4 dấu hiệu cho thấy đôi mắt đă "kiệt sức", không thể chống lại bệnh tật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 dấu hiệu cho thấy đôi mắt đă "kiệt sức", không thể chống lại bệnh tật
Rất nhiều người đang bắt đôi mắt làm việc quá sức mà không hề hay biết. Phải đến tận khi các bệnh về mắt gây ảnh hưởng nghiêm trọng mới đi thăm khám th́ đă muộn.

Trong cuộc sống hiện đại, đôi mắt của chúng ta phải làm việc nhiều hơn và chịu nhiều áp lực hơn. Từ sử dụng máy tính, điện thoại di động, máy chơi game, xem vô tuyến… cuộc sống của con người gần như không thể tách rời khỏi các thiết bị điện tử, dễ dẫn đến việc mắt phải hoạt động quá mức. Chưa kể, các thói quen dùng mắt sai cách, không chú trọng chăm sóc mắt khiến bệnh tật ùn ùn kéo đến.


Tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều là nguyên nhân phổ biến dẫn tới các vấn đề về mắt (Ảnh minh họa)

Muốn pḥng tránh điều này, điều quan trọng nhất là bảo vệ mắt sớm bằng những thói quen tốt, hạn chế tiếp xúc và tiếp xúc đúng cách với các thiết bị điện tử. Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) đă đưa ra 4 dấu hiệu phổ biến cho thấy đôi mắt đă “kiệt sức”, khó chống lại bệnh tật và cách để khắc phục bao gồm:
1. Chảy nước mắt không chủ ư

Chảy nước mắt khi khóc là chuyện đương nhiên, nhưng nếu bạn thường xuyên bị chảy nước mắt dù không chủ ư th́ đó là lời “cầu cứu” của mắt. T́nh trạng này thường là do khô mắt hoặc rối loạn màng phim nước mắt.

Khi mắt mỏi mệt, làm việc quá tải với các thiết bị điện tử hoặc thường xuyên ở trong môi thiếu ẩm khiến quá tŕnh sản xuất nước mắt bị gián đoạn, hoạt động kém hiệu quả hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh. Khi đó, mắt phản ứng bằng cách tiết nhiều nước mắt để bù đắp độ ẩm cần thiết. Khi gặp triệu chứng này, ngoài điều chỉnh lối sống th́ nên dùng nước mắt nhân tạo chứa các chất làm đặc và giữ ẩm như carboxymethylcellulose (CMC) và chondroitin sulfate natri.
2. Đau nhức và mỏi mắt

Đây là hiện tượng phổ biến của chứng rối loạn điều tiết, thường xảy ra khi dùng mắt quá mức hoặc nh́n quá gần trong thời gian dài.

Thông thường, mắt được thư giăn nhất khi nh́n xa vô cực; khoảng cách nh́n càng rút ngắn, mắt càng phải điều tiết để nắm bắt h́nh ảnh được rơ nét. Rối loạn điều tiết xảy ra khi mắt phải nh́n gần liên tục như làm việc máy tính nhiều giờ liền không nghỉ hoặc thiếu ngủ trầm trọng.

Ngoài điều chỉnh cự ly, thời gian nh́n và giấc ngủ th́ chuyên gia nhăn khoa khuyên bổ sung thêm vitamin A, phức hợp vitamin B và taurine. Chọn sản phẩm chăm sóc mắt có neostigmine methylsulfate có thể cải thiện sức mạnh của cơ nhăn cầu. Nếu hiện tượng nhức mắt vẫn xảy ra ngay cả khi chế độ sinh hoạt đă được điều chỉnh và mắt đă có thời gian nghỉ ngơi th́ cần kiểm tra nhăn áp và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.
3. Ngứa và nhạy cảm với ánh sáng

Ngứa mắt, có thể đi kèm đỏ mắt nhẹ cũng là những dấu hiệu cho thấy mắt bị sử dụng quá mức, đang ngày càng yếu đi. Ngứa mắt thường xảy ra ở những người bị khô mắt do mắt phải tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều, rối loạn điều tiết mắt. Ngứa mắt cũng có thể do viêm nhiễm liên quan tới mắt.

Nếu t́nh trạng ngứa mắt gây khó chịu, các chuyên gia khuyên bạn nên tới bệnh viện thăm khám hoặc bổ sung thuốc nhỏ mắt có các thành phần kháng histamine như Chlorpheniramine và Diphenhydramine để cải thiện.

Bên cạnh đó, trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, nhất là ánh sáng mặt trời cũng là một dấu hiệu mắt đang “kiệt sức”, tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử. Một số trường hợp là do mất cân bằng dinh dưỡng. Lúc này ngoài điều chỉnh lối sống, hăy bổ sung vitamin A, vitamin E, cố gắng ra ngoài nhiều hơn. Nó cũng có thể do mụn rộp, nhiễm trùng, bệnh đục thủy tinh thể nên nếu kéo dài hăy đến bệnh viện khám.
4. Các rối loạn về thị lực

Đương nhiên, các rối loạn về thị lực cũng là hậu quả khó tránh khỏi nếu chúng ta sử dụng mắt quá sức hay sai cách. Khi đôi mắt bị “kiệt sức”, nó sẽ bị suy giảm thị lực, ngoài nh́n mờ đi c̣n có thể nh́n đôi, gặp hiện tượng “ruồi bay”, thấy vệt sáng bất thường trong một vài thời điểm.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng mắt liên tục với cường độ cao, nhất là với các thiết bị điện tử mắt có thể giảm thị lực tạm thời. Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi hoặc bổ sung nước mắt nhân tạo, nó có thể nhanh chóng trở lại b́nh thường. Nhưng nếu sau khi nghỉ ngơi, thậm chí thay đổi thói quen sinh hoạt mà vẫn bị nh́n mờ th́ đó có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh ở mắt như tật khúc xạ (cận thị, loạn thị, viễn thị), rối loạn điều tiết, đục thủy tinh thể, viêm nhiễm…

C̣n nếu thị lực đột ngột giảm mạnh hoặc đi kèm việc nh́n thấy tia chớp lóe sáng, bạn cần đến cơ sở chuyên khoa thăm khám càng sớm càng tốt v́ có thể là dấu hiệu của bệnh lư nghiêm trọng về vơng mạc.

Nh́n chung, mắt rất quan trọng nhưng cũng mỏng manh, dễ tổn thương. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tốt nhất hăy t́m đến chuyên gia, tránh tự xử lư v́ có thể gây hậu quả nghiêm trọng, khó văn hồi. Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài bổ sung chất tốt cho mắt, dùng mắt điều độ, nghỉ ngơi khoa học, vận động thường xuyên… th́ cũng nên thăm khám nhăn khoa định kỳ.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 7519


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,026
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-12 at 17.04.43.jpg
Views:	0
Size:	61.9 KB
ID:	2373106  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,309 Times in 2,868 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.03708 seconds with 12 queries