VN NSND, NSUT, danh hiệu ảo xứ Việt+ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NSND, NSUT, danh hiệu ảo xứ Việt+
Cứ đến kỳ xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSUT) giới văn học, nghệ thuật xứ An Nam lại tự bôi tro trát trấu vào mặt ḿnh.
NSUT chẳng nói làm ǵ, giỏi tí nghề, có tí chuyên môn phong tặng là được.
Nhưng NSND không thể lơ mơ, tầm phào v́ nó gắn với hai chữ “NHÂN DÂN”.
Hiểu nôm na những sản phẩm nghệ thuật, văn học của nghệ sĩ phải phục vụ nhân dân đất nước, được nhân dân công nhận đánh giá, đó mới thực sự là Nghệ sĩ Nhân dân.
Họ lập Hội đồng, họ đưa ra tiêu chí, tiêu chí lại theo định hướng, đường lối do họ đề ra chẳng thấy trưng cầu, thăm ḍ, khảo sát, lấy ư kiến của nhân dân, coi dân như mẻ, sao có thể gọi là NSND - Gọi là Nghệ sĩ của Đảng, Nghệ sĩ của Nhà nước mới đúng, như thế dân chẳng có ư kiến ư c̣ ǵ, việc của Đảng, Nhà nước - Đảng, Nhà nước cứ làm chẳng liên quan ǵ đến Nhân dân.
Với góc độ mang tính lư luận, NSND phải có sản phẩm phản ánh thời đại, có giá trị lịch sử, dẫn dắt xă hội, con người đến các giá trị “chân- thiện- mĩ”.
Kể từ khi đất nước mở cửa đến nay mỗi lần xét phong danh hiệu NSND, NSUT là có chuyện lùm xùm, kiện cáo, khiếu nại, thậm chí bới móc, vả vào mặt nhau trong giới nghệ thuật, văn học đặc biệt giới biểu diễn chẳng c̣n tí liêm sỉ nào. V́ họ chẳng có sản phẩm nào xứng tầm với danh hiệu, biến danh hiệu thành miếng mồi cho lũ “lục súc tranh công”.
Gọi là “mở cửa” chỉ để mời tiền vào, không phải mở cửa đón không khí dân chủ, đổi mới.
Đổi mới chỉ là đổi mới “Ti vi, tủ lạnh” không phải đổi mới tư tưởng, tự do sáng tạo.
Người nghệ sĩ không được sống trong môi trường dân chủ, tự do sáng tạo là người người nghệ sĩ chết, người nghệ sĩ phải ngửa tay ăn xin, cuộc sống phụ thuộc vào đồng tiền từ ngân sách là cái đầu trở thành nô lệ, bị sai khiến, bị tha hoá, vô liêm sỉ lúc nào không biết.
Trong môi trường ao tù, nước đọng như thế cho nên gần 70 năm đánh thắng mấy cường quốc lớn, một dân tộc được cho là “lương tri thời đại” không có một bộ phim, một tác phẩm văn học, hay các tác phẩm nghệ thuật xứng tấm, ngậm ngùi thừa nhận “văn hoá, giáo dục suy đồi, đạo đức xuống cấp”, biến các danh hiệu cao quư trở thành sự ban ơn, tạo ra các nghệ sĩ hăo, cái danh không bằng cái thực. Phong tặng danh hiệu NSND, NSUT nó thấy gai gai, ngường ngượng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” được tái hiện qua bộ phim triệu đô tốn kém nhất nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam “Sống cùng lịch sử” của NSND Thanh Vân được tuyên truyền rầm rộ về tính tư tưởng, h́nh tượng nghệ thuật, phản ánh một chiến thắng chói lọi của dân tộc, một tác phẩm điện ảnh “để đời” như đạo diễn Thanh Vân tâm sự.
