JAPAN Nhật Bản phá giá đồng tiền, khiến dân Việt+ "ngạo nghễ" sang Nhật làm công khóc ṛng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Japan Icon Nhật Bản phá giá đồng tiền, khiến dân Việt+ "ngạo nghễ" sang Nhật làm công khóc ṛng


Ae Betonamu ở Nhật Bản dạo này đang kêu gào đồng Yên mất giá, để hiểu vấn đề này chúng ta cần phải liên hệ một số kiến thức kinh tế học cơ bản với t́nh h́nh của Nhật Bản để hiểu lí do và tại sao đồng Yên Nhật lại ngày càng mất giá.
Đầu tiên, bài học cơ bản của kinh tế học mà mọi người dễ biết đó là: Khi một quốc gia mà đồng nội tệ của họ bị mất giá, th́ có nghĩa là hàng hoá của họ khi sản xuất ra đem đi xuất khẩu ra nước ngoài sẽ có lợi thế về cạnh tranh, giá cả hơn so với các quốc gia khác (có giá trị đồng nội tệ cao); bởi vậy việc phá giá cho đồng nội tệ của quốc gia thấp đi cũng chính là một chiến thuật nhằm phát triển kinh tế.
Thế nhưng, mọi chuyện ko đơn giản chỉ là như thế, bởi nếu chỉ phá giá đồng tiền mà trở thành cường quốc; chắc Việt Nam (Betonamu) của chúng ta chắc cường quốc số 1 thế giới từ lâu rồi. Mà khi thực hiện chính sách phá giá đồng tiền người làm chính sách tiền tệ của 1 quốc gia phải cân nhắc một số điều sau:
- Khi giá trị đồng nội tệ quá thấp nếu 1 quốc gia mà nền kinh tế ko tự chủ sản xuất dc các loại hàng hoá cơ bản từ thấp tới cao, phụ thuộc vào nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài. Lúc đó nếu phá giá đồng nội tệ, ngay lập tức sẽ đẩy giá cả các loại hàng hoá nhập khẩu hay có nguồn gốc từ nhiên liệu nhập khẩu v…v sẽ cao vọt.
- Phá giá đồng nội tệ sẽ làm cho tài sản của người dân nghèo đi, và sẽ là thảm hoạ cho các quốc gia nghèo, yếu về kinh tế và nội lực sản xuất dẫn tới lạm phát phi mă.
Vậy ở đây chúng ta sẽ t́m hiểu Nhật Bản xem như thế nào, và tại sao chính phủ Nhật lại thực thi chính sách phá giá đồng nội tệ này.
Có một điều mà nhiều ae có lẽ ko biết, đó là người Nhật Bản cực ḱ giầu có, quá giầu, thậm chí tới mức thừa mứa tiền và chênh lệch giàu nghèo khá thấp (so với Mỹ).
Theo thống kê có tới 1,5 triệu người Nhật có tài sản trị giá lên tới 4 triệu USD, trong khi đó tổng dân số của Nhật hơn 100 triệu. Tức cứ 100 người Nhật th́ lại có 1 ông triệu phú Dollar, thực sự là ở Nhật cứ ra đường là gặp triệu phú. Chính bởi vậy, nên mới có chuyện ở Nhật đó là sau sóng thần, động đất tiền trong két người dân bắn tung ra đường, người ta ko ai thèm nhặt, coi như tờ giấy lộn vô chủ.
Để có được sự giầu có đẳng cấp Super Sayan thế này, th́ đó là nhờ nền kinh tế Nhật Bản phát triển KHKT, phát minh cực ḱ siêu đẳng, nắm đầu toàn thế giới những công nghệ độc quyền trong mọi lĩnh vực điện tử, cơ khí v….v. Ví dụ đơn giản giờ cái mắt đọc barcode trên hàng hoá trong siêu thị, hiện tại trên thế giới cũng là của công ty DENSO và chính công ty này phát minh ra mă QR Code mà ae ta vẫn dùng hàng ngày.
Nói ra th́ dài, nhưng tóm lại, mọi công nghệ chủ chốt xuất hiện trong đời sống hàng ngày của chúng ta đều do người Nhật Bản nắm giữ, nên khi chúng ta mua bất ḱ 1 món hàng, đồ gia dụng, công nghệ v..v. nào đó th́ đều phải rút tiền trả cho người Nhật Bản 1 cách gián tiếp (cho dù đó ko phải là sp của Nhật nhưng sp đó sử dụng sáng chế và công nghệ của Nhật).
Do đó, chính v́ t́nh trạng này người Nhật Bản có thể nói ung dung ngồi thu tiền và trở nên giầu có thừa tiền lắm của vứt đi không hết. Nhưng chính v́ sự giầu có này đă làm cho Nhật Bản mất đi sức cạnh tranh, và sự sáng tạo trong phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, tỉ lệ sinh sản của người Nhật ngày càng thấp ảnh hưởng rất lớn tới động lực kinh tế. Bởi vậy, chính phủ Nhật Bản đă phải chọn lựa phương án đó là phá giá đồng nội tệ để kích thích sự phát triển kinh tế của quốc gia ḿnh dựa vào một số điều kiện sau:
1. Khi phá giá đồng nội tệ, sẽ khiến cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá xuất khẩu của Nhật bán được nhiều hàng hơn, kích thích sự cạnh tranh, sáng tạo và phát triển. Bên cạnh đó do người Nhật đă quá giầu, và Nhật Bản có một nền sản xuất hàng hoá nội địa cực ḱ tốt; có lẽ ko ở đâu như ở Nhật, từ cây tăm, sợi chỉ, thậm chí cho tới cái bao cao su; người Nhật Bản cũng sx cực ḱ chất lượng và được sử dụng rộng răi khắp nước Nhật.
Do đó, khi đồng nội tệ mất giá, như đă phân tích ở trên người dân ko bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá quá nhanh v́ các loại hàng hoá nhập khẩu ( do chủ yếu tiêu dùng trong nước sử dụng hàng Nhật).
Người Nhật sẽ bị “nghèo” đi một chút, đổi lại kinh tế sẽ phát triển và có nhiều động lực hơn. Việt Nam ta mà phá giá đồng nội tệ như Nhật, ngay lập tức giá thực phậm như thịt lợn sẽ tăng vọt, v́ bản thân cám nuôi lợn cũng phải nhập khẩu.
2. Thông thường khi các quốc gia mà đồng nội tệ bị mất giá, ví dụ như Nga hiện tại đồng Ruble mất giá gần gấp đôi do chiến tranh, cấm vận. Th́ chính phủ Nga sẽ phải tăng lăi suất ngân hàng để người dân gửi tiền vào nhà bank nhiều hơn (hiện 13%), từ đó sẽ giảm lượng tiền lưu thông trên thị trường --> tăng giá đồng nội tệ lên.
Nhưng Nhật Bản đồng tiền liên tục mất giá, nhưng chính phủ Nhật lại “À! Yên đang thấp à, để bố mày đạp cho mấy phát nữa xuống thấp nữa nhé các con” bằng cách tiếp tục duy tŕ lăi suất âm (tức là người dân gửi tiền vào ngân hàng c̣n bị mất tiền chứ ko phải dc tiền). Thế mới nói người giầu họ khổ v́ quá nhiều tiền nó là như thế.
3. Để thực hiện dc 2 điều kiện tôi đă nêu ở trên, th́ Nhật Bản sẽ phải dựa vào quốc gia “Betonamu thần thánh” của chúng ta. V́ sao ư ? Đó là culi và Tài nguyên giá rẻ.

