Iran đối mặt bài toán người kế nhiệm sau cái chết của ông Raisi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Iran đối mặt bài toán người kế nhiệm sau cái chết của ông Raisi
Việc Tổng thống Raisi, người kế nhiệm hàng đầu của Lănh tụ Khamenei, tử nạn trong vụ rơi trực thăng có thể kích hoạt cuộc đua mới cho vị trí này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng một số quan chức, cận vệ, đă thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng ở tỉnh Đông Azerbaijan chiều 19/5. Thảm kịch đă gây tổn thất lớn với nhà nước Iran, đồng thời có thể làm đảo lộn các kế hoạch chuyển giao quyền lực ở quốc gia này.

Raisi, 63 tuổi, đắc cử tổng thống tháng 6/2021, trong bối cảnh những chính trị gia theo đường lối cứng rắn trỗi dậy và tăng cường quyền lực và giá trị bảo thủ của nhà nước Hồi giáo trước những thách thức trong và ngoài nước.

Tại Iran, Tổng thống là người đứng đầu bộ máy hành chính, nhưng không nắm quyền định đoạt chính sách đối ngoại, quân sự hay hạt nhân. Theo hiến pháp Iran, Lănh tụ Tối cao là "người giám hộ tuyệt đối", giám sát ba nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp của đất nước và có quyền bổ nhiệm các quan chức cấp cao trong quân đội, chính phủ hay cơ quan tư pháp.

Tổng thống Raisi được coi là học tṛ và ứng viên kế nhiệm hàng đầu của Lănh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei, 85 tuổi, người có sức khỏe đang suy yếu. Ông Khamenei cũng từng là tổng thống trước khi trở thành lănh tụ năm 1989, sau khi nhà sáng lập Cộng ḥa Hồi giáo Iran Ruhollah Khomeini qua đời.

Theo Vali Nasr, giáo sư nghiên cứu Trung Đông và các vấn đề quốc tế, Trường nghiên cứu quốc tế cao cấp John Hopkins, nền tảng ủng hộ quan trọng nhất của ông Raisi là các giáo sĩ theo đường lối bảo thủ và cứng rắn của Iran. Đây là nền tảng quan trọng để ông đắc cử Tổng thống, cũng như hướng đến vị trí Lănh tụ Tối cao, người nắm giữ quyền lực lớn nhất tại Iran.

"Khi Tổng thống Raisi tử nạn, họ không có một ứng viên rơ ràng nào như vậy. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những người khác hướng đến chiếc ghế quyền lực", Nasr nói.


Lănh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tại Tehran tháng 10/2023. Ảnh: AFP

"Vụ tai nạn trực thăng đă tạo ra khoảng trống trong hàng ngũ lănh đạo Iran, trong bối cảnh nền chính trị nước này đang đối mặt nhiều khó khăn", Jamal Abdi, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy quan hệ Mỹ - Iran NIAC, trụ sở Washington, cho biết.

Giới quan sát nhận định sau khi ông Raisi thiệt mạng, cái tên được nhắc đến nhiều nhất cho vị trí kế nhiệm Lănh tụ Tối cao là Mojtaba Khamenei, con trai ông Ali Khamenei.

Mojtaba, 54 tuổi, không giữ vị trí nào trong chính quyền Iran, nhưng được cho là có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng t́nh báo và Basij, nhóm bán quân sự trực thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thường được điều động để đối phó các cuộc biểu t́nh.

Những mối liên hệ này khiến Mojtaba là lựa chọn gây tranh căi, đặc biệt là trong phe cải cách và trung lập.

Tiến cử Mojtaba vào vị trí kế nhiệm ông Khamenei c̣n đi ngược lại quan điểm của cố lănh tụ Khomeini, người từng cho rằng "cha truyền con nối" sẽ không khác ǵ chế độ quân chủ mà ông góp phần lật đổ trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Những lănh đạo Iran khi đó mô tả hệ thống của ḿnh là vượt trội, hơn cả các nền dân chủ phương Tây hay quân chủ ở Trung Đông.

Ông Khamenei năm ngoái cũng cho rằng một chính phủ cha truyền con nối là "phi Hồi giáo". Do đó, đưa Mojtaba lên làm lănh tụ c̣n có thể khiến cả phe ủng hộ chính phủ Iran bất b́nh.

"Cái chết của ông Raisi có thể làm tăng nhiệt cuộc cạnh tranh cho vị trí này", John Alterman, giám đốc chương tŕnh Trung Đông tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), nhận định. "Nhưng điều này cũng không đảm bảo giúp ông Mojtaba trỗi dậy. Tại Iran có xu hướng phản đối mạnh mẽ sự kế thừa quyền lực".


Mojtaba Khamenei, con trai lănh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tại Tehran tháng 6/2019. Ảnh: AFP

Một cái tên đáng chú ư khác có thể kế nhiệm ông Khamenei là Alireza Arafi, 67 tuổi, thành viên Hội đồng Thông thái, cơ quan chịu trách nhiệm lựa chọn tân lănh tụ tối cao.

Arafi ít được công chúng biết đến hơn, nhưng cũng từng giữ một số vị trí danh giá từ đầu những năm 2000. Ông từng được Lănh tụ Khamenei bổ nhiệm làm lănh đạo Đại học Quốc tế Al-Mustafa, là giáo sĩ thánh đường trung tâm Qom. Ông hiện là giám đốc của tất cả trường ḍng ở Iran, một trong những chức sắc tôn giáo có sức ảnh hưởng nhất.

Trái với Mojtaba, người có xu hướng thiên về Hồi giáo chính thống, Arafi am hiểu về công nghệ và muốn các giáo sĩ tiếp nhận công nghệ.

Theo Financial Times, Arafi hồi tháng 7/2023 cho rằng các trường ḍng nên sử dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ để thúc đẩy nền văn minh Hồi giáo.


Giáo sĩ Alireza Arafi. Ảnh: Hawzah News

Giới lănh đạo Iran chưa bao giờ công khai bàn luận về người kế nhiệm tiềm năng, khiến câu hỏi ai sẽ kế tục di sản của ông Khamenei trở thành vấn đề gây nhiều đồn đoán.

Iran mới chỉ chọn lănh tụ tối cao một lần vào năm 1989. Khi đó, ông Khamenei cũng không phải ứng viên tiềm năng rơ ràng. Ông chỉ được bổ nhiệm sau khi được nhóm kín thân tín của ông Khomeini lựa chọn.

Sau cái chết của Tổng thống Raisi, Lănh tụ Khamenei ngày 19/5 lên tiếng trấn an người dân Iran không cần phải lo lắng, bởi hoạt động của đất nước sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa công khai chỉ định bất cứ ai sẽ là người kế nhiệm ḿnh.

"Ông Khamenei chắc chắn không muốn chứng kiến bất ổn gia tăng trong nước trước khi người kế nhiệm xuất hiện", Mehrzad Boroujerdi, chuyên gia về Iran tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri, nói."Ông ấy muốn truyền tải thông điệp rằng sự ổn định của chế độ không phụ thuộc vào các cá nhân dưới quyền".

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 5603


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 40,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	98.8 KB
ID:	2377287   Click image for larger version

Name:	21.1.jpg
Views:	0
Size:	330.3 KB
ID:	2377288   Click image for larger version

Name:	21.2.jpg
Views:	0
Size:	81.4 KB
ID:	2377289  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,430 Times in 2,040 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 45 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06583 seconds with 12 queries