Bất chấp cái giá cực đắt phải trả, Israel sẵn sàng lao vào 'cuộc chiến tổng lực' để tiêu diệt Hezbollah - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bất chấp cái giá cực đắt phải trả, Israel sẵn sàng lao vào 'cuộc chiến tổng lực' để tiêu diệt Hezbollah
Israel sẵn sàng lao vào 'cuộc chiến tổng lực' để tiêu diệt Hezbollah bất chấp cái giá cực đắt phải trả. Các quan chức Israel cho biết, nước này đă sẵn sàng cho một “cuộc chiến tổng lực” ở Lebanon và giới lănh đạo nước này đă phê duyệt kế hoạch tấn công nhằm vào nhóm vũ trang Hezbollah - đồng minh thân cận của lực lượng Hamas ở Gaza.

Những tuyên bố như trên được Ngoại trưởng Israel và quân đội Israel đưa ra vào cuối ngày thứ Ba 18/6 ngay sau khi lực lượng Hezbollah tung một video do thám thành phố Haifa bằng UAV để cảnh báo Tel Aviv. Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đă leo thang nghiêm trọng bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng của Mỹ nhằm ngăn chặn "một cuộc chiến tổng lực" giữa Israel và Lebanon.

Trong động thái mới nhất nhằm "dằn mặt" Israel, Hezbollah đă tung một đoạn video dài 9 phút do UAV trinh sát quay được về Haifa, thành phố cảng quan trọng ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 27km. Đoạn video cho thấy các khu vực dân sự và quân sự, các trung tâm thương mại và khu dân cư, bên cạnh một khu phức hợp sản xuất vũ khí và các khẩu đội pḥng thủ tên lửa của Israel.

Đáp lại động thái của Hezbollah, Ngoại trưởng Israel Israel Katz giận dữ chỉ trích thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah v́ khoe khoang về việc do thám Haifa đồng thời cảnh báo về một cuộc chiến tổng lực với nhóm vũ trang ở Lebanon.

“Chúng tôi đang tiến rất gần đến thời điểm quyết định thay đổi các quy tắc chống lại Hezbollah và Lebanon. Trong một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Katz cảnh báo.

Sau đó, trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết, Ori Gorder, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Bắc của Israel đă phê duyệt kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công trên bộ xuyên biên giới phía bắc nhằm tiêu diệt nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

"Các kế hoạch hoạt động cho một cuộc tấn công ở Lebanon đă được phê duyệt và xác thực", tuyên bố của quân đội Israel cho hay.

Israel và Hezbollah đă giao tranh dữ dội ở biên giới ngay sau khi Tel Aviv bắt đầu cuộc chiến với Hamas ở Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái. Cuộc đối đầu ngày càng mở rộng, với việc cả hai bên đều nói rằng họ sẵn sàng tham chiến trong một cuộc chiến tranh toàn diện.

Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah dự kiến sẽ có bài phát biểu vào chiều thứ Tư 19/6. Trước đây, ông từng nói rằng Hezbollah sẽ chỉ dừng các cuộc tấn công nếu Israel ngừng tấn công Gaza - nơi đă bị chiến tranh tàn phá và chứng kiến ít nhất 37.000 người Palestine thiệt mạng v́ xung đột.

Hezbollah gần đây cho biết họ đă thực hiện hơn 2.100 hoạt động quân sự chống lại Israel kể từ ngày 8/10 năm ngoái trong nỗ lực nhằm hỗ trợ người Palestine.

Ước tính hơn 400 người đă thiệt mạng ở Lebanon, bao gồm cả các nhà báo và nhân viên y tế trong 8 tháng xung đột với Israel. Ít nhất 90.000 người đă phải di dời ở Lebanon và hơn 60.000 người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Israel v́ xung đột.

Mỹ đang thúc đẩy ngoại giao để ngăn chặn sự leo thang căng thẳng, đặc phái viên Nhà Trắng Amos Hochstein cho biết hôm thứ Ba 18/6 trong chuyến thăm Lebanon.

“Chúng ta đă chứng kiến sự leo thang căng thẳng trong vài tuần qua. Và điều mà Tổng thống Biden muốn làm là tránh căng thẳng leo thang thành một cuộc chiến tranh lớn hơn”, ông Hochstein nói với các phóng viên ở Beirut.

