉ là thời điểm ban đầu của ngành xe điện. Hiện nay rất nhiều người thu nhập thấp và trung b́nh lựa chọn xe điện v́ tính tiết kiệm chi phí khi giá xăng lên cao, đồng thời các tính năng của ô tô điện cũng dần hoàn thiện bắt kịp xe xăng.

Trên thực tế, kể cả khi bị thu thuế cao hơn xe xăng th́ ô tô điện vẫn được đánh giá là có chi phí thấp hơn tính trên suốt quăng đời vận hành.

Thế nhưng theo giám đốc Sara Baldwin của Energy Innovation, không phải khách hàng nào cũng có thể tính toán được dài hạn như vậy.

Thậm chí c̣n chưa kể đến việc ḍng đời của nhiều mẫu xe điện sẽ rất ngắn, chưa kịp hoàn lại chi phí th́ đă bị thải loại v́ những mẫu mới ra mắt quá nhanh với chất lượng vượt trội.

Báo cáo của Consumer Report cho thấy mức thuế xăng dầu ở từng bang là khác nhau tại Mỹ, bởi vậy mức phí đăng kư xe điện cũng cao khác nhau tùy từng khu vực, nhưng phần lớn đầu cao hơn rất nhiều so với sự xói ṃn nguồn thu ngân sách.

Ví dụ khoản phí đăng kư xe điện 200 USD tại Texas cao hơn gấp đôi so với mức thuê xăng dầu bị mất. Trong khi đó khoản phí đăng kư tại bang Missouri th́ cao gấp 3 lần so với mức thuế xăng dầu bị mất tính đến năm 2025.

Nghị sĩ Robert Nichols của bang Texas, người ủng hộ quy định phí đăng kư xe điện cho biết các nhà hoạch định chính sách dựa trên những báo cáo của các tổ chức liên bang.

Theo đó b́nh quân mỗi chiếc xe điện sẽ khiến chính phủ mất 100 USD tiền thu thuế cho ngân sách của bang và 95 USD tiền thuế xăng dầu cho liên bang.

Thậm chí ít nhất 7 bang khác của Mỹ là Georgia, Iowa, Kentucky, Montana, Oklahoma, Pennsylvania và Utah đă thông qua khoản thuế sạc xe điện. Số tiền này chủ yếu được dùng cho các dự án cơ sở hạ tầng, đường xá, trường học...

Vô số rào cản

Không riêng ǵ phí đăng kư, ngành xe điện Mỹ c̣n đối mặt với vô số rào cản khác. Ví dụ hăng Tesla và Rivian đă phải mất nhiều năm đấu tranh cho chiến lược bán ô tô trực tiếp đến khách hàng trước sự cản trở của những nhà hoạch định chính sách muốn bảo hộ các đại lư buôn xe.

Tờ Politico cho hay nhiều bang phụ thuộc vào nguồn ngân sách thuế xăng dầu để xây dựng cơ sở hạ tầng và dự án đầu tư công, nhưng chúng đang bị giảm dần suốt nhiều thập niên khi hiệu năng của ô tô ngày càng phát triển.

Thế rồi đến khi xe điện đe dọa chấm dứt nguồn thu này th́ nhiều chính trị gia đă phải vào cuộc.

Thậm chí vào tháng 2/2023, nhiều chính trị gia bang Wyoming đă đệ tŕnh bộ luật cấm bán xe điện vào năm 2035, nhưng chúng đă không được thông qua.

Không chịu dừng lại ở đó, nhiều nghị sĩ đă viện dẫn vấn đề phụ thuộc nguồn cung Lithium và nguyên liệu từ nước khác trong sản xuất xe điện để phản đối sản phẩm này.

Hiện phần lớn Lithium dùng cho xe điện hiện nay đến từ các nhà máy tinh chế của Trung Quốc, trong khi Cobalt th́ đến từ Congo.

Trớ trêu thay, những rào cản này dường như không ngăn chặn được đà bùng nổ của ngành xe điện.

Texas hiện đang là bang có số người đăng kư xe điện lớn thứ 3 toàn quốc và dù phí đăng kư cao hơn nhưng vẫn có nhiều khách hàng chấp nhận chúng.

Thậm chí với nguồn ngân sách khổng lồ đến từ liên bang, Texas đang tích cực xây dựng thêm mạng lưới trạm sạc của riêng ḿnh nhằm tránh bị tụt lại phía sau.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-21-2023
Reputation: 33506


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,367
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-08-21 at 13.29.42.jpg
Views:	0
Size:	80.7 KB
ID:	2259932  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,275 Times in 5,585 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-22-2023   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,881
Thanks: 324
Thanked 4,280 Times in 2,472 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 289 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Câu chuyện tào lao được bọn bồi bút VN nhào nặn, thêm thắt để bóp méo sự thật, cho thấy bọn này chưa từng sống ở đất Mỹ này một giây phút nào mà chỉ ngồi ở "quán cà phê máy lạnh", "cơ quan nội vụ",.. để ngồi vẽ vời, thêu dệt câu chuyện được dịch ra từ trang mạng ở Mỹ!! Thật là lố bịch và ấu trỉ với lối tuyên truyền quá rẻ tiền này!!

Đây là danh sách trang mạng VN "phun" ra tin này:
- https://cafef.vn/xe-dien-gap-kho-o-m...1110503386.chn
- https://tin.skydoor.net/news/Xe_dien...g_hang/7698404
- https://vnexpress.net/cac-bang-my-du...n-4643717.html

Trong khi trang mạng ở Mỹ có đề cập đến mức thuế đánh trên EV, nhưng không phải theo kiểu lư giải "ba phải, ba trợn" này:
- https://www.cnet.com/roadshow/news/3...s-one-of-them/
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08876 seconds with 12 queries