Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội'
Bồi thẩm đoàn New York kết luận ông Trump "có tội" với 34 cáo buộc trong vụ chi tiền bịt miệng, thẩm phán dự kiến tuyên án ngày 11/7.

Sau hơn 11 giờ thảo luận trong hai ngày làm việc, bồi thẩm đoàn 12 người của ṭa h́nh sự Manhattan, New York, ngày 30/5 tuyên bố cựu tổng thống Donald Trump "có tội" với toàn bộ 34 tội danh trong vụ truy tố làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Bồi thẩm đoàn thông báo cho thẩm phán chủ tọa Juan Merchan về việc họ đă nhất trí về phán quyết với ông Trump lúc 16h20 (3h20 ngày 31/5 giờ Hà Nội) và công bố kết quả luận tội lúc hơn 17h.

Thẩm phán Merchan cảm ơn bồi thẩm đoàn "v́ tham gia một nhiệm vụ khó khăn và áp lực". Ông ấn định thời điểm tuyên án là 10h ngày 11/7 (21h ngày 11/7 giờ Hà Nội), vài ngày trước khi Đại hội Toàn quốc đảng Cộng ḥa (RNC) bắt đầu. RNC sẽ diễn ra ngày 15-18/7 tại bang Wisconsin. Ông Trump dự kiến nhận đề cử và trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng ḥa tại sự kiện.

Với phán quyết của bồi thẩm đoàn, ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố và kết tội. Ông cũng trở thành ứng viên đầu tiên của một chính đảng là tội phạm khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Đội ngũ pháp lư của ông Trump có hạn chót là ngày 13/6 để tŕnh kiến nghị trước khi ṭa tuyên án. Hạn chót để phía công tố viên phản hồi là ngày 27/6. Thời hạn kháng cáo là trong ṿng 30 ngày sau khi ṭa tuyên án. Phiên phúc thẩm, nếu có, được cho là sẽ không diễn ra trước ngày bầu cử 5/11.

Cáo trạng 34 tội danh do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra hồi tháng 4/2023. Tiêu điểm của cuộc điều tra là khoản chi "bịt miệng" 130.000 USD cho Stormy Daniels để sao khiêu dâm này không lên tiếng về bê bối t́nh ái với ông Trump.

Ông Trump, 77 tuổi, mô tả phán quyết của bồi thẩm đoàn là "điều hổ thẹn". Cựu tổng thống bác bỏ các cáo buộc, tuyên bố sẽ kháng cáo.

"Đây là phiên ṭa gian lận và đáng hổ thẹn. Phán quyết thực sự sẽ do người dân Mỹ đưa ra vào ngày 5/11. Và họ đều biết chuyện ǵ đă xảy ra ở đây", ông Trump nói lúc rời ṭa h́nh sự Manhattan, sau khi được triệu tập đến nghe kết luận của bồi thẩm đoàn.

"Tôi là người hoàn toàn vô tội. Nhưng không sao cả. Tôi đang đấu tranh v́ đất nước, v́ hiến pháp của chúng ta", cựu tổng thống cho biết thêm.

Luật sư Todd Blanche của ông Trump đề nghị ông Merchan bác bỏ phán quyết từ bồi thẩm đoàn, do nó được đưa ra dựa trên lời khai không đáng tin cậy của cựu luật sư Michael Cohen. Ông Merchan bác bỏ yêu cầu.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Ian Sams cho biết họ tôn trọng nguyên tắc "thượng tôn pháp luật". Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đảng Cộng ḥa, mô tả 30/5 là "ngày đáng xấu hổ trong lịch sử Mỹ".

"Phe Dân chủ ăn mừng bởi họ đă kết tội được người dẫn dắt đảng đối lập với những cáo buộc lố bịch, dựa trên lời khai của một luật sư phạm tội và bị tước quyền hành nghề. Đây rơ ràng là hành động mang tính chính trị, không có tính pháp lư", theo ông Johnson.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden cho biết động thái của bồi thẩm đoàn cho thấy "không ai ở trên luật pháp".

"Nhưng phán quyết hôm nay không thay đổi một sự thật mà người dân Mỹ phải đối mặt. Chỉ có một cách để ngăn ông Trump vào Pḥng Bầu dục. Đó là tại ḥm phiếu", Michael Tyler, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Biden và cấp phó Kamala Harris, nói.

Làm giả hồ sơ kinh doanh là tội nhẹ nhưng nó bị coi là trọng tội cấp E nếu được thực hiện để che giấu tội khác. Cấp E là mức trọng tội thấp nhất ở New York, có thể bị phạt tới 4 năm tù và phạt tiền 5.000 USD. Luật New York quy định tổng h́nh phạt tối đa với tội danh cấp E không quá 20 năm tù.

Giới quan sát nhận định do ông Trump không có tiền án, vụ truy tố không mang tính bạo lực, thẩm phán Merchan có thể áp mức h́nh phạt khoan hồng và chỉ tuyên án tù thời gian ngắn hoặc đơn giản là phạt quản chế ông Trump với điều kiện nhất định. Ông Trump cũng không phải ngồi tù trước khi ṭa tuyên án.

Việc bị kết tội không ngăn cản ông Trump tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Hiến pháp Mỹ quy định ứng viên tổng thống ít nhất 35 tuổi, là công dân sinh ra tại Mỹ và sống ở nước này ít nhất 14 năm. Không có quy định nào cấm người có tiền án hay phạm nhân tranh cử.

Tuy nhiên, phán quyết có tội có thể tác động lớn đến ông Trump trong cuộc bầu cử. Kết quả các khảo sát ư kiến cho thấy ông Trump và ông Biden, 81 tuổi, bám đuổi nhau sít sao. Thăm ḍ của Reuters/Ipsos đánh giá cựu tổng thống sẽ mất một phần sự ủng hộ từ cử tri Cộng ḥa và độc lập nếu bị tuyên có tội.

Một nguồn tin am hiểu chiến lược tranh cử của ông Trump dự đoán phán quyết của bồi thẩm đoàn sẽ thúc đẩy cựu tổng thống chọn ứng viên cấp phó là nữ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,324
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bt.jpg
Views:	0
Size:	82.0 KB
ID:	2381261  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05608 seconds with 12 queries