250.000 người phẫn nộ, "ván cờ" của TT Macron mang tin xấu cho Kiev: Sẽ không c̣n vũ khí bắn lănh thổ Nga? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 250.000 người phẫn nộ, "ván cờ" của TT Macron mang tin xấu cho Kiev: Sẽ không c̣n vũ khí bắn lănh thổ Nga?
Một loạt câu hỏi dấy lên về lời hứa của ông Macron đối với Kiev. "Ván cờ" của nhà lănh đạo Pháp đang mang tới tin xấu cho Ukraine.

- Bất ổn chính trị tại Pháp kéo theo những rủi ro cho các cam kết của ông Macron đối với Ukraine.
- Lănh đạo Đảng RN Jordan Bardella tuyên bố, nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ “không cung cấp cho Kiev tên lửa cho phép nước này tấn công lănh thổ Nga”.

"Ván cờ" của ông Macron và tin xấu cho Ukraine

Hăng tin Bloomberg cho hay, bất ổn chính trị tại Pháp đang khiến một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) lo ngại rằng, vấn đề chi tiêu quân sự chung và nỗ lực hỗ trợ Ukraine có thể bị gạt sang một bên.

Các cuộc biểu t́nh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Pháp từ ngày 9/6 tới nay, sau khi Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp (RN) theo đường lối cực hữu thắng thế trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán Quốc hội.

Trong ngày 15/6, theo Bộ Nội vụ Pháp, 250.000 người Pháp đă kéo xuống đường biểu t́nh, bất chấp thời tiết mưa gió để thể hiện sự phẫn nộ. Chính quyền Paris đă phải huy động 21.000 cảnh sát và quân Hiến binh cơ động (GM) để trấn áp biểu t́nh. Tính đến ngày 16/6, ít nhất 9 người biểu t́nh đă bị bắt, 3 sĩ quan bị thương, nhiều tài sản công cộng bị phá hoại.

Đây là cuộc biểu t́nh có quy mô lớn nhất trong chuỗi bạo loạn lan rộng khắp nước Pháp từ ngày 9/6 tới nay.

Theo những nguồn tin nắm rơ t́nh h́nh, các ṿng bầu cử mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tiến hành sớm (dự kiến 30/6 và 7/7) sau khi giải tán Quốc hội có thể sẽ làm suy yếu vai tṛ của ông với tư cách là "một trong những người cổ vũ hàng đầu cho Kiev", ảnh hưởng tới kế hoạch cử huấn luyện viên quân đội tới Ukraine.

Tại Pháp, Tổng thống là người đứng đầu quân đội nhưng ngân sách nhà nước do chính phủ đề xuất, Thủ tướng quản lư và phải được Quốc hội phê chuẩn. Điều này có thể dẫn tới việc Hạ viện Pháp bị chi phối bởi các đảng phái có những ưu tiên rất khác nhau sau 2 ṿng bầu cử Quốc hội sắp tới.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, các phía đang nh́n vào t́nh h́nh tại Pháp, cũng như "ván cờ" của ông Macron và xem xét tác động tiềm tàng đối với các chính sách của EU. Bên cạnh đó, nghi ngờ đă gia tăng đối với việc Pháp thúc đẩy đưa quân sang Ukraine.

Trong khi Lithuania sẵn sàng "bắt tay" Pháp và các đối tác khác để cung cấp huấn luyện viên quân sự nếu Ukraine đề nghị được giúp đỡ th́ Latvia vẫn đắn đo.


"Ván cờ" của ông Macorn khiến Kiev đứng trước nhiều rủi ro. Ảnh: Getty

Tin xấu với Ukraine chưa dừng lại ở đó, bởi nguồn tài chính của Pháp cũng đang là một mối lo ngại. Mặc dù trong năm ngoái, Paris đă thông qua dự luật chi tiêu quân sự có hiệu lực từ năm 2024 đến 2030 nhưng một số cam kết về trang bị quốc pḥng của nước này vẫn chưa được cấp kinh phí.

Điều này làm dấy lên câu hỏi về lời hứa của ông Macron đối với Kiev. Trước đó, nhà lănh đạo Pháp đă hứa cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ lên tới 3 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD) trong năm nay, tùy thuộc kết quả bầu cử.

Theo chuyên gia khoa học chính trị Pháp Gilles Ivald, Thủ tướng của Đảng RN sẽ có quan điểm hoàn toàn đối lập với ông Macron về các vấn đề Nga, Ukraine, quốc pḥng châu Âu, cũng như vấn đề biến đổi khí hậu.

"Xét tới vai tṛ của Pháp ở châu Âu hiện nay, th́ sự đối lập này sẽ trở thành sự suy yếu của châu Âu" - Ông Ivald nhận định.

Một cam kết khác của ông Macron về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine cũng đang "lung lay". Lời hứa đó được nhà lănh đạo Pháp đưa ra chỉ 2 ngày trước khi quyết định giải tán Quốc hội.

Số lượng chính xác máy bay Mirage-2000-5 mà Pháp sẽ gửi tới cho Ukraine vẫn chưa rơ ràng. Theo nguồn tin nắm rơ t́nh h́nh, Paris đang đàm phán với một số quốc gia cùng sở hữu loại máy bay này.

Nếu RN thắng thế, Ukraine "sẽ không có tên lửa tấn công lănh thổ Nga"

Lănh đạo Đảng RN Jordan Bardella ngày 19/4 cho biết, ông ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine trước Nga, tuy nhiên, nếu được bầu làm Thủ tướng, ông sẽ "không cung cấp cho Kiev tên lửa cho phép nước này tấn công lănh thổ Nga".

"Tôi mong Ukraine có đủ đạn dược và thiết bị cần thiết để trấn giữ mặt trận, nhưng lằn ranh đỏ của tôi sẽ không thay đổi: Việc gửi trang thiết bị có thể gây ra hậu quả leo thang ở Đông Âu" – ông Bardella nói với các phóng viên.

"Do đó, tôi không có kế hoạch gửi (các loại vũ khí có khả năng gây leo thang xung đột), đặc biệt là tên lửa tầm xa hoặc các loại vũ khí khác cho phép Ukraine tấn công lănh thổ Nga.

Quan điểm của tôi hiện nay không thay đổi và sẽ không thay đổi – đó là hỗ trợ Ukraine và tránh mọi rủi ro leo thang trong khu vực. Tôi cho rằng nguy cơ leo thang thực sự đang hiện hữu" – Vị chính trị gia nhấn mạnh.

Theo AFP, ngay cả khi Đảng RN lên nắm quyền, ông Emmanuel Macron vẫn giữ chức tổng thống và người đứng đầu quân đội Pháp. Tuy nhiên, Hiến pháp của Pháp trao cho Thủ tướng giữ vai tṛ về pḥng thủ quốc gia, trong đó ranh giới quyền lực (so với Tổng thống) không mấy rơ ràng.

"Tôi dự định theo đuổi các nỗ lực tái vũ trang đất nước, cả về phương diện pḥng thủ và tăng ngân sách quốc pḥng thông qua những nỗ lực ngân sách đă được nước Pháp đặt ra trong những năm qua và được chúng tôi ủng hộ" – Ông Bardella cho biết thêm.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 6 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,538
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-21 at 07.41.49.jpg
Views:	0
Size:	53.8 KB
ID:	2389422  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05095 seconds with 12 queries