VN Tại sao sư phụ Thích Chân Quang thường chống gậy dù khoẻ và mới 60t - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Wink Tại sao sư phụ Thích Chân Quang thường chống gậy dù khoẻ và mới 60t


Xem các h́nh ảnh trên mạng, ta thường hay thấy thầy Thích Chân Quang chống gậy, dù mới hơn 60 tuổi và nom vẫn rất khỏe mạnh, chưa hề có dấu hiệu của già yếu. Chắc nhiều bạn cũng có cùng thắc mắc như tôi, là tại sao thầy Quang lại thích chống gậy đến thế.
Tôi tra Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới (Jean Chevalier và Alain Gheerbrant) để t́m hiểu về ư nghĩa của biểu tượng này và thấy rằng, một cách khái quát: “Gậy xuất hiện trong thế giới biểu tượng dưới nhiều dạng vẻ, nhưng chủ yếu như một vũ khí, và trước hết như một vũ khí ma thuật, như là vật chống theo bước đi của người chăn cừu và của người hành hương, và như một trục của thế giới” (trang 349). Dưới đây là trích một số biểu hiện về nghĩa trong các nền văn hóa khác nhau của cây gậy, nhưng có phần liên hệ hoặc gần gũi với văn hóa Việt Nam cũng như h́nh ảnh thầy Quang.
Gậy “là vật chống để bước đi, nhưng nó cũng là dấu chỉ của quyền uy”. “Cái khakkhara của nhà sư là gậy chống đi, là vũ khí tự vệ ôn ḥa, dấu hiệu của một cá tính rơ nét: nó trở thành biểu tượng của trạng thái tu hành và vũ khí trừ tà; nó xua đuổi những ảnh hưởng độc hại, giải thoát những âm hồn khỏi địa ngục, thuần hóa những con rồng và làm khơi chảy nguồn nước”. “Trong tôn ti trật tự của các hội kín luôn luôn có những gậy đỏ gia h́nh”. “Những tiên ông Đạo giáo thường được biểu h́nh tay cầm gậy đỏ [...]. Khi đắc đạo, cái gậy ấy có thể đưa người ấy lên trời”.
“Là trụ đỡ, vật pḥng vệ, vật hướng đạo, gậy trở thành quyền trượng, biểu tượng của vương quyền, của quyền lực và quyền chỉ huy, trong trật tự tinh thần và tôn giáo cũng như trong tôn ti trật tự xă hội”. “Cái gậy thống chế là biểu hiện của quyền chỉ huy tối cao”. “Cũng thế, cái gậy là chỉ hiệu quyền lực hợp pháp được trao cho thủ lĩnh được bầu của hội đoàn”.
Sư phụ Thích Chân Quang, trong một quan sát rộng hơn, khi ta thấy xe sang, bộ sưu tập đồng hồ hàng hiệu, đến việc tự đắp tượng ḿnh cho Phật tử và khách thập phương lễ bái, việc tự đặt mua khánh vàng “Quốc trung hiền sĩ” và tổ chức cả một buổi lễ cho người khác trao cho chính ḿnh, việc tự phong (?) “nhân tài đất Việt”, và gần đây nhất là sự kiện “lấy” bằng tiến sĩ một cách thần tốc và chưa ráo mực ở Đại học Luật Hà Nội đă lại đăng kư làm thêm ngay một bằng nữa ở Đại học KHXH&NV..., th́ đặt cây gậy vào bức tranh chung này sẽ cho thấy một sự khao khát danh tiếng đến cháy bỏng và ḷng muốn thể hiện quyền uy đến tột bậc.
Trong tất cả các nỗ lực tự xây dựng h́nh tượng rất tốn kém và công phu kia th́ riêng cây gậy lại có vẻ là thứ nhẹ nhàng nhất, ít tiền nhất (?) và khiêm tốn nhất. Tuy nhiên, như đă chỉ ra ở trên, với ư nghĩa biểu tượng của ḿnh, cây gậy trong tay sư phụ Thích Chân Quang lại dường như mới chính là nơi thể hiện mạnh mẽ nhất, sâu sắc nhất và cồn cào nhất cái khát vọng trở thành đấng bậc, không chỉ đối với tín đồ mà c̣n đối với cả “thế giới khác”.
Một người c̣n trẻ khỏe, đỏ da thắm thịt, “răng chắc”, đă “sáng tạo ra một môn phái vơ thuật” và hiện đang dạy cho nhiều ngh́n vơ sinh môn vơ của ḿnh, nhưng lại bước xuống từ một chiếc xe sang trọng với cây gậy chống trên tay, h́nh ảnh ấy không những đẹp một cách kỳ quái mà c̣n có phần gây nên sự hài hước rất cảm động.
Nó bỗng làm tôi nhớ đến h́nh ảnh cụ cố Hồng trong trong tiểu thuyết 'Số đỏ' của Vũ Trọng Phụng, khi cụ cố Tổ vừa mới chết và cả nhà đang nô nức chuẩn bị đám tang. “Cụ cố Hồng đă nhắm nghiền mắt lại để mơ màng đến cái lúc cụ mặc đồ xô gai, lụ khụ chống gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu, để cho thiên hạ phải chỉ trỏ: - Úi ḱa, con giai nhớn đă già đến thế kia ḱa! Cụ chắc cả mười rằng ai cũng phải ngợi khen một cái đám ma như thế, một cái gậy như thế...”. Lưu ư, lúc ấy cụ cố Hồng cũng mới ngoài 60 tuổi.
Lúc này, cái gậy lại trở thành một biểu tượng khác, rất “đậm đà bản sắc dân tộc”: Chứng tỏ rằng ḿnh đă rất già và có phúc lớn. Trong tâm lư và văn hóa Việt Nam, già là một loại quyền uy, “sống lâu lên lăo làng”. Dù chưa sống lâu (mới hơn 60) nhưng làm ra một dáng dấp già cả là một cách khác để thể hiện đă “sống lâu”.
Có một từ trong tiếng Việt và tiếng Trung Quốc vừa chỉ cái già này vừa chỉ vị thế và quyền uy “lănh tụ tinh thần”, đó là từ “trưởng lăo”. Có lẽ sư phụ Thích Chân Quang đă thấy (hoặc muốn thấy một cách cháy bỏng, thiêu đốt) rằng ḿnh là một trưởng lăo như thế, người chỉ huy toàn bộ giáo phái với “quyền lực mềm” là cây gậy khiêm tốn nhưng đầy tính biểu tượng và ma thuật kia...

