4 “quy luật nhân quả” trong giáo dục con: Tuổi già về sau thảnh thơi hay đau khổ, có thể nh́n thấy từ lúc này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 “quy luật nhân quả” trong giáo dục con: Tuổi già về sau thảnh thơi hay đau khổ, có thể nh́n thấy từ lúc này
Hăy thức tỉnh và bắt đầu thay đổi phương pháp giáo dục của ḿnh ngay từ bây giờ.

Đôi khi, cha mẹ than văn con cái bất hiếu, nhưng họ có nghĩ rằng mọi thứ đều có nhân - quả hay không? Hầu hết mọi vấn đề của đứa trẻ đều do cách nuôi dưỡng của cha mẹ. Mọi việc bạn làm sớm hay muộn đều sẽ ảnh hưởng đến con cái. Khi bạn già đi, thái độ của con đối với bạn sẽ phản ánh cách bạn từng đối xử với chúng và những người khác. Khi con bạn lớn lên, bất cứ điều ǵ bạn cho nó cũng sẽ là những ǵ nó trả lại cho bạn.


Ảnh minh họa

Đây không phải là ngẫu nhiên, đây là điều tất yếu.

Nếu bạn luôn buộc tội, ra lệnh, không thấu hiểu, quan tâm, th́ khi tóc bạc, con cái thờ ơ, thiếu kiên nhẫn với bạn. Đó chính là trái đắng bạn đă gieo từ những năm đầu đời. Hăy thức tỉnh và bắt đầu thay đổi phương pháp giáo dục của ḿnh ngay từ bây giờ.

Trẻ em không phải là tài sản riêng của bạn, chúng là những cá thể độc lập. Giáo dục không phải là kiểm soát và ra lệnh mà là hướng dẫn và thấu hiểu. Hăy dùng trí tuệ và sự kiên nhẫn của bạn chứ không phải quyền lực và tiền bạc để giáo dục con cái.

Sự bất hiếu, phần lớn, thực sự là kết quả của cha mẹ.

01. Con cái bất tài là do cha mẹ quá có "năng lực"

Khi nuôi dạy con cái, nguyên nhân khiến trẻ kém bất tài là do cha mẹ quá có "năng lực". Tuy câu nói này nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng không phải không có lư. Hăy thử nghĩ xem, phải chăng điều này có nghĩa là chúng ta, thế hệ cũ, đang quá kiểm soát?

Trong nhiều gia đ́nh, đặc biệt là những gia đ́nh truyền thống, cha mẹ lấy lí do mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái ḿnh, vậy nên mọi chuyện của trẻ đều do cha mẹ quyết định: Học cái này, không học cái kia; Làm bạn với người này, đừng chơi với người kia - điều đó sẽ khiến trẻ khó tự ḿnh đưa ra quyết định. Để đảm bảo con ḿnh được vào trường tốt, một số phụ huynh đă sắp xếp đầy đủ các lớp học ngoại khóa ngay từ khi c̣n nhỏ. Những sở thích và mong muốn của trẻ hiếm khi được lưu tâm; cha mẹ là người quyết định cuối cùng.

Khi mới bước vào xă hội, trẻ thậm chí c̣n không biết những kỹ năng sống cơ bản nhất và kỹ năng xă hội cũng kém. Mỗi khi gặp vấn đề ǵ đều t́m đến bố mẹ.

Cha mẹ phải học cách buông bỏ đúng lúc và để con khám phá, đưa ra quyết định và tự ḿnh đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc dùng tiền bạc, quyền lực để mở đường cho con cái. Cha mẹ thực sự biết yêu thương con nên cho con học cách tự lập thay v́ để con luôn dựa dẫm vào chính ḿnh.

Đây thực sự là những bậc cha mẹ có năng lực.

Buông bỏ và để con lớn lên chính là t́nh yêu đẹp nhất đối với chúng. Nhiệm vụ của cha mẹ là dạy con tự đi.

02. Sở dĩ con cái không có khả năng giải quyết vấn đề là v́ cha mẹ quá hời hợt

Trong nhà có hai con, bố mẹ luôn chiếu lệ trong việc giải quyết những cuộc căi vă hoặc giải quyết những yêu cầu của con. Họ luôn sử dụng câu "Đừng tranh căi nữa, cả hai đều đúng" để giải quyết. Theo thời gian, trẻ sẽ học được rằng khi gặp vấn đề, không phải là giải quyết vấn đề mà là xem ai có thể đánh bại ai và ai có tiếng nói nhất.

Khi trẻ lớn lên, chúng giải quyết các vấn đề và xung đột theo cách giống nhau, không nhượng bộ nhau. Kết quả là mối quan hệ gia đ́nh ngày càng trở nên căng thẳng.

