Xuất hiện "cơn ác mộng" của Israel nếu tấn công Hamas ở Dải Gaza - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xuất hiện "cơn ác mộng" của Israel nếu tấn công Hamas ở Dải Gaza
Theo Times of Israel, sau 16 ngày không kích, IDF đă chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza.

Đường hầm bí mật của Hamas

Tờ Times of Israel hôm 23/10 cho hay, Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) tin rằng để đạt được các mục tiêu của chính phủ trong cuộc chiến chống lại Hamas, quân đội nước này phải bắt đầu cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza càng sớm càng tốt.

Israel trước đó cho biết, cuộc chiến chống lại Hamas nhằm mục đích phá hủy cơ sở hạ tầng và "xóa sổ" lực lượng này sau cuộc tập kích bất ngờ gây thương vong lớn vào ngày 7/10.

Theo Times of Israel, sau 16 ngày không kích, IDF thông báo với chính phủ Israel rằng, họ đă chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza và tin rằng có thể đạt được các mục tiêu đặt ra.

Nếu đúng như dự đoán, IDF tiến vào Gaza với cuộc tấn công quy mô trên bộ th́ họ sẽ chiến đấu ở một dải dân cư đông đúc, nơi sinh sống của hơn hai triệu người.

Nhưng hệ thống hạ tầng được gọi là "thành phố bên dưới thành phố", tức hệ thống đường hầm bí mật của lực lượng Hamas ở Dải Gaza, mới có thể là thách thức lớn nhất đối với quân đội Israel.

Mạng lưới đường hầm phức tạp do nhóm chiến binh Hamas xây dựng trải dài khắp vùng đất Gaza, cung cấp các hành lang có mái che để vận chuyển vũ khí trong khi các hầm trú ẩn sâu dưới ḷng đất là nơi đặt các trung tâm chỉ huy của Hamas.

CBC New cho biết, trong nhiều năm, Hamas đă chi hàng triệu USD để củng cố hệ thống đường hầm trải dài 500 km.

Theo các chuyên gia, các đường hầm mà Israel nhắm tới thông qua các cuộc không kích thường rất khó bị phát hiện.


Một chiến binh Hamas trong đường hầm ở Dải Gaza. Ảnh: Getty

" Nếu cho nổ một đường hầm bên dưới cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng, nó sẽ làm hỏng cơ sở hạ tầng bên trên ", Raphael Cohen, nhà khoa học chính trị cấp cao tại Washington, DC, cho biết. " Có thể phá hủy hệ thống này nhưng làm như vậy sẽ để lại hậu quả ".

Vào năm 2013, IDF đă t́m thấy một đường hầm gần khu định cư Ein HaShlosha ở miền nam Israel. Lối đi cao 1,8 mét và nằm sâu 22 mét dưới mặt đất.

Israel ước tính rằng đường hầm được trang bị lưới điện và một lượng lớn vật tư dự trữ, được xây dựng từ 450 tấn bê tông và tiêu tốn 10 triệu USD.

Hồi năm 2014, phía Israel tiết lộ, Hamas đă tuyển dụng tới 900 người để đào đường hầm, mỗi công tŕnh này mất trung b́nh ba tháng để xây dựng và tiêu tốn 100.000 USD.

Harel Chorev, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Tel Aviv, cho biết các lối vào đường hầm ở Gaza thường nằm trong các ṭa nhà giống như nhà ở và các trục được chế tạo để vũ khí có thể được bắn từ dưới ḷng đất.

CBC News cho hay, hồi tháng 7 và tháng 8 năm 2014, Hamas đă sử dụng đường hầm để xâm nhập vào Israel bốn lần khác nhau và tấn công khiến 12 binh sĩ Israel thiệt mạng. Theo IDF, trong mùa hè năm đó họ đă phát hiện ra 32 đường hầm, một số sâu tới 25 mét.

