Biến chứng đáng sợ của bệnh gan nhiễm mỡ nhưng biết sớm bạn có thể tự pḥng ngừa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biến chứng đáng sợ của bệnh gan nhiễm mỡ nhưng biết sớm bạn có thể tự pḥng ngừa
Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ "tàn phá" cơ thể thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến nhiều biến chứng hoặc là hậu quả của các bệnh khác như bệnh tiểu đường, béo ph́, mỡ máu cao, huyết áp cao và bệnh mạch vành…, ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể. Trong thời gian dài, những biến chứng của gan nhiễm mỡ như viêm gan sẽ dẫn đến các tế bào gan bị phá hủy, cuối cùng sẽ dẫn đến xơ gan và nặng hơn là nguy cơ phát triển ung thư gan.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ?

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ thường gặp nhất là do rượu, nhưng trong nhiều trường hợp, vẫn có những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ mà không thuộc nhóm sử dụng nhiều rượu. Khi cơ thể tiếp nạp quá nhiều chất béo hoặc chuyển hóa chất béo không kịp, lượng mỡ thừa sẽ tích trữ trong các tế bào gan và gây nên gan nhiễm mỡ. Mặc dù vậy, chế độ ăn giàu chất béo cũng chưa hẳn là nguyên nhân của t́nh trạng này.

Ngoài rượu, c̣n một số nguyên nhân thường gặp khác như: thừa cân/béo ph́, lượng mỡ trong máu cao, bệnh tiểu đường, do di truyền, giảm cân quá nhanh hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc như Aspirin, Steroids, Tamoxifen hay Tetracycline.
4 biến chứng đáng sợ của bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sẽ để lại những biến chứng đáng sợ như:
Bệnh gan nhiễm mỡ gây viêm gan

Có khoảng 30% trong số người gan nhiễm mỡ có thể bị viêm gan hay c̣n gọi là tổn thương gan thoái hóa mỡ không do rượu. T́nh trạng viêm và tổn thương tế bào gan có nguy cơ gây xơ hóa và xơ gan, là các loại sẹo gan và ung thư gan.

Giai đoạn viêm gan thường không có triệu chứng rơ ràng có thể thỉnh thoảng có mệt mỏi, ăn không ngon miệng, nước tiểu vàng, và t́nh cờ xét nghiệm thấy tăng men gan. T́nh trạng viêm lâu ngày gan dễ bị xơ hóa, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Người bệnh nên tầm soát định kỳ, phát hiện và điều trị sớm, khả năng b́nh phục sẽ cao.


Bệnh gan nhiễm mỡ gây xơ gan

Xơ gan là một trong những biến chứng của gan nhiễm mỡ. Khi các tế bào gan bị tổn thương trong thời gian dài, các mô sẹo liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn đến xơ hóa gan và xơ gan.

Khoảng 5-10% những người bị tổn thương gan thoái hóa mỡ không do rượu tiến triển thành xơ gan. Biến chứng gan nhiễm mỡ gây xơ gan khiến người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không được can thiệp kịp thời và áp dụng kỹ thuật điều trị phù hợp. Tỷ lệ tử vong do xơ gan lên đến 85% trong 5 năm nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách.
Bệnh gan nhiễm mỡ gây ung thư gan

Theo thời gian, mỡ tích tụ trong gan gây viêm gan, xơ gan. Người bệnh không được điều trị, hoặc điều trị chưa hiệu quả, kết hợp tác nhân xấu tấn công khiến các tế bào gan bị tiêu diệt hàng loạt. Quá tŕnh này có thể dẫn tới t́nh trạng đột biến tự phát và dễ phát triển thành ung thư gan.
Bệnh gan nhiễm mỡ gây nhiều bệnh khác

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai, bao gồm: bệnh tim mạch vành, suy tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim. Trong đó, các bệnh về tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không do rượu.

Ngoài ra, bệnh gan nhiễm mỡ c̣n có nguy cơ cao mắc các bệnh lư rối loạn ngoài gan khác như: ung thư đại – trực tràng, bệnh chuyển hóa như loăng xương, bệnh dự trữ glycogen, thiếu hụt vitamin D, loạn dưỡng mỡ… Những biến chứng này kết hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh.
Bệnh gan nhiễm mỡ có lây không?

Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh truyền nhiễm, có nghĩa là bạn không thể bị lây nhiễm bệnh gan nhiễm mỡ từ người khác nếu chỉ tiếp xúc với họ như bắt tay, ôm, hôn,… Nguyên nhân của gan nhiễm mỡ là do ăn uống, sống không lành mạnh hoặc di truyền.

Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có thể làm suy yếu chức năng gan và dễ mắc các bệnh gan khác như viêm gan do virus. Virus viêm gan B và C có thể lây truyền qua máu, dịch cơ thể (như tinh dịch, dịch âm đạo), hoặc lây truyền từ mẹ sang con. Trong khi virus viêm gan A và E lại lây truyền qua đường tiêu hóa.

V́ vậy, bệnh gan nhiễm mỡ không lây nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm gan do virus.
Chế độ ăn pḥng bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ. Bao gồm:


Cung cấp đủ năng lượng: Năng lượng cần thiết cho mỗi người sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động thể chất và t́nh trạng sức khỏe tổng thể. Người bị gan nhiễm mỡ nên duy tŕ cân nặng hợp lư, do đó cần lựa chọn các thực phẩm có hàm lượng calo phù hợp.

Bổ sung đủ chất xơ: Chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cholesterol và ngăn ngừa táo bón. Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều trái cây như bưởi, cam, nho, táo; rau củ như cải xoăn, bông cải xanh, củ dền, hành tây; ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch.

Lựa chọn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh: Chất béo lành mạnh giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm các loại dầu thực vật như dầu lạc, vừng, hướng dương; các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, quả bơ và chất béo từ cá như cá hồi, cá ngừ, cá trích.

Hạn chế chất béo băo ḥa và chất béo trans: Những loại này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần hạn chế tiêu thụ chất béo như như thịt đỏ, các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Week Ago
Reputation: 35499


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,956
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpg
Views:	0
Size:	159.5 KB
ID:	2373024   Click image for larger version

Name:	142.png
Views:	0
Size:	141.2 KB
ID:	2373025  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,248 Times in 6,422 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05391 seconds with 12 queries