Moscow "bất lực" từ bỏ 39 tỷ USD? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Moscow "bất lực" từ bỏ 39 tỷ USD?
Hàng tỷ USD lợi nhuận từ việc bán dầu của Nga đang bị mắc kẹt trong các ngân hàng Ấn Độ, đánh dấu một đ̣n giáng mạnh vào nỗ lực của Moscow nhằm ngừng sử dụng đồng đô la Mỹ trong hoạt động thương mại.

Theo Newsweek, các hàng hóa như dầu, vàng và lúa ḿ thường được giao dịch trên toàn cầu bằng đô la Mỹ - đồng tiền dự trữ của thế giới.

Tuy nhiên, hệ thống tài chính của Nga về cơ bản bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến đất nước của ông không thể thực hiện các giao dịch bằng đồng bạc xanh, dẫn đến những hạn chế thương mại.

Theo Newsweek, Moscow đă cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách bán dầu cho các nước như Trung Quốc và Ấn Độ bằng đồng rúp, đồng nhân dân tệ và đồng rupee, làm dấy lên lo ngại động thái này sẽ làm suy yếu sức mạnh của đồng đô la Mỹ ở nước ngoài.

Trung Quốc cũng t́m cách làm suy yếu ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ trong thương mại thế giới bằng cách kêu gọi các nhà lănh đạo Ả Rập ở vùng Vịnh cho phép mua dầu và khí đốt bằng đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, những nỗ lực gần đây nhằm phi đô la hóa thương mại song phương với Ấn Độ dường như đă phản tác dụng đối với Moscow.

'Đồng đô la vẫn là vua'
Bloomberg đưa tin, Nga đă trở thành một trong những nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ và đạt doanh thu hàng tỷ USD. Điều này dẫn đến việc tích lũy tài sản bằng đồng rupee lên tới 1 tỷ USD mỗi tháng tại các ngân hàng Ấn Độ mà Moscow không thể tiếp cận được, nguyên nhân bởi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) hạn chế các công ty Nga chuyển toàn bộ tiền rupee trong các tài khoản ở Ấn Độ sang Nga và chuyển đổi thành tiền rúp.

Timothy Ash - nhà kinh tế và cộng tác viên trong chương tŕnh Nga và Á-Âu tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh - cho biết, cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt sau đó nhằm vào Nga đă "tái khẳng định đồng đô la vẫn là vua".

Ông Ash nói với Newsweek: "Đơn giản là không có giải pháp nhanh chóng nào cho Nga, Trung Quốc và các nước khác, khi trên toàn cầu vẫn là trường hợp 'chúng tôi tin tưởng vào đồng đô la Mỹ'. Tôi đoán là Nga đang t́m nguyên nhân tại sao mọi người tin tưởng vào đồng đô la - nó có thể tự do chuyển đổi, trong khi đồng rupee th́ không."


Đồng đô la có thể tự do chuyển đổi, trong khi đồng rupee th́ không. Ảnh: ddnews.gov.in

Aditya Bhan - chuyên gia của Tổ chức Nghiên cứu Observer, một tổ chức tư vấn toàn cầu - cho biết: "Ấn Độ vận hành một tài khoản vốn có thể chuyển đổi một phần, nghĩa là đồng rupee của Ấn Độ có thể được hoán đổi một phần để lấy ngoại tệ và ngược lại với những lư do hạn chế."

Những lo ngại về sự ổn định của tỷ giá hối đoái là trở ngại chính đằng sau sự miễn cưỡng của Chính phủ Ấn Độ trong việc hoán đổi toàn bộ đồng rupee.

Bhan viết: "Giá cả ổn định là điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để quốc tế hóa một loại tiền tệ. Một lo lắng nữa là việc quốc tế hóa đồng rupee Ấn Độ có thể hạn chế khả năng quản lư nguồn cung tiền trong nước của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và ảnh hưởng đến lăi suất theo t́nh h́nh kinh tế vĩ mô hiện thời."

39 tỷ USD bị kẹt trong tài khoản ngân hàng Ấn Độ

Theo Reuters, do những hạn chế kể trên, có thể có tới 39 tỷ USD của Nga bị mắc kẹt trong các ngân hàng Ấn Độ.

