HỆ THỐNG TƯ PHÁP MỸ VÀ CÁC VỤ ÁN CUỘI CHỐNG TRUMP - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 03-23-2024   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,393
Thanks: 57,693
Thanked 57,530 Times in 18,742 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch HỆ THỐNG TƯ PHÁP MỸ VÀ CÁC VỤ ÁN CUỘI CHỐNG TRUMP



Bước vào hạ tuần tháng Ba, các vụ truy tố Trump bắt đầu được phe cấp tiến đẩy mạnh, để có thể vồ Trump kịp thời trước ngày bầu cử TT tháng 11 cuối năm nay.

Đại đa số dân Mỹ không N.G.U., nhận định các truy tố này mang nặng hơi hám đàn áp chính trị chống một đối thủ chính trị, không hơn không kém, đó chính là kết quả của các thăm ḍ về các truy tố chống ông Trump đang diễn ra. Điểm đáng nói là đám dân cuồng ghét Trump dĩ nhiên không nh́n thấy những tṛ truy tố cuội này, mà c̣n tin chắc như đinh đóng cột đó chính là công lư Mỹ đang vận hành, hoàn toàn theo đúng các thủ tục, nguyên tắc luật pháp Mỹ đă quy định, từ Hiến Pháp tới các luật liên bang và cả tiểu bang. Nhiều người đă phán rất chí lư là không ai có thể tố cáo lung tung tư pháp Biden phe đảng mà không có bằng chứng cụ thể.


Chúng ta coi lại vấn đề.

Trước hết, phải ghi chú ngay là kẻ này không phải luật gia, chưa bao giờ học luật Mỹ, chỉ viết theo sự t́m hiểu cá nhân, phần lớn qua trang mạng ChatGPT là trang mạng AI -thông minh nhân tạo- rất có thể có nhiều điềm sai sót không cố ư. Quư độc giả am hiểu vấn đề cần chỉnh sửa giúp.
Trước khi vào đề, điều quan trọng nhất, có lẽ là ta thử t́m hiểu tổ chức tư pháp Mỹ ra sao. Không hiểu rơ tất nhiên có quyền nói ngang nói dọc, chẳng ai căi lại.

Người ta thường nói nước Mỹ đặt nền tảng tổ chức chính trị trên nguyên tắc 'tam quyền phân lập' nhưng lại thắc mắc sao có thể nói 'tam quyền' khi bộ trưởng Tư Pháp là thành viên nội các hoàn toàn do TT bổ nhiệm và có quyền sa thải bất cứ lúc nào. Có lẽ đó là điểm chính gây ngộ nhận lớn, v́ đă không phân biệt được trách nhiệm truy tố và trách nhiệm kết án. Truy tố là trách nhiệm của hành pháp, của nội các, cấp liên bang cũng như tiểu bang, qua các cơ quan như bộ Tư Pháp, các công tố đặc biệt hay không; trong khi xử và kết án mới đúng là thuộc thẩm quyền ngành tư pháp độc lập với hành pháp. Ngay ở đây, cũng phải nói ngay, tính 'độc lập' của tư pháp ở đây cũng là chuyện tương đối thôi. Ta sẽ vào chi tiết sau trong phần dưới.

Dưới khía cạnh luật pháp, thể chế 'tam quyền' của Mỹ có nghĩa là quốc hội hay là lập pháp, là 'quyền' hay ngành đặt ra luật, hành pháp là 'quyền' hay ngành kiểm soát và bảo đảm việc tôn trọng luật, và tư pháp là 'quyền' hay ngành quyết định thật sự luật có bị vi phạm hay không và nếu vi phạm th́ phải xử lư ra sao, trừng phạt hay sửa chỉnh ra sao.

Mỹ là một liên bang của 50 tiểu bang, độc lập phần nào trên phương diện tư pháp. Nghĩa là Mỹ có một hệ thống tư pháp liên bang, và... 50 hệ thống tư pháp tiểu bang, có nhiều điểm giống nhau nhưng cũng đầy những điểm khác biệt.

Hệ thống liên bang

1. Các ṭa:

- Trên cùng là TCPV liên bang, gọi là Supreme Court. Có cả thẩy 9 vị thẩm phán, do TT bổ nhiệm, với phê chuẩn của thượng viện. Họ làm thẩm phán tới khi chết, hay tự ư từ chức, hay bị quốc hội đàn hặc và cách chức.

