VN Bắt ông chủ buôn TV ASANZO hàng Tàu nhưng dán mác made in VN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Wink Bắt ông chủ buôn TV ASANZO hàng Tàu nhưng dán mác made in VN


Ngày 23/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đă khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo và ông Phạm Xuân T́nh (đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc Công ty Asanzo) về tội Trốn thuế.

Ngược ḍng thời hoàng kim của ông Phạm Văn Tam, không thể không nhắc đến Chương tŕnh Shark Tank. Shark Tank mùa 3 hồi giữa năm 2019 công bố dàn "cá mập" với những cái tên quen thuộc như Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Ngọc Thủy, Thái Vân Linh… và có thêm 2 gương mặt mới trong đó có ông Phạm Văn Tam (1980) - Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam cùng với sự ra đời Quỹ đầu tư khởi nghiệp Asanzo Startup Fund với vốn khởi đầu 200 tỷ đồng.

Cái tên Shark Tam trở nên nổi đ́nh đám, phủ kín các mặt báo với gương mặt một doanh nhân trẻ trung, năng động… và quan trọng hơn là “từ 2 bàn tay trắng để làm nên hăng tivi 'made in Vietnam' có tên Asanzo”.

Ở vào thời điểm Shark Tam ra mắt Shark Tank mùa 3 cũng là khoảng thời gian thương hiệu Asanzo đ́nh đám hơn bao giờ hết.

Hồi cuối tháng 10/2019, Tổng cục Hải Quan ban đầu xác định Asanzo có dấu hiệu "lừa dối người tiêu dùng", quy tŕnh lắp ráp một số sản phẩm của Asanzo không đúng như quảng cáo. Asanzo không tự sản xuất mà chủ yếu nhập linh kiện từ các doanh nghiệp trong nước rồi lắp ráp thủ công, cho nên việc sử dụng cụm từ "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" không đúng với thực tế... Những linh kiện trên chủ yếu được một số doanh nghiệp khác nhập khẩu từ Trung Quốc, rồi bán lại cho Asanzo.

Về thuế, theo kết luận Thanh tra thuế hồi giữa tháng 10/2019 của Cục Thuế TP.HCM và các hồ sơ liên quan cho thấy Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đ́nh và nhân viên đứng tên để nhập hàng về bán lại cho Asanzo. Mua "linh kiện" nhưng Asanzo lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn.

Cục Thuế TP.HCM sau đó có quyết định xử phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo tổng cộng 47,6 tỷ đồng.

Sau lùm xùm Asanzo mập mờ nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, khoảng một năm sau đó Shark Tam lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp. Ông chủ của Asanzo tuyên bố cùng với một nhóm các nhà đầu tư đă rót 2.000 tỷ đồng vào hệ thống 5 trang trại ḅ trải dài từ Hoà B́nh đến Nghệ An với quy mô 25.000 con.

Tuy nhiên, ngay sau khi Shark Tam tuyên bố trên truyền thông về khoản đầu tư này, phía Công ty T&T 159 đă phản bác tuyên bố của Shark Tam, đồng thời cho biết chưa nhận được bất kỳ khoản đầu tư nào của ông.

Lănh đạo T&T 159 thời điểm đó khẳng định thông tin ông Tam cùng nhóm nhà đầu tư rót ngh́n tỷ vào hệ thống trang trại ḅ trải dài từ Hoà B́nh đến Nghệ An là không chính xác mà chỉ là phân phối độc quyền phân bón 3 Con Ḅ vào thị trường miền Nam do T&T 159 sản xuất.

