Hướng dẫn về việc kiểm soát các triệu chứng về biến thể virus COVID trong mùa hè năm nay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hướng dẫn về việc kiểm soát các triệu chứng về biến thể virus COVID trong mùa hè năm nay
Khi các biến thể mới của virus Covid tiếp tục được cơ quan CDC chú ư, các bác sĩ và chuyên gia đang chuẩn bị cho khả năng số ca bị nhiễm sẽ gia tăng vào mùa hè này. Hai trong số các biến thể virus này, có tên là KP.3KP.2, hiện đang chiếm gần một nửa trong số các trường hợp bị nhiễm và số liệu thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh cũng cho thấy số bệnh nhân đến pḥng cấp cứu có dính líu đến COVID và các xét nghiệm dương tính đă có tăng lên một chút.

Dưới đây là những điều cần biết về các triệu chứng, xét nghiệm và điều trị nếu bạn bị bệnh:

Các triệu chứng cần chú ư
Aubree Gordon, chuyên gia về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Đại học ở Michigan, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các triệu chứng của các biến thể loại mới, bao gồm cả những biến thể được gọi chung là biến thể "FLiRT", khác với các loại virus đă được phát hiện ra gần đây khác.

Các triệu chứng bị nhiễm bao gồm: bị hắt hơi, nghẹt mũi, nhức đầu, đau cơ bắp, buồn nôn hoặc nôn mữa. Nhiều người cũng cho biết họ bị kiệt sức và có cảm giác thật khó chịu.

Nói chung, khả năng miễn dịch mà bạn đă có được từ việc chích ngừa hoặc các lần bị lây nhiễm trước đây càng nhiều th́ lần bị lây nhiễm tiếp theo của bạn sẽ có khả năng nhẹ hơn. (Mặc dù bạn có thể gặp phải các triệu chứng dữ dội hơn khi bị nhiễm trùng mới so với các triệu chứng mà bạn từng gặp trong các trường hợp nhiễm COVID-19 trước đây.)

Các triệu chứng của bị nhiễm COVID có thể trông giống như các triệu chứng do dị ứng hoặc các bệnh bị nhiễm trùng khác gây ra. Cách tốt nhất để biết sự khác biệt là cho kiểm tra.

Khi nào (và như thế nào) để cho kiểm tra?

Các chuyên gia cho biết, trong một thế giới lư tưởng, mọi người sẽ thực hiện đi xét nghiệm COVID ngay khi họ thấy có xuất hiện các triệu chứng hoặc biết rằng ḿnh đă bị phơi nhiễm, sau đó đi xét nghiệm lại một hoặc hai ngày sau đó. Nhưng nếu bạn chỉ có một số lượng hạn chế các xét nghiệm nhanh tại nhà, th́ có một số cách để làm tối đa hóa tính hữu ích của chúng: "Hăy xét nghiệm ngay lập tức nếu bạn bị sốt và ho", tiến sĩ Davey Smith, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học San Diego, California, cho beie61t.

Nếu bạn có các triệu chứng khác nhưng có ít cho xét nghiệm, bạn có thể đợi vài ngày để được xét nghiệm nhằm làm giảm nguy cơ bị âm tính "giả". Tiến sĩ Paul Auwaerter, giám đốc lâm sàng của bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Johns Hopkins Medicine cho biết, những người bị suy giảm miễn dịch, người già hoặc có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể muốn xét nghiệm ngay khi họ cảm thấy ốm hoặc biết rằng ḿnh đă bị phơi nhiễm, để họ có thể bắt đầu dùng Paxlovid để làm giảm đi mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ông Gordon c̣n cho biết, nếu bạn có các triệu chứng kéo dài trong hơn ba ngày nhưng kết quả xét nghiệm vẫn thấy âm tính, th́ khó có khả năng bạn sẽ có kết quả dương tính khi cho xét nghiệm tại nhà, v́ bạn có thể không bị nhiễm COVID hoặc v́ bạn đang cho thải ra một số lượng lớn virus. (số lượng virus có khi quá thấp để kit xét nghiệm nhanh có thể phát hiện ra được).