"Đây là một vấn đề. Chúng tôi cần sử dụng số tiền này. Nhưng để làm được điều này, số rupee này phải được hoán đổi sang loại tiền khác và vấn đề này hiện đang được thảo luận", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên ở bang Goa của Ấn Độ vào tháng 5.

Đến tháng 9, ông Lavrov dường như thừa nhận rằng Moscow gần như đă từ bỏ nỗ lực giải cứu số tiền trị giá hàng tỷ USD từ Ấn Độ.

TASS đưa tin, Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm 10/9 nói: "Chúng tôi đă nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ở Jakarta và thảo luận về các vấn đề song phương, bao gồm cả những vấn đề như cơ chế thanh toán giữa Nga và Ấn Độ. Trong t́nh h́nh hiện tại, nhiều tỷ rupee đă tích lũy nhưng vẫn chưa t́m thấy cách giải quyết. Và những người bạn Ấn Độ của chúng tôi đă đảm bảo rằng họ sẽ đưa ra những lĩnh vực đầy hứa hẹn để có thể đầu tư."

Newsweek nhận định, quả thực, lựa chọn duy nhất của Nga để sử dụng số tiền này vào lúc này dường như là chi tiêu hoặc đầu tư vào Ấn Độ. Nhưng có một mối quan hệ thương mại không cân bằng giữa New Delhi và Moscow, trong đó Ấn Độ bán rất ít thứ quư giá cho Nga, khiến rất khó để chi tiêu.

Có đến 85% nhu cầu dầu thô của Ấn Độ phụ thuộc vào nhập khẩu. Nước này cùng Trung Quốc đă trở thành những khách mua chủ chốt của dầu Nga sau khi chiến sự Ukraine nổ ra.

Tính đến tháng 7 năm nay, lượng dầu Nga được bán cho Ấn Độ ghi nhận tăng liên tiếp 10 tháng, lớn hơn tổng lượng mà quốc gia Nam Á nhập từ Ả Rập Xê Út và Iraq cộng lại. Trong tháng 6/2023, Ấn Độ đă nhập khẩu kỷ lục 1,5 triệu thùng/ngày đối với riêng sản phẩm dầu Urals của Nga.

Ngoài dầu mỏ, Nga là một trong những nhà cung cấp vũ khí và khí tài quân sự hàng đầu cho Ấn Độ. Theo dữ liệu của Factly, từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023, kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đạt 41,56 tỷ USD, bao gồm cả nhập khẩu dầu thô tăng hơn 900% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu của nước này sang Nga chỉ đạt 3 tỷ USD.

Alexander Knobel - Giám đốc Viện Kinh tế và Tài chính Quốc tế thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga - nói với Bloomberg rằng: "Điều này có nghĩa là "khối lượng 'quỹ bị đóng băng' có thể lên tới hàng chục tỷ USD. T́nh h́nh trở nên trầm trọng hơn do thâm hụt thương mại tổng hợp cao trong lịch sử của Ấn Độ, làm giảm khả năng thanh toán bù trừ với các nước thứ ba."

Tháng trước, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Mikhail Zadornov đưa ra nhận định với hăng tin RBC (Nga) rằng, việc không thể hoàn trả các khoản thu này từ hoạt động xuất khẩu sang Ấn Độ là "nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự mất giá của đồng rúp vào mùa hè này."

"Một lư do không rơ ràng khác khiến đồng rúp suy yếu là nguồn tiền bằng đồng rupee bị kẹt. Nga đă cung cấp dầu và các sản phẩm dầu mỏ trị giá 30 tỷ USD cho Ấn Độ trong nửa đầu năm nay và nhập khẩu từ Ấn Độ ước tính khoảng 6-7 tỷ USd mỗi năm. Chúng tôi không có ǵ để mua ở Ấn Độ, nhưng không thể trả lại số rupee này v́ đồng rupee là đồng tiền không thể chuyển đổi", ông Zadornov cho biết.

Theo Newsweek, Nga cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng cơ chế thanh toán thay thế với các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Nhưng vào tháng 7, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết, "không có ư tưởng nào về đồng tiền BRICS".

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-19-2023
Reputation: 33738


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,991
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-19 at 21.21.07.jpg
Views:	0
Size:	96.2 KB
ID:	2273107  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,349 Times in 5,654 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09427 seconds with 12 queries