Cơ quan điều tra xác định, ông Phạm Văn Tam đă chỉ đạo Phạm Xuân T́nh kư các Hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty THHH Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn.
Sau đó, công ty không xuất hóa đơn và để ngoài số sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo của Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo và sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 4 Days Ago
Reputation: 75236


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,711
Last Update: 4 Days Ago : 11:51 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2024-06-855254.jpg
Views:	0
Size:	352.8 KB
ID:	2390351  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,165
Thanked 15,728 Times in 6,775 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 4 Days Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,350
Thanks: 2,598
Thanked 3,582 Times in 1,829 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 633 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Học cái ǵ không học, học thói lừa bịp của tàu chó.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Old 4 Days Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,711
Thanks: 25,165
Thanked 15,728 Times in 6,775 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Dạo này Hà Nội ô nhiễm, ông Minh không dám đi tập thể dục, ra khỏi cửa là ông lại đến quán ông Thái để uống trà. Ông Thái hỏi ông Minh:
- Sao cái anh Vượng Vin giàu thế? Thôi cái chuyện giàu từ bất động sản th́ tôi không hỏi. Tôi đọc trên báo, rất khâm phục anh này. Thực sự khâm phục v́ anh ấy đang chứng minh Vin sẽ giàu lên từ các sản phẩm công nghệ,kỹ thuật cao như ô tô, điện thoại đi động...tôi không nhớ hết.
Nếu như thế mới bền vững, mở mày mở mặt, rạng danh đất nước. Chứ c̣n từ đất không bàn, có thật thế không nói cho tôi biết.
Ông Minh cười:
- Ông lúc nào cũng tỏ ra không hiểu biết, mà hỏi toàn câu khó. Tôi hỏi ông, Trung Quốc, Nga có giàu, mạnh, giỏi hơn ta không?
Ông Thái đáp:
- Ta c̣n đi vay, đi xin Liên Xô, Trung Quốc. Trung Quốc là nền kinh tế thứ 2 thế giới, chơi ngang ngửa với Mỹ. Ta không thể bằng được.
Ông Minh giơ ngón tay cái đồng t́nh, hỏi tiếp:
- Trung Quốc có hăng ô tô nào mang thương hiệu đẳng cấp quốc tế sánh ngang các nước chưa?
Ông Thái cau có:
- Tôi chỉ đủ tiền mua cái xe máy tàng tàng, đâu biết ô tô. Nhưng ngồi ở ngă ba này mấy chục năm tôi khẳng định không.
Ông Minh tiếp lời:
- Trung Quốc nó có hơn tỷ dân, đă bỏ xe máy lâu rồi. Bên Trung Quốc toàn đi ô tô, có hơn 100 triệu chiếc lưu hành, hầu hết xe Nhật, Đức, Mỹ, Hàn.
Người Trung Quốc mất hàng ngh́n tỷ đô la cho các hăng ô tô nước ngoài. Họ đau lắm, một miếng to khổng lồ bị mất ngay trên sân nhà mà cũng chưa làm được.
Nga th́ sao? Dân Nga cũng phải nhập khẩu, hoặc lắp ráp xe của các thương hiệu nước ngoài. Thương hiệu nước ngoài cũng phải chiếm đến 70- 80 % thị phần xe ô tô ở Nga.
Những chiếc xe Nga hiệu Vonga, Lada ... vang bóng một thời trong chế độ Xô viết nay chỉ c̣n là câu chuyện trong quá khứ.
