Blomberg: "Sự ngớ ngẩn của Vinfast sẽ kết thúc trong nước mắt" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Blomberg: "Sự ngớ ngẩn của Vinfast sẽ kết thúc trong nước mắt"
Đó là tựa đề rất sốc của nhà báo Chris Bryant, người phụ trách chuyên mục "Quan điểm" ​​của tờ Bloomberg, chuyên đưa tin về các công ty kỹ nghệ ở châu Âu. Trước đây, ông vốn là phóng viên lâu năm của tờ Financial Times. Bài viết này xuất hiện như một khoảng im lặng đáng suy ngẫm giữa lúc tiếng ḥ reo và sự ủng hộ không ngớt của giới truyền thông ở Việt Nam nhưng lại thiếu đi một cách lạ lùng những nhận định hay dự đoán chuyên nghiệp nào về tương lai của VinFast.

Nhà báo Chris Bryant đưa ra nhận định không chút ngại ngùng: "Cú bơm thổi chứng khoán của Vinfast rồi sẽ đi đến đoạn cuối. Bài viết trên Bloomberg là một kết luận chắc nịch như vậy".

Vài ngày trước đây, chính xác là ngày 28 tháng Tám, Bloomberg cũng đă thực hiện một động tác không nể mặt, khi rút tên ông Phạm Nhật Vượng ra khỏi danh sách 500 người giàu nhất hành tinh, ngay khi giá cổ phiếu của Vinfast / VFS tăng lên mức trên 85 USD, cao hơn thêm 25% so với giá của ngày 25 tháng Tám.

Giống như những kết quả những trận túc cầu, giới truyền thông của nhà nước VN và giới hâm mộ Vinfast lớn tiếng ḥ reo hể hả. Nhưng hầu hết là khi đưa tin lên, mà không có bất cứ sự phân tích nào về thị trường chứng khoán, có lẽ vốn vẫn c̣n quá mới mẻ hay mù mờ với người dân Việt. Trong suốt nhiều ngày, dù không nói thẳng ra, nhưng sự ngây ngất tựa như một chiến thắng thần thánh của Hà Nội trên chiến trường tư bản đang bùng nổ. Ông Phạm Nhật Vượng được nhắc tên như một thần tượng đương thời của giới trẻ xă hội chủ nghĩa. Nhiều trang tin ở Việt Nam bao gồm cả CafeF, Tài Chính Doanh Nghiệp, Thị Trường Tài Chính Tiền Tệ, Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh… bừng bừng với ḍng tin tạm thời, viết rằng với 160 tỷ USD giá trị vốn hóa hiện có, hăng VinFast của "Việt Nam vô địch", giờ đây đă đứng trên các đối thủ tư bản kỳ cựu như Porsche, Mercedes, BMW, Volkswagen, Stellantis, Ferrari, Honda, Ford, GM, Hyundai

Thế nhưng, những con "sói già" của phố Wall th́ nh́n sự kiện này với tầm nh́n không có màu hồng. Nhà báo Chris Bryant nhấn mạnh: "Khi công ty sản xuất xe điện Việt Nam VinFast Auto thông báo kế hoạch niêm yết công khai tại Mỹ hồi tháng Năm, tôi đă nói rằng thỏa thuận được định giá cao này đánh dấu sự trở lại của sự ngớ ngẩn trong chuyện cổ phiếu biến động, do số lượng cổ phiếu có sẵn để giao dịch quá thấp".

Ngớ ngẩn là những cách mô tả nghe quá nhẹ nhàng. Sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập tạm thời vào đầu tháng này, giá trị vốn hóa thị trường của VinFast đă tăng vọt lên trên 160 tỷ USD vào thời điểm đóng cửa hôm thứ Hai 28/8, khiến cho VinFast đă trở thành công ty sản xuất xe hơi có giá trị thứ ba trên thế giới, sau Tesla Inc. và Toyota Motor Corp.

Tương tự, doanh nhân Phạm Nhật Vượng trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, thật đơn giản, bởi v́ các đơn vị mà ông kiểm soát nắm quyền sở hữu gần như toàn bộ cổ phần của VinFast.