- Dưới một bực là ṭa phúc thẩm liên bang, US Circuit Court. Các quan ṭa cũng được TT bổ nhiệm với thượng viện phê chuẩn, và phục vụ măn đời.

- Dưới nữa là ṭa quận liên bang, US District Court. Các quan ṭa cũng được TT bổ nhiệm với thượng viện phê chuẩn, và phục vụ măn đời. Đây là t́nh trạng bà quan ṭa Aileen Cannon thụ lư vụ giữ hồ sơ mật do Trump bổ nhiệm, và bà Tanya Chutkan thụ lư vụ Trump sách động nổi loạn, do Obama bổ nhiệm.

- Cấp thấp nhất là các ṭa liên bang, US Magistrate judges. Họ được các quan ṭa quận liên bang bổ nhiệm và có nhiệm kỳ nhất định là 8 năm.

2. Ṭa kháng án:

Ở cấp liên bang, cao nhất dĩ nhiên là TCPV liên bang, nhưng dưới một cấp là ṭa kháng án liên bang, US Court of Appeals. Hiện nay có 13 ṭa kháng án liên bang phụ trách 13 khu vực pháp lư, ngoài ra, cũng có một ṭa kháng án đặc biệt có quyền hạn trên cả nước trong một số vụ án đặc biệt. Điểm đặc biệt là ṭa kháng án có hai cách họp: một là tất cả trên dưới một tá quan ṭa họp chung để ra phán quyết, hai là chỉ có ba quan ṭa đại diện, họp chung lấy phán quyết. Không rơ trường hợp nào chỉ cho ba quan ṭa, trường hợp nào có tất cả.

3. Công tố: công tố liên bang, gọi là 'attorneys', là những viên chức chuyên đi truy tố phạm nhân, cũng có nhiều cấp.

- Cao nhất là công tố liên bang, gọi là US Attorneys, bổ nhiệm bởi TT với phê chuẩn của thượng viện. Họ có quyền hạn trên các quận pháp lư -judicial districts-. Hiện nay, có tổng cộng 93 US attorneys lănh trách nhiệm trên 93 quận pháp lư, tuy con số này có thể thay đổi thường xuyên. US attorneys thường có quan hệ chính trị với TT đương nhiệm, nghĩa là nếu có TT mới đắc cử, họ đều phải từ chức hết hay bị sa thải hết, để tân TT bổ nhiệm người thay thế, tuy TT cũng có thể tái bổ nhiệm họ lại. Đây là nguyên tắc đă có từ hồi nào tới giờ, tuy nhiên, khi Trump thay thế hầu hết các US attorneys khi ông mới lên nắm quyền, th́ truyền thông loa phường nhẩy nhổm, ồn ào tố cáo Trump mang phe đảng chính trị vào tư pháp. Tính tới tháng Hai, Biden đă thay thế 76 công tố liên bang, không một cơ quan truyền thông loa phường nào tố cáo hay loan tin ǵ.

- Dưới họ một cấp là những 'phó công tố liên bang', gọi là Assistant US attorneys, cũng được bổ nhiệm bởi TT với phê chuẩn của thượng viện. Khác với US attorneys, đây thường là các chuyên gia luật, ngồi ghế này rất lâu, không bị thay thế khi có TT mới.

- Ngoài ra c̣n có các công tố đặc biệt do bộ Tư Pháp liên bang bổ nhiệm, với trách nhiệm và thời hạn nhất định. Nhưng các công tố Jack Smith và Robert Hur.

Hệ thống tiểu bang

1. Các ṭa:

Ở đây, vấn đề hết sức rắc rối v́ không thuần nhất trong tất cả 50 tiểu bang, có rất nhiều khác biệt lớn từ tiểu bang này qua tiểu bang nọ.

- Trên cùng là Tối Cao Pháp Viện tiểu bang, là State Supreme Court. Con số thẩm phán thay đổi tùy tiểu bang. Có tiểu bang theo thủ tục thống đốc bổ nhiệm với phê chuẩn của thượng viện tiểu bang, cũng có tiểu bang theo thủ tục dân bầu.

- Dưới một cấp là ṭa sơ thẩm tiểu bang, gọi là State Trial Court. Như trên, quan ṭa có thể do thống đốc bổ nhiệm hay dân bầu. Đây là quan ṭa đang thụ lư các vụ xử ông Trump ăn bánh trả tiền là ông Arthur Engoron, là người được dân bầu.

- Ṭa chuyên ngành: đây là các ṭa đặc biệt chuyên về một ngành pháp lư nào đó, chẳng hạn như Ṭa Di Trú, Ṭa Gia Đ́nh,...

