Thông tin vui về sốt xuất huyết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thông tin vui về sốt xuất huyết
Vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam. Bộ Y tế vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine có thể sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên.

Bộ Y tế vừa cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đă hoặc chưa từng mắc bệnh.

Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam cho cá nhân mà không cần xét nghiệm trước khi tiêm.

Theo dự kiến, vaccine pḥng sốt xuất huyết vừa được phê duyệt sẽ có mặt tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 9/2024.

Đến nay, vaccine pḥng sốt xuất huyết do Takeda sản xuất đă được phê duyệt ở hơn 30 quốc gia, bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Brazil, Argentina , Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Vaccine này cũng đă được phê duyệt và sử dụng cho chương tŕnh tiêm chủng quốc gia tại Brazil và Argentina.



Một người có thể mắc 4 type sốt xuất huyết và không có thuốc điều trị đặc hiệu. (Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh Thành Dương)

Sốt xuất huyết là bệnh do virus lây truyền qua muỗi. Hàng năm Việt Nam có hàng trăm ngh́n ca mắc và hàng chục ca tử vong do căn bệnh này.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 25/4, số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn quốc là hơn 16.800 ca, 1 trường hợp tử vong. Cục Y tế dự pḥng, Bộ Y tế cho biết xét nghiệm trên người bệnh cho thấy có cả 4 type huyết thanh gây sốt xuất huyết dengue, trong đó DEN-2 chiếm 88% tổng số ca nhiễm năm 2023 và 70% tổng số ca nhiễm năm 2024.

Một người có thể mắc 4 type sốt xuất huyết và không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Về bệnh sốt xuất huyết, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue có trong muỗi vằn lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi. Có 4 type huyết thanh là D1, 2, 3 và 4. Thời gian ủ bệnh từ 4 đến 5 ngày.

Diễn biến lâm sàng trải qua 3 giai đoạn: Từ ngày thứ 1 đến ngày 3 là giai đoạn sốt, ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm, từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 là giai đoạn hồi phục. Có 2 cơ chế bệnh sinh có thể dẫn đến nguy hiểm:

Thứ nhất, virus khi tấn công vào cơ thể sẽ ức chế tủy xương gây hạ tiểu cầu, từ đó sẽ dẫn đến xuất huyết. Thứ hai, virus làm tổn thương thành mao mạch, gây tăng tính thấm làm thoát huyết tương ra khỏi ḷng mạch, hậu quả cô đặc máu, từ đó bệnh nhân có thể sốc do giảm thể tích tuần hoàn.

Hạ tiểu cầu sau một thời gian th́ tiểu cầu sẽ lên, nhưng điều trị sốc giảm thể tích do cô đặc máu rất khó chữa, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Theo PGS Cường, nhiều người chủ quan cứ nghĩ sốt xuất huyết là b́nh thường, cứ sốt vài ngày sẽ khỏi nên ở nhà, chỉ khi nào thấy xuất huyết mới đi viện. Thực tế là nhiều trường hợp sốt nhưng chưa có biểu hiện xuất huyết nhưng có bị cô đặc máu dẫn đến sốc, lúc này điều trị rất khó khăn, thậm chí tử vong.

Do đó, khi có biểu hiện sốt, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu chẩn đoán xác định và theo dơi điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, không tự ư điều trị tại nhà.

Nhận định về vaccine sốt xuất huyết, PGS.TS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chia sẻ, việc Bộ Y tế phê duyệt vaccine pḥng sốt xuất huyết là rất đáng hoan nghênh v́ vaccine là biện pháp góp phần pḥng ngừa đặc hiệu giúp bảo vệ người dân Việt Nam khỏi bệnh sốt xuất huyết.

Vaccine sốt xuất huyết là 1 trong số 40 vaccine, sinh phẩm y tế vừa được Bộ Y tế kư quyết định cấp phép.

Trong đợt cấp phép, gia hạn giấy đăng kư lưu hành vaccine và sinh phẩm y tế này của Bộ Y tế, gồm có 1 sinh phẩm được cấp giấy đăng kư lưu hành hiệu lực 5 năm; 8 vaccine, sinh phẩm được cấp giấy đăng kư lưu hành hiệu lực 3 năm; 22 vaccine, sinh phẩm được gia hạn giấy đăng kư lưu hành hiệu lực; 9 sinh phẩm được gia hạn giấy đăng kư lưu hành hiệu lực 3 năm.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35575


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,217
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	521.jpg
Views:	0
Size:	129.9 KB
ID:	2375246  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,259 Times in 6,432 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Weeks Ago   #2
8thui
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
8thui's Avatar
 
Join Date: Aug 2018
Posts: 2,644
Thanks: 1,249
Thanked 1,544 Times in 817 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 354 Post(s)
Rep Power: 8
8thui Reputation Uy Tín Level 6
8thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 6
Default

Cả một đất nước mà không làm được ǵ. Mở miệng ra th́ cái ǵ cũng hay giỏi tiến bộ hơn năm trước gấp bao nhiêu lần.nhưng văn muốn việt kiều về xây dựng bằng 5 và 10 năm trước. Mà dân vẫn không đủ ăn đủ mặc đi chợ th́ có khu riêng biệt để bán quần áo cũ từ nước ngoài gửi về. Và có cả khu vực chuyên bán những gia vị hóa học để nấu ḿ, bún ḅ Huế, nấu phở. Chỉ việc nấu nồi nước bỏ vô vài cục xương, thêm gói gia vị là thành nồi bún ḅ Huế, phở, ḿ. Mà nhà nước th́ không biết ǵ hết. Nhưng nhà nước sẽ bắt ngay ai mở miệng ra phản đối hay phản ánh những cái sai trái của đất nước.
C̣n vụ sốt xuất huyết. Bịnh này đâu phải là mới xảy ra. Có lẽ nhà nước đang muốn nước ngoài gửi cho không. Trong khi bác sĩ chỉ ngồi đợi thuốc hay sẽ nói người này bịnh nặng quá. Không thể cứu được hay người này già quá rồi thôi để cho họ chết di. V́ có cứu cũng phải sống đời thực vật. Đó bác sĩ vn là thế đó học bác sĩ bao nhiêu năm phải hối lộ để có chỗ tốt rồi lại ăn hồi lộ. Rồi lại xảy nhà cho lớn cho đẹp và sẽ đạp cho bao nhiêu người chết. Ăn bao nhiêu cho đủ. Cả một đất nước guồng máy như thế th́ làm ǵ được. Tiến bộ làm ǵ với ai cho ai. CHỈ BIẾT HỐI LỘ LÀ TRÊN HẾT XÂY DỰNG THẾ NÀO MỘT ĐẤT NƯỚC NHƯ VẬY.

Last edited by 8thui; 2 Weeks Ago at 23:23.
8thui_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05945 seconds with 12 queries