Tuy nhiên, những giá trị trên giấy tờ này về lư thuyết là vô nghĩa và có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Chỉ một phần rất nhỏ trong số 2,3 tỷ cổ phiếu được đưa ra để mua bán giao dịch. Rơ là sẽ không mất nhiều thời gian để bơm một chiếc phao nhỏ và những người chơi chứng khoán đă vui vẻ tận dụng lợi thế này. Trong những phiên giao dịch gần đây, toàn bộ số cổ phiếu này đă được đổi chủ chỉ trong một ngày và v́ vậy, giá trị số cổ phiếu đó cũng đă tăng lên khoảng gấp 8 lần.

Vinfast với giá cổ phiếu VFS tăng vọt vào ngày 25/8. (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Vốn là một quan sát viên dày dặn, Chris Bryant nhận định rằng, mặc dù phần lớn cổ phiếu VinFast vẫn chưa thể bán ra hết, nhưng rơ là những người đầu cơ VinFast đang chơi với lửa: Vấn đề tài chính của hăng xe này rất kém, và các sản phẩm đưa ra th́ bị đánh giá kém thật gay gắt.

Nhà báo Chris Bryant vạch rơ v́ sao lại có chuyện thao túng giá cổ phiếu của Vinfast, và mục đích để làm ǵ. Những người thực hiện giao dịch này gồm có VinFastBlack Spade Acquisition Co có trụ sở tại Hong Kong, hẳn nhiên đă đoán trước chuyện cổ phiếu có thể tăng giá với tṛ thao túng kiểu như vậy.

"Tôi bắt đầu viết về các công ty low-float được hỗ trợ niêm yết IPO cách đây hai năm. Kể từ đó, đă có một số trường hợp các công ty được có SPAC(*) chống lưng để ra mắt công chúng với số lượng cổ phiếu nhỏ và sau đó tăng giá một cách ngắn ngủi trong một số trường hợp, chỉ làm giàu riêng cho những người có liên quan đến công ty", Chris Bryant nhấn mạnh. "Nguyên nhân luôn luôn là giống như nhau: số lượng lớn cổ đông SPAC yêu cầu hoàn lại tiền thay v́ đóng góp vào việc sáp nhập. Bằng cách hoàn lại, cổ đông SPAC đang nói thẳng rằng: 'Chúng tôi không thấy có sự định giá ǵ hấp dẫn. Bằng cách đấu giá tăng giá sau khi sáp nhập hoàn thành, giới đầu tư bán lẻ cũng đang huỵch toẹt nói rằng: 'này, chúng tôi không quan tâm số phận của cái sản phấm ấy ra sao'".

"Trong trường hợp của VinFast, 92% cổ đông đă cố t́nh "chế giễu" giá trị vốn chủ sở hữu được cho là 23 tỷ USD và yêu cầu được hoàn trả lại. V́ số lượng ít cổ đông ủng hộ sự thỏa thuận này, các sáng lập viên của Black Spade đă buộc phải cung cấp một hỗ trợ tài chính để đảm bảo số tiền tối thiểu đă thỏa thuận là 30 triệu USD được gọi về".

Những lần chuyển đổi cổ phiếu để nâng giá đó đă để lại chỉ c̣n 1,3 triệu cổ phiếu, tuy nhiên có thể hiện tại có thêm. Báo cáo này cho thấy gần 3 triệu cổ phiếu đă được giải tỏa ra khỏi hạn chế lock-up vào đầu tháng này theo thoả thuận chung giữa VinFast và công ty tài trợ SPAC.

Gần 15 triệu quyền mua cổ phiếu VinFast cũng sẽ sớm trở thành có thể thực hiện, bao gồm cả những quyền mua của Black Spade, nhưng ngoại trừ việc đó, cổ phiếu của công ty tài trợ SPAC sẽ bị khóa lại trong ṿng một năm, trong khi cổ phiếu của ông Vượng bị khóa trong ṿng 180 ngày, theo văn bản mô tả này.

