Cho nước 'xưa rồi' luộc sắn cho thêm thứ này, đảm bảo sắn thơm bùi không lo bị say - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cho nước 'xưa rồi' luộc sắn cho thêm thứ này, đảm bảo sắn thơm bùi không lo bị say
Luộc sắn ngon không hề khó, bạn chỉ cần bỏ túi mẹo hay sau và thêm một vài nguyên liệu trong nhà bếp là đă có thể tự tin thể hiện.

Bí quyết để có sắn luộc ngon tuyệt hảo

Sắn luộc là món ăn dân dă được nhiều người yêu thích. Loại củ này bày bán ở hầu hết các chợ. Sắn luộc có vị thơm bùi, dẻo ngọt ăn cùng với đường hay muối mừng đều rất ngon. Để có đĩa sắn luộc ngon, bạn cần phải lựa chọn được những củ sắn tốt.


Để luộc sắn thơm ngon bạn nên bỏ túi mẹo hay sau:

Khi luộc sắn bạn nên cho nhiều nước và mở nắp nồi khi sắn đă sôi để độc tố c̣n sót tan hết ra nước và bốc hơi bay đi. Ảnh minh họa.

- Lột sạch lớp vỏ hồng bên ngoài củ sắn: Bạn chỉ cần khứa nhẹ một đường xéo tṛn quanh thân củ sắn, chạy dọc từ đầu đến cuối củ. Sau đó, dùng tay bóc sạch lớp vỏ sắn là được (bóc hết cả lớp vỏ lụa và cùi cứng bên trong).

- Ngâm sắn: Có thể ngâm sắn trong nước lă, nước muối loăng hoặc nước vo gạo trong ṿng 3-8 tiếng. Nên thay nước ngâm sắn thường xuyên để sắn ra hết phần nhựa cho chứa chất độc. Đáng chú ư, trong sắn có nhiều axit cyanhydric (HCN) - một chất có thể gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng. V́ vậy, phải bóc vỏ sắn, ngâm trong nước nhiều giờ rồi mới chế biến để làm giảm lượng chất độc này. Không được ăn sắn sống.

- Cho sắn vào nồi và đổ ngập nước.

- Thêm vài hạt muối trắng để khử khuẩn và giúp sắn có hương vị đậm đà hơn.

- Lúc luộc sắn, nên mở vung để chất độc bay hơi ra ngoài.

- Khi sắn chín mềm th́ gặn hết nước trong nồi rồi đậy vung lại và tắt bếp.

- Muốn sắm bùi hơn bạn nên om sắn trong nồi khoảng 5-10 phút cho miếng sắn chín mềm vào khô ráo. Sau đó, gắp sắn ra đĩa và thưởng thức.

- Để tăng phần hấp dẫn cho món ăn bạn có thể ăn sắn cùng đường, muối vừng. Thêm nước cốt dừa, dừa tươi sẽ giúp món sẵn thơm ngon, béo ngậy hơn.

Nên chọn củ sắn có thân mập mạp, thẳng và tươi. Sắn mới dỡ nên chế biến ngay nếu không phải vùi củ xuống đất.

Một vài lưu ư khi ăn sắn để bảo vệ sức khỏe

- Bà bầu và trẻ em dưới 3 tuổi không nên hạn chế ăn: Món sắn luộc, sắn hấp là món ăn vặt phổ biến và ngon lành mà các bà nội trợ hay nghĩ đến mỗi bữa phụ. Tuy nhiên, tương tự như măng tươi, củ sắn (khoai ḿ) có chứa rất nhiều axit cyanhydric (HCN) - rất độc đối với cơ thể; ăn củ sắn dễ gây rối loạn tiêu hóa hay thậm chí là ngộ độc. Do đó, các bà bầu và trẻ em dưới 3 tuổi không nên hạn chế ăn loại củ này.

- Tuyệt đối không nên ăn nhiều sắn vào lúc đói: Để bảo vệ sức khỏe khi ăn sắn hăy chấm với đường hoặc mật để giảm nguy cơ say sắn và ngộ độc thứ phát. Nếu thấy sắn đắng nên bỏ đi v́ sắn càng đắng th́ càng nhiều axitcyanhydric.

- Khi chọn sắn nên chọn sắn đồi: Loại sắn được trồng trên đồi cao khi ăn sẽ rất bở và thơm. Chọn củ tươi, thẳng, mập mạp, vỏ mỡ màng th́ sẽ có ít xơ, mềm và ngọt. Bạn nào cẩn thận th́ nên dùng móng tay cạo cạo thử lớp vỏ mỏng phía bên ngoài để kiểm tra màu của lớp vỏ phía trong, nếu là màu hồng nhạt th́ nên chọn.

Tác dụng của củ sắn, không phải ai cũng biết

Củ sắn hay c̣n được gọi là khoai ḿ nếu ăn đúng cách sẽ mang lại những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

- Giảm đau nửa đầu: Củ sắn rất giàu vitamin B2 và riboflavin trong khoai ḿ giúp giảm các cơn đau đầu liên tục và tăng cường hiệu quả khi chữa trị chứng đau nửa đầu. Ngâm 60g củ hoặc lá khoai ḿ khoảng hai giờ và ép lấy nước uống.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Loại củ này xưa cứu đói nay chế biến thành nhiều món nên tầm đặc sản. Đặc biệt, chất xơ không ḥa tan của khoai ḿ giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này hấp thụ tất cả chất độc lắng đọng trong ruột giúp giảm viêm nhiễm đường tiêu hóa.

- Khắc phục t́nh trạng tiêu chảy: Điểm nổi bật của củ sắn là đặc tính chống oxy hóa của phần rễ củ có thể khắc phục t́nh trạng tiêu chảy. Bạn có thể uống phần nước đun sôi từ rễ củ ḿ để loại bỏ vi khuẩn gây ra vấn đề về dạ dày và giảm triệu chứng tiêu chảy.

- Có lợi cho sức khỏe đôi mắt: Loại củ ngày vừa rẻ, ngon lại giàu vitamin A nên có lợi cho sức khỏe đôi mắt, ngăn ngừa chứng mù mắt hoặc thị lực kém.

- Tẩy giun sán hiệu quả: Nếu ăn củ sắn thường xuyên c̣n có thể giảm bớt sự quấy phá của giun sán trong dạ dày và ruột.

100g củ sắn luộc có chứa 112 calo. Sắn cũng cung cấp nhiều carb, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, 100g sắn có 27g carb, 1g chất xơ, chất đạm, chất béo, đường, natri, thiamine, phốt pho, canxi, riboflavin. Củ sắn luộc cũng chứa một lượng nhỏ vi chất sắt, vitamin C và niacin.

Một lưu ư nhỏ là 100g sắn có 112 calo - khá cao so với các loại rau củ khác. Ví dụ, 100g khoai lang chỉ cung cấp 76 calo, 100g củ cải chỉ cung cấp 44 calo. Theo đó, nếu tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng calo cao thường xuyên th́ có thể dẫn tới tăng cân và béo ph́. Do đó, cần tiêu thụ sắn với khẩu phần hợp lư. 1 khẩu phần thích hợp là khoảng 73 - 113g sắn.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 13636


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,498
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9b09aeb4b3fb5aa503ea.jpg
Views:	0
Size:	50.5 KB
ID:	2388404  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,598 Times in 1,451 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05607 seconds with 12 queries