Như đă nói do Nhật Bản dân số suy giảm, nếu như sử dụng người Nhật cho các công việc giá trị thấp như làm công nhân đứng máy sản xuất, thợ thuyền v…v th́ lúc đó lạm phát của Nhật sẽ tăng vọt do giá nhân công rất cao.
Nhưng nhờ nhân lực Betonamu giá rẻ đi làm chui ở Nhật do đó, người Nhật sẽ ko mất tiền để chi trả cho các loại hàng hoá, dịch vụ của họ - uống cốc cà phê ngoài quán, tiền cà phê đáng mấy đâu, chủ yếu 70% đó là tiền trả cho người bưng bê và rửa cái cốc cà phê đó.
Chính v́ lí do này mà chính phủ Nhật mắt nhắm mắt mở cho việc các công ty Nhật sử dụng chui lao động Việt Nam và duy tŕ chính sách “bóc lột” này.
Người Betonamu gốc Thanh Hoá, Nghệ Tĩnh vẫn cứ dc nhập khẩu vào Nhật thoải mái cho dù có tí toáy, móc máy nọ kia. V́ căn bản vẫn có sức làm culi là dc, việc mày phá hoại, trộm cắp suy cho cùng cũng là nhỏ so với lợi ích mày đem lại cho chúng tao.
Bên cạnh đó so với Nhật, Việt Nam rất giàu tài nguyên khoáng sản. Nhưng bản thân VN lại ko có công nghệ, khoa học nên ko thể chế biến xử lí dc tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu đem lại giá trị cao; mà chủ yếu là xuất thô tài nguyên.
Do đó, bằng việc kí kết hỗ trợ nhiều dựa ODA cho VN; đổi lại Nhật Bản cũng đă biến Vn thành nơi khai thác, thu mua tài nguyên giá rẻ.
Như vậy, là cả về vật chất, và sức lao động Nhật Bản đều đă đảm bảo được giá thành rẻ nhất có thể trong công cuộc phá giá đồng nội tệ của ḿnh nhắm phát triển kinh tế.
An tâm đi, Nhật Bản ko bao giờ giúp Vn phát triển khoa học hay giầu có lên đâu – VN giầu lên th́ Nhật Bản toi. Thế giới phải có bọn nghèo để đi làm culi cho nhà giầu, chứ quốc gia nào cũng giầu, phát triển cao th́ lấy ai đi làm culi ? Tŕnh ae kém ae phải chấp nhận, chứ đừng mơ mộng viễn tưởng.
Bởi vậy, có thể nói Việt Nam ta chính là mảnh ghép cuối cùng, hoàn thiện giúp nước Nhật sẽ ngày càng giầu có, thịnh vượng hơn để người dân ta ngày càng dc sang Nhật để ngạo nghễ làm culi hơn.


Tác giả: Hoàng Nguyễn

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10-15-2023
Reputation: 75884


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,277
Last Update: 10-15-2023 : 08:14 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2023-10-14-1.jpg
Views:	0
Size:	97.6 KB
ID:	2284429  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,595
Thanked 16,007 Times in 6,953 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08581 seconds with 12 queries