Về mặt lư thuyết, VinFast có thể cố gắng tận dụng giá trị thị trường cổ phiếu cao thông qua một đợt phát hành phụ v́ công ty này chắc chắn sẽ cần tiền. Công ty chỉ có 159 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng Ba và gần 6 tỷ USD do lỗ lă tích luỹ. Tuy nhiên, việc bán nhiều cổ phiếu hơn có thể làm giảm giá trị v́ một số lượng cổ phiếu lớn hơn sẽ làm khó khăn hơn trong việc ép đẩy giá lên cao.

Cách thức mà vốn hóa thị trường leo lên đến 190 tỷ USD của VinFast khiến cho thấy sự tính toán này có vẻ như là một bước đi có vẻ thông minh, nhưng có lẽ nó sẽ không c̣n được như vậy, trong vài tuần, vài tháng sắp tới.

"Tôi đặt câu hỏi rằng, liệu thị trường vốn Mỹ có được b́nh ổn từ các công ty niêm yết chơi tṛ đưa ra số lượng cổ phiếu nhỏ như vậy hay không? Bên cạnh đó, cách ham hố nhất thời của những người chơi cổ phiếu sẽ dẫn đến sự mất mát là không thể tránh. Đến giờ này, họ nên đă quen với việc các công ty sản xuất xe điện được hỗ trợ bởi SPAC tăng giá trị lên như diều gặp gió và sau đó lại ch́m xuống như viên đá. Nhưng sao họ vẫn không học được ǵ thế nhỉ?", Chris Bryant kết luận.

(*) Low-float: tức là cổ phiếu thả nổi thấp, là những cổ phiếu có số lượng thấp. Cổ phiếu thả nổi được tính bằng cách trừ đi số cổ phiếu nắm giữ, và cổ phiếu bị hạn chế từ tổng số cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Cổ phiếu nắm giữ là cổ phiếu thuộc sở hữu của người nội bộ, cổ đông lớn và nhân viên.

(*) SPAC (Special Purpose Acquiring Company) là một phương thức đặc biệt có thể giúp các công ty rút ngắn thời gian lên sàn chứng khoán ở Hoa Kỳ. SPAC được niêm yết trước tại các sàn giao dịch chứng khoán lớn, do một nhóm công ty đầu tư thành lập để đi huy động vốn rồi sau đó t́m kiếm cơ hội đầu tư.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-30-2023
Reputation: 26896


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,950
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot-2023-08-31-000958.jpg
Views:	0
Size:	70.0 KB
ID:	2264341  
trungthuc_is_offline
Thanks: 326
Thanked 4,302 Times in 2,490 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 292 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 6 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Old 08-30-2023   #2
qqquaker
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
qqquaker's Avatar
 
Join Date: Jul 2011
Location: London
Posts: 841
Thanks: 1,642
Thanked 1,033 Times in 566 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 273 Post(s)
Rep Power: 13
qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4
vnch

Thank you
qqquaker_is_offline   Reply With Quote
Old 08-31-2023   #3
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,230
Thanks: 0
Thanked 1,975 Times in 1,181 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 451 Post(s)
Rep Power: 24
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
Default

Ừ , bởi đó là tiền ảo , từ 23 tỷ tự định giá , và lên sàn chứng khoáng lên cao ngất ngưỡng.... thiết nghĩ tiền đó là thật , th́ Win Fu...c...k thấy lên như vậy bán ra hết để kiếm lời trong nháy mắt hàng chục tỷ USD rồi ,đâu để hôm nay nó tuột xuống phân nữa đâu....giờ bán ra vẫn c̣n lời ḱa....tại sao Win F không bán....để đến khi rớt tới đáy rồi cháy túi......!!!!
kuti_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to kuti For This Useful Post:
cukha (08-31-2023)
Old 08-31-2023   #4
toilaai00
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,647
Thanks: 241
Thanked 388 Times in 250 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 47 Post(s)
Rep Power: 17
toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4
Default

no dang lua ga thoi
toilaai00_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07693 seconds with 12 queries