Bộ phim chiếu ra rạp lèo tèo vài người xem, trong sự chê bai của công chúng v́ những mô tuưp nhàm chán bắt trước điện ảnh Xô Viết. Kết cục phải nhập kho, thành phim quốc doanh chiếu trên truyền h́nh nhân ngày kỷ niệm.
Số phận của bộ phim “Sống cùng lịch sử” cùng chung với nhiều bộ phim khác, để đến bây giờ điện ảnh Việt Nam vẫn c̣n “món nợ” với Điện Biên Phủ, với Đại thắng mùa Xuân 1945, cùng bao biến cố thăng trầm của đất nước.
Văn học càng thê thảm hơn, không một bộ tiểu thuyết, một cuốn truyện dưới bất kỳ thể loại nào phản ánh được một thời kỳ lịch sử bi tráng nhất của dân tộc.
Vài năm đến hẹn lại lên danh sách NSND kéo dài ra măi để làm ǵ? Khi sản phẩm nghệ thuật không tương xứng với danh hiệu cao quư khoác lên người nên giải tán vứt bỏ cái tṛ mèo này đi.
Càng nhiều NSND càng lộ ra sự thối nát của đám “con đàn, con hát của chế độ” tôn vinh cho những kẻ ăn theo nói leo, luồn lọt, chạy chọt danh hăo.
Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hữu Thỉnh vui mừng loan báo “Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta” dù thực tế chẳng có văn nghệ sĩ nào có thể sống được bằng chính nghề nghiệp của ḿnh.
Ông cay đắng, thốt lên: “Đẩy 4 vạn văn nghệ sĩ cả nước đi chạy quảng cáo, xin tài trợ kiếm sống th́ thời giờ đâu để trở thành chiến sĩ giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng của đất nước".
Nhà nước phong danh hiệu cho văn nghệ sĩ, việc của nhà nước nhà nước cứ làm, ai xứng đáng th́ phong, sao lại bắt nghệ sĩ phải viết đơn.
Người nghệ sĩ chân chính tự họ biết ḿnh là ai, họ chẳng cần xin xỏ những thứ hư danh. Chỉ có những kẻ hăo danh kệch cỡm mới ngửa tay xin cái danh hiệu hăo NDND loè thiên hạ.
Khi nghệ sĩ c̣n phải ăn bám nhà nước, không dám rời bầu sữa của Đảng đừng mong có những NSND đúng nghĩa của nó.
Người nghệ sĩ phải biết dấn thân, độc lập trong tư tưởng, trong cuộc sống mới vươn lên trong vũng bùn lầy.
Ta muốn sống, muốn buồn đau day dứt.
Để trêu người t́nh yêu và hạnh phúc.
T́nh yêu, hạnh phúc ru ngủ chi ta?
Thôi đến lúc phải xua mù bằng lặng.
Mặc miệng cười nhạo báng của trấn gian.
Đời thi sĩ không khổ đau lận đận, khác ǵ biển cả thiếu băo giông.
Chàng phải sống một cuộc đời cơ cực.
Mua âm thanh của bốn phương trời đất.
Đời không cho, vinh hạnh chẳng màng đâu.
(Mikhail Yuryevich Lermontov)

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 12-09-2023
Reputation: 75322


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,784
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2023-12-10-1.jpg
Views:	0
Size:	93.0 KB
ID:	2308398  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,203
Thanked 15,762 Times in 6,801 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 12-09-2023   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,784
Thanks: 25,203
Thanked 15,762 Times in 6,801 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nguyễn Tiến Tường: Nghệ sĩ nhân dân
Tự cái tên đó đă nói lên chỗ đứng của người nghệ sĩ trong ḷng nhân dân rồi. Ḷng mến mộ của nhân dân là phần thưởng cao quư mà người nghệ sĩ bằng tài năng và tâm hồn mà ghi lại dấu ấn, không cần xin xỏ ai.
Nếu có danh hiệu phải nộp đơn và xét duyệt th́ nên lấy tên là "nghệ sĩ nhà nước" chẳng hạn. Ai muốn có danh th́ xin, ai không muốn th́ thôi.
