Việt Nam có 1 loại cây phơi khô là "dược liệu vàng" dưỡng thận, kiểm soát đường huyết, bổ gan nhưng chưa nhiều người biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam có 1 loại cây phơi khô là "dược liệu vàng" dưỡng thận, kiểm soát đường huyết, bổ gan nhưng chưa nhiều người biết
Loại cây này c̣n được dùng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền tại một số quốc gia trên thế giới bởi nhiều lợi ích sức khỏe.

Bồ công anh, trong Đông y c̣n được gọi là Hoàng hoa địa đinh, cây mũi mác có thể sử dụng cả hoa, thân, lá, rễ làm thuốc trị bệnh. Bồ công anh thuộc loại cây họ cúc, để làm thuốc thường dùng phần lá hoặc thân, rễ cắt nhỏ, phơi khô dùng dần. Lá bồ công anh dạng tươi cũng có thể sử dụng như một loại rau xào, nấu hoặc làm salad.

Theo Đông y, bồ công anh là dược liệu có vị đắng ngọt, tính lạnh, lợi về kinh gan và dạ dày, tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát huyết, tiêu các khối u, thông sữa, thanh gan, sáng mắt. Loại cây này được dùng trong các bài thuốc chữa đau mắt đỏ, mụn nhọt, viêm đường hô hấp, viêm dạ dày, tiêu hóa kém…



Loại cây này cũng được dùng trong y học cổ truyền tại một số quốc gia trên thế giới để điều trị các vấn đề về đường tiết niệu và bệnh gan, hỗ trợ tiêu hóa, chữa bệnh hô hấp…

Một trong những cách dùng bồ công anh phổ biến nhất là pha trà từ lá hoặc rễ cây, thêm mật ong, bột quế để tăng hương vị. Loại nước này chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Vitamin A, C, K, folate, canxi, kali… Dưới đây là những lợi ích sức khỏe cụ thể của bồ công anh:

Lợi tiểu, ngăn ngừa sỏi thận

Bồ công anh có tính lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ chất độc hại khỏi hệ thống tiết niệu, bao gồm cả axit uric. Kali trong bồ công anh giúp thận lọc độc tố hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Loại cây này cũng có tính kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.
Kiểm soát đường huyết

Chicoric và axit chlorogenic là hai hợp chất có hoạt tính sinh học trong bồ công anh có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Bồ công anh c̣n có thể kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, điều ḥa đường huyết và sự hấp thụ glucose.

Các nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Aarhus, Đan Mạch đă chỉ ra rằng trà bồ công anh có thể giúp điều ḥa chuyển hóa lipid và lượng đường trong máu, giữ các chỉ số ở mức ổn định. Điều này có thể rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Rễ bồ công anh chứa inulin, một loại chất xơ ḥa tan thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh vật có lợi cho tiêu hóa.

Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm cho cơ thể và cải thiện sức khỏe tinh thần. Axit chlorogenic trong bồ công anh có thể tăng cường quá tŕnh trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân.
Bổ gan

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy hợp chất polysaccharides trong bồ công anh thực sự có thể có lợi cho chức năng gan, bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh. Chất chống oxy hóa trong bồ công anh giúp bảo vệ gan khỏi lăo hóa.

Ngoài ra nhiều nghiên cứu cho thấy bồ công anh có khả năng tăng lưu lượng mật, giúp giải độc gan và giảm các triệu chứng của bệnh gan. Rễ bồ công anh từ lâu đă được sử dụng như một phương thuốc bổ gan, hỗ trợ quá tŕnh đào thải độc tố khỏi gan.
Hạ mỡ máu

Bồ công anh chứa các hoạt tính sinh hoạt có thể làm giảm mức chất béo trung tính, từ đó ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch do tăng cholesterol máu và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Kali trong loại cây này cũng có thể làm giảm căng thẳng thành mạch máu, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể cho tim mạch.

Bên cạnh những công dụng kể trên, bồ công anh c̣n chứa nhiều chất viêm tổn thương tế bào, ngừa ung thư, tốt cho xương, ổn định huyết áp…
Lưu ư khi sử dụng bồ công anh

Bồ công anh là dược liệu lành tính nhưng không nên sử dụng quá 15g lá, rễ khô mỗi ngày, tương đương 2-3 tách trà. Trẻ em, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người bị dị ứng hóa, mắc hội chứng ruột kích thích là những đối tượng không nên sử dụng bồ công anh. Để tăng hiệu quả điều trị bệnh, cần tham khảo ư kiến bác sĩ trước khi sử dụng bồ công anh, nhất là trong trường hợp đang sử dụng loại thuốc khác.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 33522


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,564
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-25 at 06.17.21.jpg
Views:	0
Size:	74.3 KB
ID:	2390861  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,283 Times in 5,593 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06530 seconds with 12 queries