Nước Nga- Xô viết một siêu cường trong chiến tranh lạnh, nay đă chuyển sang kinh tế thị trường vẫn chưa có một thương hiệu xe ô tô để thỏa măn như cầu nội địa, và xuất khẩu, liệu có phải là "quả đắng" của nền công nghiệp chế tạo ô tô của Nga.
Xem ra để chế tạo một chiếc ô tô thương mại có tính cạnh tranh toàn cầu, là một công việc không hề đơn giản, dù họ đă lên mặt trăng, có tàu ngầm nguyên tử... và một đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu thế giới.
Nói đến đây ông Minh lại hỏi ông Thái:
- Ông biết vụ Asanzo chứ?
Ông Thái gật đầu:
Asanzo bị cáo buộc là mua đồ Tàu về lắp, lấy thương hiệu Made in Vietnam, lùng tùng măi chưa xử được chỉ v́ chưa định nghĩa được thế nào là Made in Vietnam.
Ông Minh ngắt lời:
- Chính xác rồi đó. Ta cứ đề Made in Vietnam là quyền của ta. Bán trong nước dân thấy rẻ, thấy tốt là mua.
Pháp luật chưa có quy định chặt chẽ, cáo buộc họ cũng khó. Sơ hở th́ dân chịu thiệt, biết kêu ai.
Nhưng khó nhất, muốn cạnh tranh với các hăng nước ngoài, muốn xuất khẩu th́ đừng có đùa.
Ta quy định nhưng họ có chấp nhận không là chuyện khác. Ta quy định phù hợp với nước này nhưng không phù hợp nước khác, nên không thể "tự sướng" được.
Phải đàm phán với từng đối tác, quốc gia để thống nhất, cho từng mặt hàng nếu muốn xuất khẩu phải theo quy định của họ. Cho nên Asenzo đang bị các doanh nghiệp nước ngoài kiện mới đau đầu.
Cái ô tô Vinfast tôi nghĩ nó tốt đấy. Nó cũng được đánh giá là Made in Vietnam, thậm trí là niềm tự hào mang thương hiệu Quốc gia.
Cũng như Asenzo nó có cái ǵ không ổn, cho nên đến bây giờ mới có chứng chỉ chất lượng của hiệp hội ô tô Asean NCAP.
Ô tô Malaysia lúc đầu làm tốt và đúng nghĩa xe thương hiệu quốc gia với xe Proton giá rẻ, chạy tốt, do Malaysia thiết kế, sản xuất 100 %.
Nhưng họ cũng đă dừng lại, dân Malaysia đă giàu, họ cần xe sang hơn, ngành ô tô Malaysia không thể theo kịp với các thương hiệu nổi tiếng khác, họ phải chấp nhận liên doanh, liên kết, chiếu dưới, mà không thể mơ màng thương hiệu quốc gia Made in Malaysia nữa.
Chính v́ thế chứng chỉ chất lượng của Asean NCAP cấp cho Vinfast cũng không làm cho các hăng khác quan tâm, người tiêu dùng để ư.
Nói như thế để chứng minh được chất lượng, đẳng cấp quốc tế, cũng như thương hiệu của một hăng xe, như Vinfast mong muốn là một chặng đường dài.
Cần có một sự phát triển tổng thể của các ngành khác như luyện kim, cơ khí chính xác, và tŕnh độ của người thiết kế, kỹ sư, công nhân lành nghề, các nhà sản xuất phụ trợ.... và quan trọng là được vào sân chơi của các ông lớn hay không?
Vinfast liệu có đủ năng lực làm được không? V́ người ta ví sản xuất được ô tô cũng như được đánh giá là một nước có nền công nghiệp hiện đại.
Các nước phát triển người ta nghĩ sản xuất ra cái ǵ để bán. Ở Việt Nam đang làm cái việc mua cái ǵ về lắp ráp, rồi bán. Asenzo là một ví dụ điển h́nh, nếu Asenzo bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hoá xuất khẩu, trốn thuế th́ người ta cũng đặt câu hỏi với nhiều thương hiệu khác của Việt Nam trong đó có Vinfast, v́ Vinfast cũng nhập gần như toàn bộ các chi tiết từ nước ngoài về Việt Nam lắp ráp để trở thành Made in Việt Nam.