Tiến sĩ Paul Sax, giám đốc lâm sàng của bộ phận bệnh truyền nhiễm cũng cho biết, nếu đang chờ xét nghiệm, bạn nên thực hiện các biện pháp pḥng ngừa trong thời gian chờ đợi để giảm thiểu khả năng lây lan của virus, như đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cách ly với người khác.

Trước khi sử dụng kit xét nghiệm, hăy cho kiểm tra ngày hết hạn của nó. Nếu đă quá hạn sử dụng, bạn có thể xem liệu nó có c̣n sử dụng được hay không bằng cách xem qua cơ sở số liệu thử nghiệm của FDA. Trong những tháng hè, hăy chú ư đến nơi cất các kit xét nghiệm COVID, nếu để chúng ở nhiệt độ khá cao trong vài ngày có thể khiến cho kết quả cho ra sẽ kém chính xác hơn. Các giới chức y tế cũng khuyến cáo không nên sử dụng các xét nghiệm do Cue Health thực hiện do mức chính xác của nó không được công nhận.

Thuốc pḥng ngừa và điều trị COVID
Vào tháng 3, FDA đă cho phê duyệt một loại thuốc mới dành cho những người bị suy giảm miễn dịch cao, chẳng hạn như những người được ghép tế bào gốc hoặc nội tạng. Thuốc Pemgarda là một loại thuốc kháng thể đơn ḍng có thể được sử dụng như một biện pháp pḥng ngừa trước khi mọi người bị lây nhiễm virus Covid.

Những ai từ 12 tuổi trở lên có kết quả xét nghiệm dương tính có thể dùng Paxlovid trong ṿng 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng. Thuốc ngăn chặn virus sẽ được nhân lên trong cơ thể và giảm đi nguy cơ tử vong cho những người dễ mắc bệnh nặng hơn. Các chuyên gia cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Paxlovid tỏ ra kém hiệu quả hơn đối với các biến thể hàng đầu hiện nay so với các loại biến thể virus trước đây. Giới khoa học vẫn đang tranh luận về việc liệu Paxlovid có thể làm giảm nguy cơ phát sinh dịch Covid kéo dài hay không.

Có hai phương pháp điều trị kháng virus khác mà các bác sĩ ít cho sử dụng hơn: thuốc remdesivir, hay Veklury, được tiêm qua tĩnh mạch cho người lớn và trẻ em, và molnupiravir, c̣n được gọi là Lagevrio, là một loại thuốc có thể được sử dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh nặng ở người lớn.

Các bác sĩ khuyên nên nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt khi đă bị bệnh. Nếu bạn sẵn sàng, hăy đi một ṿng quanh khu nhà. "Bạn không nên hoàn toàn nằm im một chổ mà không hoạt động ǵ cả", ông Sax nói, "Nhưng cũng đừng nên thúc ép bản thân nhiều quá".

Ông Smith nói: "Một số người thích đi bộ đường dài. Riêng cá nhân tôi, chỉ cần nằm trên giường và đọc sách. Về nguyên tắc, bạn chỉ cần chịu đựng nó thôi, rồi mọi sự sẽ qua nhanh".

Nguồn: NYT

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 26912


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,974
Last Update: 1 Week Ago : 03:23 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d51e5b006d28d24f9b46bfa41fff85e7.jpg
Views:	0
Size:	319.7 KB
ID:	2386281  
trungthuc is_online_now
Thanks: 328
Thanked 4,310 Times in 2,494 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 293 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 1 Week Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,974
Thanks: 328
Thanked 4,310 Times in 2,494 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 293 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Bây giờ mới nghe đến chuyện con biến thể virus Vũ Hán lại gây bệnh trong mùa hè nóng bỏng?? Thật kinh hồn với ư đồ đen tối và nguy hiểm của bọn Tàu cộng khi liên túc phá rối nước Mỹ, v́ con virus này không thể và không bao giờ "tự biên tự diễn" nếu không có bàn tay lông lá đầy tội ác của bọn chệt này dính vào!! Hăy luôn cảnh giác và đề pḥng!!!

Last edited by trungthuc; 1 Week Ago at 00:04.
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06356 seconds with 12 queries