"Cơn ác mộng dưới ḷng đất"

John Spencer, chuyên gia nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Viện Chiến tranh Hiện đại thuộc Học viện Quân sự West Point (Mỹ), nói với Business Insider cho hay, từ góc độ pḥng thủ, Hamas có thể sử dụng các đường hầm của ḿnh để bảo vệ tất cả tài sản như nhân sự, lănh đạo, vũ khí, thiết bị liên lạc, đạn dược và vật tư. Nhóm này cũng có thể sử dụng chúng để di chuyển 200 con tin trong vụ tấn công ngày 7/10.

" [Hệ thống đường hầm] hạn chế khả năng tấn công và cái nh́n toàn diện của Israel, bởi v́ [IDF] không thể tấn công sâu vào ḷng đất đến vậy ", chuyên gia Mỹ nói.

Những ngày qua, Israel đă không kích dữ dội vào Gaza nhưng các đường hầm là mục tiêu khó phá hủy và không dễ bị phá hủy như các công tŕnh kiến trúc trên mặt đất.

Spencer cho rằng, các đường hầm mang lại cho Hamas khả năng tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào lực lượng IDF nhưng dẫn đến các bệ phóng tên lửa. Hamas cũng có thể sử dụng các đường hầm để tập kích lực lượng IDF và rút lui nhanh chóng trước khi Israel có thể bắn trả hiệu quả.

Để đối đầu với các đường hầm của Hamas, Israel đang thử nghiệm radar xuyên mặt đất và cảm biến âm thanh để cố gắng phát hiện các đường hầm nhưng điều này không dễ dàng.

Kể từ năm 2014, đă có báo cáo cho rằng Israel đă thử nghiệm nhiều công nghệ để phá bỏ các đường hầm và tất cả các đơn vị tinh nhuệ đă được huấn luyện để chiến đấu trong môi trường tối tăm, khép kín.

Trong cuộc tấn công dự kiến, các chuyên gia cho rằng Israel có thể sẽ sử dụng máy bay không người lái và robot.

Shashank Joshi, biên tập viên quốc pḥng của tờ Economist, cho biết: " Israel có 9 năm để rút kinh nghiệm từ trận chiến đường hầm ". Ông nói thêm rằng Hamas cũng có thời gian chuẩn bị và có thể đă tích lũy thêm các kỹ thuật đào hầm từ Hezbollah, một nhóm chiến binh đến từ Lebanon.

Ông cho biết Israel đă và đang thử nghiệm công nghệ, bao gồm theo dơi điện thoại và quan sát nơi tín hiệu đột ngột giảm xuống, điều này có thể cho thấy ai đó đă trốn xuống ḷng đất.

IDF cũng có sẵn các công cụ khác để chiến đấu trong đường hầm như hệ thống quan sát trong đêm tối, máy bay không người lái và robot, cảm biến mặt đất và trên không, công nghệ vô tuyến, thiết bị khoan v.v.... Nhưng vấn đề lớn nhất mà IDF phải đối mặt là quy mô khổng lồ của mạng lưới đường hầm và không có giải pháp nào có thể giảm thiểu vấn đề này.

" Trong t́nh huống này, vấn đề không chỉ là việc t́m ra các đường hầm ", ông Spencer cho rằng Israel không thể "cho nổ tung" đường hầm bởi các con tin có thể đang được giam giữ đó. " Điều đó sẽ thách thức cơn ác mộng dưới ḷng đất b́nh thường này theo cấp số nhân "

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-24-2023
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,925
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-10-25 at 06.56.10.jpg
Views:	0
Size:	69.3 KB
ID:	2288752  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 10-25-2023   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,068
Thanks: 329
Thanked 4,340 Times in 2,517 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 295 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đúng là "ác mộng kinh hoàng" thiệt! Nhưng đừng nên quên rằng, Israel nay đă có "Popeye Turbo" rồi, khi bắn ra sẽ là nấm mồ chôn sống bọn Hamas đang trốn chui trốn nhủi như chuột cống đưới địa đạo, phen này e chắc khó sẽ toàn thây quá! Ráng gom tiền "ảo" để cúng bọn "tử v́ đạo" này nhanh đi!!
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07044 seconds with 12 queries