2. Ṭa kháng án

Cũng như ở cấp liên bang, cao nhất, dĩ nhiên là TCPV tiểu bang.

- Dưới một bực là ṭa kháng án tiểu bang -State Appellate Court-. Tùy tiểu bang, có thể có một hay nhiều ṭa kháng án, và các quan ṭa có thể được thống đốc bổ nhiệm, hay do dân bầu. Có vài tiểu bang nhỏ không có ṭa kháng án, và tất cả những kháng cáo đều lên thẳng TCPV tiểu bang.

3. Công tố

- Cao nhất là công tố tiểu bang -State Attorney General-, mà có nhiều người dịch là 'bộ trưởng Tư Pháp' tiểu bang. Có thể do thống đốc bổ nhiệm hay được dân bầu. Đây là trường hợp bà Letitia James của New York đang truy tố ông Trump về vụ phóng đại tài sản, và bà James được dân New York bầu sau khi cam kết với cử tri sẽ truy rượt ông Trump tới phá sản.

- Dưới một cấp là công tố quận -State District Attorney-, cũng có thể được bổ nhiệm hay dân bầu. Đây là trường hợp của hai công tố, ông Alvin Bragg của New York đang truy tố Trump về tội dùng tiền bịt miệng cô đào đóng phim sex, và bà Fani Willis của quận Fulton, tiểu bang Georgia, đang truy tố Trump về tội can thiệp vào bầu cử TT tại Fulton. Ông Braggs và bà Willis đều được dân bầu.

- Dưới nữa là các phó công tố quận -Assistant State District Attorney-

- Công tố quận thường trao trách nhiệm truy tố cho một công tố đặc biệt -Special Prosecutor-trong một vụ án đặc biệt nào đó. Đây là trường hợp công tố đặc biệt Nathan Wade được bà Willis bổ nhiệm để điều tra và truy tố ông Trump.

Vấn đề nguyên tắc và thực tế

1. Diễn giải luật

Trên nguyên tắc, các quan ṭa có trách nhiệm khá đơn giản, rơ ràng và khó tranh căi: cứ y theo luật mà thi hành thôi. Trên thực tế, nếu đơn giản như vậy th́ đă chẳng ai cần quan ṭa. Thực tế là luật, bất cứ luật lớn nhỏ nào cũng không thể bao phủ tất cả mọi trường hợp, mọi kịch bản v́ luật nào cũng mang tính tổng quát, khi đi vào chi tiết bối cảnh vấn đề th́ cần phải có quan ṭa diễn giải. Mà quan ṭa không ai là cái máy 'remote control', chỉ cẩn bấm nút là tự động có ngay kết quả 1+1=2! Kiểu như phán quyết của 100 ông quan ṭa đều sẽ giống nhau hết khi xử một vụ. Họ cũng là người như tất cả mọi người khác, cũng bị hỷ nộ ái ố chi phối mọi phán quyết. Các quan ṭa Mỹ có toàn quyền ra phán quyết có tội hay không, phát nặng hay phạt nhẹ, chỉ bị trói tay phần nào bởi việc phán quyết của họ có thể bị xét lại bởi một ṭa cao hơn, bị ṭa kháng án bác bỏ nhiều th́ sẽ khó thăng quan tiến chức; hay họ có thể bị chi phối bởi lương tâm chính họ.

Từ ngày lập quốc tới nay, các quan ṭa đă bị phe cấp tiến cũng như bảo thủ, áp lực nặng nề trong việc diễn giải và áp đặt luật. Có hai sự kiện rất điển h́nh: chuyện quan điểm của TCPV, và ví dụ đơn giản của trường hợp một quan ṭa di trú gốc Việt.

Tối Cao Pháp Viện liên bang

TCPV liên bang là cơ quan có tiếng nói cao nhất, cuối cùng, trong mọi vấn đề pháp lư và diễn giải tất cả mọi luật. Các thẩm phán đều do TT bổ nhiệm, với sự phê chuẩn của thượng viện. Đưa đến t́nh trạng các thẩm phán thường được bổ nhiệm theo quan điểm chính trị của hành pháp -Tổng Thống- và lập pháp -thượng viện-. Hành pháp và lập pháp bảo thủ dĩ nhiên sẽ bổ nhiệm các thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ, và ngược lại hành pháp và lập pháp cấp tiến sẽ bổ nhiệm các thẩm phán cấp tiến.

