Phán quyết của Ṭa Tối cao tác động thế nào đến các vụ truy tố ông Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phán quyết của Ṭa Tối cao tác động thế nào đến các vụ truy tố ông Trump
Phán quyết từ Ṭa án Tối cao về quyền miễn tố của cựu tổng thống có thể tŕ hoăn ba phiên ṭa xét xử Trump, nhưng khó giúp ông thoát án ở New York.

Ṭa án Tối cao Mỹ ngày 1/7 ra phán quyết cựu tổng thống Donald Trump được miễn tố với các hành động công vụ trong thời gian nắm quyền, nhưng những việc ông làm với tư cách cá nhân không được hưởng quyền miễn trừ như vậy.

Phán quyết được Ṭa án Tối cao đưa ra sau khi ṭa phúc thẩm liên bang Washington cho rằng cựu tổng thống không được hưởng quyền miễn trừ trong vụ truy tố âm mưu lật kèo bầu cử, dẫn đến bạo loạn Đồi Capitol tháng 1/2021.


Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Chesapeake, bang Virginia ngày 28/7. Ảnh: AFP

Vụ án "Trump lật kèo bầu cử" được công tố viên đặc biệt Jack Smith xúc tiến và truy tố cựu tổng thống tại ṭa án liên bang Washington hồi tháng 8/2023 với 4 tội danh, trong đó có t́m cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 dẫn đến vụ bạo loạn tại quốc hội.

Các luật sư của ông Trump khi đó lập luận cựu tổng thống được hưởng đặc quyền hành pháp "miễn trừ tuyệt đối" và không thể bị truy tố với những hành động thực hiện khi c̣n ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, thẩm phán chủ tọa Tanya Chutkan bác bỏ, cho rằng một cựu tổng thống không được hưởng "tấm vé 'miễn trừ ngồi tù' suốt đời" sau thời gian đương nhiệm, khiến Trump nộp đơn khiếu nại lên Ṭa án Tối cao.

Bà Chutkan ban đầu ấn định ngày xét xử là 4/3, nhưng sau đó thông báo hoăn để chờ Ṭa án Tối cao định đoạt. Phán quyết ngày 1/7 đồng nghĩa thẩm phán này sẽ là người phải xác định xem có truy tố ông Trump hay không, nếu có th́ với những hành động nào.

"Điều thẩm phán Chutkan cần thực hiện ngay là làm rơ có thể đưa vấn đề ǵ ra xét xử", cựu thẩm phán liên bang Jeremy Fogel, giám đốc Viện Tư pháp Berkeley, bang California, nói. Quá tŕnh này có thể dấy lên các tranh luận kéo dài về những hành động được coi là công vụ của ông Trump, kéo theo đó là kháng cáo.

Thẩm phán Chutkan trước đó nói sẽ cho đội ngũ pháp lư của ông Trump 90 ngày để chuẩn bị nếu quyền định đoạt được chuyển lại về bà. Điều này đồng nghĩa ngày xét xử sớm nhất cũng rơi vào tháng 10 và bồi thẩm đoàn khó hoàn tất luận tội ông Trump trước ngày bầu cử 5/11.

"Đây là một trong những trách nhiệm thách thức nhất mà một thẩm phán liên bang phải thực hiện", cựu thẩm phán liên bang Paul Grimm, đứng đầu Viện Tư pháp Bolch, Trường Luật Đại học Duke, bang Bắc Carolina, nhận định. "Nó sẽ vạch ra lộ tŕnh truy tố trong tương lai".

Dù vậy, giới quan sát cho rằng phán quyết của Ṭa án Tối cao là "thắng lợi gần như hoàn toàn" với ông Trump trong phiên ṭa này. "Dù Trump không nhận được tất cả những ǵ mong muốn, phán quyết vẫn dư sức giúp cựu tổng thống đối phó với vụ truy tố ở Washington", tờ Economist b́nh luận.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden chỉ trích phán quyết của Ṭa án Tối cao, cho rằng điều này sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm về quyền lực tổng thống. "Phán quyết ngày hôm nay gần như đồng nghĩa không có giới hạn nào đối với những điều tổng thống có thể làm. Đây là nguyên tắc rất mới và là tiền lệ nguy hiểm", ông chủ Nhà Trắng nói.

