Giá cổ phiếu VinFast lại tăng: Lật mặt chiêu tṛ thao túng của Phạm Nhật Vượng (Bài 2) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giá cổ phiếu VinFast lại tăng: Lật mặt chiêu tṛ thao túng của Phạm Nhật Vượng (Bài 2)
Báo chí trong nước đang chung một giọng điệu, ca ngợi sự quay lại của VinFast khi ra mắt mẫu xe VF3.

Mọi lời nói đều có cánh xuất hiện, như để che đậy những bất cập đang liên tiếp xảy ra đối với công ty xe của ông Phạm Nhật Vượng. Người Việt trong nước không có thói quen đọc báo nước ngoài, nên đều tin rằng mọi thứ đang có phép lạ với mẫu xe VinFast mới, bất chấp tin tức cho thấy công ty sản xuất xe điện "yêu nước" Việt Nam, VinFast đang xem xét việc cho tŕ hoăn xây dựng nhà máy có trị giá 4 tỷ USD ở tiểu bang North Carolina, giữa bối cảnh được phân tích là do công ty đang thua lỗ nặng.

(H́nh minh họa: Báo Chứng Khoán)

Bán khống cổ phiếu
Một yếu tố khác góp phần làm cho giá cổ phiếu VFS biến động tăng mạnh là từ hoạt động đóng vị thế bán khống. "Bán khống" là khi giới đầu tư bán ra cổ phiếu mà họ không cần nắm sở hữu để kiếm lời từ việc giá cổ phiếu bị giảm.

Theo Nasdaq, vào ngày 30/4, cổ phiếu VFS có gần 7,3 triệu cổ phiếu được bán khống, chiếm đến 14,83% số cổ phiếu giao dịch tự do trên thị trường. Nhưng tính cho đến ngày 15/5, số lượng vị thế bán khống đă hơn 8,18 triệu cổ phiếu, chiếm khoảng 16,6% số lượng cổ phiếu giao dịch tự do. Số ngày dự kiến có thể bán hết số cổ phiếu bán khống, hay c̣n gọi là "days to cover", lên đến hơn hai ngày. Như vậy, là đến trước khi có tăng giá th́ số lượng cổ phiếu VFS được bán khống ra đă tăng khá cao và hơn gấp đôi "khối lượng giao dịch trung b́nh của ngày hôm đó" (Avg. Daily Share Volume).

Nhu cầu vay cổ phiếu để mở vị thế bán khống càng lớn sẽ càng góp phần làm cho lăi suất cho vay cổ phiếu tăng cao, có thời điểm lăi suất cho vay bán khống cổ phiếu VFS lên đến hơn 900% một năm. Lăi suất cao khiến cho giới đầu tư không thể giữ vị thế bán khống lâu dài, dẫn đến việc phải cho đóng lại vị thế để tránh bị thua lỗ nặng, tạo ra nhu cầu mua lại cổ phiếu và sẽ làm cho giá cổ phiếu tăng lên.

Một ví dụ giải thích đơn giản về giao dịch loại này: VFS đang ở giá 5 USD và bên đầu tư A dự đoán giá sẽ về lại 4 USD sau một tháng nữa. Bên đầu tư A sẽ đi vay 100 cổ phiếu với lăi suất 365% một năm, tức 1% một ngày tương đương 5 USD một đêm. Sau đó bên A đem bán 100 cổ phiếu đó để có được 500 USD. Như vậy bên A đă thực hiện một vị thế bán khống, hay c̣n gọi là Short.

Sau một tháng nếu giá VFS về đúng 4 USD, bên A sẽ dùng 400 USD để mua lại 100 cổ phiếu VFS để trả nợ vay cổ phiếu này. Như vậy, bên đầu tư A đă có mức lợi nhuận là 100 USD khi chỉ trích ra 400 USD để mua cổ phiếu trả vay bán khống từ 500 USD thu được khi đi vay bán cổ phiếu. Việc mua lại cổ phiếu và đóng lại vị thế bán khống này ta gọi là Short Cover.