Ở đây, có hai điểm cần phải nói ngay cho rơ và cho công bằng với các thẩm phán, bất kể cấp nào.

- Thứ nhất, trên căn bản, không có thẩm phán hay quan ṭa theo đảng DC hay đảng CH ǵ hết, họ có thể có quan điểm cấp tiến hay bảo thủ, nhưng hầu hết rất ưu tư, lo sợ bị dán nhăn hiệu chính trị là DC hay CH lên trán.

- Thứ nh́, cấp tiến hay bảo thủ trong khiá cạnh tư pháp này, hoàn toàn khác nghĩa với cách hiểu thông thường trong chính trị. Bảo thủ trong ngành tư pháp, đặc biệt là ở cấp TCPV, có nghĩa là tuyệt đối tuân theo bản văn của luật, từ Hiến Pháp đến bất cứ luật nào, bất kể bối cảnh thực tế và lịch sử; trong khi cấp tiến có nghĩa là tôn trọng ư định và mục tiêu của luật nhưng diễn giải du di theo các biến chuyển của văn hóa, tư tưởng, kinh tế, chính trị, thời thế,...

Thí dụ quan ṭa thời DC

Gần đây, một ông quan ṭa gốc Việt đă về hưu, đă viết một bài nhận định về vấn đề di dân lậu. Chuyện quái dị là ông ṭa này là quan ṭa chuyên về di trú, trên nguyên tắc, ông phải hoàn toàn vô tư xử lư các vụ truy tố di dân lậu theo đúng luật hiện hành, không phải theo quan điểm cá nhân, hay dựa trên các yếu tố ngoài luật như 'nhân đạo', 'bác ái', 'thông cảm',...

Kẻ này không biết khi c̣n làm quan ṭa, ông này xử các vụ di dân theo đúng luật hiện hành hay không, chỉ biết sau khi về hưu, ông này đă viết bài nhận định, tuyệt đối kêu gọi nhận di dân lậu vào thả cửa v́ lư do nhân đạo, rồi quay qua miệt thị, bôi bác luôn những người Việt tị nạn mà lại dám chống di dân lậu [ông ṭa công kích dân Việt tị nạn chống 'di dân', cẩn thận KHÔNG kèm theo chữ 'lậu' theo sau, là một cách xuyên tạc tiêu biểu của những người muốn chấp nhận di dân lậu]. Hay là trong luật di dân, có điều khoản các quan ṭa có thể du di nhận di dân vào bất hợp pháp v́ lư do nhân đạo, kẻ này mù tịt, không biết? Một quan ṭa chấp nhận hay chính xác hơn, kêu gọi chuyện... bất hợp pháp???

Kẻ này muốn nêu thí dụ trên để chứng minh các quan ṭa 'cấp tiến' thường ra phán quyết có tính du di v́ hoàn cảnh đặc biệt, không nhất thiết phải nhắm mắt theo đúng văn bản của luật.

2. Bồi thẩm đoàn

Trên căn bản, để tránh việc một quan ṭa có quá nhiều quyền, nhiều khi tai hại khi quan ṭa bất tài, hay có thành kiến, thành kiến về cách trừng phạt một tội hay thành kiến đối với một can phạm, các vụ án h́nh sự đều có một bồi thẩm đoàn với từ 9 tới 13 người. Họ là những người được coi các bằng chứng, nghe các nhân chứng, và hiện diện từ đầu phiên xử, và cuối cùng, phải lấy quyết định người bị truy tố có tội hay không. Nếu không th́ can phạm được thả ngay, nếu có th́ quan ṭa có trách nhiệm tuyên án, rồi sau đó can phạm có thể kháng cáo. Bồi thẩm đoàn phải có quyết định nhất trí của tất cả, nếu chỉ một người không đồng ư th́ phiên xử bị hủy bỏ, gọi là mistrial. Công tố có thể bỏ qua luôn, hay coi lại hồ sơ, điều chỉnh chuyện ǵ đó, rồi truy tố lại.


Bồi thẩm đoàn được quan ṭa phỏng vấn và tuyển chọn trong số nhiều người được nhân viên ṭa lấy tên một cách ngẫu nhiên. Tiêu chuẩn tuyển chọn là người được chọn không có thành kiến ǵ với vụ án hay với can phạm, hay ngay cả biện pháp trừng phạt (chẳng hạn những người chống án tử h́nh không được tham dự những vụ án có thể đưa đến án tử h́nh, hay những người chống phá thai không được tham dự vụ án có liên quan đến phá thai, hay những người có quan điểm bảo thủ hay cấp tiến không được tham gia một vụ án có tính chính trị,...), nếu không biết ǵ càng tốt.

