Bỏ bữa sáng hay bữa tối dễ rút ngắn tuổi thọ hơn? Nghiên cứu 24.000 người khiến nhiều người tỉnh ngộ: ăn giờ này mới tốt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bỏ bữa sáng hay bữa tối dễ rút ngắn tuổi thọ hơn? Nghiên cứu 24.000 người khiến nhiều người tỉnh ngộ: ăn giờ này mới tốt
Bỏ bữa sáng hay bữa tối sẽ tác động thế nào tới sức khỏe và tuổi thọ của bạn?



Thông thường, mỗi người nên ăn 3 bữa/ngày. Nhưng trong nhịp sống hiện đại hối hả, nhiều người luôn bỏ 1 bữa ăn sáng hoặc tối. Bỏ bữa sáng nghĩa là bạn có thể ngủ thêm 15 phút. Bỏ bữa tối là thói quen của nhiều người đang có mục tiêu giảm cân. Nhưng việc cắt bớt các bữa ăn có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Bỏ bữa sáng hay bữa tối dễ rút ngắn tuổi thọ hơn?

Một nghiên cứu trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, một tạp chí quốc tế hàng đầu, cho thấy người bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn, trong khi bỏ bữa tối có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.

Nghiên cứu có sự tham gia của 24.000 người (tuổi ≥40) và các nhà nghiên cứu đă theo dơi thói quen ăn uống, t́nh trạng sức khỏe và hồ sơ tử vong của những người tham gia trong trung b́nh 8 năm.

Kết quả cho thấy so với việc ăn 3 bữa một ngày, những người chỉ ăn một bữa mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 30% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 83%.

Ăn 2 hoặc 4 bữa trở lên mỗi ngày sẽ không làm thay đổi đáng kể nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do bệnh tim mạch. Trong số đó, so với việc ăn sáng thường xuyên, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do bệnh tim mạch tăng lần lượt là 11% và 40%; trong khi đối với những người bỏ bữa tối, nguy cơ tử vong tăng 16% và tương ứng là 19%.

Bữa sáng cách bữa tối 1 khoảng thời gian dài. Nếu bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ không được cung cấp kịp thời các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Nếu bỏ bữa tối, cơ thể sẽ thiếu năng lượng vào ban đêm.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và quá tŕnh trao đổi chất trong cơ thể mà c̣n có thể gây ra một loạt phản ứng sinh lư bất lợi như khó chịu ở đường tiêu hóa. Nói cách khác, bỏ bữa sáng và bỏ bữa tối đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những người ăn ít hơn 3 bữa một ngày, đặc biệt là những người bỏ bữa sáng, có xu hướng có lối sống thiếu lành mạnh hơn, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém chất lượng, thiếu tập thể dục, nhiều khả năng ăn lượng lơn thực phẩm cùng một lúc. Kết quả là, họ tương đối dễ bị thừa cân hoặc béo ph́ và bị huyết áp cao , đây cũng là những yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ tử vong.

Lợi ích khi duy tŕ thói quen ăn uống đều đặn

Ngoài ra, việc duy tŕ thói quen ăn uống đều đặn và cân bằng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe.

Ăn uống không đều đặn, bao gồm tần suất bữa ăn hàng ngày thấp và khoảng cách giữa các bữa ăn ngắn , có thể làm tăng gánh nặng điều ḥa trao đổi chất trong cơ thể và mang lại nguy cơ tử vong cao hơn.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên ăn ít nhất 2-3 bữa mỗi ngày và cũng nên chú ư đến khoảng thời gian ăn, tốt nhất là không dưới 4,5 giờ. Hướng dẫn chế độ ăn uống cũng khuyến nghị nên ăn các bữa ăn vào một thời điểm tương đối cố định trong ngày và sắp xếp hợp lư dựa trên đặc điểm sinh lư của hệ tiêu hóa và thói quen hàng ngày.

Ngoài việc ăn bao nhiêu bữa một ngày, bạn cũng cần chú ư đến thời gian ăn hàng ngày. Nếu bữa sáng và bữa tối muộn hơn thời điểm này, bạn càng ăn nhiều th́ sức khỏe càng kém.

Một nghiên cứu lớn với hơn 100.000 người được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy việc tŕ hoăn thời gian ăn uống có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

So với những người ăn sáng lúc 8h, mỗi giờ chậm ăn sáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 6%.

So với những người ăn tối lúc 20 giờ, những người ăn tối sau 21 giờ có nguy cơ mắc bệnh mạch máu năo tăng 28% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tổng thể tăng 13%. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này chủ yếu liên quan đến đồng hồ sinh học và sự điều ḥa trao đổi chất của cơ thể.

Lịch ăn uống hàng ngày phù hợp với đồng hồ sinh học

Cơ thể chúng ta có nhịp điệu bên trong, được gọi là đồng hồ sinh học, điều chỉnh giấc ngủ, ăn uống và các hoạt động sinh lư khác. Việc tŕ hoăn thời gian ăn uống có thể cản trở hoạt động b́nh thường của đồng hồ sinh học này, dẫn đến rối loạn chuyển hóa và các vấn đề tiềm ẩn về tim mạch. Ăn sớm có thể giúp duy tŕ đồng hồ sinh học và chức năng trao đổi chất b́nh thường.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cũng chỉ ra rằng so với những người có thói quen ăn sáng trước 8 giờ sáng, những người ăn sáng sau 9 giờ sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 59% .

Một nghiên cứu trên "Tạp chí Ung thư Quốc tế" đă chỉ ra rằng so với những người ăn tối sau 22 giờ mỗi tối, ăn tối trước 21 giờ giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ. Nếu ăn tối sớm hơn (trước 21 giờ tối) và trước lúc đi ngủ dài hơn (hơn 2 giờ), tỷ lệ mắc hai bệnh ung thư này có thể giảm 24%.

Ăn tối quá muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến quá tŕnh sửa chữa niêm mạc dạ dày và làm tăng nguy cơ viêm dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày. Hơn nữa, nó cũng sẽ thúc đẩy quá tŕnh tiết dịch tiêu hóa với số lượng lớn, lâu dần có thể dẫn đến viêm tụy và ung thư tuyến tụy. Từ góc độ nội tiết và tiêu hóa của con người, kết hợp với thói quen làm việc và nghỉ ngơi của con người hiện đại, lịch ăn uống được khuyến nghị cho người đi ngủ lúc 23 giờ đêm là: Tốt nhất nên ăn sáng xong trước 8 giờ và ăn tối trước 20 giờ, không nên ăn tối muộn hơn 21 giờ.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,853
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-28 at 06.46.21.jpg
Views:	0
Size:	94.6 KB
ID:	2392165  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06387 seconds with 12 queries