Trầm cảm, rối loạn t́nh dục sau khi vợ sinh con - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trầm cảm, rối loạn t́nh dục sau khi vợ sinh con
Anh Hùng, 35 tuổi, ở B́nh Chánh, mất ham muốn t́nh dục, trầm cảm nhẹ khi vợ sinh con thứ ba được vài tháng.

Anh Hùng và vợ kết hôn 10 năm trước, sinh được một trai, một gái. Từ khi lấy nhau, anh là trụ cột gia đ́nh, c̣n bạn đời làm nội trợ, đưa đón, chăm sóc hai bé.

Khi vợ báo mang thai lần ba vào đầu năm ngoái, anh thất vọng và lo lắng do chỉ muốn sinh hai con. Gánh nặng kinh tế đè lên vai khiến người đàn ông trở nên ít nói, mất hứng thú với công việc cũng như cuộc sống.

"Tôi luôn bị ám ảnh, sợ ḿnh không hoàn thành tốt nhiệm vụ, sợ bị mất việc sẽ không đủ tiền lo cho gia đ́nh", anh Hùng nói. Chưa kể, áp lực từ việc phải chăm sóc, dỗ dành con cả ngày lẫn đêm khiến anh càng mệt mỏi và lo lắng, không thiết tha "gần gũi" vợ.

Lo lắng về sức khỏe, anh đến chuyên khoa sức khỏe tâm thần khám, được chẩn đoán trầm cảm nhẹ. Ngoài ra, các xét nghiệm cho thấy người đàn ông bị thiếu hụt nội tiết từ tuyến yên trong năo và testosterone.

Ngày 8/6, TS.BS Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết bên cạnh điều trị bằng thuốc, các bác sĩ phải kết hợp tư vấn, trị liệu tâm lư cho anh Hùng về căng thẳng kéo dài trong chuyện chăn gối để cùng vợ giải tỏa và ḥa hợp trở lại.

Bác sĩ Duy cũng đang điều trị cho anh Nhân, 25 tuổi, ngụ B́nh Dương, bị rối loạn chức năng t́nh dục do áp lực sinh con đôi ở độ tuổi trẻ, khi tài chính, kiến thức chưa vững vàng. "Tôi thật sự lo lắng v́ lần đầu được làm bố của cả hai đứa trẻ", anh Nhân kể.

Do bố mẹ đều ở xa không thể hỗ trợ, anh Nhân phải thức đêm thay vợ trông con, làm mọi việc từ thay bỉm, hâm sữa, cho trẻ bú b́nh... Người đàn ông chăm con sai cách khiến trẻ ọc sữa, nôn trớ, khóc quấy... dẫn đến vợ chồng thường xuyên căi vă. Dần dần, anh mất ham muốn t́nh dục, phải đến bác sĩ nam khoa.

Kết quả kiểm tra nội tiết sinh dục và sức khỏe sinh sản cho thấy anh thiếu hụt nhẹ nồng độ testosterone, song không nghiêm trọng. Bác sĩ nhận định căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây ra t́nh trạng trên.


Bác sĩ Duy giải thích t́nh trạng sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh: Trung tâm cung cấp

Theo bác sĩ Duy, giống phụ nữ, đàn ông cũng đối mặt với nhiều thay đổi sau khi có con. "Một đứa bé chào đời không chỉ đem lại niềm vui mà c̣n là những áp lực mới khiến người bố phải vật lộn thích nghi", bác sĩ nói. Bên cạnh đó, việc người vợ bị trầm cảm sau sinh cũng có thể lây lan cảm xúc tiêu cực sang chồng.

Trên thực tế, theo National Childbirth Trust (NCT), cứ 6 đàn ông th́ có một người có thể bị lo lắng ở mức độ cao trong thời kỳ hậu sản và khoảng 10% đàn ông mới làm bố lần đầu trầm cảm sau sinh. Trong khoảng thời gian 3-6 tháng sau khi có con, tỷ lệ đó tăng lên 25%. Không chỉ cơ thể các bà mẹ thay đổi sau khi sinh, các hormone bao gồm testosterone, oestrogen, cortisol, prolactin... có thể thay đổi ở các ông bố trong giai đoạn sau khi con họ chào đời. Và đây có thể là một yếu tố gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Thạc sĩ Tâm lư Lâm sàng Vương Nguyễn Toàn Thiện, Trung tâm Tâm lư Lumos, cho biết những người cha bị trầm cảm thường tự phê b́nh bản thân quá mức, bồn chồn, cáu kỉnh, hung hăng hơn, tâm trạng chán nản. Họ cũng có thể lạm dụng ma túy và rượu, rối loạn hành vi ăn uống và thiếu kiểm soát xung lực.

Đặc biệt, khi xă hội định kiến nam giới phải mạnh mẽ, vững vàng khiến cánh mày râu không có cơ hội bộc lộ các cảm xúc khó chịu như buồn phiền, lo lắng... Sự ḱm nén có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần, phổ biến là trầm cảm.

Năm 2019, tổ chức về sức khỏe tinh thần nam giới Movember khảo sát 4.000 người tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Đức. Kết quả cho thấy 53% đàn ông trong độ tuổi 18-34 áp lực phải trở nên nam tính. 36% mệt mỏi v́ phải cư xử mạnh mẽ, 58% tin rằng xă hội mong đợi họ phải mạnh mẽ về cảm xúc, không được khóc, không tỏ ra yếu đuối. 22% cho biết họ thường xuyên hoặc luôn luôn bị những người xung quanh chế nhạo v́ không đủ nam tính.

Mặt khác, nhiều nam giới không nhận ra hoặc không thừa nhận bản thân có vấn đề về tâm lư, đến khi bệnh trở nặng nguy cơ gây các biến chứng, nguy hiểm nhất là khả năng tự sát.

Các bác sĩ cho rằng stress là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại, điều quan trọng là cần nhận ra bản thân gặp vấn đề và đánh giá t́nh trạng này ở góc độ tích cực. Từ đó, mỗi người nên học và tập luyện các kỹ năng ứng phó để giúp tâm lư cân bằng, không căng thẳng mạn tính, nguy cơ cao dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác. Các kỹ năng được bác sĩ khuyến cáo là thiền, tập thể dục như chạy bộ, ăn uống lành mạnh, t́m ra các thú vui, gặp gỡ bạn bè, hoạt động thiện nguyện... Trường hợp nặng nên khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được điều trị bằng thuốc và liệu pháp nhận thức hành vi.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 5721


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	46.jpg
Views:	0
Size:	151.7 KB
ID:	2385461  
goodidea is_online_now
Thanks: 65
Thanked 2,444 Times in 2,054 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05779 seconds with 12 queries