Trầm cảm ở tuổi vị thành niên - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trầm cảm ở tuổi vị thành niên
Vài tuần trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đạt, học sinh một trường chuyên, phải nhập viện điều trị trầm cảm với dấu hiệu muốn tự sát.

Tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, nam sinh thu ḿnh, tuyệt đối im lặng trước mọi câu hỏi của nhân viên y tế. Gần một tiếng trôi qua, bác sĩ Trần Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện, phải dùng các kỹ thuật tâm lư để Đạt chia sẻ về bệnh.

Cách đây ba năm, Đạt thi đỗ vào trường chuyên danh tiếng ở tỉnh. Em chăm chỉ học tập, đọc sách, học thêm, hoặc lên mạng xă hội khi rảnh, hầu như không ra ngoài chơi. Thời gian này, Đạt tập trung ôn thi vào Đại học Y Hà Nội. Với lịch học dày đặc, em thường xuyên thức đến 2-3 giờ sáng ôn bài. Dù thiếu ngủ, nam sinh không thể chợp mắt, luôn lo nghĩ về kỳ thi.

Một tháng gần đây, t́nh trạng mệt mỏi, đau đầu của Đạt tăng. Em thường xuyên có những cơn sợ hăi đột ngột, khởi đầu với tim đập nhanh, choáng, đau ngực, kéo dài vài phút. Ngoài ra, việc mất ngủ, không thể tập trung học khiến em buồn bă, có ư định tự sát v́ nghĩ không thể thi đỗ, thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Thu chẩn đoán nam sinh mắc chứng rối loạn lo âu, trầm cảm do áp lực thi cử. Lần này, các bác sĩ dùng liệu pháp tâm lư kèm thuốc giúp em giảm lo âu, căng thẳng, chuẩn bị tinh thần "vượt vũ môn".

Một nữ sinh khác 13 tuổi, được cấp cứu tại Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, do uống thuốc giảm đau liều cao. Chia sẻ với bác sĩ sau khi được cứu sống, bệnh nhi cho biết dự định theo nghề thợ xăm sau khi hoàn thành chương tŕnh phổ thông, nhưng bố mẹ cho rằng "phải học đại học mới có tương lai" và kiên quyết phản đối. Sau mỗi lần căi nhau với hai bậc phụ huynh, em buồn chán, nhiều lần đóng cửa thu ḿnh trong pḥng, giày ṿ bản thân, có lần rạch tay.

Trẻ chia sẻ với bác sĩ rằng bố mẹ không hiểu nguyện vọng nghiêm túc của con, đồng thời nỗi lo không đáp ứng được kỳ vọng của bố mẹ rằng "phải trở thành ông nọ bà kia" khiến em nảy sinh ư nghĩ tiêu cực. Bệnh nhi may mắn được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên tổn thương tâm lư có thể c̣n ảnh hưởng lâu dài.


Ảnh minh họa học sinh cuối cấp gặp áp lực tâm lư trước những kỳ vọng của bố mẹ, nhà trường. Ảnh: Quỳnh Trần

Hai trường hợp trên nằm trong hàng trăm ngh́n thanh thiếu niên Việt Nam đang có vấn đề về sức khỏe tinh thần, theo khảo sát của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) năm 2022. Đại diện Pḥng Tâm lư lâm sàng, Viện Sức khỏe tâm thần Bạch Mai, cũng cho biết hai năm gần đây, mỗi ngày nơi này khám 20-25 trẻ, 50% số này là trẻ vị thành niên, tăng gấp đôi so với trước giai đoạn đại dịch. Trong 2021-2022, Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu hơn 10 học sinh tự tử bằng những cách khác nhau, có em không qua khỏi.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ mắc trầm cảm chung ở trẻ em là 2%. Ở lứa tuổi vị thành niên, con số này từ 5% đến 8%. Trên toàn cầu, rủi ro sức khỏe ở tuổi vị thành niên đang trải qua những thay đổi lớn. Ba thập kỷ trước, mối đe dọa lớn nhất với các em là rượu, thuốc lá, mang thai, các chất gây nghiện..., ngày nay là lo lắng, trầm cảm, tự hại bản thân và các rối loạn tâm thần khác. Đơn cử, từ năm 2001 đến 2019, tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên Mỹ từ 10 đến 19 tuổi tăng 40% và tỷ lệ đến pḥng cấp cứu v́ tự làm hại bản thân đă tăng 88%. Từ năm 2010 đến 2021, tỷ lệ tự tử ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi ở Trung Quốc tăng trung b́nh hàng năm gần 10%. Các bác sĩ nói sức khỏe tâm thần là "đại dịch" mới trong giới trẻ, kêu gọi chính phủ các nước cần có chiến lược ứng phó trước khi t́nh h́nh trở nên tồi tệ.