Tôi thích cách mà Nghệ sĩ Bảo Quốc và Thành Lộc từ chối đội đơn xin phong tặng NSND, đó là những người tài hoa đi kèm với ḷng tự tôn.
NSND không biết được chút lợi lộc ǵ không, chỉ thấy lâu lâu xuất hiện trên báo trên tivi thêm 4 chữ viết tắt, cũng chẳng sang chảnh ǵ mấy.
Tôi không thích gọi NSND Thanh Lam, v́ gọi như vậy nghe giống bà cô nào ngồi tựa cửa nh́n xa nhai trầu bỏm bẻm. Gọi "chị Thanh Lam" đời hơn và hợp với vẻ đẹp đa đoan của chị hơn.
NSƯT, NSND này nọ chỉ nên khuyến khích trao tặng cho những người làm nghệ thuật "hiếm" khán thính giả. Đặc biệt là những người làm trong các lĩnh vực nghệ thuật cổ truyền dân tộc, để động viên họ cố gắng giữ ǵn cho hồn phách văn hoá Việt không mai một thất truyền.
Người nào làm nghệ thuật có tính thương mại th́ thôi, lợi danh cũng đủ đường rồi. Hữu xạ tự nhiên hương, ḿnh hay ḿnh tốt th́ nhân dân thương nhớ, chứ tấm áo không làm nên thầy tu, cố xin thêm cái danh hăo làm ǵ cho thêm vướng lụy.
***
Dương Quốc Chính: Nghệ sĩ nhân dân
Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân nó là sản phẩm XHCN, đại khái cũng gần như huân huy chương cho sự nghiệp cống hiến. Các nghệ sĩ miền Bắc đa phần có biên chế cơ quan nhà nước, hay sáng tác theo lề, th́ rất thích.
Anh em cũng cần hiểu tâm tư của những người làm nhà nước lâu năm, năo người ta tư duy theo lề. Đến ngày đến tháng, với cống hiến như thế là phải được phong danh hiệu như thế. Tự nhiên không được là người ta ấm ức, bị đồng nghiệp dị nghị: Phải thế nào th́ mới không được phong chứ?!
Thế nên anh ǵ mới hậm hực như vậy, nhất là khi vợ c̣n được rồi! Nhưng ḿnh đọc CV thấy ảnh có giai đoạn làm công chức và làm sếp, lại thấy bảo bị có đơn... nên chắc bị tố cáo tội ǵ đó mà công chức, cán bộ hay dính?!
Nghệ sĩ miền Nam rất khác, giống tư bản giăy chết hơn, nên không mặn mà lắm với mấy cái tem nhăn của nhà nước. Nhưng những ai có biên chế th́ vẫn vậy thôi. Nói chung mỗi miền mỗi khác, do năo trạng nó khác. Không so sánh được. Làm cán bộ nhà nước th́ mong ngóng nhà nước tặng thưởng này kia thôi.
Vụ éo le nhất mà cũng có nhiều tranh căi là giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Phạm Tuyên cơ.
Đă có màu sắc XHCN th́ đương nhiên là cơ chế xin cho, ban phát. Nên việc có đường dây, quan hệ, chạy mấy cái này cũng không lạ. Nhưng em ǵ trẻ trẻ được NSND ḿnh cũng thấy lạ cho nó. 8x hay 9x mà cũng ham hố mấy cái giải thưởng của các cụ. Chả biết lấy về làm ǵ nữa? Chắc đang là văn công mới thế chứ b́nh thường ai bị vậy đâu?
Có danh hiệu Dư luận viên nhân dân hay KOLs ưu tú không nhỉ?
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 12-09-2023   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,784
Thanks: 25,203
Thanked 15,762 Times in 6,801 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Lê Huyền Ái Mỹ: Nhân dân, zui ha!
Hôm qua, “nín thở” chờ coi kết quả phiếu tín nhiệm của TPHCM.
