Ukraine có thể đảo ngược t́nh thế nếu dùng vũ khí của Mỹ tấn công Nga? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ukraine có thể đảo ngược t́nh thế nếu dùng vũ khí của Mỹ tấn công Nga?
Chuyên gia phương Tây cho rằng việc Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công tầm gần vào lănh thổ Nga có thể giúp Kiev pḥng vệ tốt hơn, nhưng khó làm xoay chuyển t́nh thế trên tiền tuyến.


Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí (Ảnh: Reuters).

Hơn 2 năm kể từ sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, phương Tây đă viện trợ cho Kiev hàng loạt vũ khí hiện đại, bao gồm cả tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, Ukraine cũng phải chịu sự ràng buộc là không được phép bắn các vũ khí này vào lănh thổ Nga.

Tuy nhiên, t́nh h́nh đă thay đổi. Sau khi Nga mở chiến dịch tấn công bất ngờ vào Kharkov ở mặt trận đông bắc, Mỹ đă quyết định nới lỏng cho Ukraine để có thể pḥng vệ trước Nga. Một số quốc gia châu Âu cũng đă dỡ bỏ các lệnh hạn chế, cho phép Ukraine có quyền sử dụng vũ khí viện trợ bắn vào lănh thổ Nga.

"Trong vài tuần qua, Ukraine đề nghị được phép sử dụng vũ khí viện trợ để chống lại các đợt tấn công nhằm vào Kharkov, bao gồm cả việc chống lại các lực lượng Moscow đang tập trung ở phía biên giới Nga," Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 31/5.

Ông Blinken xác nhận Tổng thống Joe Biden đă chấp thuận đề nghị của Ukraine, nghĩa là Kiev có thể dùng vũ khí do Mỹ cung cấp để phản đ̣n Nga, tấn công vào các khu vực ở biên giới Nga - Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi quyết định này là một "bước tiến" sẽ giúp lực lượng của ông bảo vệ khu vực Kharkov đang bị bao vây.

Theo giới quan sát, quyết định của Mỹ đă đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc chiến, nhưng liệu nó có thể tạo ra tác động đủ lớn trên chiến trường hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Một số ư kiến tỏ ra lạc quan với diễn biến này, cho rằng đó là bước tiến của Mỹ sau khi họ tỏ ra thận trọng chiến lược trong thời gian qua.

Tháng trước, sau khi Nga tấn công Kharkov, chuyên gia Adam Kinzinger và Ben Hodges đă mô tả về hậu quả mà Ukraine phải đối mặt trước lệnh cấm dùng vũ khí của Mỹ.

"Chúng tôi đă nghe binh sĩ Ukraine liên tục kể những câu chuyện về các đoàn quân Nga tấn công Kharkov, bị đẩy lui và rút lui về lănh thổ Nga an toàn rồi tập hợp lại, ăn một bữa ăn nóng, rồi lại lên kế hoạch và tấn công lại", các chuyên gia mô tả.

Binh sĩ Nga tác chiến với mức độ an toàn nhất định v́ Ukraine không thể phản kháng do phương Tây không cho họ bắn vũ khí viện trợ vào lănh thổ Nga. Sự thay đổi trong quan điểm của Mỹ và đồng minh đă giúp Ukraine chủ động hơn trên tiền tuyến.

Khó xoay chuyển t́nh thế

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine không nên nâng quá cao kỳ vọng, một phần v́ Mỹ kiên quyết không cho phép Ukraine sử dụng loại vũ khí đáng gờm nhất bắn vào lănh thổ Nga: tên lửa tầm xa ATACMS có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300km.

Thay vào đó, Ukraine chỉ có thể sử dụng tên lửa tầm ngắn GMLRS, có tầm bắn khoảng 70km.

Kateryna Stepanenko, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, nói rằng sự thay đổi chính sách của Mỹ sẽ "làm giảm bớt" cuộc tấn công của Nga ở Kharkov, nhưng Nga vẫn có thể duy tŕ khu vực an toàn trên lănh thổ của họ.

Chuyên gia này nhận định, việc Mỹ "mở đường" có giới hạn cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến.

"Ukraine đặc biệt cần khả năng tấn công sâu vào các khu vực phía sau để loại bỏ các mối đe dọa trên bộ và trên không của Nga, v́ nhiều sân bay của Nga hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine đều nằm ngoài phạm vi tấn công của GMLRS", bà nói.

Chuyên gia Franz-Stefan Gady tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nói rằng các cuộc tấn công xuyên biên giới bằng GMLRS sẽ cho phép Ukraine "tấn công một số khu vực tập trung, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như các kho tiếp tế của Nga".

Tuy nhiên, ông cho rằng, các bên cần thực tế trước tác động thực sự của các cuộc tấn công tầm ngắn này v́ Nga đă thích nghi và t́m được cách đánh chặn các hỏa lực tấn công chính xác từ mặt đất của Ukraine. Tác chiến điện tử của Nga đă khiến hàng loạt các loại đạn thông minh như Excalibur, HIMARS, JDAM-ER mà phương Tây viện trợ cho Ukraine trở nên "im hơi, lặng tiếng".

Mathieu Boulegue, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, cho biết Ukraine "hiệu quả hơn trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga" do Mỹ nới lỏng quy định sử dụng vũ khí. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, đó sẽ chỉ là tính năng bổ sung giúp Ukraine pḥng vệ hiệu quả hơn, không phải là yếu tố có thể thay đổi cuộc chơi.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 24922


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 73,306
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	74.6 KB
ID:	2381601  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,524 Times in 4,789 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 84 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08101 seconds with 12 queries