Ngoài vụ kiện ở Washington, ông Trump cũng đang đối mặt với một vụ truy tố cấp liên bang khác liên quan đến hành động giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng ở Florida.

Năm 2022, các điều tra viên thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, Florida, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật và một số tài liệu tối mật. Vụ truy tố ở bang Florida cũng do công tố viên Smith điều tra, đưa ra 40 cáo buộc nhằm vào ông Trump hồi tháng 7/2023 trong phiên ṭa do thẩm phán liên bang Aileen Cannon phụ trách.

Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Mỹ yêu cầu các tài liệu của tổng thống và phó tổng thống phải được chuyển giao cho Cục Lưu trữ Quốc gia khi họ kết thúc nhiệm kỳ.

Đội ngũ pháp lư của ông Trump hồi tháng 2 kiến nghị bác vụ kiện, lập luận hành vi của thân chủ nằm trong quyền miễn trừ của tổng thống và ông Trump đă giải mật, phân loại chúng là hồ sơ cá nhân khi c̣n đương nhiệm. Giới chuyên gia hoài nghi lập luận này, do vụ kiện chủ yếu tập trung vào hành vi lưu trữ tài liệu mật của ông Trump sau nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, phán quyết ngày 1/7 của Ṭa án Tối cao Mỹ khơi ra một vấn đề mới, khi thẩm phán ṭa tối cao Clarence Thomas đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc bổ nhiệm công tố viên Smith phụ trách cuộc điều tra.

Theo thẩm phán Thomas, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland có thể đă vi hiến khi bổ nhiệm Smith phụ trách hai vụ truy tố liên bang nhằm vào ông Trump hồi tháng 11/2022, do việc bổ nhiệm cần được Thượng viện phê chuẩn. Đây cũng chính là vấn đề mà các luật sư của ông Trump từng đề cập nhằm bác bỏ vụ truy tố ở Florida.

Thẩm phán Cannon, chủ tọa phiên ṭa, nói từng có tiền lệ bổ nhiệm công tố viên đặc biệt như vậy và việc đảo ngược quyết định sẽ vấp rào cản pháp lư lớn. Tuy nhiên, phán quyết của Ṭa án Tối cao đă buộc thẩm phán Cannon phải mời các chuyên gia pháp lư tham gia thảo luận chuyên sâu về vụ án của Trump.

Cannon ban đầu ấn định bắt đầu xét xử ngày 20/5, nhưng sau đó hoăn và chưa công bố thời điểm mới bắt đầu phiên ṭa. Nếu phiên ṭa kéo dài sau bầu cử tổng thống Mỹ và ông Trump đắc cử, ông có thể chỉ đạo Bộ Tư pháp đ́nh chỉ các vụ truy tố liên bang hoặc quyết định tự ân xá cho ḿnh.

Trong khi đó, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ nói họ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện ngay cả khi Trump đắc cử ngày 5/11. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng quy định không truy tố tổng thống sẽ không có hiệu lực trước ngày nhậm chức vào tháng 1/2025, thời điểm Trump mới chỉ là tổng thống đắc cử nếu giành chiến thắng.

"Bộ Tư pháp không chịu sự điều chỉnh từ lịch bầu cử. Việc truy tố ông Trump dựa trên luật pháp, sự thật và quy định của bộ", Anthony Coley, cựu phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ, nói. "Trừ khi các quy định thay đổi, hoặc có lệnh khác, tôi tin rằng cơ quan này sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức. Và họ nên làm vậy".

Bên cạnh hai vụ án cấp liên bang, ông Trump c̣n đang bị xét xử ở hai ṭa án cấp bang, gồm vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin khi tranh cử năm 2016 ở New York và cáo buộc can thiệp bầu cử ở bang Georgia.

Vụ án ở bang Georgia có thể phần nào bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Ṭa án Tối cao, bởi phía ông Trump từng nêu vấn đề quyền miễn tố của cựu tổng thống trong vụ kiện.

Trong vụ kiện được khởi xướng từ tháng 8/2023, công tố viên hạt Fulton Fani Willis truy tố 19 người, trong đó ông Trump đối mặt 10 tội danh. Thẩm phán phụ trách xét xử Scott McAfee trước đó nói ông chờ phán quyết từ Ṭa án Tối cao về quyền miễn tố của cựu tổng thống và chưa ấn định ngày xét xử.