Đó là chuyện nguyên tắc. Trên thực tế, không đơn giản như vậy. Có hai vấn đề chính:

- Quan ṭa toàn quyền tuyển chọn thành viên bồi thẩm đoàn, do đó chẳng có ǵ bảo đảm người được chọn hoàn toàn công tâm, mà có thể được quan ṭa cố ư chọn theo ư ḿnh. Cũng trên nguyên tắc, việc chọn bồi thẩm đoàn phải có sự đồng ư của luật sư của cả hai bên, nhưng dù sao th́ vai tṛ và ảnh hưởng của quan ṭa vẫn mang thế chủ chốt.

- Trong thời buổi internet và trang mạng xă hội tràn ngập ngày nay, t́m được một người không có thành kiến ǵ, hay không biết ǵ về vụ án hay can phạm, khó hơn t́m kim dưới đáy biển.

3. Các công tố và quan ṭa

Tất cả các vụ truy tố Trump, ngoại trừ vụ lưu giữ hồ sơ Ṭa Bạch Ốc được thụ lư bởi một ṭa Florida v́ hồ sơ được t́m thấy tại tư dinh ông Trump tại Florida, đều được thụ lư bởi các ṭa ở New York là nơi ông Trump cư trú trước khi làm TT, và tại Washington DC là nơi trú ngụ chính thức khi ông làm TT. Cả hai nơi này đều là những thành đồng kiên cố nhất của khối cấp tiến cuồng chống Trump.


Các quan ṭa ở đây đều do dân cấp tiến nhất bầu lên, tuy không mang nhăn hiệu CH hay DC, nhưng đều có quan điểm cấp tiến nhất. Các quan ṭa Arthur Engoron, Tanya Chutkan, công tố Letitia James đều thuộc loại cấp tiến cuồng. Trong các vụ truy tố Trump hiện nay, đây cũng là dịp may hy hữu cho họ nổi tiếng để đời v́ đang xử một cựu tổng thống mà lại có thể là tổng thống tương lai nữa. Họ có thể sẽ vồ lấy dịp may thanh toán Trump tới cùng, hay cân nhắc để lấy quyết định đi vào lịch sử.

Ngay cả các quan ṭa cấp kháng cáo cũng nặng thành kiến chống Trump. Như trong vụ truy tố Trump sách động nổi loạn, ông Trump đă kháng cáo ngay trước khi ṭa xử trên căn bản TT bất khả truy tố khi đang thi hành trách nhiệm, và 3 bà quan ṭa kháng án đă nhất trí phán TT có thể bị truy tố; một bà do TT Bush cha bổ nhiệm, một bà do Obama, và một bà do Biden , toàn là những TT đối nghịch với Trump. Trump ngay từ đầu coi như vô vọng rồi.

Về bồi thẩm đoàn, họ được tuyển chọn trong đám dân thường, nhưng New York là nơi trong cuộc bầu TT năm 2020, Trump lănh chưa tới 30% phiếu, và Washington DC là nơi chưa tới 10% cử tri bầu cho Trump. Trump ngay từ đầu coi như vô vọng rồi.

Các vụ truy tố Trump

Kẻ này xin nói ngay, trong cái nh́n của kẻ này, tất cả các vụ truy tố Trump đều là truy tố cuội mà tiếng Mỹ gọi là 'kangaroo trials'. Quư độc giả b́nh tĩnh, kẻ này sẽ tŕnh bày quan điểm của ḿnh thất rơ ràng.

Tại sao cuội? Cuội ở đây có nghĩa là ... bố láo, chẳng theo đúng ư nghĩa và mục tiêu của luật, chẳng theo đúng thủ tục pháp lư, và từ công tố tới quan ṭa tới bồi thẩm đoàn, chẳng có ai công tâm ǵ mà tất cả đều đầy thành kiến, với mục đích và kết quả của vụ án đă được ấn định từ trước ngày xử, và cả thế giới đều biết phán quyết cuối cùng: có tội! Và những thành kiến này được công khai biểu lộ trước phiên xử và ngay trong phiên xử.

