Cuộc chiến cà phê tại Trung Quốc đă ngă ngũ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc chiến cà phê tại Trung Quốc đă ngă ngũ
Thị trường cà phê Trung Quốc đă có những cái nh́n rơ ràng hơn về bối cảnh phát triển sau báo cáo thu nhập hàng quư mới đây nhất từ hai “ông lớn” Starbucks và Luckin Coffee…Đà tăng trưởng nhanh chóng của Luckin Coffee một lần nữa cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc, khi người dân ưu tiên tiết kiệm và lựa chọn các thương hiệu nội địa thay v́ những tên tuổi quốc tế như Starbucks.

Cả hai công ty đều đă công bố kết quả thu nhập của ḿnh vào ngày 30/4, mang đến những so sánh chân thực nhất về hiệu suất hoạt động và chiến lược thị trường của họ tại quốc gia tỷ dân.

LUCKIN THẮNG THẾ, STARBUCKS KHỦNG HOẢNG
Luckin Coffee đă tăng gấp đôi số cửa hàng vào năm ngoái lên 18.590 địa điểm bao gồm 30 cửa hàng ở Singapore - thị trường quốc tế duy nhất của hăng. Việc mở rộng nhanh chóng này tuy có ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh số tại cùng một cửa hàng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nó cũng giúp tăng gấp đôi lượng khách hàng của Luckin Coffee lên trung b́nh 60 triệu người mỗi tháng và thúc đẩy doanh thu lên gần 6,28 tỷ nhân dân tệ (~870 triệu USD) trong quư 1/2024, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thực tế, chỉ trong một năm, Luckin Coffee đă mở nhiều cửa hàng tại Trung Quốc hơn Starbucks trong 25 năm và hiện có số lượng địa điểm nhiều hơn gấp đôi so với 7.093 cửa hàng của Starbucks.

Thành công của Luckin Coffee được thúc đẩy bởi việc sử dụng thành thạo phương tiện truyền thông xă hội và cách thức tiếp thị có ảnh hưởng, đặc biệt thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi thích uống cà phê. Những dự án quảng bá với ngôi sao nổi tiếng như Jackson Yee và quan hệ đối tác với thương hiệu lớn như Kweichow Moutai cũng đă nâng cao độ hiện diện và sức hấp dẫn của thương hiệu Luckin.Đà tăng trưởng nhanh chóng của Luckin Coffee không chỉ làm lu mờ đi hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc mà c̣n phản ánh sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng và động lực thị trường.

Starbucks báo cáo doanh thu tại thị trường Trung Quốc giảm 8% trong quư 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 706 triệu USD. Ngoài ra, doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng cũng giảm 11%, giao dịch giảm 4% và chi tiêu cho mỗi giao dịch giảm 8%. Kết quả này đă khiến Starbucks phải cắt dự báo doanh thu cả năm.

Ngoài việc vướng vào vô số lùm xùm quốc tế, Starbucks c̣n rơi vào cuộc chiến cạnh tranh giá cả với các đối thủ địa phương có khả năng phát triển nhanh và chi phí thấp. Thậm chí, chuỗi thương hiệu quốc này c̣n phải triển khai các chương tŕnh tặng phiếu giảm giá 30%, mua 2 tặng 1 để thu hút khách hàng.

Trong báo cáo hàng quư gần đây nhất của ḿnh, Starbucks đă nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc dù cho doanh số bán hàng tại đây đang gặp khó khăn. Trong số các cửa hàng của hăng trên toàn thế giới, riêng ở Mỹ và Trung Quốc đă chiếm tới 61%, với 16.600 địa điểm ở Mỹ và 7.093 địa điểm ở Trung Quốc.

Trong khi Starbucks từ lâu đă là biểu tượng của văn hóa cà phê cao cấp ở Trung Quốc, th́ tốc độ tăng trưởng bứt phá của Luckin Coffee và các thương hiệu địa phương khác trong thời gian gần đây báo hiệu những thay đổi đáng chú ư trong sở thích của người tiêu dùng.

THAY ĐỔI TRONG XU HƯỚNG TIÊU DÙNG
Sự khác biệt về hiệu suất giữa hai Luckin Coffee và Starbucks xuất phát từ một số yếu tố quan trọng liên quan đến hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường ở Trung Quốc.