Barbara McQuade, nhà phân tích pháp lư của NBC News, đánh giá vụ truy tố ở Georgia "giờ cũng cần xem xét kỹ như các trường hợp cấp liên bang". "Ông Trump sẽ t́m cách bác bỏ vụ kiện và để tiến hành xét xử, thẩm phán phải xác định được đâu là hành vi công vụ và cá nhân của cựu tổng thống", bà nhận định.

Trong khi đó, thông tin Willis có quan hệ t́nh ái với một công tố viên tại văn pḥng của bà đang khiến vụ truy tố bị cản trở đáng kể. Phía ông Trump cùng các bị cáo đă kiến nghị thẩm phán McAfee loại bà Willis khỏi vụ kiện v́ "xung đột lợi ích". Thẩm phán dự kiến ra phán quyết về vấn đề này vào đầu năm 2025.

"Tùy thuộc các diễn biến, ông Trump có thể bị xét xử trong năm 2025 hoặc 2026. Cựu tổng thống cũng có thể không phải hầu ṭa", theo Norman Eisen, cựu công tố viên đặc biệt của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Trường hợp ít bị ảnh hưởng nhất bởi phán quyết của Ṭa án Tối cao là vụ truy tố ông Trump tại ṭa án New York, nơi bồi thẩm đoàn cuối tháng 5 kết luận ông Trump "có tội" với 34 tội danh làm giả hồ sơ để chi tiền ém thông tin bất lợi trước thềm bầu cử năm 2016.

Ông Trump bị kết luận đă chi 130.000 USD cho sao khiêu dâm Stormy Daniels thông qua luật sư thân tín Michael Cohen năm 2016 để ém thông tin hai người từng quan hệ t́nh ái. Khoản chi được thực hiện khi ông Trump đang là ứng viên tổng thống. Ông Trump bắt đầu chuyển tiền bồi hoàn cho Cohen từ đầu năm 2017 và kê khai là chi phí pháp lư trong hồ sơ kinh doanh của Tập đoàn Trump, điều bị cấm theo luật của bang New York.

Thẩm phán chủ tọa Juan Merchan dự kiến tuyên án ngày 11/7. Tuy nhiên, vài giờ sau khi Ṭa án Tối cao ra phán quyết, luật sư của ông Trump đă kiến nghị thẩm phán Merchan hoăn tuyên án và đánh giá phán quyết có ảnh hưởng đến vụ án hay không. Họ cho rằng một số bằng chứng công tố viên đưa ra thuộc diện được miễn trừ và cần loại khỏi vụ án.

"Những hành động công vụ này lẽ ra không bao giờ được tŕnh lên bồi thẩm đoàn", hai luật sư Todd Blanche và Emil Bove viết. Văn pḥng công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg ngày 2/7 nói lập luận phía ông Trump là "không có cơ sở", nhưng đồng ư cho cựu tổng thống cơ hội nêu quan điểm.

Thẩm phán Merchan sau đó chấp thuận lùi phiên tuyên án tới ngày 18/9. Phía ông Trump có hạn chót nộp lập luận vào ngày 10/7, phía công tố viên sau đó phản hồi nhưng không muộn hơn ngày 24/7.

Giới chuyên gia pháp lư nói rằng phiên ṭa ở New York là trận chiến bất lợi với Trump. "Cáo buộc ở New York gần như rơ ràng chỉ liên quan hành vi cá nhân của ông Trump", Mark Zauderer, luật sư phúc thẩm tại New York, nói với BBC. "Ông Trump có thể kiến nghị dựa trên phán quyết về quyền miễn trừ, nhưng sẽ rất khó thành công ở New York".

"Các luật sư của ông ấy rất khó thuyết phục ṭa án New York rằng những ǵ ông làm trước cuộc bầu cử năm 2016 là hành động 'công vụ' của tổng thống", học giả về hiến pháp Philip Bobbitt nêu quan điểm.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Days Ago
Reputation: 5759


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,647
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	132.0 KB
ID:	2394196  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,454 Times in 2,064 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05585 seconds with 12 queries