Nhưng nếu cộng thêm mức lăi suất 150 USD cho 30 ngày th́ bên A đă bị lỗ 50 USD. Có thể thấy ra, khi lăi suất cho vay bán khống càng cao th́ bên giao dịch càng để lâu sẽ làm cho họ bị thua lỗ. Và khi thời điểm mà bên đầu tư phải đóng vị thế bán khống hàng loạt để tránh bị thua lỗ th́ sẽ có một loạt lệnh mua để Short cover với kỳ ṿng làm cho giá cổ phiếu bật tăng. Đây chính là một trong những lư do chính mà cổ phiếu của VFS đă bật tăng mạnh.

Sử dụng bên tư vấn được mua chuộc để đưa ra dự báo giá sai lệch
Ngày 23/5/2023, tờ báo mạng Tuổi Trẻ có bài viết "Báo tài chính Mỹ: VFS là một trong những cổ phiếu hot nhất ngành xe điện" trong đó có trích đoạn một vài sự phân tích kỹ thuật của trang Benzinga.

Nhưng thực tế, Benzinga chỉ là một trang tổng hợp tin tức và báo cáo phân tích của các bên phân tích khác nhau. Và các phân tích kỹ thuật đều là tự động theo chỉ báo về kỹ thuật. Đối với cổ phiếu low float có tính biến động cao và dễ thao túng giá như VFS th́ phân tích kỹ thuật thực tế đều không có ích.

Đồng thời tất cả nơi phân tích được Benzinga trích dẫn ra là Cantor Fitzgerald, Chardan Capital, BTIGWedbush đều có liên quan với VinFast và thường đưa ra các báo cáo và dự đoán rất sơ sài, bỏ qua các yếu tố tài chính tệ hại của VinFast chứ không như báo cáo phân tích đầy đủ của Motley Fool.

Chardan Capital là công ty cố vấn (Advisor) cho thương vụ sáp nhập giữa BSAQ VinFast. Điều này đă được tiết lộ trong thông cáo báo chí của VinFast khi được sát nhập với BSAQ được gửi lên thông báo cho SEC Mỹ và đăng ở trang web VinFast. Cũng như được chính Chardan Capital tiết lộ ra ở mục Transaction trên trang web của công ty này.

https://www.chardan.com/transactions
Tham khảo ở đây:
https://vinfastauto.us/newsroom/pres...th-black-spade

Cantor Fitzgerald là công ty có cổ phần ở BSAQ, công ty SPAC đă sát nhập với VinFast để niêm yết VFS lên sàn Nasdaq và là bên có liên quan lợi ích đến Vinfast.
https://www.sec.gov/Archives/edgar/d...ntor_black.htm

Daniel Ives là giám đốc điều hành của Wedbush và là chuyên gia phân tích đă đưa ra các bảng phân tích về cổ phiếu VFS chỉ dựa trên việc trông thấy dây chuyền sản xuất khi ông này có chuyến tham quan đến nhà máy VinFast ở Hải Pḥng do chính ông ta tiết lộ trên Twitter nhưng lại bỏ qua các yếu tố tài chính tệ hại của VinFast.
VinFast cũng đă từng bị nhà báo Matt Farah tố cáo đưa hối lộ 10,000 USD để viết điều tốt đẹp cho VF khi ông ta đến thăm nhà máy ở Hải Pḥng.

Daniel Ives cũng đă bị SEC cáo buộc cùng các nhân vật đứng đầu khác của Synchronoss gian lận tài chính và che giấu thông tin về doanh thu thực tế của công ty này từ năm 2013 đến 2016 thông qua các thỏa thuận bí mật. Ông này đă bị phạt vạ đến 15,000 USD, đồng thời nhận lệnh cấm tham gia các hoạt động có thể dẫn đến vi phạm các quy định về báo cáo tài chính và hạn chế tham gia bán hàng có giá trị từ 10,000 USD trở lên trong ṿng ba năm từ tháng 6/2022 và vẫn c̣n hiệu lực cho đến nay.