Tại sao kẻ này dám khẳng định tất cả đều là ṭa cuội? Tại v́ kẻ này cuồng mê Trump nên cuồng bảo vệ Trump chăng? Muốn có câu trả lời, xin mời quư độc giả theo dơi phần giải thích dưới đây, rồi nếu quư vị vẫn nghĩ kẻ này căi bướng v́ cuồng mê Trump, th́ chúng ta có thể thảo luận tiếp. Ta hăy nh́n qua từng vụ truy tố. Xin lưu ư Diễn Đàn Trái Chiều có viết qua về những vụ truy tố này và đă nêu lên cả lô câu hỏi, nhưng cho đến nay, chưa có một con vẹt già hay trẻ nào đă trả lời các câu hỏi đó, mà vẫn chỉ biết lải nhải nhai lại những tố giác của Biden và phe cấp tiến. Bài này sẽ không lập lại nhưng câu hỏi đó, mà chỉ muốn nhấn mạnh vào khía cạnh 'lủng củng pháp lư', hay chính xác hơn, bất tuân theo luật hay thủ tục pháp lư, hay công khai thiên vị.

[https://diendantraichieu.blogspot.co...oi-biden.html]

1. Vụ bịt miệng chuyện ăn bánh trả tiền

Vụ án này ly kỳ v́ cách hành xử bất nhất của công tố quận của tiểu bang -State District attorney- Alvin Bragg. Ông này ra tranh cử chức này để thay thế công tố Cyrus Vance Jr [con của ông Cyrus Vance, người cầm đầu phái đoàn Mỹ điểu đ́nh với Hà Nội tại Paris, sau đó làm ngoại trưởng cho TT Carter, mở liên lạc thảo luận với VC về việc t́m xác lính Mỹ chết tại VN] đang điều tra về Trump. Ông Bragg đi vận động tranh cử, cho biết sẽ tiếp tục điều tra Trump tới cùng. Ông đắc cử và nhận trách nhiệm ngày 1/1/2022. Ba ngày sau, ông ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra về Trump v́ theo ông, không có bằng chứng hay tội danh ǵ để có thể truy tố Trump. Bất th́nh ĺnh, 10 tháng sau, ngày 21/11/2022, ông Bragg cho mở lại cuộc điều tra về Trump, sau những áp lực lớn của Ṭa Bạch Ốc và của quốc hội tiểu bang New York. Hai tháng sau, cuối tháng Giêng 2023, ông Bragg triệu tập đại bồi thẩm đoàn, và họ mau mắn kết tội ông Trump ngay. Hai tháng sau, cuối tháng 3/2023, ông Trump chính thức bị ông Bragg truy tố.

Câu hỏi: sau khi ông Bragg chấm dứt điều tra v́ không thấy có bằng chứng hay tội danh ǵ, th́ tại sao bất ngờ ông lại thấy rơ tội danh và có cả lô bằng chứng, rồi truy tố.

Ở đây cũng cần lưu ư một chuyện căn bản: vụ ông Trump bị tố lấy tiền yểm trợ tranh cử TT liên bang ra đấm mơm cô đào phim XXX thuộc thẩm quyền Ủy Ban Giám Sát Bầu Cử liên bang có đại diện của cả hai chính đảng và một số luật gia không đảng nào, chứ không thuộc thẩm quyền bất cứ tiểu bang nào, và ủy ban này đă mở cuộc điều tra cả mấy tháng trời và kết luận Trump không hề vi phạm luật ǵ và tiền trả cho cô đào bằng tiền túi của Trump. Ông Bragg tố Trump v́ tội này, bất chấp kết luận của ủy ban.

2. Vụ phóng đại tài sản

Vụ án này do bà State Attorney Letitia James của New York chủ động. Bà này ra tranh cử chức vụ này với một lời hứa hẹn duy nhất: sẽ truy rượt ông Trump tới phá sản. Và bà đă giữ đúng lời hứa với cử tri.

Trong khi đó, quan ṭa Engoron do dân New York bầu, ngay trước khi được trao cho trách nhiệm xử vụ Trump, đă công khai lên tiếng tố cáo Trump là vua lừa đảo, cần phải bị trừng phạt nặng. Chưa xử nghĩa là chưa coi hồ sơ, chưa biết ǵ về bằng chứng, chưa nghe nhân chứng nào, vậy mà đă 'hoành tráng' kết tội Trump rồi, thế th́ c̣n xử ǵ nữa cho mất thời giờ và tiền thuế dân? Có lẽ đó chính là lư do tại sao ông được cho thụ lư vụ xử ông Trump.

