Linh hồn cân nặng bao nhiêu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Linh hồn cân nặng bao nhiêu?
Truyền thuyết kể rằng linh hồn của một người nặng 21 gam. Sự thật có phải như vậy không?

Một linh hồn vĩnh cửu là một khái niệm đầy quyền lực. Nhiều tôn giáo lấy đó làm điểm cốt lơi và nhiều người coi linh hồn là niềm tin an ủi sâu sắc khi họ phải đối mặt với mất mát.

Có lẽ v́ thế mà một số người không bằng ḷng khi chỉ gắn linh hồn với đức tin, mà họ t́m kiếm những lư giải khoa học để chứng minh linh hồn thực sự tồn tại. Nếu bạn đă từng nghe nói rằng linh hồn nặng 21 gam, th́ đó không chỉ làsự kiệntrên phim ảnh hay sách truyện, mà đó là kết quả của một trong những thí nghiệm khá ḱ lạ.

Vậy linh hồn thực sự nặng bao nhiêu? Sự thực là khoa học chưa thể chứng minh linh hồn có tồn tại và các nhà khoa học chưa thể cân được linh hồn, nhưng một câu chuyện về một bác sỹ đă bỏ công sức để cân linh hồn cũng rất đáng để chúng ta quan tâm.


Truyền thuyết kể rằng linh hồn của một người nặng 21 gam. (ảnh: Mike Ramirez / EyeEm)

Câu chuyện bắt đầu vào cuối thế kỷ trước ở Dorchester, một khu phố ở Boston, Mỹ. Một bác sĩ danh tiếng tên là Duncan MacDougall bị ám ảnh bởi ư nghĩ rằng nếu con người có linh hồn th́ linh hồn hẳn phải chiếm một chỗ. Và nếu nó chiếm một chỗ th́ nó phải có khối lượng.

Chỉ có một cách để t́m ra, bác sỹ Duncan MacDougall suy luận "v́ trong giả định này, vật chất tạo nên linh hồn được liên kết hữu cơ với cơ thể cho đến khi người đó chết, cho nên có thể cho rằng nó phải là một dạng vật chất có khối lượng, và v́ thế có thể biết được nó nặng bao nhiêu bằng cách cân một người sau khi chết". Ông đă viết như vậy trong bài báo khoa học mà ông đă công bố vào năm 1907.

Bác sỹ MacDougall đă hợp tác với bệnh viện Consumptive Home, một bệnh viện từ thiện chuyên chữa trị cho bệnh nhân bệnh lao giai đoạn cuối, một căn bệnh không thể chữa khỏi vào thời điểm đó. Ông giải thích trong bài báo của ḿnh rằng bệnh lao là một căn bệnh rất phù hợp cho thí nghiệm của ông, bởi v́ bệnh nhân chết trong t́nh trạng "kiệt sức quá mức" và không có bất kỳ cử động nào làm cho cân có thể lắc lư.

Bệnh nhân đầu tiên mà bác sỹ MacDougall làm thí nghiệm là một người đàn ông qua đời ngày 10/4/1901 với mức giảm trọng lượng đột ngột 21,2 gam ngay sau khi chết. Và trong khoảnh khắc đó, huyền thoại 21 gam đă ra đời. Những con số tiếp sau đó về sự thay đổi trọng lượng của người bệnh sau khi chết không ảnh hưởng đến con số 21 huyền thoại. Bệnh nhân tiếp theo chỉ giảm có 14 gam sau khi ngừng thở 15 phút. Người thứ 3 có 2 lần giảm trọng lượng là 14 gam và sau đó là 28,3 gam chỉ cách nhau có 1 phút giữa 2 lần cân.

Ông đă loại bỏ trường hợp thứ 4 là một phụ nữ chết v́ bệnh tiểu đường, v́ cân không được hiệu chỉnh tốt, một phần là do "rất nhiều sự can thiệp của những người phản đối công việc của tôi". Trường hợp thứ 5 mất 10,6 gam nhưng cân bị trục trặc ngay sau đó khiến cho một số người đặt câu hỏi về con số cân nặng này. Trường hợp thứ 6 bị loại v́ bệnh nhân chết trong khi ông vẫn đang cân chưa xong.

Sau đó ông c̣n lặp lại thí nghiệm của ḿnh trên 15 con chó và không hề thấy có sự thay đổi nào về trọng lượng. Điều này khiến ông cho rằng chắc chắn chó không được lên thiên đường.

Ông đă báo cáo kết quả thí nghiệm của ḿnh trên tạp chí Y khoa Hoa Kỳ và tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu ngoại cảm Hoa Kỳ vào năm 1907.

Những câu hỏi không có lời giải

Nghiên cứu của bác sỹ McDougall có quy mô số lượng mẫu rất nhỏ v́ thế ngay cả vào thời điểm đó, nhiều người rất nghi ngờ kết quả ông đưa ra. Bản thân ông cũng thừa nhận rằng cần có thêm nhiều thí nghiệm để xác nhận rằng linh hồn có khối lượng. Nhưng không ai tiến hành thêm thí nghiệm nào cả, một phần v́ lư do đạo đức và một phần v́ các thí nghiệm này hơi ḱ quặc.

Đầu năm 2000, một chủ trang trại ở Oregon, Mỹ, đă cố gắng làm lại các thí nghiệm cân linh hồn với 12 con cừu và nhận thấy hầu hết khối lượng của chúng đều tăng từ 30 đến 200 gam, nhưng chỉ vài giây sau khối lượng của chúng lại quay về như cũ. Sự việc này đă được ghi lại trong cuốn sách của tác giả Mary Roach "Kinh hoàng: Khoa học giải thích về kiếp sau" ra mắt năm 2005.

Tác giả cuốn sách cũng cho biết Tiến sỹ Gerry Nahum, một kỹ sư hóa học và là bác sỹ của Đại học Y khoa Duke khi đó đă phát triển một giả thuyết rằng linh hồn, hay ít nhất là ư thức, phải được liên kết với thông tin, tức là nó tương ứng với một khối lượng năng lượng nhất định nào đó. V́ phương tŕnh E = mc ^ 2 quy định rằng năng lượng bằng khối lượng nhân với tốc độ ánh sáng b́nh phương (công thức của Einstein) cho nên về cơ bản, năng lượng này có thể cân được bằng dụng cụ điện từ đủ nhạy. Cho đến năm 2007, Tiến sỹ Nahum không nhận được tài trợ cho các thí nghiệm để chứng minh nhận định của ông là đúng hay sai.

Nói ngắn gọn là khoa học chưa xác định được trọng lượng của linh hồn cũng như linh hồn có tồn tại hay không, và cơ hội giải thích vẫn thuộc về đức tin tôn giáo.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 6 Days Ago
Reputation: 35753


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.JPG
Views:	0
Size:	20.9 KB
ID:	2389966  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,294 Times in 6,465 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06100 seconds with 12 queries