Giá đắt Israel phải trả là ǵ?
Các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng, nếu một cuộc chiến tổng lực thực sự nổ ra, Israel với ưu thế quân sự vượt trội có thể nhanh chóng chiếm ưu thế trước Hezbollah, giống như khi họ mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza. Nhưng Tel Aviv chắc chắn sẽ phải trả giá đắt không chỉ bởi quân đội nước này vẫn đang sa lầy trong cuộc chiến với Hamas ở Gaza mà Hezbollah c̣n được đánh giá là có tiềm lực quân sự mạnh hơn nhiều so với Hamas.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Mỹ cho biết, Hezbollah là lực lượng phi nhà nước có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới, sở hữu kho vũ khí hiện đại nhờ sự hỗ trợ của các đồng minh như Iran hay Syria.

"Hamas là mối đe dọa chiến thuật, c̣n Hezbollah là mối đe dọa chiến lược với nhà nước Israel", Cựu đại sứ Israel tại Mỹ, Michael Oren, b́nh luận.

Ước tính, Hezbollah có khoảng 130.000 rocket và tên lửa trong kho, đủ sức để nhanh chóng áp đảo hệ thống pḥng không nhiều lớp của Israel và gây thiệt hại cho các thành phố lớn tại nước này, nếu được khai hỏa với số lượng lớn cùng lúc.

"Tôi đă xem các ước tính về thiệt hại mà Hezbollah có thể gây ra cho chúng tôi trong ṿng ba ngày và số liệu đó thực sự khủng khiếp. Họ có thể phá hủy tất cả cơ sở hạ tầng thiết yếu của chúng tôi, trong đó có nhà máy lọc dầu, căn cứ không quân và cơ sở nghiên cứu hạt nhân ở Dimona", ông Oren cho biết.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Quản lư Khẩn cấp Quốc gia (NEMA) của Bộ Quốc pḥng Israel, Chuẩn tướng Yoram Laredo từng tuyên bố, vào những ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Gaza, nhóm vũ trang Hamas đă phóng khoảng 2.500 quả tên lửa về phía Israel. Tuy nhiên, tỷ lệ tên lửa trung b́nh hàng ngày Hezbollah phóng vào Israel trong cuộc chiến tổng lực tiềm năng giữa 2 bên sẽ gấp đôi con số trên - tức là 5.000 tên lửa sẽ được phóng vào Israel mỗi ngày, gây ra mối đe dọa đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Ngoài ra, theo ông Laredo, Hamas không gây ra mối đe dọa đáng kể cho hoạt động của nền kinh tế Israel, nhưng điều này sẽ không xảy ra trong cuộc chiến với Hezbollah ở phía bắc.

"Một cuộc chiến tranh toàn diện sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và mức cung ứng của Israel. Khi con tàu đầu tiên ngoài khơi bờ biển Israel bị tấn công, các tàu khác sẽ bị ngăn chặn cập cảng và t́nh trạng này sẽ diễn ra trong suốt cuộc chiến. Trong khi đó, 99% các loại hàng hóa đều đến Israel bằng đường biển", ông Laredo nói.

Theo các chuyên gia, không chỉ sở hữu kho vũ khí và tên lửa khổng lồ, Hezbollah c̣n là lực lượng có nhiều kinh nghiệm tác chiến trên thực địa nhờ liên tục chiến đấu hỗ trợ quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad trong cuộc nội chiến Syria.

Một chỉ huy Hezbollah trước đó tuyên bố, xung đột tại Syria là "cuộc diễn tập" cho trận chiến tiếp theo của lực lượng này với Israel.

Ngoài ra, tương tự Hamas, Hezbollah cũng đă xây dựng mạng lưới địa đạo rộng lớn ở Lebanon, được cho là phức tạp và đồ sộ hơn cả hệ thống đường hầm của Hamas tại Dải Gaza. Điều này rơ ràng là một thách thức lớn cho quân đội Israel.

Trước đó, trong cuộc chiến gần nhất với Hezbollah vào năm 2006, quân đội Israel cuối cùng đă phải rút khỏi lănh thổ Lebanon chỉ sau 34 ngày giao tranh với 157 người thiệt mạng mà không thể làm suy yếu được nhóm vũ trang này.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35967


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,703
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	531.jpg
Views:	0
Size:	181.5 KB
ID:	2388945  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,558 Times in 6,709 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06285 seconds with 12 queries