Nếu con cả và con thứ hai trong gia đ́nh tranh giành một món đồ chơi, bố mẹ chỉ nói "Đừng căi nhau nữa, không ai được chơi đồ chơi đó" th́ có vẻ như việc tranh chấp đă chấm dứt nhưng tâm lư lại không được như ư muốn. Hai đứa trẻ sẽ không phát triển được khả năng giải quyết vấn đề.

Nếu cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ bày tỏ lư do muốn đồ chơi, hiểu nhu cầu của nhau và thương lượng giải pháp đôi bên cùng có lợi th́ hai đứa trẻ sẽ lư trí và công bằng hơn khi gặp vấn đề khi lớn lên.

Khi giáo dục con cái, đừng cố gắng đạt đến sự yên ổn nhất thời. Điều này tưởng chừng như dễ dàng nhưng rốt cuộc, hậu quả thường là con cái và cả gia đ́nh phải gánh chịu. Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề trực tiếp là cách tiếp cận thực sự có trách nhiệm. Bằng không, khi con cái lớn lên, gia đ́nh không ḥa thuận, thậm chí không hiếu thuận th́ hối hận cũng đă muộn.

03. Trẻ em hống hách v́ cha mẹ thường không quan tâm

Nhiều người cho rằng việc con cái bất hiếu là do bản năng hoặc bị xă hội dẫn dắt xấu. Cách hiểu này là hoàn toàn sai lầm. Sự thật là hành vi này thường được học ở nhà. Nếu người lớn trong gia đ́nh để con cái làm theo ư ḿnh ngay từ khi c̣n nhỏ mà không đặt ra quy tắc hay giáo dục th́ khi lớn lên, trẻ sẽ tự nhiên hành động vô thiên vô pháp.

Cha mẹ nên bắt đầu kỷ luật con ḿnh ngay từ khi c̣n nhỏ. Điều đó không có nghĩa là bạn phải nghiêm khắc đến mức con không thở nổi mà bạn cần đưa ra hướng dẫn và chỉnh sửa khi cần thiết. Cha mẹ không nên quá khoan dung, v́ điều này sẽ chỉ khiến trẻ cảm thấy rằng thế giới phải xoay quanh ḿnh và mọi người khác phải chiều theo ḿnh.

Nếu cha mẹ luôn chiều chuộng con trai th́ con trai sẽ là người quyết định cuối cùng trong mọi việc và không một ai dám ngăn cản. Kết quả là khi đứa trẻ này lớn lên, nó liên tục gặp rắc rối ở bên ngoài, hoặc đánh nhau hoặc bắt nạt người khác.

T́nh yêu đích thực nên dạy trẻ cách trở thành người có trách nhiệm. Đừng nghĩ rằng việc giáo dục trẻ em chỉ là ở trường học. Gia đ́nh là lớp học đầu tiên và cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ.

04. Nếu so sánh giáo dục với một khoản đầu tư, th́ bạn đầu tư vào sự thiếu kiên nhẫn và thờ ơ, điều bạn nhận được cũng là sự thờ ơ và xa lánh

Nhiều người già phàn nàn rằng con cái họ không hiếu thảo, không đến thăm, thậm chí không để ư đến họ. Tuy nhiên, nh́n lại quá tŕnh giáo dục ban đầu của ḿnh, liệu có nhiều sai lầm? Những bậc cha mẹ thờ ơ với con cái từ khi c̣n nhỏ, và kết quả là con cái khi lớn lên cũng sẽ thờ ơ. Đây là thực tế điển h́nh của câu "gieo ǵ th́ gặt nấy".

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ không hề tôn trọng con cái. Họ cho rằng, ḿnh cho con cơm ăn, áo mặc, đi học tử tế th́ đương nhiên con phải nghe lời. C̣n những đứa trẻ, chúng thực sự rất đáng thương, không có nơi nào để trút nỗi đau và chỉ có thể giữ hết những cảm xúc tồi tệ trong ḷng. Lâu dần, trẻ dần chán ghét gia đ́nh, trái tim cũng khô cằn...

Việc giáo dục trẻ cũng giống như việc bạn trồng một cái cây, tưới nước và bón phân th́ cây sẽ phát triển như thế nào. Nếu hy vọng sau này con cái có thể che mưa che gió cho ḿnh th́ bạn phải bắt đầu chăm sóc chúng một cách cẩn thận và cung cấp cho chúng những chất dinh dưỡng thích hợp ngay từ bây giờ.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-21-2024
Reputation: 24858


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	60.1 KB
ID:	2363973  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,501 Times in 4,769 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09790 seconds with 12 queries