Vừa rồi thép Việt Nam cũng bị Mỹ đánh thuế 460% v́ Mỹ cho rằng thép Việt Nam được h́nh thành trên 80% là của Đài Loan và Hàn Quốc.
Nếu Asenzo bị nhà nước VN cáo buộc bốn tội danh trên th́ số phận của Vinfast và nhiều thương hiệu khác như thế nào? Khi chỉ có Asenzo bị cáo buộc- Liệu có công bằng không? Nếu Asenzo không bị cáo buộc, th́ các thương hiệu khác cũng vậy.
Mọi thứ đều "Sập xí,Sập ngầu" về nguồn gốc xuất xứ. Cho nên vụ Asenzo cứ ĺnh x́nh mà không có hồi kết. Asenzo đang sống dở, chết dở. Các nhà làm luật, nhà quản lư tiến không được, lùi không xong, không cẩn thận rối loạn một nền kinh tế chứ không đùa, nhưng đấy là chuyện VN.
Các thương hiệu VN có vượt qua cửa ải để xuất khẩu ra nước ngoài, với luật chơi chẳng giống ai, cứ để t́nh trạng này tái diễn chúng ta lại “ Trâu ơi theo bầy ta về với đồng cỏ mênh mông”.
Trong thương mại quốc tế tính cạnh tranh và các luật lệ khá chặt chẽ, không thể khôn lỏi được. Việc nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ mục đích cũng là để tránh né hàng rào thuế quan từ các hiệp định kinh tế đa phương và song phương.
Ví dụ:
Nếu thuế quan của Mỹ đánh vào mặt hàng nào đó của Trung Quốc cao, Trung Quốc sẽ mở các nhà máy ở VN để lấy nguồn gốc xuất xứ VN, nơi mà mức thuế thấp hơn khi vào Mỹ.
Như vậy made in Vietnam quả là quan trọng, thực sự nó như thế nào, để Mỹ chấp nhận không phải giản đơn. Nếu gian lận sẽ bị trừng phạt ngay tức khắc.
Chúng ta nói hội nhập, nhưng rơ ràng chúng ta chưa đủ sức vào sân chơi của các ông lớn, và các thị trường tự do. Hăy tập đi các bước vững chăi, rồi đi nhanh và chạy.
Giấc mơ của một nông dân để trở thành một phú nông cũng chỉ là "thằng đi trước con trâu, và thằng đi sau con trâu" cũng phải mất vài trăm năm ông ạ.
Ông Thái ngẩn người:
- Tôi đă hiểu ra, chắc chắn giấc mơ ô tô Made in Vietnam c̣n xa vời, mặc dù nó vẫn tung tăng chạy trên đường. Tôi chỉ là anh thợ quèn, nhưng ngành luyện kim có cái gang thép Thái Nguyên cổ lỗ c̣n đắp chiếu, làm cái bu lông chưa xong đấy là sự thật.
Lỗi ấy tại ai? Có cái ǵ rất đáng sợ khi doanh nghiệp Việt lớn lên được một tí lại bị sờ gáy. Nền sản xuất hàng hoá của ta chết dần, hàng ngoại nhất là của Trung Quốc tràn ngập khiến ta dần lệ thuộc vào họ, đấy sẽ là tai họa cho quốc gia.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 2 Days Ago   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,711
Thanks: 25,165
Thanked 15,728 Times in 6,775 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Báo chí đưa tin Chủ tịch Asanzo bị khởi tố.
Sáng ra các cụ lại có chuyện “b́nh loạn”.
Có doanh nghiệp nào có tư máu mặt bắt hết nền sản xuất hàng hóa quốc gia không chóng th́ chầy cũng chết, hàng hoá thằng Tàu nó tràn vào, không lệ thuộc cũng thành lệ thuộc, chẳng biết họ chỉ đạo, điều hành thế nào mà loạn hết cả lên.
Ông Minh nói:
- Trước hết về mặt lư luận, tôi nghĩ thế này.
Người ta tuyên truyền, dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng không tiếc xương máu để bảo vệ và tranh đấu cho tự do, độc lập, quyết không làm nô lệ cho ngoại bang, thực dân, đế quốc và thực sự hàng triệu người Việt Nam đă bỏ xác trong một cuộc chiến dài nhất trong lịch sử thế giới hiện đại để dành được nó…
