Xe hybrid 'âm thầm' chinh phục khách hàng Việt - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe hybrid 'âm thầm' chinh phục khách hàng Việt
Xe “thuần” điện có thể là chân lư của tiến tŕnh điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để ḍng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của ḿnh.
Thị trường ngày càng rộng mở

Nhắc đến ḍng xe Hybrid tại Việt Nam, cách đây 5 năm, người tiêu dùng không có nhiều thông tin tham khảo, đối chiếu. Người ta chỉ biết rằng xe Hybrid về cơ bản là một ḍng xe lai giữa xe dùng động cơ đốt trong (ICE) và xe điện chạy bằng pin (BEV). Cụ thể, một chiếc xe Hybrid thường sở hữu một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Trừ Plug-in Hybrid (xe lai sạc điện) vẫn cần điện để sạc vào pin, đa số ḍng xe Hybrid chỉ cần bơm nhiên liệu (xăng) vào là có thể vận hành, tương tự ICE.

Nếu chỉ dừng lại với những thông tin sơ lược này, rất khó khiến người tiêu dùng chấp nhận bỏ thêm khoảng 100 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe Hybrid. Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, công nghệ Hybrid đang góp phần đem lại nhiều thay đổi đáng giá cho tiến tŕnh điện khí hóa, hướng đến cắt giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Hiện nay, xe Hybrid được phân thành 3 loại cấu trúc truyền động cơ bản, bao gồm: hybrid mắc nối tiếp, hybrid mắc song song, hybrid kết hợp. Trong đó, đối với cấu trúc Hybrid mắc nối tiếp, hệ thống dẫn động hoàn toàn nhờ động cơ điện, c̣n động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ nạp điện cho ắc quy và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Đối với cấu trúc Hybrid mắc song song, hệ thống dẫn động được truyền lực từ cả động cơ đốt trong và động cơ điện hoạt động cùng lúc, hoặc hoạt động độc lập, tùy thuộc thiết lập của bộ điều khiển trung tâm. Đối với cấu trúc Hybrid kết hợp, đây là sự kết hợp những ưu điểm và khắc phục nhược điểm của cả hai loại cấu trúc trước đó.

Toyota là hăng xe tiên phong về xe Hybrid với hàng loạt mẫu xe đang chào bán tại Việt Nam gồm: Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Corolla Cross Hybrid, Alphard Hybrid, Yaris Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid. Các phiên bản này đều được phát triển dựa trên nền tảng sẵn có từ phiên bản động cơ đốt trong. Trong khi đó, Suzuki có chiến lược riêng khi phát triển ḍng xe Hybrid độc lập với mẫu xe Ertiga Hybrid. Gần đây, nhiều hăng xe khác cũng bắt đầu đầu tư phát triển ḍng xe Hybrid gồm Haval (H6 Hybrid), KIA (Sorento HEV/PHEV), Honda (CR-V Hybrid)...

Đặc biệt, kể từ khi các nhà sản xuất tách bạch doanh số xe Hybrid ra khỏi doanh số chung (đầu năm 2024), các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng đă có thêm những thông tin chi tiết, cụ thể hơn về xu hướng vận động, phát triển của ḍng xe này tại Việt Nam. Lượng truy cập, t́m kiếm thông tin về xe Hybrid cũng được tăng lên trên các nền tảng t́m kiếm, mạng xă hội, báo chí và các trang thông tin điện tử.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe Hybrid đang trong xu hướng tăng nhẹ kể từ đầu năm 2024. Cụ thể, doanh số xe Hybrid tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm lần lượt đạt 576 xe, 205 xe và 645 xe. Trong đó, lũy kế 3 tháng, những mẫu xe Hybrid bán chạy nhất gồm: Suzuki Ertiga Hybrid (632 xe), Honda CR-V Hybrid (294 xe), Toyota Innova Cross Hybrid (243 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (124 xe). Cá biệt, với phiên bản Innova Cross vừa ra mắt tháng 10/2023, doanh số bản Hybrid thậm chí c̣n cao hơn cả bản chạy xăng. Doanh số Honda CR-V Hybrid chiếm 27% tổng lượng xe CR-V bán ra tại Việt Nam.

Ngược lại, doanh số một số mẫu Hybrid ra mắt cách đây 5 năm như Toyota Corolla Altis HEV, Camry Hybrid có xu hướng giảm nhẹ. Điều này cho thấy, tương tự ḍng xe “thuần” điện (BEV), người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn những mẫu Hybrid thế hệ mới để được trải nghiệm những công nghệ mới nhất mà ḍng xe này mang lại. Đây có thể coi là cơ hội để các nhà sản xuất gia tăng đầu tư phát triển và giới thiệu các mẫu xe mới tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khả năng giảm phát thải tức th́

Lư giải cho xu hướng chuyển đổi sang xe Hybrid, theo thông tin từ Toyota Việt Nam, các mẫu xe Hybrid của hăng đều thuộc ḍng Full Hybrid, đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so so với phiên bản xe chạy xăng. Cụ thể, khi xe bắt đầu di chuyển, bộ điều khiển sẽ quyết định cho xe vận hành bằng điện, bằng xăng hoặc kết hợp cả hai, tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Ở vận tốc nhỏ, đạp ga nhẹ nhàng, xe thường sử dụng động cơ điện; khi đạp ga mạnh th́ động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt để tăng tốc tức th́. Ở vận tốc ổn định từ 50 - 60 km, động cơ đốt trong sẽ tự động ngắt, động cơ điện vẫn tiếp tục hoạt động. Như vậy, nếu duy tŕ tốc độ ổn định trên đường bằng th́ động cơ điện sẽ hoạt động liên tục, c̣n động cơ xăng chỉ có vai tṛ hỗ trợ khi xe cần lực kéo lớn, ví dụ khi cần vượt xe khác hoặc leo dốc.

