Tại sao tàu ngầm thường được sơn đen hoặc xám? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao tàu ngầm thường được sơn đen hoặc xám?
Nếu bạn có ư định sản xuất một chiếc tàu ngầm và sử dụng nó cho hoạt động trinh sát hoặc tấn công tàu địch trong các vùng nước mở, bạn nên cân nhắc sơn tàu ngầm màu đen.

Vào thời điểm khởi đầu của Đệ nhất thế chiến, quân Đồng Minh, đặc biệt là Anh và Pháp, đă rơi vào trạng thái cực kỳ hoang mang bởi một loại vũ khí mới toanh đầy nguy hiểm trên biển: U-boat, hay tàu ngầm, của quân đội Đức Quốc xă. Những cỗ máy ẩn dật này ch́m sâu dưới mặt nước, dễ dàng đánh úp nhiều tàu địch đang nổi bên trên.

Khi tàu ngầm lần đầu được sử dụng như một loại vũ khí trên biển vào cuối thế kỷ 19, không ai biết làm sao để đối phó với mối đe dọa mới này.

Trên thực tế, có một thứ được gọi là "chiến trường tàu ngầm không giới hạn" trong Đệ nhất thế chiến, ám chỉ một loại chiến trường trên biển mà trong đó các tàu ngầm có thể tấn công và đánh ch́m tàu địch lẫn tàu thương mại mà không cần cảnh báo trước.

Không hề sai khi nói rằng tàu ngầm đă có được một lợi thế không mấy công bằng trong suốt một quăng thời gian rất dài.


Một mẫu U-boat của Đức Quốc xă.

Đó là bởi sức mạnh lớn nhất của một chiếc tàu ngầm nằm ở chỗ nó có thể ch́m xuống và duy tŕ vị trí dưới mặt nước trong những quăng thời gian dài, khiến tàu địch không thể tấn công chúng được.

Tuy nhiên, kể cả khi tàu ngầm nổi lên mặt nước, bạn có lẽ cũng không thấy được nó khi đứng từ xa, đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời.

Một phần lư do của điều này nằm ở cách tàu ngầm được sơn.

Tại sao tàu ngầm được sơn đen hoặc xám?

Tàu ngầm thường được sơn tông đen v́ một lư do chính: ngụy trang.

Khi bạn đứng trên boong một chiếc tàu chiến hay bất kỳ tàu thông thường nào, rất dễ để phát hiện ra một vật thể trên mặt nước; những chiếc ống nḥm và ống kính viễn vọng "khủng" sẽ cho phép bạn nh́n thấy các vật thể ở cách xa đến 50 dặm hoặc hơn. Bên cạnh đó, mọi tàu chiến và tàu khu trục hiện đại đều có các hệ thống radar và sonar (định vị bằng sóng âm) có khả năng nhận dạng các tàu ở khoảng cách rất xa.

Tuy nhiên, với một ống kim loại khổng lồ nằm sâu vài trăm feet dưới mặt nước, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Tàu ngầm chỉ có một cách để thấy các vật thể nằm dưới nước khác

Tàu ngầm chỉ có một cách để thấy hoặc định vị các vật thể nằm dưới nước khác: hệ thống Sonar. Tàu ngầm sẽ liên tục phát ra sóng âm khi di chuyển dưới nước. Khi những sóng âm đó chạm vào vật thể dưới nước khác (như tàu ngầm địch chẳng hạn), chúng sẽ dội ngược lại. Tàu ngầm phát sóng sẽ đọc các tín hiệu dội ngược lại đó và đoán vị trí của tàu ngầm địch.

Dù vẫn có những công nghệ khác (như GPS) hỗ trợ cho quá tŕnh này, Sonar cho đến nay được đánh giá là đáng tin cậy nhất, và do đó được sử dụng phổ biến nhất để nh́n và theo dơi các vật thể dưới nước khác từ bên trong một chiếc tàu ngầm.

Điều khiến tàu ngầm trở thành một món vũ khí đáng sợ đối với chiến trường biển là nó có thể tấn công và biến mất bên dưới những con sóng, tránh xa khỏi những cảm biến thăm ḍ, ngư lôi, và tên lửa của tàu địch.


Tàu ngầm chỉ bị phát hiện bởi hệ thống Sonar.

Bởi tàu ngầm được thiết kế để hoạt động dưới nước, chúng không có đủ hỏa lực để pḥng vệ trước những đợt tấn công từ trên bờ. Đó là lư do tại sao việc duy tŕ trạng thái "vô h́nh" khi nổi lên mặt nước, hoặc thậm chí là khi đang di chuyển ngay bên dưới mặt nước, là rất quan trọng.

Đó là lư do lớn nhất giải thích tại sao tàu ngầm được sơn màu xám hoặc tông đen, để chúng có thể ḥa lẫn vào môi trường xung quanh; và cũng là lư do v́ sao tàu ngầm thường nổi lên vào ban đêm, bởi đây là thời điểm cực kỳ khó bị phát hiện.

Đen không phải màu duy nhất của tàu ngầm

Dù đen hoặc xám là hai màu được sử dụng phổ biến nhất để sơn tàu ngầm trên toàn thế giới, có một số quốc gia khác chọn màu sơn khác v́ nhiều lư do.

Ví dụ, tàu ngầm bên dưới của Triều Tiên được sơn màu xanh lá cây.


Một mẫu tàu ngầm của Triều Tiên.

Tương tự, các mẫu tàu ngầm nhất định của một số quốc gia khác, như Iran và Israel, cũng được sơn xanh lá cây, bởi chúng chủ yếu hoạt động ở những vùng nước trong, nông, và ven biển. Trong điều kiện đó, màu xanh lá sẽ giúp ngụy trang tốt hơn.

Ngoài ra, bạn nên biết rằng không phải mọi tàu ngầm đều được dùng cho hoạt động quân sự. Tàu ngầm c̣n có thể được sử dụng trong hoạt động khai phá biển sâu, hay các nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn. Trong các trường hợp này, ngụy trang không phải là ưu tiên hàng đầu, nên tàu ngầm có thể có các màu khác tùy thích.

Nếu bạn có ư định sản xuất một chiếc tàu ngầm và sử dụng nó cho hoạt động trinh sát và/hoặc tấn công tàu địch trong các vùng nước mở, bạn nên cân nhắc sơn tàu ngầm màu đen, bởi nó giống như một lớp bảo vệ tăng cường cho tàu, bên cạnh khả năng lặn ngụp theo ư muốn vốn là ưu thế của loại phương tiện khổng lồ này.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-09-2024
Reputation: 13688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,233
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	448d289f03d0ea8eb3c1.jpg
Views:	0
Size:	34.7 KB
ID:	2384707  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,615 Times in 1,465 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06289 seconds with 12 queries