Lư giải hiện tượng cực quang kỳ lạ “20 năm mới có một lần” ở Bắc Cực - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư giải hiện tượng cực quang kỳ lạ “20 năm mới có một lần” ở Bắc Cực
Cực quang kỳ lạ bao phủ bầu trời Bắc Cực xảy ra hồi cuối năm 2022, một nhà vật lư không gian Nhật Bản cùng các đồng nghiệp đă xác định hiện tượng này là cực quang mưa vùng cực hiếm gặp.Theo trang National Geographic, các nhà nghiên cứu đă đưa ra những xác nhận khoa học về hiện tượng cực quang hiếm có xảy ra ở Bắc Cực gần hai năm về trước.

Vào một buổi sáng Giáng sinh trên đảo Svalbard của Na Uy ở Bắc Cực, một ống kính fisheye (ống kính mắt cá - loại ống kính đặc biệt với góc nh́n rộng và đường cong lớn) hướng lên bầu trời đêm xanh và sáng.

Không giống như cực quang phương Bắc điển h́nh - nơi các cấu trúc mỏng, giống như con rắn dệt bên dưới các cḥm sao, cực quang lần này khuếch tán trên bầu trời trong “một tấm chăn” màu xanh gần như đồng nhất.“Cực quang này h́nh dạng rất mịn, và cấu trúc chỉ là một mảng màu xanh lục khuếch tán. Nó giống như một chiếc bánh màu xanh lục lớn”- Keisuke Hosokawa, một nhà vật lư không gian tại Đại học Điện tử Truyền thông ở Tokyo (Nhật Bản), cho biết. Hosokawa chưa bao giờ nh́n thấy thứ ǵ giống như vậy.

Cực quang kỳ lạ bao phủ bầu trời Bắc Cực vào ngày 25 và 26/12/2022. Hiện, trên Tạp chí Science Advances, Hosokawa cùng các đồng nghiệp đă xác định hiện tượng này là cực quang mưa vùng cực hiếm gặp.

Mưa ở Bắc Cực
Cực quang là “sản phẩm” của các electron từ Mặt Trời bị giữ lại và gia tốc bởi từ trường của Trái Đất. Các electron “chảy ra” từ vầng hào quang của Mặt Trời, bầu khí quyển ngoài cùng của nó, hay c̣n gọi là gió Mặt Trời.

Do sự đa dạng của các hạt năng lượng cao của gió Mặt Trời, các electron gió Mặt Trời thường không đủ năng lượng để tạo ra các cực quang có thể nh́n thấy khi đến Trái Đất.

Nhưng một khi chúng bị từ trường của hành tinh giữ lại và kích thích, các electron sẽ tương tác với các nguyên tử trong bầu khí quyển của chúng ta và tạo ra cực quang. Các màn “tŕnh diễn ánh sáng” xuất hiện xung quanh các cực của Trái Đất, nhưng hiếm khi xuất hiện trên các chỏm cực.

Ngược lại, cực quang mưa vùng cực được gây ra trực tiếp bởi các electron gió Mặt Trời, trong những trường hợp hiếm hoi có rất ít hoặc không có gió Mặt Trời.

Sự kiện từ năm 2022 “là một phản ví dụ hấp dẫn, trong đó một chỏm cực dường như chứa đầy các electron đến trực tiếp từ vành nhật hoa của Mặt Trời” - David Knudsen, một nhà vật lư tại Đại học Calgary (Canada), không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

“Đây là một hiện tượng cực kỳ bất thường” - ông nói.

Cực quang mưa vùng cực từng được ghi lại trong dữ liệu vệ tinh trước đây, nhưng chưa bao giờ được ghi lại từ các camera mặt đất trên Trái Đất.

Hosokawa có thói quen kiểm tra camera cực quang hằng tuần, nhưng ông chỉ t́nh cờ phát hiện ra cực quang năm 2022 sau một kỳ nghỉ. Khi xem lại dữ liệu tồn đọng, ông đă phát hiện ra hiện tượng cực quang hiếm có nói trên - như một món quà Giáng sinh muộn.

"Khi nh́n thấy cực quang kỳ lạ đó, tôi chợt nhận ra điều này thật đặc biệt và tôi cần phải làm ǵ đó. Tôi bắt đầu xem dữ liệu vệ tinh thu được cùng lúc và tôi thấy dấu hiệu của mưa vùng cực," Hosokawa nói.

Một ngày không có gió Mặt Trời
Cực quang không chỉ là kết quả trực tiếp của các electron tương đối yếu di chuyển thẳng từ Mặt Trời mà c̣n là ví dụ hiếm hoi về khoảng thời gian 28 giờ gần như không có gió Mặt Trời, ngoại trừ các electron từ mưa vùng cực.

Gió Mặt Trời liên tục thổi vào Hệ Mặt Trời từ vành nhật hoa của Mặt Trời, v́ vậy, rất bất thường khi thấy nó biến mất hoàn toàn. Hosokawa gọi đây là trải nghiệm "20 năm mới có một lần": Cực quang mưa vùng cực được ghi nhận lần duy nhất trước đó là vào năm 2004, và hiện tượng khi đó chỉ được quan sát từ không gian.

Việc thiếu gió Mặt Trời khiến cực quang mưa vùng cực được Hosokawa phát hiện trở nên đặc biệt sáng và do đó, dễ nh́n thấy hơn từ mặt đất. Việc quan sát kép từ mặt đất và không gian là điều cần thiết để hiểu được cả các chi tiết nhỏ và các mô h́nh quy mô lớn của cực quang.

V́ các electron tạo ra cực quang mưa vùng cực đến trực tiếp từ Mặt Trời, chúng hoạt động giống như một cái bóng hoặc dấu ấn của môi trường mà chúng đến.

Hosokawa và các đồng nghiệp của ông hy vọng sẽ sử dụng dữ liệu này để hiểu mối quan hệ giữa các electron đến Trái Đất và nơi chúng đến trong bầu khí quyển của Mặt Trời.

“Điểm thực sự thú vị của bài báo này là nó cho thấy vẫn c̣n những điều cơ bản cần được khám phá” - Larry Paxton, đồng tác giả và nhà vật lư thiên văn tại Pḥng Thí nghiệm Vật lư Ứng dụng John Hopkins ở Baltimore, Maryland, cho biết.

“Giờ đây, chúng ta có một hệ thống vệ tinh và đài quan sát mặt đất cho phép chúng ta lần đầu tiên nh́n thấy một cách mới mà Mặt Trời kết nối với Trái Đất.”./.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-25-2024
Reputation: 44023


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,150
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,298 Times in 5,271 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06753 seconds with 12 queries