Quan ṭa Engoron đă tuyên phạt Trump một số tiền khổng lồ là 350 triệu đô, phải nộp trong ṿng 30 ngày, cộng tiền lăi tích lũy 9% mỗi ngày, tổng cộng là 464 triệu. Một số tiền chưa ai thấy trong lịch sử tư pháp Mỹ, cho dù không ai bị mất một xu nào, không ai kiện cáo ǵ v́ bị Trump lừa. Mà rắc rối lớn cho Trump là nếu không đóng đủ số tiền này bằng tiền mặt trong một tháng làm thế chân th́ sẽ không được quyền kháng cáo. Ông Don Peebles, một cố vấn da đen của TT Obama nhận định phán quyết của quan ṭa Engoron, hiển nhiên hợp tác với bà James, là một nỗ lực có 3 mục đích: thứ nhất không cho Trump cơ hội kháng cáo v́ họ sợ nếu kháng cáo, họ sẽ thua, phán quyết bị hủy; thứ nh́, họ quyết tâm ép Trump phá sản, đóng cửa đại tập đoàn Trump Organization; thứ ba họ cũng quyết tâm t́m đủ cách chặn không cho Trump tranh cử trong cuộc bầu TT cuối năm nay [https://www.foxnews.com/media/former...-loses-appeal]

3. Vụ can thiệp bầu cử TT tại quận Fulton

Đây là vụ án 'ngộ nghĩnh' nhất. Cuối ngày bầu TT năm 2020, TT Trump theo dơi kết quả bầu cử trên toàn quốc, thấy ông có thể thua tại Georgia, thua đâu hơn một chục ngàn phiếu. Ông điện thoại cho bộ trưởng Nội Vụ Georgia, ông CH Brad Raffensberger, kêu gọi ông này kiểm tra phiếu cho kỹ, làm sao t́m được đủ số phiếu cho ông đắc cử tại đây. Dù vậy, kết quả, TT Trump vẫn thua.

Bà Fani Willis, công tố quận Fulton -State District attorney- là vùng có thủ phủ Georgia Atlanta, dựa trên cú điện thoại này, truy tố ông Trump gần 40 tội, đại để tố ông Trump và 18 quan chức CH là một đám thảo khấu mafia, dùng luật RICO truy tố, là luật dùng để bắt mafia và các băng đảng ma tuư cũng như đám quan chức biểu thủ hay ăn hối lộ.

Hai điều đáng để ư, thứ nhất, một cú điện thoại của TT nói chuyện với bộ trưởng Nội Vụ của tiểu bang Georgia lại biến thành nguyên cớ để truy tố một cựu tổng thống và 18 quan h́nh sự tầy trời; thứ nh́ bà Willis dùng luật RICO chống tham nhũng để vồ Trump, nhưng chính bà lại phạm tội tham nhũng công khai: thuê ông kép Nathan Wade -đang có vợ chính thức- làm công tố đặc biệt đi lùng bắt Trump, trả lương trên trời cho ông này dù ông này hoàn toàn không có khả năng v́ trước đó, chỉ là luật sư chuyên căi các vụ vi phạm luật lưu thông. Lương trên trời của ông Wade được hai người dùng làm tiền đi du hư Âu Châu.

4. Vụ lưu giữ hồ sơ mật khi rời Ṭa Bạch Ốc

Vụ án này là kết quả hai năm điều tra của công tố đặc biệt Jack Smith do bộ trưởng Tư Pháp của Biden bổ nhiệm. Trên nguyên tắc, có thể nói ông Trump đă vi phạm luật, tuy nhiên đúng như bà quan ṭa Aileen Cannon đă hỏi, tại sao chỉ có một ḿnh Trump bị truy tố trong khi nhiều tai to mặt lớn khác vi phạm đều chẳng ai bị ǵ?

Bà Hillary rinh nguyên giàn máy email gắn trong pḥng ngủ, trao đổi cả vạn tin tối mật an ninh quốc gia, bị giám đốc FBI James Comey nhận định rơ ràng đă phạm tội, nhưng bà không bị bộ Tư Pháp của Obama truy tố bất cứ tội nào. Chưa kể bà tự ư thiêu hủy hơn 30.000 emails, và ra lệnh lấy búa đập nát một chục điện thoại cầm tay bà đă xử dụng khi làm ngoại trưởng và thượng nghị sĩ.
PTT Mike Pence nh́n nhận đă mang theo cả lô hồ sơ tối mật theo về nhà riêng sau khi hết làm PTT, không bị điều tra ǵ hết.
Cụ Biden thú nhận đă mang theo cả vạn hồ sơ an ninh tối mật từ những ngày cụ c̣n làm trong các ủy ban đối ngoại và tư pháp của thượng viện, và PTT [tổng cộng khoảng 40 năm] mang về nhà vứt ngổn ngang trong nhà để xe, đă bị công tố Hur xác nhận vi phạm đủ thứ luật, nhưng cũng không bị truy tố bất cứ một tội nào.
5. Vụ sách động nổi loạn 6/1/2021