Nhưng họ đă có thể không hiểu hoặc cố tính không hiểu thế nào là nô lệ, là tự do và độc lập.
Một quốc gia tự do, độc lập theo đúng nghĩa của nó là con người phải có tự do, độc lập, một dân tộc nô lệ nhiều khi không phải nô lệ cho ngoại bang mà nô lệ ngay với những đồng bào, đồng chí của ḿnh…
Khái niệm độc lập, tự do không thể nhập nhèm, gắn quốc gia dân tộc với từng cá nhân trong xă hội.
Một quốc gia tự vỗ ngực có độc lập, tự do nhưng con người trong quốc gia ấy vẫn có thể là những người nô lệ, Bắc Triều Tiên là một ví dụ đại diện và điển h́nh nhất.
Sự nô lệ này được phản ánh bằng sự phân biệt đối xử, h́nh thành những tầng lớp đặc quyền đặc lợi.
Đặc quyền đặc lợi về quyền lợi chính trị, về kinh tế, địa vị trong xă hội, từ đó tạo ra thiểu số những kẻ có quyền phán quyết và đa số phải phục tùng, cúi mặt câm lặng phó thác số phận cho những kẻ hoặc tổ chức đặc quyền… ở đó người dân trở thành kẻ nô lệ.
Thế nào là mất độc lập, tự do, thế nào là nô lệ?
Cơ chế xin cho sẽ tạo ra những nô lệ.
Làm ǵ cũng phải viết đơn XIN: đơn xin đi học, đi làm, đơn xin mua nhà, mua đất, thậm chí đi lao động xuất khẩu làm thuê, làm mướn cũng phải làm đơn xin … cũng biến người dân thành nô lệ.
Trong Hiến pháp ghi: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu t́nh… Nhưng không có Luật Biểu t́nh, Tự do Báo chí, không cho tư nhân thành lập Nhà xuất bản… Như thế có phải là tự do?
Tại sao họ phớt lờ quy định của Hiến pháp, cấm đoán như vậy?
Biểu t́nh th́ có sao, biểu t́nh có nơi, có chỗ, có đăng kư báo trước cho chính quyền để công dân thực hiện quyền làm chủ tại sao phải sợ, c̣n lợi dụng bạo động gây rối trật tự theo luật mà xử… các nước dân chủ lôi thôi họ cũng đập chết nếu vi phạm luật pháp… đấy mới thực sự là tự do trong khuôn khổ.
Cũng cần phải rơ, nô lệ chỉ là cách biểu đạt bị ứng xử tàn nhẫn, nguồn gốc của nô lệ chính là không có tự do.
Độc lập cái này nó trừu tượng, nhiều khi nó chỉ là khẩu hiệu, xét về mặt triết học vạn vật trong tự nhiên, mọi quan hệ trong xă hội đều có ràng buộc, liên kết với nhau, phủ định nhau và Định luật Vạn vật hấp dẫn là một minh chứng … không có sự độc lập tuyệt đối.
Cho nên cứ quyết tâm dành độc lập bằng mọi giá, không liên minh liên kết với ai, không chấp nhận sự chi phối chỉ là khẩu hiệu mang tính tuyên truyền có hơi hướng lừa đảo… nền kinh tế phụ thuộc nguồn vốn ODA, FDI, vay với các điều kiện ràng buộc lấy đâu ra độc lập, tự chủ…
Trong thực tế, xin quay lại câu chuyện của Asanzo xét cho cùng họ chỉ là nạn nhân, nạn nhân của một doanh nghiệp không có độc lập, không có tự do và trở thành nô lệ cho một số kẻ đặc quyền, đặc lợi… không có một cơ chế bảo vệ, bơi giữa một rừng luật, lại bị hành xử bằng luật rừng th́ doanh nghiệp nào cũng sẽ thành vật tế thần cho nhóm lợi ích.
Xin kể câu chuyện, một doanh nghiệp sang Mỹ mua một thiết bị áp lực khi về qua cửa Hải quan chỉ có một cái giấy chứng nhận ASTM (Là viết tắt của cụm từ “American Society for Testing and Materials”, Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ. ASTM International là tổ chức tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất trên thế giới ra đời vào năm 1898) thế là bị hành lên, hành xuống không thể thông quan được.