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 75298


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,764
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFjhjhjhj.jpg
Views:	0
Size:	260.3 KB
ID:	2393510  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,187
Thanked 15,750 Times in 6,794 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 1 Day Ago   #2
dphannguyen
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
dphannguyen's Avatar
 
Join Date: Jun 2008
Location: Usa
Posts: 600
Thanks: 170
Thanked 387 Times in 176 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 51 Post(s)
Rep Power: 17
dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3
Default

Nên đổi tên lại là Thich chân Giửa là khỏi bàn tán chi nửa
dphannguyen_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Day Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,764
Thanks: 25,187
Thanked 15,750 Times in 6,794 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Giữa lúc Bộ GD và ĐT yêu cầu làm rơ học vị tiến sĩ luật của Thượng tọa Thích Chân Quang th́ được biết vị này c̣n trúng tuyển đào tạo Tiến sĩ ngành Tôn giáo học.
Theo đó, Thượng tọa Thích Chân Quang (Vương Tấn Việt) có tên trong Quyết định số 5409/QĐ-XHNV ngày 21/12/2023 của Trường Đại học Khoa học xă hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) về việc công nhận thí sinh trúng tuyển đào tạo tiến sĩ đợt 2 năm 2023 (với mă số 0264025).
Quyết định nói trên do Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xă hội và Nhân văn Đặng Thị Thu Hương kư.
Vẫn theo quyết định trên th́ thí sinh Vương Tấn Việt thuộc đối tượng “xét tuyển từ thạc sĩ”.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là ông Vương Tấn Việt (tức Thượng tọa Thích Chân Quang) có học vị thạc sĩ chuyên ngành này từ bao giờ? Hay là ít nhất là đến cuối năm 2023 ông này đă có bằng thạc sĩ.
Các sự việc liên quan đến quá tŕnh đào tạo của các trường đại học nêu trên đối với trường hợp Thượng tọa Thích Chân Quang (Vương Tấn Việt) rất cần được làm rơ để bàn dân thiên hạ khỏi thấy chuyện lạ XHCNVN.
Lăo Thất
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Day Ago   #4
nhathanh
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Oct 2012
Posts: 859
Thanks: 120
Thanked 276 Times in 166 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 90 Post(s)
Rep Power: 12
nhathanh Reputation Uy Tín Level 6
nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6
Default

Lỏng đầu gối.
nhathanh is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07547 seconds with 12 queries