Chuyên gia cảnh báo t́nh trạng dụ nạn nhân “chat sex” rồi tống tiền - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia cảnh báo t́nh trạng dụ nạn nhân “chat sex” rồi tống tiền
Lợi dụng lúc nạn nhân có chuyện buồn, cô đơn hoặc khi say xỉn… các đối tượng lừa đảo sẽ dẫn dụ nạn nhân “chat sex”. Sau đó, chúng dùng các ứng dụng quay chụp màn h́nh để làm tư liệu khống chế nạn nhân.
Những ngày gần đây, công an 1 số tỉnh, thành phố liên tục phát đi cảnh báo người dùng mạng xă hội cần cảnh giác trước chiêu tṛ nhắn tin tán tỉnh, dụ dỗ chat sex của các đối tượng nhằm thực hiện hành vi tống tiền, cưỡng đoạt tài sản.

Sử dụng h́nh ảnh ghép để lừa nạn nhân
Theo nhận định của chuyên gia tội phạm học, đây là h́nh thức không mới, nhưng vẫn có rất nhiều người mắc bẫy. Các đối tượng thường dùng thủ đoạn lấy h́nh ảnh thật, thông tin thật của diễn viên hay người mẫu chia sẻ trên mạng xă hội,….Sau đó, sử dụng công nghệ AI deepfake (một phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả dưới dạng âm thanh, h́nh ảnh, video bởi trí tuệ nhân tạo) để tạo cuộc gọi video call theo thời gian thật, tương tác thật với nạn nhân.


Pḥng An ninh mạng và pḥng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cảnh báo chiêu thức lừa đảo tinh vi dùng AI deepfake. Ảnh: CA
Khi đă tạo được ḷng tin và kết bạn với nạn nhân, các đối tượng sẽ t́m cách khai thác thông tin đời tư, cá nhân, các mối quan hệ, các tài khoản mạng xă hội… thu thập các thông tin của nạn nhân rồi t́m cách khống chế, cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, những ngày giữa tháng 5/2024, ông T, ngụ tại quận 10, TP Hồ Chí Minh đă lên công an tŕnh báo vụ việc bị đối tượng chủ động làm quen qua mạng xă hội Facebook. Đối tượng sử dụng h́nh ảnh của một người mẫu khá nổi tiếng trên mạng.

Ông T. và đối tượng đă trao đổi nhiều lần qua video call nên có được sự tin tưởng. Sau thời gian làm quen, lợi dụng lúc ông T. say rượu, đối tượng đă dẫn dụ nạn nhân “chat sex”. Sau đó, đối tượng đă sử dụng clip và h́nh ảnh đó để liên tục đe dọa, khống chế nạn nhân phải chuyển tiền nhiều lần, nếu không sẽ chuyển clip đến người thân và mạng xă hội của ông T. Do bị khống chế, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến uy tín và danh dự bản thân, ông T. đă phải chuyển cho đối tượng hơn 450 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng tiếp tục khống chế đ̣i hỏi thêm nên ông T. đă tŕnh báo cơ quan công an.

Gần đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đă ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Công Toàn (SN 1995), trú phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Tháng 3, Lê Công Toàn sử dụng tài khoản mạng xă hội Facebook lấy h́nh đại diện là phụ nữ gửi lời mời kết bạn đến tài khoản Facebook của anh L.X.H (SN 2003), trú huyện Krông Nô. Trong quá tŕnh nhắn tin, Toàn đề nghị anh H. nhắn tin và quay video có nội dung khiêu dâm để gửi qua messenger cho Toàn. Sau đó, Toàn dùng những h́nh ảnh khỏa thân của anh H. để đe dọa và yêu cầu anh H. chuyển tiền cho Toàn. Lo sợ các h́nh ảnh, clip trên bị phát tán nên H. đă 2 lần chuyển cho Toàn tổng cộng 2,4 triệu đồng.

Trước đó, công an tỉnh Thanh Hoá đă tạm giữ đối tượng Nguyễn Đ́nh Hiền (SN 2002, ở huyện Phù Cát, tỉnh B́nh Định) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cũng với thủ đoạn như trên, Hiền đă khống chế và cưỡng đoạt tài sản của gần 30 người với số tiền gần 300 triệu đồng.

Qua qua sát các vụ việc nêu trên, Thiếu tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh, giảng viên khoa Cảnh sát h́nh sự, Học Viện Cảnh sát nhân dân khẳng định, việc các đối tượng dụ dỗ nạn nhân tham gia chát sex, sau đó thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới. Nhưng điều đáng nói ở đây là t́nh trạng này bắt đầu gia tăng trong những năm trở lại đây với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Tuy nhiên, để xảy ra t́nh trạng này, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Oanh, nguyên nhân đầu tiên đến từ sự thiếu kỹ năng và thiếu hiểu biết về sử dụng mạng xă hội an toàn của chính người dân.

“Ước tính tại Việt Nam có 75,5% người sử dụng mạng xă hội. Nhưng việc thiếu kỹ năng, thiếu hiểu biết trong quá tŕnh sử dụng mạng xă hội, qua đó, tạo cơ hội để các đối tượng thực hiện hành vi dụ dỗ họ tham gia chát sex. Từ đó mới dẫn đến t́nh trạng họ bị cưỡng đoạt tài sản sau này”- Thiếu tá Oanh nói.

