Chồng qua đời, người phụ nữ ở Hà Nội rơi vào trầm cảm, muốn tự tử v́ không muốn thành gánh nặng cho con cái - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chồng qua đời, người phụ nữ ở Hà Nội rơi vào trầm cảm, muốn tự tử v́ không muốn thành gánh nặng cho con cái
Bệnh nhân nữ 66 tuổi vào viện trong t́nh trạng buồn chán, muốn chết, sau khi chồng qua đời.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, ngày 18/6, ThS.BS Nguyễn Văn Hải, Pḥng M8 - Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), chia sẻ một trường hợp bệnh nhân nữ 66 tuổi vào viện trong t́nh trạng buồn chán, muốn chết.

Người nhà bệnh nhân cho hay 3 năm trước chồng bệnh nhân bị đột quỵ năo di chứng liệt nửa người, người bệnh chăm sóc trong suốt quá tŕnh điều trị.

6 tháng trước chồng bệnh nhân qua đời khiến cho bệnh nhân dần trở nên mệt mỏi buồn chán, bi quan, hay suy nghĩ tiêu cực, khó tập trung trong các công việc hằng ngày, giảm hứng thú với những thói quen sở thích trước kia (như tập dưỡng sinh, xem phim...).

Theo gia đ́nh bệnh nhân, người bệnh dần sống thu ḿnh, không muốn giao du tiếp xúc với mọi người xung quanh. Đêm bệnh nhân trằn trọc khó ngủ, thậm chí nhiều hôm thức trắng, trung b́nh mỗi ngày chỉ ngủ được 2 tiếng.


Ảnh minh họa: VnExpress

Ngoài ra, bệnh nhân than phiền đau đầu lan khắp 2 bên đầu, tăng lên khi bệnh nhân nghĩ ngợi nhiều hoặc khi đêm hôm trước không ngủ được.

Bác sĩ Hải cho hay bệnh nhân ăn kém ngon miệng, thường xuyên có cảm giác đầy bụng khó tiêu, giảm 5kg/2 tháng. Trước đó, bệnh nhân đă được người nhà đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện gần nhà, uống thuốc điều trị nhưng không đỡ.

Khoảng 1 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân thường xuyên khóc lóc, than phiền nhiều với các con, cho rằng ḿnh có tội với các con và là gánh nặng của cả gia đ́nh. Con cái bệnh nhân có khuyên bảo, giải thích nhưng bệnh nhân không tin.

Khi bệnh nhân có ư định muốn tự sát để giải thoát nên được người nhà đưa đi khám tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai). Bệnh nhân được chẩn đoán trầm cảm nặng với các triệu chứng loạn thần có ư tưởng tự sát.

Sau gần 20 ngày điều trị nội trú, bệnh nhân khí sắc khá hơn, vận động nhanh nhẹn, đỡ than phiền mệt mỏi, ngủ được... Bệnh nhân ổn định được cho ra viện, tiếp tục theo dơi điều trị ngoại trú.

Dẫn tin từ VTC News, BSCKII Nguyễn Thị Phương Loan, Pḥng M8 - Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở người cao tuổi nhưng thường bị bỏ qua.

Trầm cảm ở người cao tuổi thường là đợt trầm cảm tái diễn của bệnh lư cảm xúc khởi phát từ trước (trầm cảm khởi phát sớm). Bệnh lư này ở người cao tuổi c̣n là những khởi phát sau tuổi 65 (trầm cảm khởi phát muộn). Trong số người bệnh cao tuổi gặp trầm cảm, gần một nửa là trầm cảm khởi phát muộn.

Theo các nghiên cứu dịch tễ trên thế giới, tỷ lệ trầm cảm ở người cao tuổi chiếm khoảng 1-4% ở cộng đồng, nữ giới cao hơn nam giới.

Trầm cảm ở người cao tuổi là bệnh lư phổ biến, có những đặc điểm lâm sàng và cơ chế riêng biệt.

Nhiều triệu chứng khá giống với bệnh lư tuổi già khác nên dễ bị bỏ qua. Trầm cảm ở người cao tuổi có những triệu chứng như phàn nàn về sức khỏe, thay v́ buồn rầu và vô cảm.

Một số triệu chứng đau, mệt mỏi, chóng mặt, nặng chân, khó thở, đau ngực cũng có thể xuất hiện.

Trường hợp nặng, người bệnh có thể suy giảm trí nhớ, được gọi là t́nh trạng "giả mất trí", thường là hoang tưởng bị tội, luôn nói ḿnh có lỗi, là gánh nặng.

Ư tưởng tự sát hoặc hành vi tự sát có thể gặp trong những trường hợp nặng, tỷ lệ cao hơn người bệnh trầm cảm ở người trẻ tuổi.

Các triệu chứng khác là thu rút khỏi xă hội, kém tuân thủ điều trị, kém chăm sóc bản thân, lạm dụng rượu và các chất an dịu, gây ngủ.

Vị chuyên gia chia sẻ, chăm sóc người bệnh trầm cảm cao tuổi cần lưu ư v́ họ thường mắc các bệnh lư đi kèm, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Quá tŕnh chăm sóc cần thực hiện những điều sau:

- Gia đ́nh đóng vai tṛ quan trọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm ở người cao tuổi. Nếu có người thân mắc bệnh, người nhà nên ở bên thường xuyên, chăm sóc và động viên, không để họ có cảm giác bị bỏ rơi hay cô đơn.

- Người thân hoặc người chăm sóc cần thường xuyên tṛ chuyện, tâm sự với người bệnh để giải tỏa tâm lư, tránh tạo thêm áp lực cho người bệnh.

- Việc chăm sóc người bị trầm cảm có thể gây mệt mỏi, người nhà cần kiên tŕ và nhẹ nhàng. Gia đ́nh cho người bệnh ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe.

- Cần chú ư cho người bệnh uống thuốc đúng liều và đề pḥng tác dụng không mong muốn của thuốc.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 5759


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,645
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	90.6 KB
ID:	2388811  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,454 Times in 2,064 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06598 seconds with 12 queries