Thạc sĩ Tâm lư Lâm sàng Vương Nguyễn Toàn Thiện, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Tham vấn và trị liệu tâm lư Lumos, cho biết hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến trầm cảm. Song, đó có thể là sự kết hợp của các yếu tố sinh học, tâm lư, xă hội.

Các yếu tố sinh học được kể đến như gene, di truyền, chất dẫn truyền thần kinh, hệ nội tiết, cấu trúc và chức năng năo bộ, rối loạn nhịp sinh hoạt hàng ngày. Các yếu tố tâm lư liên quan đến những kỹ năng ứng phó căng thẳng, suy nghĩ, niềm tin cốt lơi về bản thân và môi trường, những trải nghiệm bất lợi trong quá khứ như bị lạm dụng, mất người thân, bố mẹ ly hôn... Yếu tố xă hội bao gồm các sự kiện gây stress và sang chấn, môi trường, điều kiện sống...

C̣n thạc sĩ Hương Lan, người sáng lập Học viện Hạnh phúc Việt Nam, nhận định nhiều nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên dễ trầm cảm, rối loạn lo âu. Trong đó, một phần lớn do quan niệm "con ngoan, tṛ giỏi" từ phụ huynh, nhà trường đă vô t́nh tạo áp lực lớn cho con trẻ. "Càng học giỏi, áp lực thành tích học càng nhiều", thạc sĩ Lan nói.

Ngoài ra, việc trẻ tiếp xúc, sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, mạng xă hội quá nhiều dần thay thế các hoạt động quan trọng giúp phát triển bộ năo như ngủ và tập thể dục, gặp bạn bè. Các nền tảng mạng xă hội tràn ngập nội dung cực đoan, có hại, gồm cả những nội dung nguy hiểm nhưng được "b́nh thường hóa", như hành vi tự làm hại bản thân, rối loạn ăn uống, tự sát... Ở tuổi vị thanh niên, năo bộ đang phát triển, cá tính và ư thức giá trị bản thân đang h́nh thành, các em dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực xă hội, ư kiến và sự so sánh với những người đồng trang lứa.

Trầm cảm, rối loạn lo âu ở trẻ vị thành niên không chỉ gây hậu quả cấp tính mà c̣n làm giảm nhận thức và mức độ tự tin của trẻ, lâu dài có thể để lại hậu quả khi trưởng thành. Nhiều trường hợp không tâm sự khiến bố mẹ không nhận ra hoặc không thừa nhận con cái đang có vấn đề. Do đó, bệnh nhân đến viện muộn, chậm trễ, việc điều trị mất nhiều thời gian, thậm chí nguy cơ trẻ có các hành vi tự hại, tự sát, loạn thần...

Thạc sĩ Thiện cho biết trẻ dậy th́ có thể thường xuyên cáu kỉnh, mệt mỏi, buồn bă, cảm xúc thay đổi thất thường. Nhưng nếu t́nh trạng này kéo dài hơn hai tuần kèm dấu hiệu mất hứng thú với các hoạt động từng yêu thích, trốn tránh giao tiếp, rút lui xă hội..., đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm.

Thanh thiếu niên mắc trầm cảm thường không biểu lộ cảm xúc rơ ràng mà chỉ cảm thấy không c̣n hứng thú hoặc rỗng tuếch. Trầm cảm cũng thường đi kèm với lo lắng nhiều và có thể là nguyên nhân khiến trẻ thay đổi thói quen ăn uống, giấc ngủ hoặc có dấu hiệu thể chất như đau đầu, rối loạn kinh nguyệt hoặc đau bụng liên tục, kéo dài.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe và đánh giá cao những ǵ con cái bày tỏ. Phụ huynh và người chăm sóc nên tin vào trực giác của ḿnh khi nhận thấy điều ǵ đó bất ổn. Trẻ cần được chăm sóc chu đáo, đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và được khuyến khích chia sẻ suy nghĩ của ḿnh.

Những người trẻ tuổi, với bộ năo đang phát triển, cần ngủ từ 8 đến 10 tiếng. Thiếu ngủ có thể cản trở sự phát triển và có thể ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng cũng như khả năng học tập. Hoạt động thể chất cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Khi lo lắng về trầm cảm ở trẻ, việc đầu tiên là đưa trẻ đi khám bác sĩ. Tùy vào t́nh trạng, trẻ có thể được hướng dẫn tham gia liệu pháp tâm lư, khuyến khích bày tỏ suy nghĩ qua nói chuyện, chơi đùa, hoặc liệu pháp hành vi nhận thức để thay đổi những suy nghĩ tiêu cực. Thuốc cũng có thể được xem xét nếu cần.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 24912


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 73,106
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	177.7 KB
ID:	2386700  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,519 Times in 4,785 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 84 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06157 seconds with 12 queries