Sau 60 tuổi là giai đoạn quan trọng quyết định tuổi thọ: Càng tránh làm 4 việc này càng dễ sống lâu, sinh lực tốt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sau 60 tuổi là giai đoạn quan trọng quyết định tuổi thọ: Càng tránh làm 4 việc này càng dễ sống lâu, sinh lực tốt
Để kéo dài tuổi thọ, tăng cường thể lực, người sau 60 tuổi cần loại bỏ một số thói quen xấu.



Một nghiên cứu của ĐH Stanford (Mỹ) năm 2019 phát hiện ra các dấu hiệu lão hoá ở máu diễn ra mạnh mẽ sau các cột mốc: 34, 60 và 78 tuổi.

Theo bác sĩ Miêu Dương, trưởng khoa Tim Mạch tại bệnh viện thuộc Viện Khoa học Y học Trung Quốc, sau 60 tuổi là giai đoạn cơ thể dễ bị suy nhược do tuổi tác tăng lên, các cơ quan và mô dễ bị tổn thương, có nguy cơ cao mắc bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh tim.

Sức đề kháng ở độ tuổi này cũng suy giảm, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tâm trí không còn minh mẫn như trước, tay chân hoạt động kém linh hoạt.Chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ có thể giúp tăng cường sinh lực ở người sau 60 tuổi.

Điều quan trọng là người trung niên, cao tuổi cần loại bỏ những thói quen xấu, gây hại về lâu dài:

Ăn quá no

Rối loạn ăn uống là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh Alzheimer hoặc các dạng sa sút trí tuệ khác. Một số nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn quá nhiều với tình trạng suy giảm chức năng não, ảnh hưởng đến trí nhớ ở người cao tuổi.

Sau 60 tuổi, quá trình trao đổi chất chậm lại trong khi đó ăn quá no gây áp lực lên đường ruột, dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày, đường huyết tăng cao, tăng nguy cơ béo phì do dư thừa lượng calo nạp vào.

Người trung niên, cao tuổi chỉ nên ăn no 70-80%, chia thành nhiều bữa, nhai chậm và kỹ thức ăn. Sau khi ăn xong nên ngồi nghỉ hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày dễ tiêu hoá thức ăn.

Vận động quá nhiều/quá ít

Tập thể dục là “liều thuốc” trường thọ nhưng tập luyện quá mức hay ít tập luyện đều gây hại cho sức khoẻ. Lười vận động là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì, có nguy cơ cao bị sỏi mật, béo phì, loãng xương và tăng huyết áp, suy yếu hệ miễn dịch. Tập thể dục quá sức lại dễ dẫn đến chấn thương, căng cơ, mệt mỏi, viêm xương khớp, gãy xương thậm chí đột quỵ ở người sau 60 tuổi.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa Mayo Clinic cho thấy người tập thể dục 2,5-4,5 tiếng/tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp nhất, thấp hơn 40% so với người không thể dục. Tuy nhiên nếu thời gian tập luyện hơn 10 tiếng/tuần lại làm tăng nguy cơ tử vong. Vậy nên người sau 60 tuổi cần chú ý chọn các bài tập vừa sức, khởi động trước khi tập luyện và tập vừa sức.

Ngủ ít hơn 7 tiếng

Ngủ đủ giấc có thể cải thiện sức khoẻ tổng thể, điều chỉnh quá trình trao đổi chất và cách cơ thể giải phóng hormone, cho phép các tế bào trong cơ thể làm mới mỗi đêm.

Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng có tác động tiêu cực đến hệ tim mạch, nội tiết, miễn dịch và thần kinh. Thiếu ngủ có thể dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh tim, tăng huyết áp, trầm cảm, đột quỵ.

Ngủ ít còn khiến tâm trí kém minh mẫn, dễ dẫn đến té ngã hoặc tai nạn. Vậy nên người sau 60 tuổi cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ, duy trì thời gian ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Uống ít nước

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet chỉ ra uống đủ nước mỗi ngày giúp trì hoãn lão hoá và kéo dài tuổi thọ. Với người trung niên và cao tuổi, uống ít nước dễ dẫn đến tăng nồng độ natri trong máu, tim đập nhanh, khó ngủ, táo bón từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm.
Sau 60 tuổi là giai đoạn quan trọng quyết định tuổi thọ: Càng tránh làm 4 việc này càng dễ sống lâu, sinh lực tốt- Ảnh 4.

Uống ít nước ở người sau 60 tuổi còn là nguyên nhân gây ung thư đại tràng do tích tụ cặn bã trong cơ thể. Chính vì vậy người trung niên và cao tuổi cần duy trì uống 6-8 ly nước mỗi ngày, bổ sung nước từ rau củ và trái cây, tránh uống nước quá nhiều vào buổi tối để gây áp lực lên thận.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,576
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-02 at 07.15.53.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	2381845  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05177 seconds with 12 queries