Điều đặc biệt ở công nghệ Hybrid đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe giảm tốc. Đối với phiên bản chạy xăng, khi giảm tốc độ hoặc khi di chuyển xuống dốc, động cơ vẫn tiêu hao nhiên liệu để gh́m tốc độ. Khi đạp phanh, quán tính của xe bị triệt tiêu một cách lăng phí thông qua ma sát giữa bánh xe và má phanh. C̣n đối với xe Hybrid, quán tính sinh ra trong suốt quá tŕnh giảm tốc sẽ làm quay máy phát điện, từ đó giúp tích trữ điện cho pin. Đối với một số mẫu xe sử dụng chế độ vận hành 1 chân ga (e-pedal), khi nhả ga, mô tơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Khi xe giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin, c̣n được gọi là phanh tái tạo.

Mặc dù vậy, theo khuyến nghị của Toyota Việt Nam, ngoài những tính năng hiện đại mà công nghệ Hybrid hỗ trợ, người lái xe cũng cần lưu ư thao tác điều khiển giúp xe hoạt động hiệu quả, bền bỉ và tiết kiệm năng lượng nhất. Theo đó, luôn ưu tiên sử dụng chế độ EV; kéo dài thời gian hoạt động của động cơ điện bằng cách đạp ga nhẹ nhàng, dứt khoát, duy tŕ tốc độ ổn định, hạn chế tăng ga đột ngột. Khi phát hiện chướng ngại vật, cần đạp chân phanh sớm và nhẹ nhàng. Không nên đưa cần số về N khi dừng đèn đỏ; nếu thời gian dừng lâu có thể đưa cần số về P. Nên sử dụng hệ thống Cruise Control khi lái xe đường trường. Nên chọn chế độ lấy gió trong khi bật điều ḥa.

Một số chuyên gia và người dùng đều chung nhận định, tại Việt Nam, VinFast đang có thế mạnh cạnh tranh rất lớn về ḍng xe BEV nhờ mức giá hợp lư, hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước và đi kèm những dịch vụ hậu măi hấp dẫn. Điều này khiến cơ hội chiếm lĩnh thị phần của các hăng xe khác trở nên rất mong manh. Tuy nhiên, với ḍng xe Hybrid, các hăng xe lại có một thị trường đầy tiềm năng và rộng mở khác.

Trước đó, một số ư kiến bày tỏ quan ngại về tương lai của xe Hybrid tại Việt Nam. Lư do bởi mục tiêu cuối cùng theo cam kết của Chính phủ là đưa phát thải ṛng về 0 vào năm 2050, nghĩa là 100% xe mới sản xuất không phát thải CO2. Trong khi đó, xe Hybrid chỉ giảm phát thải nhờ việc giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ trong quá tŕnh vận hành. Bên cạnh đó, một số người dùng phỏng đoán chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe Hybrid cũng không hề rẻ (đặc biệt khi gặp vấn đề về pin). Mặt khác, việc tiết giảm chi phí đổ xăng chưa đủ để bù đắp cho số tiền chênh lệch khi mua xe Hybrid so với phiên bản động cơ đốt trong.

Trả lời những thắc mắc kể trên, đại diện Toyota Việt Nam cho biết với pin xe Hybrid, không cần bảo dưỡng định kỳ phần pin lưu trữ điện năng cung cấp cho mô tơ điện hoạt động, mà chỉ cần bảo dưỡng một bộ phận duy nhất trên pin Hybrid là lọc gió của bộ làm mát (kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế khi cần sau mỗi 10.000 km). Giá của lọc gió xe Hybrid tương đương với các loại lọc gió trên các xe xăng. Ngoài bộ phận này, khách hàng sử dụng xe Hybrid không cần lo lắng phát sinh thêm yêu cầu bảo dưỡng nào khác.

Chuyên gia cũng cho rằng xe Hybrid giúp tiến tŕnh giảm phát thải ở Việt Nam diễn ra nhanh hơn với lư do ḍng xe này không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc. Bởi lẽ, việc giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải không thể chỉ dựa vào nỗ lực của một doanh nghiệp như VinFast mà cần có sự chung tay của các hăng ô tô, xe máy, các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, rất khó để áp dụng chính sách trợ giá như một giải pháp giúp kích thích tiêu dùng xe “thuần” điện một cách tức th́ bởi Việt Nam c̣n phải tập trung nguồn lực Ngân sách cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm, thiết yếu khác. Do đó, trong bối cảnh trạm sạc c̣n thiếu thốn và VinFast chưa có ư định chia sẻ trạm sạc dùng chung, các mẫu xe BEV thương hiệu nước ngoài rất khó đạt doanh số cao trong vài năm tới. Thay vào đó, việc phát triển ḍng xe Hybrid sẽ giúp nhà sản xuất hạn chế rủi ro trong hoạt động đầu tư, góp phần giúp bước chuyển từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe “xanh” trở nên nhẹ nhàng, phù hợp hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 04-16-2024
Reputation: 344111


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 123,800
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,342 Times in 5,311 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 158 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06852 seconds with 12 queries