Với lư do ASTM chỉ là một hiệp hội, không thuộc các cơ quan của chính phủ.
Ở Mỹ chính phủ không can thiệp vào các hoạt động doanh nghiệp, không cấp chứng chỉ chất lượng thay doanh nghiệp. Nhưng Doanh nghiệp cũng không thể tự chứng nhận chất lượng sản phẩm do ḿnh sản xuất mà phải thông qua Hiệp hội.
Hiệp hội là một pháp nhân do các đại diện doanh nghiệp bầu ra và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hiệp hội chính là nơi bảo vệ doanh nghiệp, tạo sự liên kết các doanh nghiệp trong sự phát triển cùng có lợi.
Thông qua Hiệp hội nhà nước sẽ không thể nhúng tay vào các hoạt động của doanh nghiệp một cách trực tiếp, và doanh nghiệp không bị quấy rầy, bị làm tiền.
Nhiều người hay hỏi, tại sao Trung Quốc họ sản xuất hàng hoá nhanh, nhiều và rẻ, cái ǵ thế giới làm ra chỉ trong một thời gian ngắn họ đă làm theo?
Vẫn là vai tṛ của hiệp hội.
Lấy ví dụ về sự phát triển Đường sắt cao tốc, họ mua bản quyền hệ thống tàu cao tốc thế hệ thứ nhất của Đức (khoảng 150- 200km/h) về giao cho các hiệp hội sản xuất.
Các hiệp hội ngồi với nhau thống nhất, tháo từng bộ phận rồi phân loại theo chuyên môn, chuyên ngành của từng nhà sản xuất và chịu trách nhiệm về phần việc của ḿnh… chỉ trong một thời gian ngắn người Trung Quốc đă chế tạo được tàu cao tốc, theo kế hoạch 5 năm họ lại cải thiện tăng dần tốc độ và chỉ 15 năm sau họ đă chế tạo được tàu chạy lên tốc độ 400 km/h, trở thành một trong những nước dẫn đầu.
Không giống như ở ta, chiến lược sản xuất ô tô thương hiệu quốc gia giao cho các viện nghiên cứu, thừa kiến thức nhưng thiếu tiền, thiếu cơ sở vật chất, chỉ vẽ ra tiêu tiền ngân sách, không gắn trách nhiệm với quyền lợi… nên mấy chục năm đầu tư hàng ngh́n tỷ đồng vẫn thất bại.
Nay công nghiệp ô tô có một ḿnh “Vượng Vin” thống lĩnh, làm cả ăn tất nên nuốt khó trôi, loay hoay chắp vá, nhập khẩu linh kiện linh tinh đem về lắp ráp chẳng theo tiêu chuẩn nào, sao gọi là thương hiệu quốc gia?
Hiệp hội tạo ra quyền tự chủ của doanh nghiệp đấy chính là tự do, khi không phải lo chạy chính sách, chịu sự quản lư vô lư của nhà nước, mất cơ chế xin cho tức là không c̣n nô lệ cho nhóm đặc quyền đặc lợi.
Người ta lấy khẩu hiệu độc lập- tự do, nhưng đi học là quyền của trẻ em cũng phải viết đơn xin, doanh nghiệp sản xuất của cải cho xă hội làm ǵ cũng phải có cơ chế chính sách, phải xin, phải chạy th́ tự do cái ǵ?
Khi đă phải ngửa tay xin, phải lệ thuộc th́ gọi là nô lệ có sai không?
Họ nói cần phải có đột phá về chính sách, thể chế nhưng không từ bỏ cái gọi là lănh đạo toàn diện, cái ǵ cũng tḥ mũi can thiệp th́ sai phạm của Asanzo hay bất cứ doanh nghiệp nào đằng sau đều có sự giật dây, bảo kê, thao túng của các nhóm đặc quyền, đặc lợi.
Asanzo là thủ phạm, hay là nạn nhân? Có một điều chắc chắn nạn nhân cuối cùng chính là người tiêu dùng, và thủ phạm đằng sau là các nhóm đặc quyền, đặc lợi.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06483 seconds with 12 queries