C̣n BTIG chỉ là một công ty dịch vụ tài chính nhỏ ở New York với tổng giá trị tài sản trong năm 2023 là hơn 356,4 triệu USD, cung cấp cả dịch vụ ngân hàng đầu tư và dịch vụ môi giới cổ phiếu. David Lenchus, giám đốc nghiên cứu của Chardan Capital cũng từng là giám đốc điều hành của BTIG.
https://www.sec.gov/Archives/edgar/d...ditionSEC..pdf

https://www.prnewswire.com/news-rele...301253176.html

Ngay cả bài viết trên báo Tuổi Trẻ có nhắc đến báo cáo công ty Motley Fool, nhưng chỉ trích dẫn đoạn nói về giá của VF3 nhưng lại cho lược bỏ hoàn toàn câu nói thực tế về số lượng đơn hàng khủng của VF3 như "muối bỏ biển và cảnh giác với cổ phiếu VinFast".

Phân tích riêng về mức đặt hàng kỷ lục của VF3, chuyên trang tài chính của Mỹ The Motley Fool chỉ ra rằng VF3 được chào bán với mức giá khoảng 10,000 USD/xe, nên có nhiều người đang tranh thủ nắm bắt cơ hội.

"Mức giá đặc biệt trên dành cho mẫu xe bán cho thuê pin, nhưng ngay cả lựa chọn xe mua đứt pin cũng chỉ rơi vào khoảng 12,000 USD", một bài viết gần đây trên Fool nói về mức giá bánphải chăng của VF3.

Thậm chí, trên trang vnreview, một trang web chuyên về review sản phẩm lại có cả một chuỗi series trực tiếp giá cổ phiếu VinFast như trận đấu thể thao, đă đăng bài viết "Review giá cổ phiếu Vinfast tuần này 20-24/5/2024: chung cuộc thắng dù khá nghẹt thở".

Trong bài viết này, phóng viên đă tự cho rằng khi VinFast trả lời các vấn đề liên quan đến vụ kiện pháp lư và tai nạn VF8 chết người ở Mỹ th́ "những tin xấu về Vinfast đă được làm sáng tỏ". Trong khi việc làm sáng tỏ này không phải từ VinFast mà là từ phía ṭa án và các cơ quan điều tra của Mỹ và rủi ro pháp lư vẫn là vấn đề lớn đến quyết định đầu tư của giới đầu tư nhắm vào VinFast.

Điều này cho thấy rằng, mọi thông tin và báo cáo của các chuyên gia khuyến cáo mua cổ phiếu VFS đều đă được ông Vượng dùng tiền để mua chuộc. C̣n các báo cáo và cảnh cáo xấu về VFS ở nước ngoài như Motley Fool đều bị cắt xén bỏ ra và đưa về giới truyền thông Việt Nam có chủ đích nói ngược lại hoàn toàn với tài liệu gốc. Kể cả giá cổ phiếu VFS cũng có thể dễ dàng bị thao túng bởi ông Phạm Nhật Vượng với t́nh trạng low float rất thấp hiện nay.

Những điều trên cho thấy giá cổ phiếu VFS cũng như tin tức về về VinFast tại Việt Nam, đều là những chiêu tṛ thao túng giá của ông Phạm Nhật Vượng mà thôi.

Nguồn: SGN

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 26944


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	01-194-1.jpeg
Views:	0
Size:	49.3 KB
ID:	2380982  
trungthuc_is_offline
Thanks: 329
Thanked 4,326 Times in 2,505 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 4 Weeks Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Thanks: 329
Thanked 4,326 Times in 2,505 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Có nói đi nói lại cho dài ḍng cũng vô ích. Chuyện bỏ tiền ra để đầu tư kiếm lời vốn là dịch vụ mà người Mỹ rất ưa thích và mạo hiểm. Cho nên vấn đề này là tùy ở nhận định và quyết định của mỗi người, nếu bỏ ngoài tai lời nhắc nhở của các chuyên gia!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06234 seconds with 12 queries