Cách bà Trương Mỹ Lan lách luật để phát hành trái phiếu khống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách bà Trương Mỹ Lan lách luật để phát hành trái phiếu khống
Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc bán khống 309 triệu trái phiếu cho nhóm công ty sơ cấp trước khi bán cho người dân, để lách quy định không được bán cho quá 100 nhà đầu tư cá nhân.

Hành vi của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, và đồng phạm được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) nêu trong kết luận điều tra đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn hai.

Theo đó, năm 2018, bà Lan bàn với các nhân sự cấp cao của SCB, Công ty Chứng khoán Tân Việt – TVSI (hai pháp nhân bà Lan sở hữu trên 91% cổ phần) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sử dụng 4 công ty: An Đông, Sun World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo. Đây là phương án do Nguyễn Phương Hồng (thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc SCB) đề xuất.

Bà Lan cũng ra chủ trương chọn 5 công ty khác thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát kư hợp đồng mua sơ cấp số trái phiếu của 4 công ty trên và Công ty cổ phần đầu tư Sai Gon Peninsula (đối tác) để lên phương án tạo ḍng tiền khống tại SCB, hợp thức tư cách trái chủ sơ cấp.


Bà Trương Mỹ Lan trong phiên ṭa hồi tháng 3. Ảnh: Như Quỳnh

Bắt tay với kiểm toán làm đẹp hồ sơ

Trong 4 công ty phát hành nêu trên, An Đông, Sun World và Quang Thuận có đủ điều kiện phát hành, c̣n Công ty Setra thực tế kinh doanh thua lỗ. Tuy nhiên, các bị can đă "xử lư kỹ thuật" với kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C sửa báo cáo tài chính và kết quả kiểm toán để công ty này đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 90/2011 và Điều 4 Nghị định 163/2018 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, "doanh nghiệp được phát hành trái phiếu riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp...". Để lách các quy định này, nhóm bà Lan lên phương án lập, kư kết các hợp đồng kinh tế khống (mua bán cổ phần trái phiếu, vay tiền) giữa 4 công ty phát hành với 5 công ty trái chủ sơ cấp, công ty đối tác và các cá nhân được thuê kư khống. Như vậy sẽ hợp thức hóa mục đích phát hành trái phiếu là dùng tiền vốn trái phiếu đầu tư vào các dự án sinh lời.

Đồng thời, các cá nhân được thuê lập, kư khống các chứng từ giao dịch (nộp, rút tiền mặt, chuyển khoản) và hạch toán khống giao dịch trên hệ thống SCB trong cùng một ngày, nhằm tạo nguồn tiền 30.869 tỷ đồng cho các trái chủ sơ cấp chuyển tiền cho 4 công ty phát hành để mua gần 309 triệu trái phiếu.

Sau khi hợp pháp hóa tư cách trái chủ sơ cấp, bà Lan và đồng phạm hoàn thành việc tạo lập 25 gói trái phiếu khống và bán cho 35.824 nhà đầu tư thứ cấp.

Thực hiện chủ trương của bà Lan, 4 công ty đă kư hợp đồng tư vấn với Công ty Chứng khoán TVSI để đại diện cho ḿnh phát hành các gói trái phiếu đến người dân và báo cáo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Trong đó, các gói trái phiếu Công ty An Đông, Quang Thuận và Setra đă thông qua Công ty Chứng khoán TVSI kư kết hợp đồng bán trái phiếu và thu tiền từ hàng ngh́n nhà đầu tư. Gói trái phiếu Sunny World được chuyển nhượng cho Ngân hàng TMCP Sài G̣n – Hà Nội (SHB) để đầu tư, bán ra thị trường.

Cơ quan điều tra xác định, thông qua các hợp đồng hợp tác, mua bán trái phiếu, cổ phần, các bị can đă thao túng, sử dụng hệ thống, nguồn lực nhân sự, quy tŕnh làm việc của Công ty Chứng khoán TVSI và SCB để bán trái phiếu và thu tiền. Nguồn tiền đă được sử dụng hết vào các mục đích khác không đúng theo phương án phát hành.

Đào tạo hơn 2.000 nhân viên bán trái phiếu

Có vai tṛ sau bà Lan, Vơ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB) trực tiếp chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ bán hàng của SCB, xây dựng phương án đào tạo cho hơn 2.000 nhân viên bán hàng tại 239 chi nhánh SCB.

Nhà chức trách xác định, số tiền 30.869 tỷ đồng thu được từ việc bán trái phiếu, bà Lan đă chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng (đă chết) quản lư và theo dơi việc sử dụng cho nhiều mục đích của tập đoàn. Trong đó, phần lớn số tiền chiếm đoạt được đă chuyển cho các tổ chức tín dụng để tất toán các khoản vay của cá nhân, tổ chức thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; trả nợ vay mượn các cá nhân, trả lăi trái phiếu đến hạn, chăm sóc khách hàng, chi tất toán các thẻ tín dụng của người nhà và rút tiền mặt sử dụng.

Ngoài cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên của hơn 35.824 trái chủ, bà Lan và Nguyễn Phương Anh, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Sài G̣n Peninsula; Trịnh Quang Công, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn quản lư Acumen; Trương Khánh Hoàng, nguyên quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB c̣n bị cáo buộc thêm tội Rửa tiền; Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Gần 30 bị can khác, trong đó có Trương Huệ Vân (cháu bà Lan), Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị cáo buộc vai tṛ đồng phạm về một trong các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền hoặc Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ở giai đoạn đầu vụ án, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc thâu tóm SCB, chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát c̣n gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lăi.

Tuy nhiên, đến thời điểm xét xử sơ thẩm hồi tháng 4, có một số khoản vay đă được tất toán, bị cáo Lan cũng nộp thêm một số tiền khắc phục hậu quả nên c̣n bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng. TAND TP HCM tuyên phạt bà Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử h́nh về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp h́nh phạt, bị cáo phải chấp hành án tử h́nh.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 5745


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,370
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47.jpg
Views:	0
Size:	390.2 KB
ID:	2385460  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,447 Times in 2,057 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04734 seconds with 12 queries