Đây là vụ án do công tố đặc biệt Jack Smith truy tố và bà quan ṭa Tanya Chutkan thụ lư. Ông Smith kín đáo không ŕnh ràng tuyên bố ǵ, là công tố của ṭa h́nh sự Quốc Tế La Haye tại Ḥa Lan, nhưng bà vợ là một người tích cực hoạt động trong đảng DC. Cả hai vợ chồng tuy không chính thức mang danh đảng DC nhưng luôn đóng góp tiền cho đảng này. Bà vợ ông Smith là người đă từng bỏ tiền sản xuất một phim thời sự tâng bốc bà Michelle Obama lên 9 tầng mây.

Trong khi đó, bà quan ṭa Chutkan là người công khai lên án vụ biểu t́nh nổi loạn bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, và đ̣i trừng phạt tối đa những người tham gia. Nghĩa là trước khi xử bất cứ vụ nào, bà Chutkan đă mang đầy thành kiến và quyết tâm trừng phạt nặng nề nhất. Tất cả các can phạm liên quan đến vụ biểu t́nh đều ra trước ṭa của bà Chutkan, và đều bị bà trừng phạt nặng hơn xa yêu cầu của các công tố.

Hai điểm hết sức đặc biệt:

Bất kể nội vụ xẩy ra năm nào, tất cả đều được tập trung truy tố ngay đúng mùa vận động tranh cử, sau khi ông Trump chính thức nhẩy ra tranh cử TT chống đương kim TT Biden.
Chuyện lem nhem tiền bạc của cha con Biden rơ ràng hơn ban ngày, từ vụ Biden ép sa thải một công tố đặc biệt Ukraine đổi lấy cái job ngồi chơi xơi nước lănh 80.000 đô một tháng cho cậu ấm Hunter Biden trong công ty dầu khí Burisma của Ukraine, tới cả lô chuyện 'làm ăn' mờ ám giữa cha con Biden với cả lô đại tài phiệt Tầu đỏ, nhưng không có một công tố nào, một quan ṭa nào dám hó hé lại gần, khoan nói tới truy tố.
Câu hỏi chung: tại sao các công tố và quan ṭa quá hăng say truy tố Trump đủ thứ tội trong khi cha con cụ Biden th́ không một ai dám ḍm ngó tới? Không truy tố ai mà cũng chẳng điểu tra ǵ ráo?

Vu Linh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	A13usaonutL._CLa_2140,2000_81KStL2+fvL.png_0,0,2140,2000+0.0,0.0,2140.0,2000.0_AC_UY1000_.jpg
Views:	0
Size:	47.6 KB
ID:	2351353  
phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 7 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Old 03-23-2024   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,393
Thanks: 57,693
Thanked 57,530 Times in 18,742 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Dân Mỹ đă thực sự thức tỉnh với con đường XHCN mà đảng Lừa đang muốn dẫn dắt họ? Một chính quyền chỉ có pháp lư một chiều và bất chấp thủ đoạn để loại trừ đối thủ.
Không ít những người bầu cho đảng DC từ lâu và ngày nay họ phải rời xa cái đảng quái thai này và chọn làm cử tri độc lập. Thành phần ủng hộ cho đảng Lừa c̣n lại là những hạng người v́ lợi ích cá nhân và được bảo bọc bởi bọn đầu người dạ thú. Những kẻ dưới cùng chính là hạng ăn bám xă hội và lừa lọc chính phủ về mọi mặt. Mặc dù chúng biết, nhưng đây chỉ là những hạt cát nên chúng im lăng. Lá phiếu của những loại kư sinh trùng này vẫn có giá hơn những đồng tiền chúng ngữa tay nhận hàng tháng.

phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Old 03-23-2024   #3
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,662
Thanks: 21,627
Thanked 29,620 Times in 9,088 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4017 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Càng bị truy tố TT Trump càng mạnh mẽ hơn được ủng hộ nhiều hơn.

anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
Da Lat (4 Weeks Ago), luyenchuong3000 (4 Weeks Ago), N&N (03-23-2024), phokhuya (03-23-2024), yenco88 (2 Weeks Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07392 seconds with 12 queries