Thứ nhất, mức giảm trong tiêu thụ ở Trung Quốc và sự chênh lệch giá giữa các chuỗi địa phương và quốc tế là đáng kể. Giá trung b́nh của một đồ uống tại Luckin Coffee và các thương hiệu địa phương khác như Manner Coffee và Cotti Coffee là khoảng 12-18 nhân dân tệ (~40-60 ngh́n đồng), thấp hơn một nửa so với 25-30 nhân dân tệ của Starbucks. Đối với người tiêu dùng quan tâm đến chi phí, đây là một khoảng cách giá đáng kể.

Walker Shen, nhân viên văn pḥng 38 tuổi đến từ Thượng Hải, nhận xét: “Tôi nghĩ hiện nay ít người uống Starbucks hơn. Hầu hết mọi người không yêu cầu cao về chất lượng cà phê, có nghĩa là ngày càng ít người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để mua đồ uống Starbucks”.

Thứ hai, việc chuyển sang làm việc tại nhà và văn pḥng vệ tinh cũng đă thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhiều người ưa chuộng đồ uống mang đi như của Luckin Coffee hơn là trải nghiệm ngồi tại quán của Starbucks, đặc biệt là khi nhịp sống của xă hội Trung Quốc ngày càng vội vă.

Luckin Coffee, nhanh chóng nhận thấy được tính hiệu quả của dịch vụ mang đi và nhận hàng (pickup) cùng với chiến lược định giá thâm nhập, đă đẩy mạnh xây dựng thêm hệ thống cửa hàng nhỏ nhưng có độ phủ sóng dày đặc. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng t́m thấy một cửa hàng của hăng ở bất cứ đâu, từ đó mở rộng thị phần của Luckin trên khắp tỉnh thành Trung Quốc.Cuối cùng và quan trọng nhất là việc các chuỗi cà phê địa phương đă áp dụng các phương thức thanh toán sáng tạo ngay từ đầu. Mô h́nh đặt hàng trước của Luckin Coffee giúp khách khách hàng mất ít hoặc không mất thời gian chờ đợi tại cửa hàng, khiến việc nhận hàng và giao hàng hiệu quả hơn nhiều.

Điều này đă mang lại cho họ lợi thế vượt trội hơn trong việc tạo ra một trải nghiệm dễ chịu cho khách hàng. Hệ sinh thái ứng dụng (app) của Luckin Coffee đều có khả năng tích hợp các đơn đặt hàng, chương tŕnh khách hàng thân thiết và khuyến măi, nâng cao mức độ tương tác và ḷng trung thành của khách hàng.

Mặt khác, Starbucks lại chậm trễ hơn trong việc thích ứng với những xu hướng mới này. Mô h́nh quán cà phê truyền thống của hăng trở nên ít hấp dẫn hơn đối với những người tiêu dùng quan tâm đến chi phí, t́m kiếm sự thuận tiện trong lối sống nhịp độ nhanh.

Mặc dù Starbucks đă nỗ lực giới thiệu các dịch vụ giao hàng và thanh toán kỹ thuật số nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc bắt kịp tốc độ và quy mô của Luckin Coffee.

Sự nổi lên của các chuỗi cà phê địa phương cũng là minh chứng cho xu hướng chủ nghĩa dân tộc tiêu dùng ngày càng gia tăng ở Trung Quốc khi người tiêu dùng nước này tỏ rơ sự ủng hộ đối với các thương hiệu nội địa phù hợp với bản sắc văn hóa và thị hiếu địa phương.

Thị trường cà phê của Trung Quốc được đánh giá là một mô h́nh thu nhỏ của những chuyển đổi kinh tế và xă hội rộng lớn hơn. Đà tăng trưởng nhanh chóng của các thương hiệu địa phương nhấn mạnh tính chất năng động của thị trường và những cơ hội mà nó mang lại cho các doanh nghiệp có thể vượt qua thách thức và biết cách tận dụng tiềm năng.

Khi thị trường tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi cả mức độ tiêu thụ và hành vi tiêu dùng, sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-29-2024
Reputation: 43577


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,336
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,147 Times in 5,135 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-29-2024   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,407
Thanks: 2,605
Thanked 3,595 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 634 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tàu chó đang suy thoái khiến dân nghèo đi nên phải uống cà phê rẻ tiền thôi chứ có ǵ mà ầm ĩ.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07772 seconds with 12 queries