Cái nôi ngành công nghiệp ô tô vừa chào đón những mẫu xe mới từ đối thủ cực mạnh.
Mới đây, BYD đă chính thức bày bán 5 mẫu xe tại cửa hàng duy nhất tại thành phố Berlin, Đức. Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy BYD đang nhanh chóng vươn tới nơi được coi là cái nôi ngành ô tô thế giới - Đức, và xa hơn thế là cả châu Âu.
Trên thực tế, cửa hàng duy nhất của BYD tại Berlin, Đức do nhà phân phối đối tác Sternauto điều hành. Đơn vị này độc quyền bán xe của BYD tại khu vực phía đông nước Đức. Sternauto mở showroom này để tiến gần tới khách hàng hơn trong bối cảnh nhu cầu t́m xe điện giá rẻ tại Đức đang tăng lên.
Ông Oliver Hein, quản lư của BYD phụ trách Sternauto cho biết: "Một trong những mối bận tâm lớn của BYD là thương hiệu này không quen thuộc với khách hàng Đức". Song, ông cũng tích cực nêu rằng nhận diện thương hiệu sẽ sớm tốt hơn v́ BYD đang đầu tư rất mạnh cho marketing.
Mẫu BYD Seal tại cửa hàng ở thành phố Berlin, Đức.
Hiện tại, doanh thu của BYD chủ yếu tới từ thị trường Trung Quốc, nhưng nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới này đang đặt tầm ngắm ra khỏi biên giới nước nhà với các nhà máy tại Hungary, Brazil và Thái Lan đang được xây dựng.
Tính doanh số trong quư cuối của năm 2023, BYD đă vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới. BYD đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt với lợi nhuận thuần tăng khoảng 86,5% so với năm 2022.
Tuy nhiên, BYD đang là đối tượng mà các quan chức châu Âu điều tra, xem liệu các mẫu xe điện Trung Quốc tới châu Âu có được ưu thế so với các mẫu xe tại châu Âu hay không. Hành động này cho thấy một cuộc chiến pháp lư nghiêm trọng giữa châu Âu và Trung Quốc khi châu Âu đang cố gắng bảo vệ thị trường của ḿnh trước các đối thủ có giá bán thấp hơn.
Xe Trung Quốc khi tới châu Âu dù có giá bán cao hơn so với thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn rẻ hơn so với các đối thủ tại châu Âu. Dẫu vậy th́ các xe Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn từ nút thắt cổ chai chuỗi cung ứng cho tới chi phí nhập khẩu và các thủ tục chứng nhận phức tạp.
Ông Oliver Hein nhận định: "Các thương hiệu Trung Quốc trong ṿng 5 đến 10 năm nữa sẽ thay đổi mạnh. Nếu ai đó chạy hết hơi, người đó sẽ sớm ra khỏi thị trường". Song, ông vẫn cho rằng BYD có các yếu tố để đi tới thành công.
VietBF@ Sưu tập