Phù…
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ (và Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP) có phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất. Là “thở cái phào” cho thành phố, bởi ngó đi ngó lại, kết quả các tỉnh thành công bố trong mùa tín nhiệm này th́ số phiếu “tín nhiệm cao nhiều nhất”, “tín nhiệm cao tối đa” đều thuộc về Chủ tịch HĐND tỉnh thành. Chưa kể, vị trí này ở các tỉnh đều “2 in 1” - Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh th́ không cao nhất, nhiều nhất mới là lạ!
Mà cũng chả đợi đến kỳ bỏ phiếu này th́ khối Hội đồng nhân dân luôn chiếm lĩnh tốp đầu tín nhiệm. Hay nhân dân cứ phải luôn “không bị bỏ lại phía sau” ta!
Zui ha,
Thực tế, nếu so với khối Ủy ban nhân dân th́ tính năng, chức năng (đi kèm quyền năng thực sự) của HĐND, dù nghe qua là thực hiện “quyền lực nhân dân” từ giám sát đến quyết định các chủ trương lớn th́ chủ yếu vẫn là các kỹ năng “nghe - nh́n - đọc (nói)” mà không phải là “hiểu - làm”. Chưa tính đến năng lực của từng kỹ năng chỉ - vẽ cho ra cái gọi là giải pháp sau những báo cáo, tờ tŕnh (của UBND tỉnh thành), giám sát cho tới để khi bỏ phiếu thông qua quyết nghị th́ không chỉ đúng cho một nhiệm kỳ ḿnh đại diện.
Số lượng của các kỳ họp, phiên giám sát… không/ chưa thể đồng nhất và quy đổi chất lượng của vai tṛ, chức năng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Vậy, ai sẽ giám sát vai tṛ, hiệu quả của HĐND để cho ra “phiếu tín nhiệm” thực chất nhất khi sau/ trong rất nhiều vụ việc, sự việc, hiện trạng có biểu hiện sai phạm, tŕ trệ, xuống cấp kéo dài nhưng đă không phát hiện kịp, phát hiện chỉ một phần hoặc phát hiện, lên tiếng lại không giám sát để đi đến xử lư, giải quyết dứt điểm.
Nghĩ trộm, kỳ bỏ phiếu do HĐND tiến hành, Chủ tịch HĐND và Thường trực HĐND chủ tŕ, tỷ lệ đại biểu bỏ phiếu lại là đại biểu HĐND chuyên trách ngồi ở dưới không ít…
Zui ha,

H́nh như, cái ǵ có đuôi “nhân dân” cũng zui, như mấy hôm nay zụ nghệ sĩ nhân dân. Có người được phong tặng bởi tài năng và sự cống hiến thật sự (rơ nhất là ở bộ môn Hát bội, Cải lương, tất nhiên theo thiển ư, nếu đợt cuối vẫn bỏ lọt những tên tuổi như NSUT Ngọc Dung (tôi ví cô như một Lệ Thủy của hát bội vậy), NSUT Lê Thiện, Thoại Mỹ th́ đó là chưa thỏa đáng). Họ thật sự xứng đáng “tín nhiệm cao” nhiều nhất!
Có người được phong tặng bởi… huy chương đủ bộ, bởi cái vị trí chức quyền mà họ đang đương nhiệm. Song huy chương hay vị trí ấy đều không quy đổi được tài năng mà công chúng mặc nhiên thừa nhận, yêu quư, ngưỡng mộ họ. Họ đạt “tín nhiệm cao” nhiều trong người-cùng-hội, nhưng “tín nhiệm thấp” lại cao trong công chúng. Chưa kể, có nhiều người đạt NSND nhưng thành tựu nghệ thuật th́ vẫn quẩn quanh những cái mà nhờ đó họ đă được phong tặng NSUT. C̣n từ ưu tú tới nhân dân th́ nhân dân lại chưa thấy ưu tú!
Zui ha,
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10712 seconds with 12 queries