Một nguyên nhân nữa đáng chú ư được Thiếu tá Oanh nhấn mạnh, liên quan đến tâm lư của người sử dụng mạng xă hội. Cụ thể, sau khi bị các đối tượng quay clip liên quan việc “chat sex”, lo sợ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, nhiều bị hại không tŕnh báo, không tố giác với cơ quan chức năng. Điều này gây khó khăn cho công tác điều tra, khi các vụ việc không được phát hiện, đối tượng gây án lại nhởn nhơ tiếp tục thực hiện hành vi này với nhiều nạn nhân khác.

“Sự chủ quan này, có thể xuất phát từ việc, trong quá tŕnh sử dụng mạng xă hội, người sử dụng thường xuyên post những h́nh ảnh, clip có liên quan đến đời sống cá nhân của ḿnh lên trên đó. Nhưng họ lại không hiểu đây là cơ hội cho nhiều đối tượng có ư đồ xấu tập hợp lại các thông tin, các h́nh ảnh, clip để biên tập, cắt ghép gắn liền với các video hoặc clip liên quan đến 18+. Qua đó, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”- Thiếu tá Oanh phân tích.

Cẩn trọng khi kết bạn trên mạng xă hội
“Chúng ta thấy rằng, rất nhiều đối tượng lợi dụng h́nh ảnh, clip của những người nổi tiếng, thậm chí là bạn bè trên mạng xă hội để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của chính người sử dụng mạng xă hội. Ví như họ có thể gửi thông qua các h́nh ảnh, gọi điện trực tuyến, nhưng đă được cắt ghép bởi công nghệ AI, dẫn đến người sử dụng mạng xă hội không phân biệt được đó không phải bạn ḿnh nên vẫn chuyển tiền. Thậm chí là click vào những đường link có mă độc. Từ đó, các đối tượng có thể lấy cắp thông tin liên quan , đặc biệt là tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi chuyển tiền một cách nhanh chóng” - Thiếu tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh phân tích thêm .

Trước khi kết bạn với một ai đó, ngươi dân cần cẩn thận, cảnh giác, đánh giá xem những lời mời kết bạn đó từ ai, có trong danh sách bạn bè của chúng ta, hay có là bạn của bạn chúng ta trên mạng xă hội hay không? Và tại sao họ biết thông tin của chúng ta và kết bạn với chúng ta nhằm mục đích ǵ?

Nhưng ông Oanh cũng khẳng định, thực tế hiện nay, các đối tượng lừa đảo rất thông minh. Chúng tạo ra các trang mạng xă hội giả, rồi sử dụng các kỹ năng tạo sự tương tác, tăng uy tín, tạo niềm tin với người bị hại. Ngay chính bản thân bị hại cũng không phân biệt được, từ đó chúng dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo. Trong đó, có hành vi cưỡng đoạt tài sản, hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp này, theo ông Oanh, người sử dụng mạng xă hội cần kiểm tra các thông tin có liên quan. Thậm chí, đặt ngược lại câu hỏi đối với người muốn kết bạn với ḿnh. Qua đó, giúp đảm bảo uy tín, chính xác đối với những người mà chúng ta thực hiện hoạt động kết bạn trên facebook. Trong trường hợp, người dùng mạng thấy các đối tượng liên tiếp gửi lời mời kết bạn, thậm chí đường link, mă độc, h́nh ảnh mang tính chất gợi dục th́ người dùng mạng cần có hành động ngăn chặn hành vi này.

“Nếu thấy sự mất an toàn đó đang hiện hữu với ḿnh th́ người sử dụng mạng xă hội, tạm thời khoá các trang mạng, tránh bị các đối tượng đeo bám. Trong trường hợp đă thao túng tâm lư, yêu cầu chuyển tiền một lần, th́ chúng ta phải lưu ư, có một lần rồi sẽ có lần thứ hai và đối tượng sẽ tiếp diễn hành vi khống chế đ̣i tiền chuộc, hoặc tiền mua lại những clip, h́nh ảnh mang tính chất gợi dục mà các đối tượng quay lại. Việc này rất nguy hiểm. Bởi, các đối tượng lừa đảo nắm bắt được tâm lư muốn che giấu của nạn nhân, nên chúng sẽ không dừng lại ở lần thứ nhất, sẽ tiếp tục đ̣i tiền nếu lần 1 thành công”- Thiếu tá Oanh nói.

Nếu người dân bị rơi vào trường hợp này, ông Oanh cho rằng, họ cần tỉnh táo, và có biện pháp tŕ hoăn, nhận diện, "câu giờ" việc chuyển tiền. Trong thời gian đó, cần thông báo với cơ quan chức năng, bố mẹ, thầy cô để giải quyết. Đặc biệt, cần phối hợp cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng này, không để các đối tượng thực hiện hành vi tiếp theo. Trong những trường hợp nguy hiểm, người dùng mạng cần tạm thời khoá luôn tài khoản đó, tránh việc làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của chính bản thân ḿnh.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35757


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,107
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	471.0 KB
ID:	2392514  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,296 Times in 6,467 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06131 seconds with 12 queries